Kế toán theo loại hình, lĩnh vực Theo lĩnh vực, ngành nghề Phần mềm kế toán sản xuất thông dụng, hiệu quả nhất hiện...

So với các loại hình doanh nghiệp khác, doanh nghiệp sản xuất có nhiều nghiệp vụ phức tạp nên ng việc của kế toán cũng phức tạp theo. Bài viết dưới đây sẽ giúp anh chị tìm được lời giải cho việc ứng dụng phần mềm kế toán sản xuất như thế nào để gia tăng hiệu quả công tác kế toán doanh nghiệp.

1. Nghiệp vụ kế toán sản xuất gặp những khó khăn nào?

Nghiệp vụ kế toán cho doanh nghiệp sản xuất tương đối phức tạp, nếu thực hiện thủ công sẽ gặp nhiều vấn đề nan giải, cụ thể như:

Thứ nhất, đối với nhà quản trị, đó là sự bị động trong việc nắm bắt các chỉ số kinh doanh, thông tin dòng tiền, tình trạng kho… dẫn đến ra quyết định chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, bán hàng, điển hình như:

  • Không quản lý được mức tồn kho tối thiểu để lên kế hoạch nhập vật tư kịp thời, đặc biệt là các loại vật tư không có sẵn dẫn đến đình trệ sản xuất
  • Không nắm bắt kịp thời doanh thu bán hàng theo từng nhóm hàng, mặt hàng, thị trường dẫn đến không biết mặt hàng nào, thị trường nào kinh doanh tốt, mặt hàng, thị trường nào kém để có kế hoạch sản xuất và thực hiện chính sách bán hàng, marketing phù hợp. Điều này có thể dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh.
  • Không quản lý tuổi nợ và hạn nợ để đốc thúc thu hồi công nợ dẫn đến bị chiếm dụng vốn, phát sinh chi phí trích lập dự phòng
  • Không đối chiếu được chênh lệch nguyên vật liệu thực tế xuất dùng so với định mức ban đầu dẫn đến tăng giá thành và giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Không kiểm soát được các khoản mục chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất dẫn đến gia tăng chi phí. 

Thứ hai, đối với bộ phận kế toán của các doanh nghiệp sản xuất, việc thực hiện thao tác thủ công không chỉ làm mất thời gian, công sức mà còn nhiều gây ra nhiều bất cập trong khâu quản lý, kiểm soát nguyên vật liệu, đơn đặt hàng, có thể kể đến như: 

  • Khó khăn trong việc quản lý tuổi nợ, hạn nợ phải thu theo từng khách hàng, nhân viên, hóa đơn dẫn đến mất thời gian, công sức và dễ bị nhầm lẫn.
  • Khó kiểm soát được tình hình thực hiện đơn đặt hàng hoặc hợp đồng để đốc thúc sản xuất dẫn đến trễ tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
  • Gặp khó khăn trong việc tập hợp chi phí tính giá thành và phân bổ chi phí chung (nhân công, khấu hao máy móc thiết bị…) dẫn tới sai sót trong việc tính giá thành.

2. Các loại phần mềm kế toán sản xuất hiện nay

Với những nghiệp vụ phức tạp đó, các doanh nghiệp sản xuất sẽ cần đến sự hỗ trợ từ phần mềm kế toán sản xuất. Phần mềm kế toán sản xuất trên thị trường hiện tại rất đa dạng về đặc tính cũng như đa dạng lựa chọn các nhà cung cấp. 

Nếu phân chia các phần mềm kế toán sản xuất theo cách thức làm việc thì có 2 loại là phần mềm online và phần mềm offline:

  • Phần mềm kế toán sản xuất online: là phần mềm cho phép người sử dụng làm việc từ xa với nhau trên môi trường mạng WAN – mạng internet. Phần mềm dạng này thường được viết dưới dạng web application sử dụng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến. Người dùng sẽ được cung cấp tài khoản truy cập vào phần mềm mà không cần cài đặt vào máy tính làm việc. Do đó, kế toán có thể truy cập xử lý mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có kết nối internet.
  • Phần mềm kế toán sản xuất offline: là phần mềm được cài đặt trực tiếp vào máy người sử dụng và thường chỉ có thể làm việc trong môi trường mạng nội bộ của ng ty (mạng LAN – Local Area Network).

