Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị 7 nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp

Quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả với 7 nguyên tắc sau:

Hệ thống quản lý tài chính doanh nghiệp là một chức năng được sử dụng để quản lý tài nguyên, cơ sở vật chất và tài sản tài chính của doanh nghiệp. Các công ty vừa và lớn có thể thuê một kế toán viên hoặc nhà phân tích kinh doanh để xử lý nhiệm vụ này. Còn các chủ doanh nghiệp nhỏ thường tự tiến hành phân tích tài chính doanh nghiệp mình

Tuy nhiên, dù doanh nghiệp có quy mô thế nào hay hoạt động trong lĩnh vực gì cũng cần tuân theo các nguyên tắc quản lý tài chính sau:

1. Quản lý tài chính một cách có hệ thống

Quản lý tài chính doanh nghiệp một cách có hệ thống, khoa học và hợp lý là tiền đề để tạo nên sự thịnh vượng cho doanh nghiệp. Các thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, các khoản vay cá nhân và tổ chức, tài khoản người môi giới, thế chấp, quỹ lương v.v đều phải được thống kê và theo dõi liên tục.

Hiện nay có nhiều phần mềm kế toán, phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP có thể cung cấp giải pháp quản lý tài chính toàn diện, giúp doanh nghiệp theo dõi tất các các khoản mục trên, thực hiện thanh toán đúng thời hạn, đưa ra các quyết định chi tiêu và nhiều chức năng khác.

Khi nhập tài khoản và số dư của mình vào phần mềm quản lý ngân sách, bạn sẽ không bị mất quá nhiều thời gian để sắp xếp và xử lý số liệu, để có thể tập trung vào việc lên kế hoạch và đưa ra các chiến lược.

2. Chi phải ít hơn thu

Các phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp cung cấp các công cụ mạnh mẽ để giúp bạn theo dõi và lập ngân sách chi tiêu để từng bước đạt được các mục tiêu dài hạn của mình.

Nếu bạn biết cách theo dõi tài chính của doanh nghiệp và biết mình đang chi tiêu lãng phí ở đâu, bạn sẽ có thể kiểm soát tốt tình hình tài chính của mình. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn có thể giải quyết tất cả các khoản nợ hoặc tránh nợ nần ngay từ đầu, đó là không bao giờ chi tiêu nhiều hơn lợi nhuận bạn kiếm được.

3. Dùng tiền để tạo ra tiền

Hãy tận dụng nguyên lý giá trị thời gian của tiền tệ. Giá trị thời gian của tiền thể hiện sự thay đổi giá trị của tài sản doanh nghiệp theo thời gian, phụ thuộc vào lãi suất và các yếu tố khác.

Liên tục đầu tư các khoản tiền rảnh rỗi của mình là nguyên tắc bắt buộc trong quản lý tài chính để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nữa. Các khoản đầu tư hiệu quả, có tỷ suất lợi nhuận cao sẽ tạo ra dòng tiền thu về rất lớn và củng cố cho sức mạnh tài chính của doanh nghiệp

>> Xem thêm: 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản người quản lý cần nắm rõ

4. Hạn chế nợ đối với tài sản tạo thu nhập (tiêu sản)

TIÊU SẢN là những gì bạn bỏ tiền từ trong túi ra để sở hữu chúng, sau đó bạn lại phải tiếp tục bỏ tiền ra để “nuôi” hoặc duy trì chúng. Các tiêu sản bao gồm nợ vay ngân hàng (chi phí sử dụng vốn), nợ thẻ tín dụng, tiền thuê nhà và cơ sở vật chất, các tài sản bị hao mòn khác, thuế… Các loại chi phí này sẽ tăng dần theo thời gian mà bạn sở hữu hoặc sử dụng chúng.

Do đó, nếu bạn phải mắc nợ, hãy mắc nợ một cách không ngoan và dành ngân sách cho các mặt hàng giữ giá trị của chúng theo thời gian, như thật bất động sản, các khoàn đầu tư tài chính, đào tạo nhân viên hoặc văn hóa công ty.

5. Cân bằng giữa rủi ro và tỷ suất sinh lợi

Nhà quản lý tài chính chắc chắn phải biết đến nguyên tắc cân bằng giữa rủi ro và lợi suất (High risk – high return): Một mức rủi ro thấp sẽ đi kèm với một tỷ suất sinh lợi thấp và ngược lại, mức rủi ro cao hơn sẽ đi kèm với tỷ suất sinh lợi cao hơn. Nói cách khác, nguyên tắc này cho thấy một khoản tiền đầu tư chỉ có thể đạt được mức sinh lợi cao khi bạn cũng có đủ khả năng chấp nhận một khả năng thua lỗ tương ứng.

Tuy nhiên để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp có thể đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư hoặc danh mục sản phẩm của mình. Nếu bạn đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình, một sản phẩm thất bại sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh mục đầu tư tổng thể của bạn.

6. Lưu ý đến thuế

Tất cả chúng ta đều biết rằng bất kỳ khoản tiền nào bạn kiếm được sẽ bị đánh thuế. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem xét các tác động thuế liên quan cho mỗi khoản đầu tư

Có thể lấy ví dụ cùng là quyết định đầu tư vào xây dựng nhà xưởng (tài sản cố định) doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với lựa chọn mức ưu đãi thuế hoặc ưu đãi thuế sử dụng đất, tài nguyên ở những địa phương khác nhau. Đôi lúc chính sách thuế ưu đãi của địa phương sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn song cũng có thể sẽ tác động theo chiều ngược lại.

7. Luôn có phương án dự phòng

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn, bạn sẽ phải đối mặt với những trường hợp khẩn cấp không lường trước được. Hãy luôn duy trì các quỹ tiết kiệm dự phòng, dự trữ và sử dụng các dịch vụ bảo hiểm để có thể vượt qua các khủng hoảng bất ngờ do làm ăn thua lỗ hoặc do bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn…

Duy trì các khoản dự phòng có thể giúp bạn phòng ngừa rủi ro và quản lý tác động của thiệt hại. Hãy đảm bảo rằng những rủi ro tài chính bất ngờ không làm hỏng mục tiêu dài hạn và an ninh tài chính của doanh nghiệp.

Phần mềm kế toán AMIS Kế toán giúp giám đốc luôn nắm được tình hình sức khỏe tài chính của doanh: Doanh thu, Lợi nhuận, Chi phí, Công nợ,… mọi lúc, mọi nơi thông qua mobile để kịp thời ra quyết định điều hành.

Doanh nghiệp đăng ký tìm hiểu, trải nghiệm miễn phí phần mềm tại link dưới đây:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]