Marketing 5.0 – Kỷ nguyên tiếp thị mới cho doanh nghiệp

02/05/2022
1061

Hiện nay, trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, việc thúc đẩy quá trình số hóa Marketing 5.0 không chỉ đơn giản theo trào lưu, mà còn là chiến lược buộc doanh nghiệp tham gia để thích ứng với thực tại môi trường kỹ thuật số mới. Các Marketers thế hệ mới cần triển khai Marketing 5.0 dựa trên phương pháp nào để phát triển trong thời đại công nghệ số? Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ giúp bạn tìm hiểu Marketing 5.0 là gì và 5 xu hướng phát triển Marketing 5.0 vượt trội.

Marketing 5.0 là gì?
Marketing 5.0 là gì?

I. Marketing 5.0 là gì?

Lĩnh vực Marketing đã phát triển và thay đổi rất nhiều theo thời gian, “biến hóa” không ngừng theo từng thời kỳ với những “dấu chấm”: 

  • Marketing 1.0 là giai đoạn lấy sản phẩm làm trung tâm và tập trung vào cách doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và sẽ bán sản phẩm đó như thế nào.
  • Marketing 2.0 hướng đến việc lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng trước khi mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.  
  • Marketing 3.0 hướng nhiều hơn đến việc xây dựng trải nghiệm khách hàng đồng thời đề cập đến trách nghiệm xã hội của doanh nghiệp.
  • Marketing 4.0 là giai đoạn chuyển qua công nghệ và truyền thông số với yếu tố con người làm trung tâm. Đó còn là sự kết hợp giữa Marketing Online và Offline giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Đặc biệt, Marketing 5.0 là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing trước đó nhưng có sự ứng dụng toàn phần của công nghệ. Đặc biệt là những công nghệ mô phỏng con người để giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong các chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, Marketing 5.0 sẽ không quá đào sâu về kỹ thuật mà tập trung chủ yếu vào chiến lược thực hiện.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing 5.0 doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

II. Marketing 5.0 xuất hiện từ bao giờ?

1. Sự xuất hiện của Covid-19

Từ khi Covid-19 xuất hiện, cuộc sống con người hoàn toàn bị đảo lộn và thậm chí xảy ra khủng hoảng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực. Giãn cách xã hội, lockdown, các chỉ thị của nhà nước về hạn chế tiếp xúc… khiến rất nhiều doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến nhanh chóng. Để vận hành trơn tru phối hợp làm việc hiệu quả, phần lớn các doanh nghiệp đều cần sự hỗ trợ của của công nghệ. Đứng trước bối cảnh này, Marketing 5.0 dần hình thành, phát triển mạnh mẽ cả trong hiện tại và tương lai.

Sự xuất hiện của Covid-19
Sự xuất hiện của Covid-19

2. Sự phát triển nhanh và mãnh mẽ hơn của công nghệ

Trên cơ sở Marketing 4.0 đánh dấu sự thay đổi của Marketing trực tiếp (offline) sang Marketing trực tuyến (online) là bước đệm vững chắc Marketing 5.0 xuất hiện. Đây giống như một “cột mốc” quan trọng để doanh nghiệp và các Marketers làm quen với việc góp mặt của công nghệ trong các hoạt động Marketing. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần công nghệ trong mọi chiến lược cũng như hoạt động Marketing đã tạo tiền đề cho Marketing 5.0 ra đời.

>> Đọc thêm: Marketing Online là gì? 6 chiến lược Marketing Online thành công

III. 5 hình thức tiếp thị chủ yếu của Marketing 5.0 

Marketing 5.0 được vận hành dựa trên 3 nền tảng là dự đoán hiệu quả hoạt động, tình huống cụ thể và công nghệ thực tế ảo. Đồng thời kèm theo đó là hai quy tắc data là yếu tố bắt buộc và tính tinh gọn. Nhằm mang đến chuỗi giá trị thực tế, Marketing 5.0 sẽ được phát triển dựa trên 5 xu hướng tiếp thị sau đây:

1. Data – Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)

Xu hướng phát triển Marketing 5.0 là Data – Driven Marketing (tiếp thị dựa trên dữ liệu) bằng cách xây dựng các phương pháp tối ưu hóa hoạt động Marketing dựa trên tất cả các dữ liệu được thu thập từ nhiều khía cạnh, từ đó đưa ra các quyết định, triển khai và quản lý. Data – Driven Marketing giúp doanh nghiệp có cơ sở để đặt ra những mục tiêu kinh doanh, tiếp thị, chăm sóc khách hàng chính xác hơn.  

