Mẫu biểu, quy định Quy định Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg v/v giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước...

Ngày 31/01/01/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg v/v giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ban hành, thể hiện sự hỗ trợ, khuyến khích của Chính phủ đối với toàn bộ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân với mong muốn giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi, có sức bật mạnh mẽ trong năm 2023. 

Đây là tin mừng đầu tiên trong năm 2023 với nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để nắm được doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân mình có nằm trong đối tượng được hưởng chính sách khuyến khích này hay không, và cần thực hiện những những thủ tục gì và mức giảm là bao nhiêu.

Hình 1: Giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg (sau đây gọi tắt là QĐ 01) quy định việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. QĐ 01 không cho phép giảm số tiền thuê đất, thuê mặt nước còn nợ của các năm trước năm 2022 và tiền chậm nộp (nếu có).

Cụ thể, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, và thuộc trong các đối tượng được áp dụng QĐ này là người thuê đất, thuê mặt nước đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất, thuê mặt nước hằng năm theo một trong các văn bản sau:

  • Quyết định;
  • Hợp đồng;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người thuê đất, thuê mặt nước bao gồm tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân. 

QĐ này áp dụng cho cả trường hợp:

  • Người thuê đất, thuê mặt nước không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất.
  • Người thuê đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản chi tiết) và văn bản pháp luật khác có liên quan.

2. Mức giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước: 30%

Mức giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước là 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022, được tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022 theo quy định của pháp luật. 

Lưu ý: Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định thì mức giảm 30% được tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 34/2022

3. Hồ sơ và thủ tục

Hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước bao gồm:

  • Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 của người thuê đất, thuê mặt nước theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này. Bạn đọc có thể tải về tại đây
  • Bản sao Quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước hoặc Hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục nộp hồ sơ như sau:

  • Người thuê đất, thuê mặt nước nộp bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cơ quan thuế, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan quản lý khác theo quy định của pháp luật kể từ 31/01/2023 đến hết ngày 31/3/2023. 

Lưu ý: 

  • Các trường hợp nộp hồ sơ sau hạn nộp 31/3/2023 không được xem xét xử lý. 
  • Hồ sơ có thể được nộp bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác. 
  • Với các hồ sơ hợp lệ, trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Người thuê đất, thuê mặt nước cần đảm bảo tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mình thuộc đối tượng được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại QĐ 01. Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cần được điền đầy đủ thông tin, đồng thời, người thuê đất, thuê mặt nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin trên giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đã nộp. Trường hợp đã nhận được quyết định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước nhưng qua thanh tra, kiểm tra cơ quan quản lý nhà nước phát hiện người thuê đất, thuê mặt nước không thuộc đối tượng được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo QĐ 01 thì người thuê đất, thuê mặt nước phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất, thuê mặt nước đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm.

Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã nộp tiền thuê của năm 2022 mà sau đó nhận được quyết định giảm tiền thuê, dẫn tới nộp thừa thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê của kỳ sau hoặc năm tiếp theo; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê thì được bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định. 

Bài viết đã trình bày tới bạn đọc những nội dung cần lưu ý về đối tượng áp dụng, mức giảm tiền thuê và hồ sơ, trình tự đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg. Bạn đọc có thể trực tiếp download mẫu Giấy đề nghị ở trên, và đừng quên hoàn thiện hồ sơ, nộp tới Cơ quan quản lý Nhà nước trước 31/3/2023 để hưởng chính sách khuyến khích này nhé. 

Qua bài viết, MISA AMIS mong muốn các kế toán doanh trong quá trình làm việc của mình được cập nhật đầy đủ các quy định mới nhất của Chính phủ, Bộ Tài chính,… để không gặp khó khăn trong quá trình làm việc. Phần mềm kế toán online MISA AMIS mang đến giải pháp quản trị tài chính kế toán tổng thể vừa đơn giản, thông minh vừa an toàn chính xác. Phần mềm cho phép kế toán doanh nghiệp:

  • Hệ sinh thái kết nối: ngân hàng điện tử; Cơ quan Thuế; hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự: giúp doanh nghiệp dễ dàng trong các nghĩa vụ thuế, hoạt động trơn tru, vận hành nhanh chóng
  • Đầy đủ các nghiệp vụ kế toán: Đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo TT133 & TT200, từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, Giá thành,…
  • Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử, nhập khẩu dữ liệu từ Excel giúp rút ngắn thời gian nhập chứng từ, tránh sai sót.
  • Làm việc mọi lúc mọi nơi qua internet: giúp kế toán viên nói riêng và ban lãnh đạo doanh nghiệp nói chung có thể kịp thời đưa ra quyết định về vấn đề tài chính của doanh nghiệp.
  • ….

Kính mời Quý Doanh nghiệp, Anh/Chị kế toán doanh nghiệp đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS:

Dùng ngay miễn phí

Tổng hợp: Nguyễn Tuấn Dũng

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]