Mẫu quy chế tuyển dụng mới nhất – tải miễn phí

08/05/2024
1694

Quy chế tuyển dụng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, tăng tính chuyên nghiệp và thu hút nhân tài hiệu quả hơn. Làm thế nào để soạn thảo một mẫu quy chế tuyển dụng phù hợp cho tổ chức? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

1. Quy chế tuyển dụng là gì? Tầm quan trọng của mẫu quy chế tuyển dụng trong doanh nghiệp 

Tìm hiểu thêm về quy chế tuyển dụng

Quy chế tuyển dụng là một tài liệu tập hợp các quy định, quy tắc, hướng dẫn quá trình tuyển dụng nhân viên mới trong tổ chức, doanh nghiệp. Quy chế này được lập ra nhằm đảm bảo công tác tuyển dụng được tiến hành công bằng, hiệu quả cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động, quản lý nhân sự.

Quy chế tuyển dụng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chiêu mộ nhân tài của một tổ chức:

  • Đảm bảo công bằng: Đảm bảo rằng quá trình lựa chọn ứng viên được tiến hành theo một cách công bằng, minh bạch, không có sự thiên vị.
  • Tuân thủ luật pháp: Quy chế tuyển dụng giúp tổ chức tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến tuyển dụng và sử dụng lao động. Những quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của ứng viên.
  • Đảm bảo chất lượng ứng viên: Quy chế thiết lập các tiêu chuẩn tuyển dụng rõ ràng, bao gồm cả các yêu cầu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng. Điều này giúp tổ chức tuyển chọn được những ứng viên năng lực phù hợp với vị trí cần tuyển.
  • Nâng cao tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian: Một quy trình tuyển dụng được xây dựng mạch lạc, có trình tự rõ ràng cho phép tổ chức sàng lọc ứng viên có hệ thống và nhanh chóng hơn.
Tự động hóa quản lý tuyển dụng bằng công nghệThử ngay AMIS Tuyển Dụng

2. Nội dung của quy chế tuyển dụng 

Như đã đề cập ở trên, việc xây dựng quy chế tuyển dụng nhằm giúp doanh nghiệp hoặc tổ chức tạo được sự đồng nhất và công bằng trong công tác tuyển dụng. Mẫu quy chế của mỗi công ty có thể khác nhau, tuy nhiên cần đảm bảo các nội dung chính sau đây:

2.1 Những quy định chung

Phạm vi áp dụng: Nhân viên chính thức, nhân viên hợp đồng, nhân viên thời vụ,… đang làm việc tại doanh nghiệp.

Yêu cầu, mục đích chung của quy trình tuyển dụng:

  • Việc tuyển dụng phải được thực hiện một cách minh bạch và công khai
  • Kết quả tuyển dụng cho ban giám đốc quy định
  • Nhân sự ứng tuyến phải đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, kỹ năng chuyên môn

Đối tượng tuyển dụng: Ví dụ như lao động dài hạn hay lao động hợp đồng từ 3 tháng trở lên,…

Đối tượng không áp dụng quy chế tuyển dụng lao động: Lao động thời vụ, lao động phổ thông,…

Xác định rõ ai là người có quyền ra quyết định trong quy chế tuyển dụng

2.2 Quy định cụ thể về việc tuyển dụng

Thời gian và hình thức tuyển dụng

  • Có thể theo 2 hình thức sau: Trực tiếp (doanh nghiệp tự tổ chức tuyển dụng) hoặc gián tiếp (thuê đơn vị tuyển dụng)
  • Định kỳ tuyển dụng 2 đợt mỗi năm hoặc tuyển bổ sung khi doanh nghiệp có nhu cầu.

Điều kiện và hồ sơ nộp tuyển dụng

Ứng viên phải đáp ứng các điều kiện về:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Trình độ chuyên môn
  • Sức khỏe

Phương thức tuyển dụng

  • Phỏng vấn thi tuyển hoặc phỏng vấn xét tuyển
  • Phỏng vấn do các phòng ban liên quan đảm nhiệm

Quyết định kết quả tuyển dụng

Kết quả tuyển dụng được quyết định bởi của người có thẩm quyền trong doanh nghiệp (trưởng bộ phận có nhu cầu tuyển dụng, trưởng phòng nhân sự, ban lãnh đạo)

2.3 Quy định về ký kết hợp đồng lao động 

Đối với hợp đồng thử việc:

  • Xác định thời gian thử việc: 2 tháng
  • Quy định mức lương trong thời gian thử việc bằng ít nhất 85% lương chính thức
  • Nêu rõ các quy trình phân bổ công việc và đào tạo nhân viên mới

Đối với hợp đồng chính thức:

  • Xác định trách nhiệm của người lao động trong thời gian làm việc chính thức
  • Quy định các quyền lợi áp dụng cho người lao động
  • Lên lộ trình tăng lương và thăng tiến trong quá trình làm việc
Cần trao đổi thông tin về lương thưởng, cơ hội phát triển nghề nghiệp với ứng viên

2.4 Quy định về điều động và chấm dứt hợp đồng

Quy chế cần nêu rõ những vị trí, chức vụ hoặc cấp quản lý nào có thẩm quyền ra quyết định điều động nhân sự.

Chế độ, chính sách dành cho người lao động khi được điều động, thuyên chuyển sang vị trí làm việc khác:

  • Quyền lợi về lương, thưởng, phụ cấp và chế độ bảo hiểm xã hội
  • Chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên
  • Các hình thức hỗ trợ khác như hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại…

Những quy định trong trường hợp hai bên chấm dứt hợp đồng:

  • Điều kiện và thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động
  • Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ người lao động khi chấm dứt hợp đồng
  • Trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng

Hướng dẫn quy trình, chính sách, chế độ dành cho người lao động khi thôi việc:

  • Trình tự nộp đơn xin thôi việc
  • Thời gian nghỉ việc giữa ngày nộp đơn và ngày chính thức thôi việc
  • Quy định về việc bàn giao công việc khi thôi việc
  • Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi thôi việc

banner amis tuyển dụng

2.5 Quy định về bổ sung hồ sơ nhân sự 

Quy chế tuyển dụng nhân sự có thể bao gồm các điều khoản bổ sung về việc:

  • Luân chuyển cán bộ quản lý: Xác định quy trình, thủ tục luân chuyển quản lý giữa các phòng ban hoặc vị trí khác nhau.
  • Cử nhân sự đi học nâng cao tay nghề: Quy định về các chương trình đào tạo bên ngoài, khóa học chuyên sâu hoặc bằng cấp cao hơn mà nhân viên có thể được tài trợ khi tham gia.
  • Các chương trình đào tạo nội bộ: Mô tả các khóa đào tạo và phát triển do chính công ty tổ chức, bao gồm mục tiêu, nội dung và đối tượng tham gia.

Cuối cùng, mẫu quy định của doanh nghiệp phải ghi rõ những người chịu trách nhiệm cụ thể của từng phòng ban liên quan đến hoạt động tuyển dụng. Điều này giúp đảm bảo tính rõ ràng và tránh chồng chéo trách nhiệm trong quá trình triển khai.

3. Mẫu quy chế tuyển dụng nhân sự

Để hỗ trợ các tổ chức xây dựng một quy chế tuyển dụng nhân sự hiệu quả, dưới đây là mẫu quy chế tuyển dụng tham khảo. Văn bản này bao gồm tất cả các nội dung cần thiết nêu trên, kèm theo quyết định ban hành quy chế.

mẫu quy chế tuyển dụng
Mẫu quy chế tuyển dụng nhân sự
mẫu quy chế tuyển dụng
Mẫu quyết định ban hành quy chế tuyển dụng

4. Kết luận

Với những thông tin mà MISA AMIS HRM đã cung cấp về mẫu quy chế tuyển dụng cho tổ chức, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về văn bản này. Việc ban hành quy chế tuyển dụng sẽ đảm bảo được sự công bằng, minh bạch và tuân thủ pháp luật trong quá trình tuyển dụng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả