Marketing Inbound Marketing Testimonial là gì – Vũ khí “lợi hại” trong Marketing (kèm ví dụ...

Testimonial là một trong những công cụ quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có thể sử dụng để xác thực cho khách hàng thấy sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có giá trị và phù hợp với họ như thế nào. Trong bài viết này, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu Testimonial là gì, xác định các loại Testimonial phổ biến và cách viết Testimonial thuyết phục được khách hàng nhất.

I. Testimonial là gì?

Testimonial (tạm dịch là: lời chứng thực) còn gọi là những phản hồi, đánh giá của khách hàng sau khi trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Testimonial chính là tiếng nói từ chính khách hàng, thường được viết ra dựa trên các câu hỏi của doanh nghiệp dành cho những khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ.

Testimonial là gì?
Testimonial là gì?

Testimonial khác với đánh giá vì đánh giá thường được viết trực tiếp bởi khách hàng và không được hướng dẫn trước. Testimonial thường là những trải nghiệm của khách hàng theo hướng tích cực, được hướng dẫn trước, với mục đích xây dựng niềm tin và uy tín đối với khách hàng của doanh nghiệp một cách mạnh mẽ. Các doanh nghiệp thường sẽ hiển thị chúng trên trang nhất của Website, tài liệu tiếp thị và Profile trên các trang mạng xã hội.

II. Lý do Testimonial quan trọng với doanh nghiệp

Sau khi hiểu định nghĩa Testimonial là gì, chúng ta cần hiểu rằng Testimonial rất quan trọng trong việc tạo dựng uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Những lời nói, trích dẫn của khách hàng được sử dụng để giải quyết các vấn đề mà những khách hàng khác đang gặp phải.

  • Xây dựng niềm tin: Niềm tin là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn và gắn bó với doanh nghiệp. Testimonial sẽ giúp lấp đầy và giải quyết những nghi ngờ, mang lại sự tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
  • Kết nối cảm xúc: Những Testimonial xuất phát từ cảm xúc luôn lôi cuốn và có khả năng kết nối tốt hơn so với những lời quảng cáo, tiếp thị đến từ phía doanh nghiệp. 
  • Tăng khả năng thuyết phục: Khách hàng luôn bị thuyết phục bởi những Testimonial xuất hiện trên các trang đích sản phẩm của doanh nghiệp. Một Testimonial có tính thuyết phục giúp cho các hoạt động Marketing được vận hành hiệu quả.
  • Trải nghiệm thú vị: Những trải nghiệm thú vị là điều khách hàng luôn cần ở một sản phẩm, dịch vụ. Testimonial kể về trải nghiệm thực tế giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm và doanh nghiệp, qua đó rút ngắn quyết định mua hàng.

III. Các loại Testimonial phổ biến hiện nay và ví dụ cụ thể

Các loại Testimonial khác nhau có sức hấp dẫn và thu hút khách hàng ở nhiều yếu tố khác nhau. Loại Testimonial doanh nghiệp sử dụng còn tùy thuộc vào câu chuyện họ muốn kể và cách họ định thể hiện nó. Dưới đây là các loại Testimonial khác nhau rất phổ biến trong hoạt động tiếp thị ngày nay:

1. Testimonial dạng chứng thực

Loại Testimonial này sử dụng lời nói trực tiếp từ một khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là loại Testimonial được sử dụng phổ biến nhất.

Testimonial dạng chứng thực
Testimonial dạng chứng thực

Ví dụ: “Chúng tôi đang tìm kiếm một công ty tiếp thị giá cả phải chăng và công ty A đã mang đến nhiều hơn kỳ vọng. Họ quản lý hệ thống tài nguyên của chúng tôi và sản xuất tài liệu quảng cáo cho từng chiến dịch Marketing. Sự hiện diện trên mạng xã hội của chúng tôi tăng lên ngay lập tức và số người theo dõi tăng 25% trong một tháng và cửa hàng của chúng tôi hoạt động kinh doanh đã tăng 40% trong hai tháng! Họ đã dành rất nhiều thời gian để trao đổi, cùng chúng tôi tìm hiểu và đưa ra một số kế hoạch tiếp thị để chúng tôi lựa chọn. Tôi vô cùng hài lòng hết lòng và không ngần ngại giới thiệu doanh nghiệp A cho tất cả những người bạn đang có kế hoạch kinh doanh riêng.” Nguyễn Văn A – Giám đốc chuỗi cửa hàng BC.

2. Testimonial xã hội

Đây là loại Testimonial mà ở đó, khách hàng của bạn chủ động đề nghị chia sẻ kinh nghiệm của họ với công ty của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Mục đích là qua đó, khách hàng trực tiếp quảng bá sản phẩm của họ và gián tiếp quảng cáo miễn phí cho doanh nghiệp bạn.

Testimonial xã hội
Testimonial xã hội

Ví dụ: “Nếu bạn là nhà sưu tập sách hiếm, hoặc đơn giản là bạn yêu sách, bạn nhất định phải ghé thăm hệ thống A. Tôi đang tìm một ấn bản đầu tiên của tựa sách B để chúc mừng sinh nhật bố tôi và tôi đã suýt bỏ cuộc sau vài ngày không có kết quả. Tôi vào chỉ để xem họ có gì và họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc tìm ra cuốn B này! Cuốn sách thật hoàn hảo dành cho bố tôi và thậm chí còn có nhiều ấn phẩm mà tôi cũng không thể tin được là họ có trên kệ sách của mình. Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn, từ sách hiếm, sách đã qua sử dụng và cả sách mới nữa.” Anh H chia sẻ về trải nghiệm tại cửa hàng A.

3. Testimonial dạng video

Loại Testimonial này sử dụng định dạng câu hỏi và câu trả lời trên video hoặc bản tài liệu khi bạn hỏi khách hàng về trải nghiệm của họ với công ty của bạn. Loại Testimonial này có tính thuyết phục khá cao vì chính khách hàng của bạn nói ra những suy nghĩ của họ về sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là một dạng video câu chuyện thành công của khách hàng (case studies) đang vô cùng thịnh hành hiện nay.

Video Testimonial
Video Testimonial

Ví dụ:

Nhân viên: Em chào anh H, em có thấy sản phẩm anh đang cầm trên tay là sản phẩm X được công ty em tung ra thị trường vào tuần trước ạ. Anh có thể chia sẻ suy nghĩ của mình sau hơn một tuần trải nghiệm nó được không ạ?

Khách hàng: Món X này sau một tuần bán thử thì bên mình đánh giá khá tốt, thiết kế trẻ trung rất phù hợp với người hay chơi thể thao như mình. Còn về thời lượng pin thì mình thấy đủ dùng trong vòng một ngày, nếu tối ưu và cải thiện về thời lượng pin thì mình nghĩ sẽ tốt hơn nữa. Nhìn chung thì mình khá hài lòng về sản phẩm này cùng mức giá của bên bạn.

4. Testimonial của người có sức ảnh hưởng

Loại Testimonial này là những chia sẻ, câu chuyện của người nổi tiếng hoặc nhân vật trên mạng xã hội (KOLs) về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức Testimonial này phù hợp nhất với các sản phẩm bán lẻ.

Testimonial của người có sức ảnh hưởng (KOLs)
Testimonial của người có sức ảnh hưởng (KOLs)

Ví dụ: “Xin chào mọi người! Tôi là C và bài đăng hôm nay được tài trợ bởi D. Đây là thương hiệu mỹ phẩm thuần thiên nhiên do một nghệ sĩ nổi tiếng sáng lập và điều hành! Họ đã gửi cho tôi màu son đang đắt hàng nhất và tôi sẽ giới thiệu qua nhé. Đây là màu đỏ anh đào và nó vượt ngoài mong đợi của tôi, độ che phủ hoàn hảo và bạn nhìn sự bóng mượt này xem. Son rất bám môi, mịn, mướt, lâu trôi. Tôi thực sự thích màu này và chắc chắn tôi sẽ dùng nó cho buổi hẹn hò tối nay.” 

>> Đọc thêm: Tổng hợp các công cụ Marketing hiệu quả nhất cho Marketers

IV. Cách viết Testimonial thuyết phục

Một Testimonial có tính thuyết phục và hiệu quả cần đảm bảo các tiêu chí khác nhau, phù hợp với sản phẩm, tệp khách hàng mục tiêu cũng như chiến dịch Marketing ở từng thời điểm của doanh nghiệp. Các Marketers có thể tham khảo các phương pháp viết Testimonial hay dưới đây:

1. Xác định câu chuyện muốn truyền tải

Bạn muốn Testimonial của mình kể một câu chuyện về sản phẩm và doanh nghiệp. Bạn nên cân nhắc loại cảm nhận mà bạn muốn khách hàng tiềm năng có về sản phẩm của mình, những vấn đề mà khách hàng gặp phải và giá trị mà họ tìm thấy khi sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Khi bạn đã xác định được câu chuyện mà doanh nghiệp muốn xây dựng, bạn cũng có thể quyết định loại Testimonial nào sẽ phù hợp nhất cho chiến dịch hiện tại.

2. Đặt câu hỏi cụ thể

Bạn muốn hướng dẫn khách hàng của mình cung cấp loại thông tin mà bạn sẽ đưa vào lời chứng thực theo kịch bản sẵn có? Hãy xây dựng câu hỏi cũng như lời thoại một cách rõ ràng, chi tiết xung quanh câu chuyện đang “chứng thực” về doanh nghiệp và sản phẩm. Hệ thống câu hỏi phải thật cụ thể và có kết thúc mở để sau khi xuất bản Testimonial, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều thông tin nhất có thể.

Đăt câu hỏi cụ thể cho khách hàng khi làm Testimonial
Đăt câu hỏi cụ thể cho khách hàng khi làm Testimonial

Bạn có thể đặt câu hỏi cho khách hàng về những mối quan tâm của họ, cách họ đối mặt với vấn đề và vượt qua nó, cuối cùng là kết quả của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã mang đến những thay đổi tích cực như thế nào.

3. Ngắn gọn, mang tính hội thoại

Một Testimonial hiệu quả tối đa chỉ nên có hai hoặc ba đoạn văn. Chúng nên được viết bằng giọng điệu của khách hàng để không có vẻ quá trang trọng, kỹ thuật. Các ý kiến ​​đánh giá dễ tiếp cận, dễ hiểu, ngắn gọn, nội dung kết nối với khách hàng tiềm năng.

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để viết nên Testimonial đó. Đừng quá tập trung vào sản phẩm, dịch vụ của mình, sẽ khiến người xem có cảm giác doanh nghiệp đang quảng cáo “lộ liễu”.

4. Sử dụng tên và hình ảnh khách hàng nếu có thể

Để Testimonial của bạn chân thực nhất, bạn có thể sẽ muốn sử dụng tên khách hàng của mình như là một phần của Testimonial ấy. Liên kết tên khách hàng của bạn với Testimonial sẽ giúp khách hàng tương lai của bạn đặt tên cho câu chuyện mà doanh nghiệp đang kể.

Sử dụng tên và hình ảnh khách hàng trong Testimonial nếu có thể
Sử dụng tên và hình ảnh khách hàng trong Testimonial nếu có thể

Hình ảnh là một phần quan trọng trong việc kể chuyện và khách hàng của bạn sẽ phản hồi lại chúng. Bạn có thể sử dụng hình ảnh dạng before – after hoặc các hình ảnh sản phẩm có chứa logo công ty. Tuyệt vời hơn nữa, hãy bao gồm một hình ảnh để chứng minh giá trị của các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

IV. Làm Marketing hiệu quả – tự động với MISA AMIS aiMarketing

AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

1. Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả, tối ưu các chiến dịch và tăng ROI, nhờ bộ template email mẫu đa dạng, tính năng cá nhân hóa tới từng khách hàng, hệ thống báo cáo từ tổng quan đến chuyên sâu theo real-time.
Giao diện thiết kế email, thêm hình ảnh, CTA, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt, kích thích người đọc để tạo ra chuyển đổi
Giao diện thiết kế email, thêm hình ảnh, CTA, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt, kích thích người đọc để tạo ra chuyển đổi
Kho mẫu email với 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích
Kho mẫu email với 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích

2. Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

MISA AMIS aiMarketing cho phép người dùng tạo Landing page (trang đích)
chuyên nghiệp với những thao tác dễ dàng. Marketers có thể tự tạo Landing page đẹp mắt giúp thu hút tiềm năng và tăng hiệu quả chuyển đổi chỉ trong vài phút ngay cả khi không có kiến thức về lập trình.

MISA AMIS aiMarketing cung cấp kho giao diện với 100+ mẫu đa dạng, phong phú, giúp người dùng thao tác dễ dàng với trình biên tập kéo thả. Đồng thời dễ dàng tùy chỉnh ở nhiều thiết bị với phiên bản PC, Mobile, Tablet.

MISA AMIS aiMarketing cung cấp 100+ template Landing page mẫu đa dạng
MISA AMIS aiMarketing cung cấp 100+ template Landing page mẫu đa dạng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

3. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

Phần mềm AMIS aiMarketing là sản phẩm của MISA, hỗ trợ Marketers thiết lập Workflow chuyên nghiệp và hiệu quả chỉ trong vài phút. Kịch bản chăm sóc được tự động hóa, chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
Công cụ tạo Workflow trên aiMarketing hỗ trợ kịch bản rẽ nhánh theo hành vi tương tác như mở Email, click Email...
Công cụ tạo Workflow trên aiMarketing hỗ trợ kịch bản rẽ nhánh theo hành vi tương tác như mở Email, click Email…

4. Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile

MISA AMIS aiMarketing cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile (Hồ sơ khách hàng):

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

5. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Báo cáo tổng quan doanh số
Báo cáo tổng quan doanh số
Báo cáo doanh số & phân tích nguồn hàng
Báo cáo doanh số & phân tích nguồn hàng

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

Báo cáo phân tích tỉ lệ chuyển đổi
Báo cáo phân tích tỉ lệ chuyển đổi

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

V. Tổng kết

Hy vọng những kiến thức MISA AMIS đề cập trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn Testimonial là gì và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu về truyền thông, tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp. MISA AMIS chúc các bạn thành công!

>> Đọc thêm: Marketing Online là gì? 6 chiến lược Marketing Online thành công

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]