Kiến thức Giá trị cốt lõi của Highlands Coffee: Tự hào cà phê Việt...

Trên thị trường chuỗi cà phê hiện nay, Highlands Coffee là cái tên nổi bật với hương vị đậm đà, thuần chất cà phê đất Việt. Không chỉ vậy, những chi tiết trang trí tại cửa hàng hay logo, slogan của thương hiệu cũng đều mang đậm tinh thần này. Bởi lẽ, giá trị cốt lõi của Highlands Coffee luôn hướng đến niềm tự hào dân tộc xuyên suốt mọi hoạt động kể từ khi thành lập đến nay. 

Vậy giá trị cốt lõi này có gì đặc biệt? Nó đã góp phần tạo nên thành công cho thương hiệu như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay! 

tìm hiểu về các giá trị cốt lõi của Highland
Tìm hiểu về các giá trị cốt lõi của Highland Coffee

I. Giới thiệu chung về thương hiệu Highlands Coffee

Highlands Coffee thuộc top thương hiệu thành công nhất trong làn sóng kinh doanh chuỗi cà phê đang ngày càng bùng nổ ở Việt Nam. Cửa hàng của thương hiệu có độ phủ sóng dày đặc, xuất hiện ở hầu hết vị trí trung tâm đắt giá của các thành phố lớn. 

1. Lịch sử khởi nghiệp 

Giai đoạn 1: Từ năm 1996 đến năm 2002

Highlands Coffee được ông David Thái, một Việt Kiều Mỹ sáng lập vào năm 1999. 

Sau khi chứng kiến sự lớn mạnh của những hãng cà phê ở nước ngoài như Starbucks, ông Thái đã quyết tâm từ Mỹ về nước khởi nghiệp với khát vọng nâng tầm di sản cà phê Việt Nam. Năm 1996, ông tập trung học cách quản lý quán cà phê, học lại tiếng mẹ đẻ và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa truyền thống. Năm 1998, ông đăng ký thành lập công ty tư nhân Tập đoàn Việt Thái để có tiền đề mở rộng kinh doanh. 

người sáng lập Highland Coffee
Ông David Thái (tên thật là Thái Phi Điệp) là người sáng lập thương hiệu Highland Coffee

Năm 2002, cửa hàng đầu tiên mang tên Highlands Coffee được khai trương tại tòa nhà Metropolian, thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ 1 tuần sau đó, quán cà phê đầu tiên tại Hà Nội cũng ra đời. Đây là dấu mốc đánh dấu cho giai đoạn phát triển mới của công ty. 

Giai đoạn 2: Từ năm 2008 đến năm 2011 

Đến năm 2008, Highlands Coffee đã phục vụ hơn 5 triệu khách hàng, 4 triệu ly cà phê và gần 2 triệu bữa ăn. Năm 2009, công ty có mặt tại 6 thành phố là Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đồng Nai.

Tuy nhiên, vào năm 2011, Tập đoàn Việt Thái quyết định bán 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh ở Hồng Kông cho Tập đoàn Jollibee. Điều này nghĩa là doanh nghiệp đến từ Philippines đã gián tiếp sở hữu Highlands Coffee với mức giá 25 triệu USD. 

Giai đoạn 3: Từ năm 2011 đến 2022

Năm 2015, Highlands Coffee tăng số lượng cửa hàng lên lên 75 cơ sở. Tính đến cuối tháng 3 năm 2017, công ty có tổng cộng 180 cửa hàng tại 14 tỉnh thành. Cho đến giữa tháng 8 năm 2022, Highlands Coffee vẫn duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt mốc 520 cửa hàng trên toàn quốc. 

2. Quá trình phát triển thương hiệu Highlands Coffee

Khi mới bắt đầu hoạt động, thương hiệu chủ yếu cung cấp mặt hàng cafe đóng gói sẵn. Theo thời gian, Highlands Coffee chuyển dần sang mô hình chuỗi cửa hàng lớn nhất thị trường. 

quá trình phát triển của thương hiệu
Highland Coffee đã trải qua quá trình thay đổi mạnh mẽ để đạt các thành tựu hiện tại

Định vị về khách hàng cũng được nâng lên tầm cao mới với liên tưởng về cà phê dành cho giới doanh nhân, trí thức. Highlands Coffee chú trọng đầu tư vào chất lượng, hình thức sản phẩm thu hút hơn. 

II. 5 giá trị cốt lõi của Highlands Coffee

Trong quá trình phát triển, giá trị cốt lõi của Highlands Coffee được thể qua 5 giá trị sau: 

1. Tự hào và chia sẻ cộng động về đất Việt

Highlands Coffee tập trung lan tỏa tinh thần “tự hào đất Việt” đến thị trường trong nước và quốc tế. Thương hiệu vừa lưu trữ những giá trị văn hóa, vừa cố gắng bắt kịp thị hiếu mới bằng sự nhạy bén trong kinh doanh.