Nhằm giúp kế toán hay CEO/chủ doanh nghiệp theo dõi doanh số bán hàng theo chi nhánh/văn phòng, theo thời gian, theo mặt hàng/ nhóm hàng, thị trường hay có thể theo dõi nhanh chóng tình hình chi phí phát sinh trong kỳ theo thời gian, chi nhánh hay từng khoản mục chi phí và so sánh các khoản chi phí phát sinh thì các giải pháp phần mềm kế toán online được xem là sự lựa chọn tối ưu.

Trong đó, giải pháp phần mềm kế toán online MISA AMIS – một trong những công cụ đang được đánh giá cao hiện nay không chỉ hỗ trợ kế toán doanh nghiệp trong công tác kế toán mà còn giúp CEO/chủ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chỉ số tài chính một cách hiệu quả.

banner

Tham khảo thêm:

Phần mềm kế toán lĩnh vực xây dựng

Phần mềm kế toán lĩnh vực bán hàng

Phần mềm kế toán kê khai mới nhất

3. AMIS Kế toán – Phần mềm kế toán sản xuất phù hợp với các doanh nghiệp hiện nay

Với MISA AMIS Kế Toán, kế toán doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện các nghiệp vụ kế toán mọi lúc, mọi nơi ngay trên máy tính cá nhân; dễ dàng kết nối với Ngân hàng điện tử, Cơ quan Thuế, Đối tác phần mềm ngay tại văn phòng chỉ với thao tác “click chuột”. Phần mềm đem đến giải pháp quản trị tài chính, kế toán online toàn diện, đơn giản,. Đây được xem là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp sản xuất với nhiều tính năng như:

  • Đối chiếu được nguyên vật liệu thực tế xuất dùng so với định mức tránh vượt định mức làm tăng giá thành sản phẩm, dịch vụ

đối chiếu NVL

  • Tự động cảnh báo tồn kho tối thiểu nguyên vật liệu kịp thời lên kế hoạch nhập kho, tránh bị đình trệ sản xuất

cảnh báo xuất kho

  • Tự động phân bổ chi phí sản xuất chung và đánh giá sản phẩm dở dang theo nhiều phương pháp giúp tiết kiệm thời gian và tính giá thành chính xác hơn

phân bổ chi phí

  • Theo dõi tình hình sản xuất từng đơn hàng, hợp đồng, lệnh sản xuất để đốc thúc sản xuất đảm bảo tiến độ

theo dõi tiến độ sản xuất

Ngoài ra, phần mềm còn có nhiều tính năng nổi bật hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tài chính – kế toán hiệu quả hơn, cụ thể như:

  • Làm việc mọi lúc, mọi nơi qua Internet: Giám đốc, Kế toán có thể truy cập làm việc từ mọi thiết bị thông minh không bị gián đoạn ng việc, kịp thời ra quyết định điều hành.
  • Cả hệ sinh thái chỉ trong một ứng dụng: Kết nối Tổng cục thuế, Hệ thống quản trị nhân sự, bán hàng, Ngân hàng, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Phần mềm bán hàng… tạo thành hệ sinh thái xử lý dữ liệu nhanh chóng, tiện lợi ngay tại chỗ mà không cần phải đến cơ quan hành chính.
  • Tự động hóa nhập liệu: Tự động nhập liệu chứng từ từ Hóa đơn, Bill bán hàng, Bảng kê ngân hàng…giúp kế toán nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian nhập liệu lên đến 80% đồng thời hạn chế tối đa sai sót.
  • Đầy đủ báo cáo quản trị: Hàng trăm báo cáo quản trị theo mẫu hoặc tự thiết kế chỉnh sửa, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.
  • Tự động hóa việc lập báo cáo: Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính, dự báo dòng tiền và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác. 
  • Cảnh báo thông minh: Nhắc nhở hạn kê khai, nộp thuế; Tồn kho vật tư, hàng hóa; Thu hồi nợ, thanh toán hóa đơn; Tình trạng hoạt động của KH/NCC…

Mời anh/chị đăng ký đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS để trải nghiệm công cụ tài chính tối ưu nhất!

CTA dùng thử

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]