Kiến thức Quản lý - điều hành RECAP Sự kiện Giới thiệu bộ chỉ số đánh giá mức độ...

Ngày 15/7/2022, sự kiện “Giới thiệu bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (DBI) – Ứng dụng giải pháp thực tiễn trong việc nâng cao điểm chỉ số DBI” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức với Công ty Cổ phần MISA đã diễn ra thành công tốt đẹp với gần 800 người tham gia. Sự kiện mang đến những chia sẻ cụ thể và sâu sắc giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, đại diện doanh nghiệp có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm chuyển đổi số. 

Sự kiện được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, triển khai chuyển đổi số như:  

  • Ông Hoàng Quang Phòng: Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI. 
  • Bà Đinh Thị Thuý: Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA.
  • Ông Nguyễn Trung Thực: Phó Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI. 
  • Ông Lê Văn Thế: Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Việt Nam Techgroup – Chánh Văn phòng Hiệp hội Cửa Việt Nam. 

Trong đó, đại biểu khách mời bao gồm:

  • Sở thông tin và truyền thông 63 tỉnh thành.
  • Các Hội/Hiệp hội doanh nghiệp. 
  • Doanh nghiệp tiêu biểu.

Cùng các đại diện doanh nghiệp là: 

  • Chủ doanh nghiệp.
  • CEO, Giám đốc.
  • Quản lý cấp trung các phòng ban, bộ phận…

Quan trọng hơn, sự kiện đã cung cấp nhiều nội dung hữu ích và thực tế về chuyển đổi số để doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả cho từng lĩnh vực, quy mô hoạt động qua những phần sau: 

  • Giới thiệu Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp DBI.
  • Giải pháp thực tiễn nâng cao mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp.
  • Kinh nghiệm chuyển đổi số thực tế tại doanh nghiệp
  • Tọa đàm về ứng dụng giải pháp thực tiễn trong việc nâng cao điểm chỉ số DBI.

Xác định mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp 

Mở đầu hội thảo, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định chuyển đổi số không phải trào lưu mà là thực tế tất cả các doanh nghiệp phải nắm bắt. Tuy nhiên để làm được điều này, trước tiên doanh nghiệp cần đo lường chính xác để biết được mình đang ở giai đoạn nào trong tiến trình chuyển đổi. 

Thấu hiểu yêu cầu này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 1970/QĐ-BTTTT ngày 13/12/2021 xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp DBI. Đây là bộ công cụ giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển đổi dựa trên từng trụ cột và các tiêu chí vô cùng chi tiết. 

Cụ thể, Bộ chỉ số DBI được cấu thành từ 6 trụ cột là trải nghiệm số cho khách hàng, chiến lược, hạ tầng và công nghệ số, vận hành, chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp, dữ liệu tài sản và thông tin. Trong mỗi trụ cột lại bao gồm nhiều tiêu chí khác nhau được chấm điểm theo thang điểm từ 0 đến 5. Kết quả tổng hợp sẽ đánh giá mức độ mức độ trưởng thành số tổng thể của cả doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ chỉ số DBI còn phân biệt 3 quy trình đánh giá dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn và tập đoàn, tổng công ty. Điều này giúp cho việc đánh giá được chính xác, khách quan nhất. 

Ngoài ra, sự kiện trực tiếp hướng dẫn từng bước thao tác trên Cổng thông tin dbi.gov.vn cho doanh nghiệp sử dụng công cụ tự đánh giá DBI. Định hướng năm 2022 của Bộ là khuyến khích doanh nghiệp chủ động đo lường mức độ chuyển đổi số. Đến năm 2023, Bộ sẽ bắt đầu tiến hành xếp loại doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. 

Giải pháp thực tiễn cho doanh nghiệp nâng cao mức độ chuyển đổi số 

Trong phần tiếp theo của sự kiện, bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có phần trình bày về các nền tảng chuyển đổi số của MISA – một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Bộ chỉ số DBI và nâng cao năng lực chuyển đổi. 

Bà Đinh Thị Thúy Tổng giám đốc MISA
Bà Đinh Thị Thúy Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA chia sẻ về nền tảng chuyển đổi số MISA AMIS

Trong đó, nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS không chỉ quản lý mọi hoạt động cốt lõi như Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị Nhân sự và Quản lý – Điều hành mà còn kết nối chặt chẽ với nhau hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn diện, chính xác, tức thời. 

Tùy theo nhu cầu và quy mô doanh nghiệp, MISA AMIS có thể được tách nhỏ thành các ứng dụng phù hợp cho phép tổ chức tiết kiệm thời gian, ngân sách cùng nguồn lực. Không chỉ vậy, nền tảng MISA AMIS cung cấp kết nối đa dạng đến với các cơ quan Nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc các ứng dụng của bên thứ 3 để tạo điều kiện làm việc thuận tiện, tối ưu.

