Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị 6 xu hướng fintech hấp dẫn nhất năm 2021

2020 là một năm thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của nhân loại, trong đó có fintech. Tất cả các chuyên gia được hỏi đều cho rằng tiền điện tử, dịch vụ tài chính P2P, và sự mềm mỏng của quy định pháp luật sẽ là những xu hướng fintech 2021.

Một cuộc phỏng vấn giữa Finance Magnates cùng các chuyên gia tài chính, ngân hàng đã dự đoán 6 xu hướng fintech sẽ làm thay đổi cục diện ngành này trong năm 2021.

1. Xu hướng fintech 2021 # 1: Thay đổi nhận thức

Jackson Mueller, giám đốc chính sách và quan hệ chính phủ tại Securrency chia sẻ với Finance Magnates rằng một trong những xu hướng quan trọng nhất trong lĩnh vực fintech liên quan đến cách mọi người nhìn nhận cuộc sống tài chính của họ.

Mueller giải thích rằng đại dịch đã khiến nhiều hoạt động trên toàn cầu tạm dừng và nhiều người phải đặt câu hỏi rằng “vậy thì giải pháp thay thế tài chính của tôi là gì?” Nói cách khác, khi mất việc làm và cả khi nền kinh tế sụp đổ, thì khái niệm “tiền” như hầu hết chúng ta biết về cơ bản đã thay đổi thì hậu quả sẽ ra sao?

“Đại dịch này tiếp diễn càng lâu, mọi người sẽ càng tìm ra nhiều cách dễ dàng hơn để sống chung với nó. Họ sẽ điều chỉnh tài chính của mình hoặc tìm ra các hình thức thay thế mới như cho vay, thanh toán, quản lý tài sản, tài sản kỹ thuật số,…Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng và mức độ thoải mái với các hình thức thanh toán thay thế không dùng tiền mặt. Đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi này hơn nữa ” Mueller nói.

Rốt cuộc, những biến động làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu trong suốt năm qua đã gây ra sự thay đổi lớn trong nhận thức về sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu.

“Bất kỳ bài đánh giá hậu Covid nào cũng cần phải xem xét các tiến bộ công nghệ và nền tảng đổi mới có thể đóng vai trò quan trọng như thế nào trong phản ứng toàn cầu trước cú sốc kinh tế tiếp theo.”

Xem thêm các bài viết khác về fintech tại đây:
>> Fintech là gì? Các ứng dụng Fintech trong kinh doanh 
>> Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

2. Xu hướng fintech 2021 # 2: Sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử

Có thể nói tiền điện tử là một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất từ sự thay đổi trong nhận thức về hệ sinh thái tài chính truyền thống.

Ian Balina, người sáng lập và giám đốc điều hành của Token Metrics (một doanh nghiệp nghiên cứu tiền điện tử, sử dụng AI để xây dựng chỉ số, xếp hạng và dự đoán giá tiền điện tử) bày tỏ với Finance Magnates quan điểm các nước chấp nhận và công nhận tiền điện tử là bước phát triển quan trọng nhất trong lĩnh vực fintech trong năm tới. Token Metrics là một công ty nghiên cứu tiền điện tử do AI điều khiển, sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng các chỉ số, xếp hạng và.

Tiền điện tử sẽ là xu hướng fintech nổi bật nhất năm 2021

Balina nói: “Các xu hướng fintech quan trọng nhất vào năm 2021 sẽ là tiền điện tử. “Chúng tôi dự đoán bitcoin sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó và đạt hơn $ 20k cho mỗi Bitcoin. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông chính thống mà bitcoin đã không nhận được kể từ tháng 12 năm 2017 ”

Balina đã chỉ ra một số khoản đầu tư tiền điện tử nổi tiếng gần đây từ các nhà đầu tư tổ chức như bằng chứng cho thấy tiền điện tử đã sẵn sàng cho một năm mạnh mẽ: “Bối cảnh tiền điện tử đã trưởng thành hơn rất nhiều, với sự xác nhận mạnh mẽ từ các công ty uy tín như PayPal, Square, Facebook, JP Morgan và Samsung ”ông nói.

Gregory Keough, Người sáng lập Quỹ DMM, tổ chức đứng sau Thị trường tiền tệ DeFi (DMM), cũng tin rằng tiền điện tử sẽ tiếp tục đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong năm tới.

“Sau khi đại dịch qua đi, tài sản kỹ thuật số sẽ được tích hợp nhiều hơn vào hệ thống tiền tệ của chúng tôi, thậm chí có thể tạo nền tảng cho nền kinh tế toàn cầu với việc áp dụng các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và ngày càng sử dụng các stablecoin như USDC trong tài chính phi tập trung ( DeFi)” Keough nói.

Anti Danilevski, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Kick Ecosystem và sàn giao dịch KickEX, nhận xét thêm rằng

“tiền điện tử cũng sẽ tiếp tục lan rộng và thâm nhập hàng loạt, vì những tài sản này dễ mua và bán, được phân cấp quốc tế, là một cách tuyệt vời để phòng ngừa rủi ro và có tiềm năng phát triển rất lớn. ”

3. Xu hướng # 3: Các dịch vụ tài chính dựa trên P2P sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết

Một số nhà phân tích đã xác định được mức độ phổ biến ngày càng tăng và tầm quan trọng của các dịch vụ tài chính ngang hàng (P2P).

Beni Hakak, giám đốc điều hành và đồng sáng lập LiquidApps, nói với Finance Magnates rằng “ sự phát triển của công nghệ ngang hàng đang thúc đẩy cơ hội và trao quyền cho khách hàng trên toàn thế giới”.

Dịch vụ cho vay ngang hàng cũng sẽ phát triển mạnh

Hakak đặc biệt chỉ ra vai trò của các nền tảng dịch vụ tài chính P2P ở các nước đang phát triển, vì khả năng “cho họ một con đường tham gia vào thị trường vốn”.

“Từ nền tảng cho vay P2P đến trao đổi tài sản tự động, công nghệ sổ cái phân tán đã cho phép một loạt các ứng dụng và mô hình kinh doanh mới phát triển,” Hakak nói.

Trong hệ sinh thái tiền điện tử, sự nổi lên của các hệ thống P2P chủ yếu đề cập đến sự nổi bật ngày càng tăng của các hệ thống tài chính phi tập trung (DeFi) để cung cấp các dịch vụ như giao dịch tài sản, cho vay và thu lãi.

Keough nói: “Tính dễ sử dụng của DeFi không ngừng được cải thiện và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi khối lượng và cơ sở người dùng có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần.

4. Xu hướng Fintech # 4: Ứng dụng đầu tư tiếp tục thu hút ngày càng nhiều người dùng mới

Các tài sản tiền điện tử dựa trên DeFi cũng trở nên phổ biến rộng rãi trong thời kỳ đại dịch như một phần của xu hướng quan trọng khác: Keough chỉ ra rằng “các khoản đầu tư trực tuyến đã tăng vọt khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động và tạo ra của cải”.

Ian Balina của Token Metrics đã chỉ ra “dòng chảy của các nhà đầu tư và thương nhân bán lẻ mới” đã đổ vào fintech vì đại dịch. Như Keough đã nói, các nhà đầu tư bán lẻ mới đang tìm kiếm những cách mới để tạo thu nhập; đối với một số người, sự kết hợp giữa tiền mặt và thời gian ở nhà thêm mỗi ngày đã dẫn đến những lần đầu tiên đăng ký trên các nền tảng đầu tư.

Tài chính phi tập trung (Defi) liệu có là tương lai của thế giới?

Ví dụ: “ Robinhood đã trải qua sự phát triển mạnh mẽ với các nhà đầu tư mới giao dịch Dogecoin, một loại tiền điện tử meme, dựa trên nội dung được tạo trên TikTok,” Ian Balina nói. “Đối tượng các nhà đầu tư mới này sẽ trở thành tương lai của việc đầu tư. Sau đại dịch, chúng tôi kỳ vọng lớp nhà đầu tư mới này sẽ dựa vào nghiên cứu đầu tư thông qua các nền tảng truyền thông xã hội một cách mạnh mẽ”.

5. Xu hướng Fintech # 5: Thể chế hóa Bitcoin như một “Công cụ Kho bạc Doanh nghiệp”

Ngoài mức độ quan tâm thường xuyên tăng lên đối với tiền điện tử dường như sẽ phát triển vào năm 2021, vai trò của Bitcoin trong đầu tư tổ chức dường như ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta đến gần năm mới.

Seamus Donoghue, phó chủ tịch kinh doanh và phát triển kinh doanh tại METACO, nói với Finance Magnates rằng “xu hướng fintech lớn nhất sẽ là sự phát triển của Bitcoin như một tài sản thế chấp được săn lùng nhiều nhất trên thế giới , cũng như “sự tích hợp ngày càng sâu rộng của nó với hệ thống tài chính chính thống . ”

“Cho dù đại dịch đã qua hay chưa, các quy trình quyết định của thể chế đã thích ứng với ‘điều bình thường mới’ này sau cú sốc đại dịch đầu tiên vào mùa xuân.” Thật vậy, “việc lập kế hoạch kinh doanh tại các ngân hàng phần lớn đã đi đúng hướng và chúng tôi thấy rằng việc thể chế hóa tiền điện tử đang ở một điểm uốn quan trọng.

“Việc mở rộng việc áp dụng Bitcoin như một công cụ ngân khố doanh nghiệp, cũng như sự gia tăng mối quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ cũng như các đồng tiền ổn định, đang nổi lên như một lực lượng gây rối trong không gian thanh toán sẽ đưa bitcoin và rộng hơn là tiền điện tử như một loại tài sản vào dòng chính vào năm 2021.

“Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp để tích hợp an toàn loại tài sản mới này vào cơ sở hạ tầng cốt lõi của các công ty tài chính để họ có thể lưu trữ và quản lý nó một cách an toàn như đối với bất kỳ loại tài sản nào khác”, Donoghue nói.

6. Xu hướng # 6: Tiếp tục ‘Fintechization’ của mọi thứ

Anti Danilevski của sàn giao dịch KickEX đã chỉ ra sự “hiện thực hóa” tiếp tục của “mọi thứ và mọi người – giao hàng, dịch vụ lưu trữ đám mây…”, ông nói.

Thật vậy, sự ‘hiện thực hóa’ này đã được tiến hành trong vài năm nay. Các dịch vụ tài chính có ở khắp mọi nơi: ứng dụng vận chuyển, ứng dụng đặt đồ ăn, tài khoản thành viên của công ty, danh sách này cứ lặp đi lặp lại.

Và xu hướng này sẽ không sớm dừng lại, vì nhu cầu dữ liệu ngày càng lớn mạnh hơn, việc có một đường truy cập trực tiếp vào tài chính cá nhân của người dùng có tiềm năng cung cấp các luồng doanh thu mới khổng lồ, bao gồm cả độ nhạy cao (và có giá trị cao) dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, như Daniel P. Simon, chủ tịch hội đồng truyền thông của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã chỉ ra với Finance Magnates vào đầu năm nay, các công ty cần phải cực kỳ cẩn thận trước khi thực hiện bước nhảy vọt vào thế giới fintech.

Simon nói: “Công nghệ muốn phát triển nhanh và phá vỡ mọi thứ, nhưng tư duy này không phù hợp với tài chính.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]