Data – Driven Marketing mang lại nhiều lợi ích trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Doanh nghiệp vận dụng Data – Driven Marketing đúng đắn giúp đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng thực tế hỗ trợ xác suất chính xác cao hơn. Đồng thời, phân tích dữ liệu giúp cung cấp thông tin chi tiết và cực kỳ hữu ích về nhiều khía cạnh (đối thủ cạnh tranh, khách hàng, đối tác,…). Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi ích này để thay đổi về chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm để theo kịp xu hướng thị trường. Một khi doanh nghiệp nắm bắt quy trình thu thập và phân tích dữ liệu hoàn chỉnh sẽ là lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường và nhu cầu khách hàng.

Data - Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
Data – Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)

Có thể lấy minh chứng cụ thể trong bối cảnh kỹ thuật số, mọi “đầu mối” của khách hàng bắt nguồn từ giao dịch, câu hỏi qua Call Center (Trung tâm tư vấn) và trao đổi email đều được ghi lại. Đặc biệt, khi khách hàng truy cập Internet, sử dụng những thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể thống kê số liệu cụ thể. Với nguồn tư liệu khổng lồ này, các nhà tiếp thị có thể thu hút khách hàng trên quy mô lớn một cách chính xác và hiệu quả.

Thu thập – lưu trữ – quản lý data khách hàng tập trung trên MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers thu thập data khách hàng từ các điểm chạm hiệu quả, lưu trữ & quản lý data tập trung, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

2. Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)

Trong Marketing 5.0 mọi thứ đều diễn ra một cách nhanh chóng, xu hướng thịnh hành nhất không thể bỏ qua là Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt). Giảm thiểu rủi ro về chi phí, tạo ra sự tin tưởng và minh bạch, thúc đẩy văn hóa thực hiện là những lợi ích mà tiếp thị linh hoạt mang lại.

Hoạt động Marketing 5.0 trong xu hướng Agile Marketing không phải duy nhất chỉ cần một phòng ban đảm nhận, mà cần có sự kết hợp, hỗ trợ từ nhiều phòng ban và bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt các thông tin, quan sát sự thay đổi của thị trường, thị hiếu, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh nhạy và linh hoạt. Một chiến dịch Agile Marketing thành công thể hiện trong cách doanh nghiệp vận dụng kịp thời để đưa ra những phương án, kế hoạch đáp ứng sự thay đổi đột ngột của thị trường.

3. Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)

Với những chiến lược, kế hoạch Marketing của doanh nghiệp chưa được triển khai trong thực tế nhưng Marketers hoàn toàn có thể dự đoán kết quả đạt được trong tương lai nhờ Predictive Marketing. Tiếp thị dự đoán căn cứ vào dữ liệu hoạt động kinh doanh trong quá khứ để đưa ra các dự đoán chính xác về các chiến dịch sắp thực hiện. Thông qua tiếp thị dự đoán, doanh nghiệp chủ động hơn trong việc điều chỉnh, hoàn thiện các chiến lược, kế hoạch ra mắt sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)
Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)

Ngoài ra, nhờ phân tích dự đoán trong Marketing 5.0 mà các nhà tiếp thị có thể phát hiện các “lỗ hổng” trong big data để kịp thời đưa ra biện pháp giải quyết tối ưu. Predictive Marketing còn cho phép định hướng tương lai hiệu quả, giúp doanh nghiệp đi trước đón đầu, chủ động trước sự thay đổi của thị trường và hành vi tiêu dùng khách hàng

Tiếp thị dự đoán đóng vai trò quan trọng với mọi doanh nghiệp nâng cao khả năng tăng cường độ nhận biết thương hiệu của khách hàng, xây dựng các chiến lược, nội dung chính xác hơn. Từ đó, dự đoán thời điểm tung sản phẩm mới ra thị trường để nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng.