Cũng theo đó, bà Đinh Thị Thúy cho rằng để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo những yếu tố sau: 

  • Chuyển đổi về nhận thức của nhà lãnh đạo và cả đội ngũ cán bộ nhân viên. 
  • Xác định thực trạng, nhu cầu, mong muốn chuyển đổi số phù hợp
  • Lập kế hoạch chuyển đổi có thời hạn rõ ràng.
  • Lựa chọn nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín, thương hiệu, đảm bảo thành công.
  • Triển khai sử dụng một cách triệt để, khai thác công cụ và dữ liệu báo cáo phục vụ công tác điều hành.
  • Liên tục cải tiến quy trình tác nghiệp, cập nhật công cụ phù hợp. 

Cuối cùng, bà Thúy khẳng định MISA cam kết đồng hành chuyển đổi số cùng các doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với nhiều năm kinh nghiệm và giải pháp công nghệ tối ưu, MISA sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, cam kết về lộ trình và tiến độ thực hiện. 

Ứng dụng Bộ chỉ số DBI đánh giá mức độ chuyển số tại Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Việt Nam Techgroup

Để làm rõ vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số, ông Lê Văn Thế, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Việt Nam Techgroup kiêm Chánh Văn phòng Hiệp hội Cửa Việt Nam đã đưa ra ví dụ minh họa về thực tiễn chuyển đổi tại doanh nghiệp mình. 

ông Lê Văn Thế Techgroup
Ông Lê Văn Thế, Tổng Giám đốc Công ty Cơ khí Xây dựng Việt Nam Techgroup trình bày về thực tiễn chuyển đổi số của công ty

Dưới sự tư vấn giải pháp từ MISA và ứng dụng công cụ đo lường DBI, Techgroup đã xác định mức độ chuyển đổi số hiện tại là mức 2 – bắt đầu. Đây là tiền đề để công ty hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra định hướng chuyển đổi số tiếp theo. 

Hiện nay, Techgroup tập trung đầu tư vào các phần mềm Quản trị Tài chính – kế toán và bán hàng thuộc nền tảng MISA AMIS nhằm tối ưu hóa nguồn lực con người, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi chi tiết với sự tham vấn của các chuyên gia MISA cũng như rà soát lại hệ thống phần mềm để đồng bộ, tích hợp và dễ dàng khai thác dữ liệu nội bộ. Về thời gian, Techgroup ấn định sẽ đánh giá lại mức độ chuyển đổi số theo DBI định kỳ 6 tháng một lần để nhìn nhận kết quả thường xuyên. 

Định hướng cải thiện và nâng cao năng lực chuyển đổi số doanh nghiệp

Sau nhiều chia sẻ, tại phiên tọa đàm cuối các chuyên gia của Bộ Thông tin Truyền thông, công ty MISA và Techgroup đã cùng ngồi lại để phân tích một số bài học kinh nghiệm thực tiễn và lưu ý trong công cuộc chuyển đổi số. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng được các chuyên gia lắng nghe, giải đáp tận tình, từ đó đưa ra gợi mở giúp đơn vị vượt qua thách thức hiện tại. 

tọa đàm giới thiệu Bộ chỉ số DBI
Tọa đàm về ứng dụng giải pháp thực tiễn trong việc nâng cao điểm chỉ số DBI

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định việc phát huy sức mạnh từ nguồn lực bên trong và kết hợp với một giải pháp phù hợp là chìa khóa giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. “Chúng ta cần hiểu, chuyển đổi số thành công quan trọng là tất cả các đơn vị đều vào cuộc, thống nhất mục tiêu và hoạt động đồng bộ. Chuyển đổi từ tư duy, nhận thức, văn hoá, chiến lược, hành động tới vận hành” – đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

“Giới thiệu bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (DBI) – Ứng dụng giải pháp thực tiễn trong việc nâng cao điểm chỉ số DBI” là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện Chuyển đổi số – DX Series do Công ty Cổ phần MISA tổ chức. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng dẫn chuyển đổi số hiệu quả, MISA hy vọng có thể đem đến nhiều sự hỗ trợ thiết thực, sâu sát hơn đến từng doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số toàn diện.  

MISA AMIS – NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HỢP NHẤT

MISA AMIS là nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất hàng đầu Việt Nam giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành những công cụ đơn lẻ, làm việc online mọi lúc mọi nơi. Từ đó, nền tảng MISA AMIS góp phần tối ưu hóa lợi nhuận đẩy mạnh tăng trưởng năng suất cho doanh nghiệp. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM GÓI GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN NGAY HÔM NAY

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]