Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án 5 mẫu bản tường trình công việc mới nhất 2024

Hiện nay, việc nắm được cách viết các bản tường trình công việc chuyên nghiệp là yêu cầu quan trọng trong môi trường kinh doanh. Để giúp bạn nắm bắt xu hướng và thực hiện tường trình công việc chuẩn xác nhất, MISA AMIS xin gửi tặng 5 mẫu bản tường trình thông dụng, cập nhật mới nhất 2024 ngay dưới đây! 

quy trình nộp bản tường trình
Quy trình nộp bản tường trình trong doanh nghiệp

I. Bản tường trình là gì? 

Bản tường trình đóng vai trò ghi lại và thông báo về các sự kiện tiêu cực gây hậu quả cho cá nhân, tổ chức hoặc xã hội. Đây là một loại văn bản được tạo ra nhằm truyền tải thông tin về những vụ việc có tính chất tiêu cực và tác động xấu.

Bản tường trình được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nhà nước. Đặc biệt khi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến truy cứu trách nhiệm dân sự và hình sự. Ban lãnh đạo hoặc quản lý dựa vào tài liệu này để thu thập, ghi nhận, phân tích thông tin liên quan đến các vụ việc, từ đó xác định trách nhiệm và đưa ra hành động phù hợp.

Việc đọc bản tường trình giúp cho ban lãnh đạo, quản lý cùng các cá nhân có trách nhiệm hiểu đúng bản chất của sự việc. Điều này đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc, khắc phục hậu quả một cách chính xác, công bằng. 

II. 5 mẫu bản tường trình công việc thông dụng trong doanh nghiệp 

1. Mẫu bản tường trình sự việc

Tường trình sự việc là văn bản chính thức ghi lại, thông báo và phân tích một sự việc cụ thể. Bản tường trình này cung cấp thông tin về các chi tiết như ngày xảy ra sự việc, địa điểm, nhân chứng, các hành vi liên quan, kết quả và hậu quả. 

mẫu bản tường trình sự việc
Ví dụ về mẫu bản tường trình sự việc

2. Mẫu tường trình tai nạn

Bản tường trình tai nạn lao động trong công việc được xem là báo cáo chi tiết về một sự cố tai nạn xảy ra trong môi trường làm việc. Các yếu tố cần có trong văn bản này bao gồm thông tin về nguyên nhân, hậu quả, thương tích và biện pháp phòng ngừa.

mẫu bản tường trình tai nạn
Mẫu bản tường trình tai nạn

3. Mẫu tường trình vi phạm nội quy

Dưới đây một mẫu tường trình vi phạm nội quy công việc, giúp bạn tổ chức thông tin một cách cụ thể và cung cấp cái nhìn toàn diện về vi phạm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào yêu cầu và ngữ cảnh, bạn có thể điều chỉnh mẫu này để phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.

mẫu tường trình vi phạm nội quy
Ví dụ về mẫu tường trình vi phạm nội quy

4. Mẫu tường trình tiến độ công việc 

Tường trình về tiến độ công việc cung cấp cái nhìn tổng quan về các hoạt động đã hoàn thành, đang tiến hành và những nhiệm vụ cần tập trung hoàn thiện. Mẫu này thường chứa thông tin về các mục tiêu đã đạt được, các rào cản, thay đổi trong kế hoạch và các biện pháp dự kiện thực hiện để đảm bảo tiến độ.

tường trình về tiến độ công việc
Mẫu tường trình về tiến độ công việc

5. Mẫu tường trình mất giấy tờ 

Mẫu tường trình bao gồm các phần quan trọng như thông tin cá nhân của người báo cáo, mô tả chi tiết về việc mất giấy tờ, tác động và đề xuất gia hạn nộp lại giấy tờ cho bộ phận quản lý. Qua đó, doanh nghiệp đảm bảo rằng toàn bộ thông tin cần thiết, bộ phận liên quan có đủ cơ sở để xử lý thủ tục hành chính.

mẫu tường trình mất giấy tờ
Mẫu tường trình mất giấy tờ

[MIỄN PHÍ] TẢI NGAY CÁC MẪU BẢN TƯỜNG TRÌNH 

III. Hướng dẫn tự soạn mẫu bản tường trình theo nhu cầu

1. Bố cục cơ bản của bản tường trình

Mặc dù bản tường trình không yêu cầu quá nghiêm ngặt về các quy chuẩn, nhưng người doạn vẫn cần tuân thủ các yêu cầu về thể thức của một văn bản hành chính (Quy định tại Điều 8 của Nghị định 30/2020/NĐ-CP):

  1. a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ
  2. b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản
  3. c) Mã số hoặc ký hiệu của văn bản
  4. d) Thời gian soạn văn bản

đ) Tên loại văn bản

  1. e) Nội dung văn bản
  2. g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người soạn và người phê duyệt có thẩm quyền
  3. h) Đóng dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức
  4. i) Nơi nhận

Ngoài ra, văn bản cũng có thể bổ sung các thành phần khác như phụ lục, đóng dấu thể hiện mức độ mật, mức độ khẩn, số điện thoại…

Các quy định về thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I của Nghị định 30/2020/NĐ-CP. 

Tóm lại, khi viết bản tường trình, bạn cần đảm bảo đầy đủ:

  • Viết chính xác, in hoa Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Ghi rõ thời gian và địa điểm của sự việc cần tường trình
  • Ghi rõ sự việc cần tường trình là gì tại tên văn bản
  • Ghi rõ cá nhân hoặc cơ quan, đơn vị tiếp nhận bản tường trình tại phần “Kính gửi” 
  • Ghi rõ họ tên, ngày/tháng/năm sinh, quê quán, nơi cư trú hiện tại, nghề nghiệp, đúng với thông tin trên CMND hoặc CCCD
  • Báo cáo chân thật nội dung chính của bản tường trình bởi người kê khai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin được trình bày trong văn bản

2. Các nội dung cần có trong đơn tường trình gửi lãnh đạo 

Những nội dung mà mẫu bản tường trình phải có là: 

  • Thời gian, địa điểm xảy ra sự việc
  • Danh sách các cá nhân, tổ chức liên quan đến sự việc
  • Người làm chứng với góc nhìn khách quan, chính xác, công tâm
  • Sự trình tự, diễn biến và tình tiết của sự việc
  • Nguyên nhân của sự việc (bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan)
  • Mức độ thiệt hại (nếu có)
  • Trách nhiệm của người viết bản tường trình nếu sự việc gây ra hậu quả; những đề nghị cụ thể để giải quyết vấn đề 

3. Các lưu ý khi viết tường trình 

Để đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả của văn bản, người soạn thảo cần chú ý: 

lưu ý khi làm tường trình
Những điều cần lưu ý khi làm bản tường trình
  • Tránh sử dụng ngôn ngữ thông tục, không chính xác hoặc mơ hồ. Thay vào đó, hãy sử dụng thuật ngữ chuyên ngành hoặc ngôn từ chính xác, phù hợp với ngữ cảnh tường trình.
  • Xây dựng bản tường trình theo một cấu trúc rõ ràng, logic. Bắt đầu bằng một phần giới thiệu ngắn gọn, sau đó diễn giải chi tiết về sự việc, và kết thúc bằng các đề xuất, nhận định hoặc yêu cầu cụ thể.
  • Đảm bảo tính chính xác và khách quan trong việc trình bày thông tin. Ví dụ, bạn nên sử dụng dữ liệu, sự kiện hoặc chứng cứ cụ thể để minh chứng cho những tuyên bố đưa ra trong tường trình.
  • Trước khi hoàn thành bản tường trình, hãy kiểm tra và sửa lỗi chính tả, ngữ pháp và cú pháp. Điều này giúp đảm bảo sự chính xác và chuẩn mực của văn bản.
  • Tuân thủ quy định pháp luật về soạn thảo văn bản, cung cấp thông tin cùng quy trình của tổ chức, cơ quan khi viết tường trình. 

