Thuế Thuế thu nhập cá nhân Ủy quyền quyết toán thuế TNCN: 5 điều nhất định phải NẮM...

Ủy quyền quyết toán thuế là việc người lao động thường thực hiện vào thời điểm quyết toán thuế TNCN. Vậy mẫu ủy quyền quyết toán thuế TNCN hiện nay là mẫu nào? Có quy định gì khi ủy quyền quyết toán thuế không? Xem ngay bài viết sau để biết chi tiết.

1. Ủy quyền quyết toán thuế TNCN là gì?

Uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân là cá nhân chịu thuế uỷ quyền lại cho tổ chức, cá nhân chi trả tiền công, tiền lương thay mặt đại diện kê khai, khấu trừ nộp thuế TNCN.

2. Quy định về ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Căn cứ theo khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì những cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đều có thể uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ trên 03 tháng tại cùng một địa điểm, thực tế cá nhân đang làm việc tại địa điểm đó khi tổ chức, cá nhân trực tiếp chi trả thu nhập tiến, tính cả trường hợp chưa làm đủ 12 tháng trong năm dương lịch;
  • Cá nhân lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong cùng hệ thống,  hoặc từ tổ chức cũ tiến hành sáp nhập, chia tách, hợp nhất, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp thì sẽ được uỷ quyền QTT cho tổ chức mới
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và có ký kết hợp đồng lao động từ trên 03 tháng tại cùng một địa điểm, đang làm việc tại đó khi tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chi trả thu nhập QTT, tính cả trường hợp cá nhân làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm dương lịch, có thêm thu nhập vãng lai không vượt quá 10 triệu đồng bình quân tháng, đã được khấu trừ thuế TNCN 10% nếu không có yêu cầu QTT với phần thu nhập trên.
  • Người ngoại quốc kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khi tiến hành kê khai quyết toán thuế với Cơ quan thuế trước khi xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nếu cá nhân trên chưa làm thủ tục QTT với Cơ quan thuế thì được uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác quyết toán thay.

*Lưu ý: Khi tổ chức chi trả thu nhập/tổ chức, cá nhân nhận uỷ quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN cần nộp thêm/được hoàn thuế nếu nộp thừa của cá nhân.

MISA tiên phong phát hành phần mềm AMIS Thuế TNCN đáp ứng nghiệp vụ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử và quản lý, kê khai thuế TNCN. Nếu doanh nghiệp có nhu xem báo giá phần mềm AMIS Thuế TNCN, đăng ký dùng thử phần mềm miễn phí và nhận tư vấn nhanh tay đăng ký tại Form dưới đây.


Trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục 2 Mục 3 Công văn 5749/CT-TNCN năm 2018 thì có 7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế TNCN bao gồm:

  • Đơn vị trả thu nhập đã cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho người lao động.
  • Cá nhân có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên nhưng tại thời điểm quyết toán thuế đã nghỉ việc tại đơn vị đó.
  • Cá nhân có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế hoặc khấu trừ chưa đủ.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công tiền lương và ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại nhiều đơn vị khác nhau.
  • Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai và đã thực hiện khấu trừ thuế 10%.
  • Cá nhân chưa có mã số thuế.
  • Cá nhân thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo

3. Mẫu ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất

Nếu thuộc đối tượng ủy quyền quyết toán thuế TNCN thì người nộp thuế làm Giấy ủy quyền theo Mẫu 08/UQ-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC:

Tải ngay mẫu 08/UQ-QTT-TNCN TẠI ĐÂY

mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Hướng dẫn cách ghi giấy ủy quyền quyết toán thuế tncn

  • Điền đầy đủ họ tên và mã số thuế của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công
  • Điền năm ủy quyền
  • Tích chọn 1 trong 3 ô tương ứng với trường hợp của NLD.
  • Điền tên và mã số thuế của đơn vị ủy quyền quyết toán thuế
  • Kiểm tra lại thông tin cung cấp và ký tên xác nhận

4. Quy trình ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Để thực hiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN thì người lao động thực hiện theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra lại tính chính xác của các thông tin về thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế
  • Bước 2: Cung cấp các thông tin theo mẫu giấy ủy quyền 08/UQ-QTT-TNCN và ký tên xác nhận
  • Bước 3: Gửi giấy ủy quyền cho kế toán tổ chức, cá nhân ủy quyền quyết toán thuế.

Trong thực tế, đến thời điểm quyết toán thuế kế toán doanh nghiệp sẽ chủ động hướng dẫn người lao động thực hiện kê khai và quyết toán theo quy định của phá luật.

5. Giải đáp một số vấn đề thường gặp khi ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Có bắt buộc ủy quyền quyết toán thuế TNCN?

Hiện chưa có quy định nào bắt buộc người lao động phải ủy quyền quyết toán thuế TNCN. Do vây, người lao động hoàn toàn có thể lựa chọn tự quyết toán thuế TNCN hoặc ủy quyền cho đơn vị trả thu nhập thực hiện.

Thời điểm ủy quyền quyết toán thuế TNCN là khi nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, Mục 5 Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, Tiểu mục 1 Mục 4 Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 thì thời điểm ủy quyền quyết toán thuế TNCN là trước thời hạn nộp hồ sơ kê khai quyết toán thuế tức là trước 31/03 kể từ khi kết thúc năm dương lịch.

Nghỉ việc có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN?

Căn cứ theo tiết d.2 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì người lao động đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế thì không thuộc đối tượng được ủy quyền cho đơn vị trả thu nhập quyết toán thuế thay.

Do vậy, trường hợp này đơn vị trả thu nhập sẽ cung cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN để người lao động tự thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về ủy quyền quyết toán thuế TNCN. Hy vọng đã giúp người lao động hoàn thành quyết toán thuế đúng theo quy định của pháp luật.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sử dụng miễn phí và nhận tư vẫn về phần mềm Amis Thuế TNCNXuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử theo Nghị định 123 và quản lý, kê khai thuế TNCN tự động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế nhanh chóng đăng ký ngay tại Form tại đây.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]