Kiến thức Quản lý nhân sự Các tips giúp HR thu hút ứng viên, tối ưu chi phí...

Cách thu hút ứng viên tuyển dụng hiện là câu hỏi được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Bởi cứ khi nhắc đến câu chuyện việc làm ở thời điểm hiện tại, vấn đề nan giải không phải là người lao động không có khả năng tìm việc, mà chính là việc doanh nghiệp làm cách nào để thu hút ứng viên tuyển dụng giữa một rừng cơ hội việc làm đang tràn lan ngoài thị trường. Để tháo gỡ nút thắt này, xin mời các nhà tuyển dụng hãy đọc qua bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM!

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Tìm kiếm kênh tuyển dụng phù hợp, chuyên nghiệp 

Tạo kênh tuyển dụng thật chỉn chu, hấp dẫn chính là bước đầu tiên trên cuộc hành trình chinh phục các ứng cử viên đầy tiềm năng. Kênh tuyển dụng không đơn thuần là nơi đăng tin tức, mà nó còn được xem là “cầu nối” giữa người ứng tuyển và doanh nghiệp, dựa vào danh tiếng của kênh đăng tin mà một người có thể phán đoán tin tức tuyển dụng này có đáng tin tưởng hay không. Và đồng thời, thời đại 4.0 đã sinh ra nhiều hình thức tuyển dụng khác nhau, nên bước lựa chọn cũng giúp doanh nghiệp tìm được tệp đối tượng mục tiêu phù hợp thay vì phải mất thời gian, mất tiền một cách uổng phí. 

Dưới đây là một số kênh tuyển dụng phổ biến nhất thường được các HR sử dụng để tìm kiếm ứng viên: 

1.1 Mạng xã hội

Không cần bàn cãi gì thêm, mạng xã hội chính là nền tảng tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay, thu hút ứng viên từ mọi miền tổ quốc về đây tìm kiếm cơ hội ngành nghề. Mạng xã hội sở dĩ có được sự ưa chuộng này cũng bởi nhu cầu giải trí, kết nối của con người trên nền tảng này là quá lớn nên giới việc làm chắc chắn không thể bỏ lỡ mảnh đất này. 

Đăng tin lên mạng xã hội giúp HR thu hút nhiều ứng viên
Đăng tin lên mạng xã hội giúp HR thu hút nhiều ứng viên

Điểm mạnh tiếp theo của mạng xã hội là khả năng khoanh vùng đối tượng mục tiêu của từng ngành nghề xác định. Thông thường, công chúng có chung mối quan tâm sẽ tham gia cùng hội nhóm để tìm kiếm cơ hội, chia sẻ kiến thức. Bởi vậy, các nhóm như “việc làm marketing/báo chí/content”, “việc làm viết lách”, “việc làm ngoại ngữ”, “tìm kiếm việc gia sư trên Hà Nội”,…. mới ra đời. Những hội nhóm chẳng biết do ai lập nên, nhưng rõ ràng đó là cơ hội tốt để nhà tuyển dụng đăng bài thu hút ứng viên mà không lo mất phí. 

Một nhược điểm lớn nhất của mạng xã hội chính là khi tìm kiếm ứng viên trên mạng xã hội đã bị bão hòa, thì tin tức tuyển dụng không thu hút thì có thể bị chìm xuống một cách nhanh chóng mà không mấy ai quan tâm. Bởi vậy, xây dựng nội dung và xây dựng hình ảnh cá nhân của đại diện doanh nghiệp trên trang cá nhân chính là yếu tổ then chốt để thu hút nhân viên

1.2 Các website tìm kiếm việc làm

Các kênh tìm kiếm việc làm cũng là một địa điểm khác thu hút ứng viên tìm việc. Một số website rất được lòng giới lao động hiện tại có thể đến như Vn.indeed, topCV, Vietnamworks, Timviec365, Ybox, Careerbuilder, 123job,… Sở dĩ website tìm việc rất phổ biến chính bởi các công cụ tìm kiếm, hình thức đăng tin tuyển dụng khoa học, cùng nhiều chức năng kết nối trực tiếp doanh nghiệp với nhân viên. Không chỉ đợi ứng viên tới tìm, nhà tuyển dụng cũng có thể đi tìm ứng viên dựa vào chức năng “gợi ý nhu cầu việc làm”, giúp nhà tuyển dụng thấy được có bao nhiêu người đang mong muốn làm ở vị trí mà mình yêu cầu. 

Với nền tảng này, cách thu hút ứng viên dễ dàng nhất chính là đề cập được mức lương thưởng hấp dẫn cùng nhiều cơ hội độc đáo nhất giữa một rừng tin tuyển dụng cùng ngành nghề. Viết nội dung bằng cả tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt cũng là một phương thức khác để tạo sự tin tưởng của công chúng.  

Các website tuyển dụng cũng giúp thu hút nhiều ứng viên
Các website tuyển dụng cũng giúp thu hút nhiều ứng viên

1.3 Phối hợp với các trường đại học

Phối hợp với các trường đại học là cách thu hút ứng viên tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp, nhất là những ông lớn, có vai vế trong xã hội. Việc phối hợp với các trường học thể hiện trong một số hình thức như sau:

  • Doanh nghiệp làm nhà tài trợ cho sự kiện của sinh viên, khi làm nhà tài trợ, doanh nghiệp sẽ được đảm bảo một số quyền lợi quảng bá hình ảnh và tùy theo mức độ tài trợ, doanh nghiệp có thể nhận được thông tin cá nhân của các ứng cử viên tiềm năng. 
  • Doanh nghiệp tham gia ngày hội việc làm: Với vai trò hướng nghiệp, ngày hội việc làm hướng đến việc kết nối sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm và các doanh nghiệp, giúp sinh viên trau dồi kinh nghiệm ứng tuyển thực chiến và hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tại sự kiện này, đại diện doanh nghiệp được mời tới để trao đổi với sinh viên về yêu cầu tuyển dụng – như là một ưu đãi mà chương trình dành cho nhà tài trợ, bảo trợ. Ngoài ra, khi trở thành đối tác của ngày hội việc làm, doanh nghiệp cũng được đảm bảo quyền lợi truyền thông và lấy CV của các sinh viên quan tâm
  • Qũy học bổng: Lập quỹ học bổng khuyến học hay từ thiện là một hướng đi khác để doanh nghiệp gây ấn tượng đối với các ứng cử viên tiềm năng bên cạnh việc thể hiện trách nhiệm cần thiết với xã hội. Bằng việc thành lập quỹ học bổng hỗ trợ nhà trường, doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân sự từ chính các bạn sinh viên sử dụng quỹ học bổng của họ và nâng cao hình ảnh. 

1.4 Nội dung bài đăng tuyển dụng độc đáo, hấp dẫn

Như đã đề cập, bên cạnh lựa chọn nền tảng, cách xây dựng nội dung bài là yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp thu về các ứng cử viên tiềm năng. Giữa một rừng tin tức, chỉ những người có khả năng sử dụng con chữ điêu luyện, trình bày văn bản hợp lý và đủ khôn khéo mới có thể khiến người khác nhớ đến. 

Content đăng tin phải thật thu hút mới có thể thu hút nhiều ứng viên
Content đăng tin phải thật thu hút mới có thể thu hút nhiều ứng viên

1.5 Đặt tiêu đề thu hút

5 đến 10 giây là thời gian trung bình để công chúng chú ý đến một bài viết trên facebook nói chung, và đó cũng không phải là trường hợp ngoại lệ đối với tin tức tuyển dụng. Để níu kéo sự quan tâm này, điều đầu tiên các HR tuyển dụng nên khắc cốt ghi tâm chính là tiêu đề của bài đăng tuyển. Tiêu đề của các bài đăng tuyển là thứ đầu tiên khi ứng cử viên đọc, và cũng không thể thiếu trong bất cứ tin tức tuyển dụng chuyên nghiệp nào. 

Đặt tiêu đề thú vị thậm chí còn khiến những người không có nhu cầu quan tâm, hứng thú. Ví dụ có thể rất đơn giản:

  • Cách đăng tin thường: “Tuyển dụng nhân viên marketing”
  • Cách đăng tin thu hút: “Việc làm nhân viên marketing lương cao, đãi ngộ tốt”

Cách đặt tiêu đề sẽ phụ thuộc vào độ nhạy bén và khả năng sáng tạo của người viết. Tuy nhiên, nếu không thể đặt ra những cái tên hay thì chỉ cần tiêu đề đủ rành mạch, hấp dẫn đánh đúng mong muốn của ứng cử viên đã là một thành công rất lớn.

Bên cạnh việc đặt tên, HR tuyển dụng cũng nên chú ý đến cách trình bày – in đậm tiêu đề, bôi đỏ, in nghiên, thêm icon,… cũng là cách để thu hút sự chú ý.

1.6 Tin tuyển dụng cập nhật những thông tin cần thiết

Nếu không muốn tạo cảm giác thiếu tin cậy, thiếu chuyên nghiệp cho chính công ty của mình và lại mất thêm thời gian trả lời thắc mắc của người quan tâm sau đó, thì các HR tuyển dụng chú ý rằng một tin tức tuyển dụng tiêu chuẩn cần phải đề cập tới các thông tin sau: 

  • Thông tin cơ bản về công ty: địa chỉ, website, cách thức liên hệ ( số điện thoại, email, fax,…)
  • Thông tin cơ bản về công việc: tên chức danh/vị trí làm việc, ban chức năng, thời gian làm việc, địa chỉ làm việc,…
  • Thông tin về lương: Bao gồm lương thử việc và lương chính thức, là lương cố định hay không cố định. Nếu như mức lương theo thỏa thuận khi phỏng vấn thì cũng cần phải ghi rõ. Tiền lương là vấn đề được người ứng tuyển quan tâm nhiều nhất nên việc rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp không phải tốn thời gian trao đổi sau này
  • Yêu cầu kinh nghiệm từ người ứng tuyển: học vấn, số năm kinh nghiệm, chuyên môn, các kỹ năng đặc biệt, phẩm chất,… 
  • Lợi ích của các ứng cử viên: mức lương thưởng, các loại bảo hiểm, cơ hội thăng tiến, đào tạo, nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa được tham gia cùng công ty,…
  • Yêu cầu công việc: cần phải được nêu rõ để tránh những sơ suất sau này, đồng thời đề cập theo mức độ quan trọng giảm dần của công việc.
Tin tuyển dụng cần có đầy đủ những nội dung cần thiết
Tin tuyển dụng cần có đầy đủ những nội dung cần thiết

1.7 Đãi ngộ là yếu tố không thể thiếu trong tin tuyển dụng

Bên cạnh lương thưởng, lợi ích là yếu tố không thể thiếu để thu hút ứng viên. Bất cứ nhân viên nào muốn thay đổi công việc sau này thì điều họ quan tâm đầu tiên là lợi ích của công ty có đáng để họ phải ở lại hay không. HR tuyển dụng khi viết tin cần phải đề cập đến lợi ích càng nhiều càng tốt, chi tiết nhất có thể. 

Hiện có rất nhiều HR tuyển dụng chỉ đăng yêu cầu việc làm chứ không đề cập lợi ích, đây là thiếu sót cực lớn làm mất điểm trong mắt ứng viên. Bất kỳ công việc gì mà không có lợi ích đi kèm thì nhân viên sẽ không thể gắn bó lâu dài. 

Một số lợi ích nên được đề cập bao gồm: lương hưởng, phúc lợi, BHXH, BHYT, lương tháng thứ 13,… cơ hội thăng tiến, đào tạo, nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa được tham gia cùng công ty,…

1.8 Sử dụng các định dạng ấn tượng cho tin tuyển dụng

Nội dung không chỉ gói gọn trong phần câu từ, mà bao gồm cả các định dạng đăng tin, bao gồm hình ảnh, video, gif, hay các hình thức khác. Thông thường, chúng ta chỉ thường thấy tin tuyển dụng được soạn thảo toàn chữ với hình ảnh lấy trên mạng, hoặc thậm chí không có bất cứ hình ảnh nào. Nếu công ty của bạn cũng đang áp dụng cách thức tuyển dụng này, thì hiệu quả không cao. Các ứng viên có thể không quan tâm, bỏ qua các tin tuyển dụng mang tính truyền thống và lựa chọn các tin tuyển dụng có hình ảnh, video bắt mắt hơn. 

Do đó, các HR tuyển dụng có thể cân nhắc các ý tưởng hấp dẫn hơn như: sử dụng hình ảnh thiết kế của doanh nghiệp, video tiktok, sticker độc đáo, meme, infographic,… Xây dựng nội dung mới lạ sẽ khơi dậy hứng thú cho các ứng viên hơn. 

Sử dụng nhiều định dạng khác nhau cho tin tuyển dụng của bạn
Sử dụng nhiều định dạng khác nhau cho tin tuyển dụng của bạn

1.9 Đảm bảo thông tin tuyển dụng phải chân thật

Muốn thu hút, giữ chân người tài thì không thể “treo đầu dê, bán thịt chó”. Thông tin tuyển dụng không nhất quán với tình hình thực tế của doanh nghiệp là yếu tố sẽ khiến doanh nghiệp mất điểm trong mắt các ứng cử viên tiềm năng. Trong bản mô tả công việc, mức lương hay các đãi ngộ thường là yếu tố bị phóng đại hơn so với thực tế, khiến nhiều ứng cử viên phải lắc đầu ngán ngẩm. 

Bởi trong thời đại thông tin lên ngôi, thì bất cứ sự thiếu chuyên nghiệp nào cũng là bằng chứng để công chúng đưa lên mạng xã hội. Chính vì vậy, các HR tuyển dụng cần phải chú ý sự chân thực để không làm ảnh hướng đến thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai.

Khó khăn theo dõi qua trình tuyển dụng ứng viên.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng

2. Thực hiện quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Thu hút đủ KPI ứng tuyển viên là một thành công ban đầu của các HR tuyển dụng, bậy nên không thể vui mừng quá sớm trong giai đoạn này. Đến với những vòng tiếp theo là phỏng vấn, thi tuyển online hay làm việc nhóm, thì công việc các nhà tuyển dụng cần phải làm chính là xây dựng phong thái cá nhân cũng như hình ảnh công ty chuyên nghiệp bằng việc áp dụng quy trình tuyển dụng đa dạng. 

Liên hệ ứng viên tham gia phỏng vấn và gửi nội dung email xác nhận thật chỉn chu, bắt đầu buổi phỏng vấn đúng giờ, giữ tác phong lịch thiệp và ăn mặc chỉnh tề,… những công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng khi xét trong trường hợp phải kiểm soát nhiều ứng cử viên cùng một lúc lại có thể rất khó khăn, đòi hỏi sự chuyên tâm của các HR. 

Một điều mà các HR tuyển dụng ở các công ty lớn khuyên bạn nên làm đó chinh là ứng dụng hỗ trợ của phần mềm tuyển dụng để đảm bảo quy trình đúng chuẩn. MISA AMIS xin giới thiệu đến bạn phần mềm AMIS Tuyển dụng – sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng.

AMIS Tuyển dụng có thể đảm bảo quy trình tuyển dụng vô cùng khoa học như sau:  

  • Tìm kiếm ứng viên: Bắt đầu từ bước đầu tiên, AMIS tuyển dụng đã thể hiện vai trò là một người kết nối bằng việc liên kết thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp với nhiều nền tảng tuyển dụng tin cậy. Khi công ty đã có bản mô tả công việc, thì chỉ cần một “click”, AMIS sẽ chia sẻ tin tức tuyển dụng trên các sàn tuyển dụng, các hội chợ việc làm, sự kiện tuyển dụng, trường đại học, cao đẳng,… AMIS liên kết để lan tỏa thông điệp tới đối tượng mục tiêu.
Bạn dễ dàng đăng tin tuyển dụng
Bạn dễ dàng đăng tin tuyển dụng
  • Nhận hồ sơ ứng viên: Sau khi nhận hồ sơ, AMIS tuyển dụng tự động cập nhật hồ sơ ứng tuyển vào kho lưu trữ để HR tuyển dụng tiện lưu trữ, theo dõi. Nhà tuyển dụng cũng có thể tự động lấy CV của ứng viên từ các website tuyển dụng tại Việt Nam như TOPCV, Vietnamworks…..
Dễ dàng thu thập ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau
Dễ dàng thu thập ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau
  • Sơ loại hồ sơ: AMIS tuyển dụng so sánh CV ứng viên với mô tả công việc của doanh nghiệp để tiến hành sơ loại những hồ sơ đủ điều kiện, sau đó sẽ gửi lại kết quả cho Hội đồng tuyển dụng. Hội đồng tuyển dụng chỉ cần duyệt CV ứng viên tại các bước chuyên sâu hơn
Hỗ trợ sơ tuyển tự động
Hỗ trợ sơ tuyển tự động
  • Chuẩn bị cho các vòng thi một cách chu đáo: AMIS tuyển dụng hỗ trợ nhà tuyển dụng sắp xếp lịch, vòng phỏng vấn online, gửi mail nhắc nhở,… Sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp có thể tạo bài test online một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm tối đa thời gian cho HR và cả ứng viên.
Đặt lịch phỏng vấn dễ dàng
Đặt lịch phỏng vấn dễ dàng
  • Hệ thống báo cáo chuyên nghiệp: AMIS Tuyển dụng hỗ trợ tạo hàng loạt báo cáo về kết quả thi tuyển, chi phí tuyển dụng, kênh nào mang đến hiệu quả tốt nhất…. từ đó giúp Ban lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tuyển dụng theo từng giai đoạn.
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học

Như vậy, khi việc quản lý nhân sự là một công việc mất thời gian thì HR tuyển dụng có thể cân nhắc nền tảng tuyển dụng như AMIS Tuyển dụng để tối ưu hóa sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình. 

Đăng ký trải nghiệm AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí

Dùng ngay miễn phí

Thông qua việc cung cấp một số kênh tuyển dụng, đưa ra các tips viết nội dung và xây dựng quy trình khoa học, chúng tôi hi vọng các công ty có thể tìm ra giải pháp chuyên nghiệp hơn để thu hút ứng viên thành công. Hãy luôn nhớ rằng, một mùa tuyển dụng hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào mặt nội dung, mà còn phải lưu tâm đến quy trình, hay phong thái chuyên nghiệp nhất trong bất cứ hoàn cảnh.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]