Kiến thức 5 phương pháp quản lý doanh nghiệp – Người lãnh đạo cần...

Quản lý doanh nghiệp đóng vai quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng một mô hình quản lý phù hợp với doanh nghiệp sẽ đem đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Vậy đâu là phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả?

I. Quản lý doanh nghiệp là gì?

Phương pháp quản lý doanh nghiệp được đưa ra để hoạch định, tổ chức – triển khai, kiểm tra – giám sát và điều chỉnh mọi hoạt động của công ty. Ban lãnh đạo sẽ cần sử dụng tất cả các nguồn lực hiện có để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp trong các giai đoạn nhất định. Đó có thể là mục tiêu tăng trưởng, mục tiêu lợi nhuận hoặc mục tiêu phát triển thương hiệu…

Quản lý doanh nghiệp bao gồm năm khía cạnh: quản lý kế hoạch, quản lý quá trình, quản lý tổ chức, quản lý chiến lược và quản lý văn hóa. Năm yếu tố trên có quan hệ chặt chẽ, không thể chỉ nhấn mạnh một khía cạnh và bỏ qua các khía cạnh kia. Một doanh nghiệp cần có sức mạnh tổng hợp này để tạo nên một hệ thống vững mạnh.

Bộ tài liệu miễn phí: GIẢI PHÁP TỐI ƯU VẬN HÀNH & XÂY DỰNG QUY TRÌNH LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CHO CEO

II. Thách thức của quản lý doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt với những thách thức khác nhau. Tuy nhiên, sự quản lý yếu kém hay không có phương pháp quản lý doanh nghiệp phù hợp tất yếu sẽ dẫn đến thất bại. 

1. Quản lý nhân sự 

Sự thành công hay thất bại của kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người. Điều này có nghĩa là khó khăn trong quản lý nhân sự doanh nghiệp có thể cản trở hiệu quả hoạt động chung. Cho dù đó là khó khăn trong khâu tìm kiếm và giữ chân người tài; các vấn đề về giao tiếp hay sa thải không đúng quy trình cũng dễ khiến các dự án thất bại.

quản lý nhân sự doanh nghiệp
Quản lý nhân sự là một trong những thách thức lớn của việc quản lý doanh nghiệp

Nhiều nhà quản lý phải đối mặt với những tình huống trên  mặc dù đã cố gắng thiết lập những phương pháp quản lý doanh nghiệp cụ thể. Nguyên nhân có thể đến từ việc thiếu kỹ năng, nguồn lực để bám sát các kế hoạch đề ra.  

2. Thu hút và giữ chân khách hàng

Đối tượng chính của kinh doanh là khách hàng. Do đó, việc thu hút và giữ chân khách hàng là một thách thức to lớn đối với các công ty.

Ngày nay, quản lý doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn do sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ lớn, các công ty nước ngoài. Đặc biệt, doanh nghiệp còn phải đối diện với xu hướng khách hàng đang trở nên khắt khe và nhu cầu thay đổi liên tục. Điều này bắt buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng thích nghi, tìm ra phương hướng vận hành thích hợp.

Ứng dụng Công nghệ ưu việt, Tối ưu hiệu quả vận hành doanh nghiệp với MISA AMIS Văn phòng số

3. Lỗ hổng quản lý

Những lỗ hổng trong phương pháp quản lý doanh nghiệp sẽ cản sự phối hợp chính xác của các bộ phận và tạo ra mâu thuẫn nội bộ. Điều này đồng nghĩa với sự chậm trễ trong khâu phân phối dự án, lãng phí tài nguyên và quy trình làm việc kém hiệu quả.

thách thức quản lý doanh nghiệp lỗ hổng quản lý
Những lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc

Vấn đề này thường xảy ra do thiếu một hệ thống quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Chỉ khi nào xây dựng được quy trình tập trung hóa, dân chủ hóa thông tin cho tất cả các thành viên thì tổ chức mới có thể phát triển mạnh mẽ. 

Quản lý doanh nghiệp tối ưu, nâng cao năng suất nhân sự, tiết kiệm chi phí, kiến tạo văn hoá làm việc số với giải pháp quản lý công việc, quy trình MISA AMIS Văn phòng số.
 

III. Phương pháp quản lý doanh nghiệp

Một phương pháp quản lý doanh nghiệp thông minh và hiệu quả phải bao quát cả năm khía cạnh: quản lý kế hoạch, quản lý quá trình, quản lý tổ chức, quản lý chiến lược và quản lý văn hóa. 

1. Quản lý kế hoạch

Quản lý kế hoạch thường bị đánh giá sai trong quá trình làm việc. Mọi người cho rằng nó chỉ là một tập hợp dữ liệu, một văn bản hướng dẫn để đánh giá chỉ số. Tuy nhiên, bản thân kế hoạch là một bộ phận của quản lý. Nó bao gồm ba yếu tố chính: mục tiêu, nguồn lực và mối quan hệ phù hợp giữa hai yếu tố này.

Mục tiêu là cơ sở để quản lý kế hoạch. Trong khi đó, đối tượng của quản lý kế hoạch là nguồn lực và nguồn lực cũng là điều kiện để thực hiện mục tiêu. Để thực hiện kế hoạch , cách duy nhất là sử dụng tài nguyên. Phần mềm quản lý công việc MISA AMIS sẽ giúp bạn thực hiện việc quản lý kế hoạch một cách dễ dàng nhất.

Dùng ngay miễn phí

Trong đó, mối quan hệ phù hợp giữa hai yếu tố này được xem là tiêu chuẩn để đo lường chất lượng của  phương pháp quản lý doanh nghiệp theo kế hoạch. Bởi vậy, yếu tố đầu tiên các công ty cần quan tâm là nguồn lực có thể hoàn thành mục tiêu đề ra không. Cụ thể, nếu mong muốn tham gia thị trường quốc tế, công ty đã có kênh truyền thông, bán hàng và sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ? Nếu không có nguồn lực thì tham vọng lớn cũng trở thành vô ích.

2. Quản lý quy trình

Chìa khóa để nâng cao hiệu quả kinh doanh là quy trình. Hiện thực hóa quản trị doanh nghiệp theo quy trình đòi hỏi phải thay đổi một số thói quen truyền thống.

Thứ nhất, phá vỡ các “định hướng tư lợi”. Nhiều bộ phận chức năng của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cảm giác tư lợi, thổi phồng chức năng của bản thân. Về lâu dài, lối suy nghĩ và làm việc này sẽ khiến hiệu quả chung của doanh nghiệp giảm sút. 

phương pháp quản lý doanh nghiệp quản lý quy trình
Quy trình quản lý chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc

Phương pháp quản lý doanh nghiệp đáng chú ý tiếp theo là rèn luyện cách tư duy hệ thống. Mọi công việc đều là một bộ phận của quy trình. Việc hoàn thành nội dung phụ trách phải đáp ứng yêu cầu về thời gian. Ngoài ra, nhà quản lý cũng nên đồng thời nhấn mạnh sự phối hợp và định hướng mục tiêu của toàn bộ quá trình.

Thói quen cuối cùng cần có để quản lý quy trình doanh nghiệp là hình thành định hướng hiệu suất. Ban lãnh đạo cần quan tâm, thúc đẩy từng nhân viên và quan tâm đến các đề xuất mới để hoàn thiện hơn. Nếu có một bầu không khí làm việc hiệu suất tích cực, công ty chắc chắn có thể vươn tới những thành công lớn hơn.  

Phần mềm MISA AMIS Quy trình nằm trong gói giải pháp quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Đây là công cụ phù hợp với cả doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa và lớn.

Đối với những doanh nghiệp nhỏ, MISA AMIS Quy trình sẽ số hóa các đề xuất phê duyệt, tiết kiệm chi phí in ấn cùng không gian lưu trữ. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và lớn lại dễ dàng kết nối 4 mảng nghiệp vụ quan trọng nhất là Kế toán – Tài chính, Bán hàng, Nhân sự và Điều hành.

Dùng ngay miễn phí

3. Quản lý tổ chức

Quyền lực và trách nhiệm luôn là hai khía cạnh cần được cân bằng trong quản lý, đây cũng là một vấn đề mà quản lý tổ chức cần giải quyết. Phương pháp quản lý doanh nghiệp này tuân theo một lý thuyết cổ điển, dựa trên bốn nguyên tắc cơ bản.

phương pháp quản lý doanh nghiệp quản lý tổ chức
Quản lý tổ chức tập trung vào sự phân công và chuyên môn hóa

Thứ nhất, thống nhất sự chỉ huy khi một người chỉ có thể có một người giám sát trực tiếp. Thứ hai, phạm vi quản lý chỉ nên trong khoảng 5-6 người. Thứ ba, phân công lao động được thực hiện theo quyền hạn, trách nhiệm và chuyên môn hoá. Thứ tư, quản lý tổ chức tốt cần có bộ phận hóa – tập trung nhân viên cùng chuyên môn, do một người quản lý lãnh đạo và điều phối. 

4. Quản lý chiến lược

Năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm ba đặc điểm cơ bản: tiềm năng gia nhập thị trường đa dạng; cung cấp giá trị mà khách hàng mong muốn; có khả năng khó đối với các đối thủ cạnh tranh. 

phương pháp quản lý doanh nghiệp quản lý chiến lược
Quản lý chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được năng lực cạnh tranh cốt lõi

Việc thiết lập và trau dồi năng lực cạnh tranh cốt lõi là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Muốn vậy, nhà quản lý phải có phương pháp quản lý doanh nghiệp theo chiến lược dài hạn. Bản thân doanh nghiệp cần xem xét lại hoạt động kinh doanh, các nguồn lực và năng lực mà doanh nghiệp sở hữu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần quan sát xu hướng phát triển của thị trường và công nghệ để kịp thời đánh giá khả năng đổi mới.  

Cuối cùng, nói một cách đơn giản, quản lý chiến lược là một nỗ lực quản lý để đạt được năng lực cạnh tranh cốt lõi. Bằng cách củng cố và làm nổi bật những lợi thế ưu việt, kết hợp với hệ thống kiến ​​thức – kỹ năng, một doanh nghiệp mới đạt được vị thế cao.

5. Quản lý văn hóa

Phương pháp quản lý doanh nghiệp qua xây dựng văn hóa sẽ giúp tạo nên những đặc trưng bản chất của công ty. Sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp thường được thể hiện qua văn hóa doanh nhân (người lãnh đạo), văn hóa đoàn đội và văn hóa cạnh tranh. Vì vậy, quản lý văn hóa phải trải qua quá trình chuyển đổi liên tục để đảm bảo doanh nghiệp có thể phát triển.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: QUẢN LÝ VÀ TĂNG NĂNG SUẤT CỦA ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN DƯỚI QUYỀN

IV. Áp dụng công nghệ số vào quản lý doanh nghiệp

Chuyển đổi số không còn là xu hướng nữa mà trở thành chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp thông qua các phương pháp quản lý doanh nghiệp.

quản lý doanh nghiệp chuyển đổi số
Áp dụng công nghệ số vào quản lý doanh nghiệp là xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp xóa nhòa khoảng cách giữa các phòng ban; tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị; tối ưu hóa năng suất nhân viên; nâng cao khả năng cạnh tranh…

Một doanh nghiệp muốn vận hành tốt thì không thể thiếu hệ điều hành quản lý doanh nghiệp. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ ban lãnh đạo quản lý chặt chẽ mọi diễn biến xảy ra tại công ty, mà còn giúp việc ra quyết định và điều hành chuẩn xác, kịp thời. Vậy đâu là một phần mềm quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp và uy tín?

Gói giải pháp văn phòng số MISA AMIS là một trong những giải pháp phần mềm hỗ trợ kiến tạo môi trường làm việc số tối ưu nhất hiện nay. MISA AMIS đáp ứng đa dạng chức năng cho nhà lãnh đạo, quản lý và nhân viên tối đa hiệu suất công việc, linh hoạt làm việc mọi lúc mọi nơi nhờ 7 phần mềm liên kết chặt chẽ:

Dùng ngay miễn phí

  • MISA AMIS Công việc giúp giao việc và cập nhật tiến độ công việc nhanh chóng, tức thời, hệ thống báo cáo giúp cảnh báo các công việc đến hạn và các dự án hoặc bộ phận tồn nhiều công việc.
  • MISA AMIS Quy trình giúp các phòng ban hoạt động trơn tru, tăng hiệu quả hoạt động và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
  • MISA AMIS WeSign giúp ban lãnh đạo ký tài liệu tiện lợi, nhanh chóng ở bất kỳ đâu ngay cả trên mobile, loại bỏ các chi phí in ấn tài liệu.
  • MISA AMIS Ghi chép giúp lưu trữ tài liệu khoa học, an toàn, phân quyền tra cứu theo chức vụ và cấp độ thông tin.
  • MISA AMIS Mạng xã hội giúp lãnh đạo trực tiếp truyền thông chủ trương, chính sách, kiến thức mới nhanh chóng, kịp thời và nhất quán, không phụ thuộc và không gian, thời gian.
  • MISA AMIS Tài sản giúp quản lý tài sản tập trung, kiểm kê nhanh chóng, loại bỏ các công việc thủ công, gia tăng hiệu suất công việc.
  • MISA AMIS Phòng họp giúp tìm kiếm, đặt trước và quản lý phòng họp hiệu quả, tự động gửi thông báo tham dự đến người tham gia.

Có thể nói, văn phòng số MISA AMIS sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm làm việc nhờ hệ thống công nghệ hiện đại. Mọi dữ liệu quan trọng được kế thừa giữa các phần mềm riêng lẻ, tạo thành nền tảng tập trung giúp tổ chức vượt qua mọi giới hạn làm việc thủ công, dẫn dắt đội ngũ tăng trưởng mạnh mẽ.

 V. Kết luận

Phương pháp quản lý doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giống như xương sống của một tổ chức. Hy vọng bài viết này đem lại thông tin bổ ích cho bạn đọc để tìm ra cách quản lý công ty của mình tốt hơn.

—————-

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Văn phòng số để vận hành một cách tối ưu, trong đó có Công ty Cổ phần LANDCOCông ty Cổ Phần Viglacera Hạ LongCông ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á ChâuCông ty Austdoor,… và nhiều doanh nghiệp khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Văn phòng số tại đây:

  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3.7]