Kiến thức TOP 10 VIỆC LÀM CHO MẸ BỈM SỮA TẠI NHÀ MỚI NHẤT...

Các mẹ bỉm sữa thường có nhu cầu làm thêm tại nhà kết hợp với chăm sóc em bé trong khoảng thời gian ở nhà sau sinh, nhằm kiếm thêm thu nhập, làm mới bản thân cũng như duy trì sự linh hoạt với công việc. Bài viết dưới đây chia sẻ 10 việc làm cho mẹ bỉm sữa tại nhà sữa phù hợp nhất trong khoảng thời gian này. Không chỉ là liệt kê tên việc, bài viết sẽ đi kèm một số nguồn tài liệu tham khảo, các trang tuyển dụng có độ tin cậy cao để bạn chủ động học hỏi và ứng tuyển nhé!

>> Xem thêm: Top 10 việc làm tại nhà cho sinh viên mới nhất (đính kèm nguồn tìm kiếm)

1. Kinh doanh online 

Có 2 hình thức kinh doanh online cho các bạn lựa chọn: Cộng tác viên bán hàng và tự nhập hàng về bán.

Với cộng tác viên bán hàng, bạn không cần bỏ vốn hay tốn quá nhiều công sức như việc tự nhập hàng về bán. Bạn sẽ nhận phần trăm hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán thành công thông qua việc tích cực chia sẻ, giới thiệu, đăng sản phẩm của các cửa hàng bạn hợp tác. Mất ít công sức đồng nghĩa thu nhập bạn nhận lại cũng tương xứng. Thường mức hoa hồng trên một sản phẩm sẽ không quá cao. Tuy nhiên các mẹ có con nhỏ khá bận rộn và không có quá nhiều thời gian tìm hiểu nghiên cứu sâu nên đây là một công việc tương đối phù hợp. 

Cách thứ hai là nhập hàng về kinh doanh, bạn cần có một số vốn nhất định và đòi hỏi nhiều công sức hơn để gỡ lại vốn và có lời. Mức lợi nhuận bạn nhận được thường cao hơn làm cộng tác viên bán hàng. Nếu gây dựng được uy tín và các kênh bán hàng mạnh mẽ trên social như cộng đồng Facebook, Zalo… hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…, bạn thậm chí có thể kiếm được bội tiền bằng nghề này đấy.

>> Có rất nhiều mảng kinh doanh tùy theo khả năng, vốn kiến thức của bản thân như thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm, đồ handmade, đồ gia dụng… Với các mẹ bỉm sữa, thực phẩm sạch (các nguồn rau củ, thịt cá, hải sản sạch hoặc các món ăn tự chế biến) và đồ dùng cho bé (sữa, bỉm, quần áo cho bé…) là hai gợi ý rất hữu ích, thiết thực cho chính nhu cầu sử dụng đối với mẹ và bé. 

2. Viết bài/ làm nội dung (content)

Cái tên thứ hai trong list việc làm cho mẹ bỉm sữa tại nhà chính là nghề content. Content, hay cộng tác viên viết bài là một trong những việc làm tại nhà thịnh hành nhất. Nó đem lại nguồn thu nhập ổn định và phù hợp với mọi đối tượng, tất nhiên là cả các mẹ bỉm sữa. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc này chỉ với một chiếc máy tính, một “cái đầu” đầy chữ và niềm đam mê viết lách. Nếu có thêm kiến thức về sản phẩm hoặc lĩnh vực mà bạn nhận viết bài là một lợi thế rất lớn. Nó hoàn toàn không đòi hỏi phải di chuyển thường xuyên hay đến trực tiếp văn phòng, rất phù hợp cho các mẹ ở nhà chăm sóc con nhỏ.

Yếu tố quyết định là bạn cần yêu thích viết lách và có khả năng “nhảy múa” cùng câu chữ để tạo ra nội dung phù hợp, chất lượng. Bởi làm content cần viết nên những bài viết, câu chuyện, blog tương đối dài và chuyên sâu về sản phẩm, đặc biệt là với content cho Website. Phần còn lại, các nhà tuyển dụng sẽ hướng dẫn bạn khung nội dung họ mong muốn để tạo ra những bài viết chất lượng theo yêu cầu của họ.

>> Hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu online hoặc các hội nhóm, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về cho “dân” content. Các bạn có thể tham khảo group facebook Tổ Dân Phố Truyền Thông với những kiến thức “độc đáo” về lĩnh vực Marketing, nghề viết content, thiết kế đồ họa…

3. Công việc thiết kế

Các mẹ bỉm sữa nếu trước đây từng có kinh nghiệm thiết kế có thể tiếp tục công việc này sau khi sinh em bé. Tính chất công việc hoàn toàn không yêu cầu di chuyển nhiều, tuy nhiên cần chuyên môn và nhiều sự sáng tạo. Nếu bạn chưa từng làm thiết kế và muốn thử sức, hiện có rất nhiều khóa học trực tuyến cũng như nhiều hội nhóm, diễn đàn để tham khảo, học hỏi. Group Facebook “Tổ Dân Phố Truyền Thông” được chia sẻ bên trên cũng là một địa điểm vô cùng hữu ích với những kiến thức giá trị. 

Có nhiều loại hình thiết kế khác nhau cho các bạn tìm hiểu như: thiết kế tranh ảnh tĩnh, thiết kế giao diện người dùng, thiết kế ấn phẩm, thiết kế chuyển động,… Thông thường sẽ nhận theo dự án công việc khi có khách đặt hàng chứ không phát sinh liên tục hoặc kéo dài. Mức lương dù làm tại nhà vẫn rất cao và đòi hỏi nhiều yêu cầu về chất lượng, số lượng, thời gian từ phía khách hàng. 

>> Ngoài ra một số group facebook với tài nguyên tri thức về thiết kế cực “chất” các bạn nên tham gia như: Cộng đồng thiết kế Canva, Hội design learn – học thiết kế free, Canva – thiết kế dễ như chơi…

4. Gia sư, dạy học online

Nếu trước khi sinh em bé bạn đang là một giáo viên, gia sư hoặc trợ giảng, bạn có thể tiếp tục công việc này theo hình thức online sau khi mới sinh, đặc biệt là trong thời gian giãn cách như hiện nay. Hoặc bạn cũng hoàn toàn có thể thử sức với công việc này nếu có chuyên môn về một môn học cụ thể nào đó. Không chỉ là học văn hóa, có thể là các môn học liên quan đến thể chất, yoga, dạy làm đẹp… 

Chủ yếu việc giảng dạy trực tuyến thông qua các ứng dụng dạy online như: Zoom, Microsoft Teams, Google Meet… Bạn nên chủ động tìm hiểu cách sử dụng cũng như luyện tập thành thạo các công cụ này, để việc chuyển từ dạy offline sang online được nhanh chóng và không ảnh hưởng, gián đoạn tới chất lượng buổi học cho các học viên. 

“Bén duyên” được với công việc này quả là lợi thế lớn bởi thu nhập ở mức cao so với các công việc làm tại nhà khác, thời gian trung bình cho một buổi dạy chỉ rơi vào 1.5 – 2 tiếng, đồng thời giúp củng cố, trau dồi kiến thức về môn học mà bạn giảng dạy khá hiệu quả. 

>> Nếu chưa có “mối” hoặc chưa may mắn trúng tuyển vào các trung tâm hoặc cơ sở giảng dạy nào, các bạn có thể tham khảo một số group/fanpage tuyển giáo viên/gia sư/trợ giảng trên Facebook uy tín như: Cộng Đồng Gia Sư Hà Nội, Gia Sư Đức Minh, Tuyển giáo viên trợ giảng tiếng Anh Hà Nội…

5. Nhập liệu/ đánh máy

Cộng tác viên nhập dữ liệu hay đánh máy, là một trong những việc làm cho mẹ bỉm sữa tại nhà rất phổ biến bởi tính chất công việc đơn giản, hoàn toàn không yêu cầu di chuyển và rất linh hoạt về thời gian.

Nhập dữ liệu là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong nhiều ngành nghề, gồm có: đánh máy, xử lý văn bản, nhập dữ liệu có sẵn lên file theo dõi… Về cơ bản, nếu bạn có tốc độ đánh máy tối thiểu khoảng 60 từ/ phút, kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, sự tập trung cao độ cùng tính cẩn thận, tỉ mỉ, đây chắc chắn là lựa chọn lý tưởng.

Tuy nhiên công việc này đôi khi bị đánh giá là hơi nhàm chán, thu nhập chỉ ở mức tương xứng so với tính chất của công việc. Nếu các bạn chưa thực sự tìm được “job” nào lý tưởng hơn hoặc chưa thật sự có chuyên môn ở lĩnh vực nào, đây cũng là công việc có thể thử sức.

>> Bạn nên chủ động luyện tập tăng tốc đánh máy và nâng cao kiến thức về Word, Excel thông qua một số khóa học về tin học văn phòng hoặc tự nghiên cứu trên mạng trước khi “apply” vào công việc này nhé!

6. Cộng tác viên bán bảo hiểm

Bảo hiểm là ngành vô cùng hot và phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ. Một vài cái tên lớn tại thị trường Việt Nam phải kể đến như: Manulife, Dai Ichi, Prudential, Sun Life, Chubb, AIA…

Bạn có thể trở thành nhân viên tư vấn, bán bảo hiểm và không cần phải di chuyển đến cơ quan nhiều. Tuy nhiên, đây không phải một “môn học” dễ dàng, nó là một mảng kiến thức rất lớn thậm chí được xếp là một môn chính quy được đào tạo trong hệ đại học. Do vậy nếu bạn chưa có kiến thức về bảo hiểm, sẽ cần mất khoảng vài tháng đi học và thi khá khắc nghiệt nếu muốn thực sự trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm giỏi, mang lại mức thu nhập lớn.

>> Để cộng tác với các tổ chức bảo hiểm không khó, bạn có thể trao đổi với những người quen làm bảo hiểm hoặc chủ động liên hệ thông qua Website của của công ty bảo hiểm bạn muốn ứng tuyển.

7. Dịch thuật

Tương tự nghề content, dịch thuật là một trong những công việc làm online tại nhà vô cùng phổ biến do tính chất cố định ít di chuyển. Đặc biệt đây là “sân chơi” dành riêng cho các mẹ có lợi thế về ngoại ngữ.

Nếu chăm chỉ và sở hữu năng lực dịch thuật tốt, bạn sẽ kiếm thêm một khoản thu nhập khá ổn định từ công việc này và quan trọng là duy trì được vốn ngoại ngữ không bị mai một. Mức lương dịch thuật dao động tùy theo độ dài và mức độ chuyên môn của văn bản, tác phẩm. 

Đừng ngần ngại thử sức với công việc này nếu bạn yêu thích ngoại ngữ hoặc đã có kinh nghiệm làm dịch thuật từ trước, đây sẽ là một gợi ý lý tưởng cho các mẹ bỉm nhận về làm online tại nhà ở khoảng thời gian sau sinh nói riêng và trong thời buổi dịch bệnh hiện nay nói chung. 

>> Có khá nhiều công cụ đắc lực hỗ trợ dịch thuật mà nếu sử dụng thành thạo các công cụ này, công việc của các bạn sẽ thuận lợi hơn nhiều. Một số gợi ý công cụ dịch tiếng Anh:

  • Website dịch văn bản trực tuyến miễn phí: ilovetranslation.com/
  • Phần mềm dịch thuật offline cho Windows PC: PROMT Master, Babylon 10 Premium Pro
  • Phần mềm dịch thuật chuyên sâu cho mọi thiết bị: Trados, Wordfast, MemoQ

8. Nhân viên tư vấn qua điện thoại (telesales)

Telesales là một việc làm thêm tại nhà cực kỳ thích hợp cho các bạn muốn kiếm thêm thu nhập bởi hoạt động này khá đơn giản, không đòi hỏi chuyên môn. Yếu tố quan trọng nhất là khả năng giao tiếp tốt, thuyết phục được người nghe bởi nhiệm vụ chính các bạn cần làm là gọi điện, tư vấn sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng qua điện thoại, và trả lời một số thắc mắc, ý kiến khác từ khách hàng.

Công việc này yêu cầu có giọng nói chuẩn, nhẹ nhàng, truyền cảm. Đáng chú ý là bạn phải thật khéo léo trong giao tiếp và có kỹ năng lôi cuốn, thay đổi tâm lý khách hàng khi trao đổi qua điện thoại để khách tin tưởng và đồng ý trải nghiệm sản phẩm. Mức lương biến động theo số giờ làm và phụ thuộc rất nhiều vào số lượng khách mua hàng cũng như doanh số bạn tạo ra cho công ty. 

>> Nhìn chung, yếu tố về khả năng giao tiếp, thuyết phục của bạn là quan trọng nhất, cùng với sự tự học hỏi, trau dồi kiến thức sản phẩm. Một số nguồn tìm việc telesales sẽ được để ở phần cuối của bài viết.

9. Makeup, làm tóc, làm nails

Đây là nghề nghiệp khá ổn định cho mẹ bỉm sữa nếu đã có kinh nghiệm từ trước. Nếu không bạn cũng hoàn toàn có thể theo nghề nhưng sẽ cần thời gian đi học và thực hành khá nhiều trước khi chính thức “hành nghề”. 

Nhận khách làm tại nhà, một ngày túc tắc cũng thể kiếm vài ba trăm, những ngày đông khách bạn thậm chí có thể thu tiền triệu. Phụ thuộc nhiều vào lượng khách và tay nghề của bạn. Nhìn chung đây là công việc đòi hỏi chuyên môn nhưng rất phù hợp để làm tại nhà, kết hợp với chăm con nhỏ cho các mẹ bỉm sữa.

Lưu ý là dù làm tóc, makeup hay nails thì bạn cũng nên chọn không gian cách xa em bé để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ do hóa chất độc hại. Lâu dài, khi bạn thu xếp được nhiều thời gian cho công việc hơn và tự mở quán thì đây là một công việc kinh doanh rất lý tưởng và ổn định. 

>> Hiện nay có khá nhiều khóa học online dạy làm tóc, nails và makeup, các mẹ có thể chủ động tham khảo và đăng ký học nếu không thể học trực tiếp tại lớp nhé!

10. Nhận gia công sản phẩm tại nhà

Với những mẹ bỉm thích thêu thùa, làm trang sức handmade, đính đá tranh, hoặc đam mê làm đồ thủ công mỹ nghệ thì nên nhận gia công sản phẩm tại nhà để được phát huy tay nghề và gia tăng thu nhập. Nếu bạn có “mối” thì thường sẽ làm theo đơn lớn khách đặt hoặc bạn cũng có thể chủ động quảng cáo “thương hiệu cá nhân” trên các kênh social như Facebook, Zalo… để nhận các đơn lẻ. 

Nếu là thêu tranh, tiền công cho một bức tranh thành phẩm dao động từ 300.000 – 1.500.000vnđ. Tuy nhiên, điểm khó của công việc này là yêu cầu đặt cọc trước thì mới được nhận về làm. Sau khi hoàn thành và được các shop kiểm tra đạt yêu cầu thì sẽ hoàn lại cả tiền công, cọc bằng chuyển khoản. Do vậy các bạn nên cẩn thận chọn chỗ làm uy tín, nếu mới làm thì ưu tiên chỉ nhận sản phẩm nhỏ, giá trị thấp và phải cọc ít để tránh rủi ro nhé!

>> Đọc thêm:

 

Với 10 việc làm cho mẹ bỉm sữa tại nhà được gợi ý trên đây, các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm theo ba cách chính khá đơn giản:

  • Truy cập một số trang giới thiệu việc làm uy tín như: LinkedIn, CareerLink, VietnamWorks, Jobsgo, CareerBuilder, …
  • Nếu bạn đang “nhắm” sẵn tới một tổ chức, công ty nào thì có thể tìm kiếm việc làm trực tiếp tại mục tuyển dụng trên Website/ Fanpage của công ty đó.
  • Tìm hiểu thông tin qua bạn bè, người quen…

Tổng kết:

Hy vọng bài viết phần nào giúp các mẹ bỉm có thêm phương án chọn lựa công việc phù hợp với bản thân trong khoảng thời gian sau sinh. Phụ nữ hiện đại vừa có thể kiếm tiền tránh phụ thuộc kinh tế, vừa đỡ nhàm chán khi ngồi nhà chăm con, vừa có thể sớm bắt nhịp lại với công việc và làm mới bản thân. Chúc các mẹ thành công nhé!

 

>> Mời bạn tham khảo AMIS Công Việc – phần mềm quản lý công việc, dự án mọi lúc mọi nơi được hơn 12.000 doanh nghiệp Việt Nam tin dùng <<

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]