IV. Quy trình nộp bản tường trình

Quy trình nộp và xử lý bản tường trình trong doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào tổ chức và quy định cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một quy trình tổng quát mà nhiều doanh nghiệp sử dụng:

  • Bước 1: Chuẩn bị bản tường trình
  • Bước 2 – Nộp/Gửi văn bản: Nộp bản tường trình cho người hoặc phòng ban có thẩm quyền nhận và xử lý. Các kênh tiếp nhận có thể là gửi Email hoặc trình ký bản cứng trực tiếp cho người có thẩm quyền.
  • Bước 3 – Tiếp nhận bản tường trình: Người hoặc phòng ban có thẩm quyền sẽ tiếp nhận bản tường trình và xem xét nội dung. Quy trình này bao gồm phân loại, ghi nhận và chuyển tiếp bản tường trình cho các bên liên quan hoặc người quản lý xác nhận thông tin.
  • Bước 4 – Đánh giá: Người hoặc phòng ban có thẩm quyền sẽ đánh giá, xem xét các tình tiết, chứng cứ và đưa ra nhận định, đề xuất cần thiết.
  • Bước 5 – Quyết định xử lý: Dựa trên thông tin trong bản tường trình và quy trình nộp và xử lý, người quản lý ra quyết định cuối cùng.
  • Bước 6 – Phản hồi và thông báo kết quả: Người hoặc phòng ban có thẩm quyền thông báo kết quả xử lý bản tường trình cho người viết bản tường trình hoặc các bên liên quan. 

Quy trình nộp và xử lý bản tường trình trong doanh nghiệp có thể cắt giảm hoặc bổ sung nhiều bước hơn tùy thuộc vào yêu cầu của tổ chức.

Tuy nhiên, có thể thấy theo quy trình trên, công tác trình ký, phê duyệt và phản hồi sau giải trình vẫn diễn ra thủ công tại nhiều doanh nghiệp. Nếu người quản lý đi vắng thì quá trình giải quyết sự việc sẽ bị kéo dài. 

Mặt khác, nếu sự việc liên quan đến nhiều bộ phận, phòng ban thì thời gian chờ đợi luân chuyển thông tin, xin xác nhận cũng tốn kém nhiều thời gian, công sức. 

Để khắc phục tình trạng đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng ngay phần mềm quản lý quy trình tự động MISA AMIS. MISA AMIS Quy trình là giải pháp thiết lập quy trình tự động nhanh chóng, phân luồng chuyển tiếp liên phòng ban tức thời. 

Các ưu điểm của phần mềm: 

  • Trang bị thư viện mẫu 500+ quy trình chuẩn chỉnh cho người dùng sử dụng ngay 
  • Cho phép người dùng tự thiết lập quy trình với thao tác đơn giản, không cần hiểu biết về kỹ thuật code 
  • Thông báo trực tiếp ngay trên điện thoại, máy tính, Email để quản lý hoặc người chịu trách nhiệm phê duyệt ngay tức thời 
  • Lưu trữ văn bản, tài liệu trong từng quy trình để truy xuất lại khi cần thiết 
  • Quản lý giám sát tình hình ứng dụng quy trình, ghi nhận sự không tuân thủ dựa vào báo cáo trực quan đa chiều 

Dùng ngay miễn phí

Như vậy, bài viết đã tổng hợp 5 mẫu bản tường trình công việc mới nhất năm 2024 cùng hướng dẫn soạn thảo cụ thể. Những mẫu này mang đến một khung triển khai chuẩn chỉnh để bạn có thể áp dụng vào từng tình huống cụ thể của công việc. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]