Hiểu được tâm lý khách hàng, thiết kế không gian mỗi quán cà phê mang đậm bản sắc Việt Nam giao thoa với phong cách hiện đại, thanh lịch. Từ đó, Highlands Coffee thành công thu hút nhiều thế hệ, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

2. Luôn giữ lửa đam mê

Highlands Coffee ra đời bởi niềm đam mê mãnh liệt với cà phê Việt Nam của người sáng lập. Cho đến nay, công ty vẫn đang không ngừng nuôi dưỡng khát vọng này với chiến lược kinh doanh nhất quán. 

5 giá trị cốt lõi của highland
Những giá trị được thương hiệu giữ gìn và phát huy suốt quá trình hình thành, phát triển

Highlands Coffee tự hào cam kết 100% nguyên liệu sạch được nhập ở các vùng cao nguyên như Gia Lai, Đắk Đắk,… Kết hợp cùng công phức pha phin độc đáo, thương hiệu hứa hẹn luôn mang đến văn hóa cà phê thuần Việt. 

>> Xem thêm: Giá trị cốt lõi của Samsung: Tầm nhìn và sứ mệnh

3. Tôn trọng, liêm chính trong kinh doanh

Để góp phần giữ vững sự tín nhiệm của khách hàng, nhân viên cùng nhà cung ứng, Highlands khẳng định kinh doanh dựa trên sự tôn trọng, ngay thẳng, chính trực. 

4. Đề cao tinh thần hợp tác 

Trong nội bộ công ty, Highlands Coffee mong muốn xây dựng tinh thần đồng đội bền chặt. Mọi thành viên cùng nhau hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc và phát triển doanh nghiệp.

5. Quan tâm đến khách hàng 

Khách hàng là ưu tiên hàng đầu được Highlands Coffee cung cấp những trải nghiệm tốt nhất. Khi đề cập đến giá trị này, ông David Thái cho biết: 

“Sự thành công của Highlands Coffee trong mỗi bước đi trên hành trình 20 năm qua đều có dấu ấn của sự cổ vũ, gắn kết chặt chẽ từ các đối tác, nhân viên cho đến mỗi khách hàng. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được ủng hộ từ các khách hàng thân thiết vì chính sự ủng hộ này góp phần tạo nên thương hiệu Highlands Coffee ngày càng hoàn thiện hơn”.

III. Một số giá trị hữu hình của Highlands Coffee

Những giá trị cốt lõi của Highlands Coffee không chỉ nằm ở sự ngầm hiểu giữa các thành viên công ty mà còn hiện diện trong logo, slogan của thương hiệu. 

1. Ý nghĩa của logo thương hiệu 

Logo Highlands Coffee có điểm nhấn khác biệt giúp khách hàng ghi nhớ và dễ dàng nhận ra. Lấy ý tưởng từ biểu tượng của núi, đất và dòng chảy tại khu vực cao nguyên, hình ảnh như sự khẳng định của hãng về nguồn gốc hay chất lượng sản phẩm. 

ý nghĩa logo của Highland Coffee
Logo của Highland Coffee cũng thể hiện rõ nét các giá trị cốt lõi

Về cách sử dụng màu sắc, màu nâu trong thiết kế là màu của đất, cũng là màu của hạt cà phê. Màu đỏ tượng trưng cho đam mê, màu trắng lại mang đến sự thanh khiết, tinh tế. 

Việc lựa chọn logo và tên thương hiệu gợi nhắc đến đồi núi khiến khách hàng Việt Nam cảm thấy thân thuộc. Đồng thời, nó cũng là cách quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế. 

>> Đọc thêm về giá trị cốt lõi của Vinamilk – Những giá trị nâng tầm thương hiệu 

2. Slogan của Highlands Coffee

Highlands Coffee hiểu được tinh thần tự hào dân tộc có trong mỗi người con Việt Nam. Do vậy, từng slogan thương hiệu sử dụng đều nhấn mạnh vào yếu tố này: 

  • “Tự hào sinh ra từ đất Việt”.
  • “Nơi cao nào ở vóc dáng – Mà là ở góc nhìn rộng mở”. 
  • “Nơi giàu không chỉ bạc vàng mà là di sản giang san tự hào”.
  • “Nơi tự hào dâng trào trong máu để mang vào trong cả cà phê”. 

Có thể thấy, xuyên suốt hành trình phát triển, Highlands Coffee đều thể hiện trọn vẹn những giá trị cốt lõi hướng đến tinh thần dân tộc hào hùng. 

IV. Lời kết 

Giá trị cốt lõi của Highlands Coffee đã giúp doanh nghiệp định hướng, định hình được hình ảnh, văn hóa riêng. Nó tạo nên tiềm lực mạnh mẽ gắn kết đội ngũ, đưa doanh nghiệp tiến xa hơn. 

Từ ví dụ thực tiễn của Highlands Coffee, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học được nhiều bài học ý nghĩa. Người lãnh đạo cần thiết lập những giá trị trọng tâm, phù hợp với mục tiêu đã đặt ra. Trong tương lai, chúng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh nhận diện và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Trải nghiệm miễn phí các tính năng của MISA AMIS Công việc – tăng ngay từ 20% năng suất

CTA MGM 01

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]