30+ mẫu báo cáo Marketing đa chiều để dự đoán chiến lược Marketing chính xác trên MISA AMIS aiMarekting 

MISA AMIS aiMarekting cung cấp hệ thống 30+ mẫu báo cáo trực quan – đa chiều – real time giúp các nhà quản lý có cơ sở dự đoán & xây dựng các chiến lược Marketing trong tương lai chính xác:

  • Báo cáo hiệu quả doanh thu – chi phí Marketing
  • Báo cáo cơ hội – khách hàng theo phễu chuyển đổi (MQL, SQL, Khách hàng, Khách hàng trung thành…)
  • Báo cáo hiệu quả từng nguồn tiếp thị (Content Marketing, Paid Ads, Email Marketing…)
  • Báo cáo hiệu quả theo từng nhân viên, từng chiến dịch Marketing

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING

 

4. Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)

Mô hình Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống) ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong hoạt động Marketing 5.0. Phương pháp này ứng dụng tất cả các thông tin, phân tích về mọi yếu tố môi trường, vật chất cho đến thực tế trải nghiệm của khách hàng mục tiêu. Mục đích của tiếp thị tình huống theo cách tối ưu nhất là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, cá nhân hóa nội dung,… Nếu trước kia, việc cá nhân hóa là một bài toán nan giải, thì trong Marketing 5.0 mọi thứ dần trở nên đơn giản hơn vì sự hỗ trợ của công cụ và công nghệ.

Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)
Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)

5. Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)

Các Marketers thế hệ mới có thể coi tiếp thị tăng cường là một chiến lược Marketing giúp các doanh nghiệp giải phóng được nguồn nhân lực để thực hiện những công việc quan trọng khác, nhờ đó tăng cường hiệu quả hoạt động tiếp thị, tăng tương tác với khách hàng và giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị tăng cường vào hoạt động kinh doanh, bao gồm Chatbot, trợ lý ảo để thay thế con người, hỗ trợ trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Trong năm 2022, theo Gartner ước tính, có khoảng 72% lượt tương tác của khách hàng sẽ liên quan trực tiếp đến các công nghệ mới như AI, chatbot, tin nhắn điện thoại tự động. Dù nền tảng kỹ thuật số không thể thay thế hoàn toàn tương tác giữa người với người nhưng công nghệ có thể tiết kiệm nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. 

Trong tương lai, thế hệ Gen Z sẽ tiếp tục thúc đẩy Augmented Marketing mạnh mẽ. Vì đây cả thế hệ này được sinh ra và trưởng thành trong thời đại Internet bùng nổ và công nghệ chính là một phần trong cuộc sống của họ.

Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)
Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)

IV. Nên tập trung phát triển hướng đi nào trong Marketing 5.0?

Tập trung phát triển Marketing 5.0 theo hướng xây dựng lên một cuộc hợp tác hoàn hảo giữa con người và công nghệ. Mà ở đó mỗi bên đều có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình và góp phần tối ưu hiệu quả Marketing. Vì doanh nghiệp không thể phụ thuộc tất cả vào công nghệ, máy móc sẽ không bao giờ đem lại được cảm xúc như con người, mặc khác con người sẽ không thể tính toán nhanh và chính xác như máy móc. 

Hiểu rõ hướng đi đúng đắn phát huy thế mạnh của từng yếu tố nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất trong chiếc lược Marketing thời đại mới.

V. Chinh phục Marketing 5.0 – tối ưu hiệu quả hoạt động tiếp thị với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing hợp nhất toàn bộ các modules trên một nền tảng duy nhất giúp Marketers triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu điểm chạm khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi với chị phí tiết kiệm.

1. Email Marketing – Công cụ thiết kế & gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

>> Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Email Marketing TẠI ĐÂY:

2. Landing page – Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)
Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)

>> Với MISA AMIS aiMarketing, người dùng có thể thiết kế Landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình. 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Landing page của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

3. Form – Công cụ Form giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng
Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng

>> Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp Marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

4. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động vô cùng dễ dàng

Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing
Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing

>> Tính năng Workflow của MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers tự động hóa quá trình Marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng Workflow của aiMarketing, Marketers chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ Workflow của aiMarketing.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Workflow của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

5. Customer Profile – Marketers hiểu khách hàng ở từng điểm chạm và cả hành trình

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.

MISA AMIS aiMarketing còn cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Cụ thể tính năng Customer Profile cho phép Marketers nắm bắt được các thông tin khách hàng bao gồm:

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile
Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile

6. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

VI. Tổng kết

Qua các thông tin trên, hy vọng các anh/ chị có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ Marketing 5.0 là gì. Trong chuỗi bài chia sẻ về kiến thức ngành nghề Marketing, MISA AMIS sẽ liên tục cập nhật nhiều chủ đề hấp dẫn khác. Bạn đọc nhớ ghé Website thường xuyên để nhận được kiến thức “nóng hổi” và hữu ích nhất nhé.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả