Quản lý - điều hành Quản lý điều hành Công ty con là gì? 7 chìa khóa thành công cho việc...

Quản lý công ty con có thể là một nhiệm vụ phức tạp và đầy thử thách đối với đội ngũ lãnh đạo. Các công ty con mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như mở rộng thương hiệu, đa dạng hóa nguồn doanh thu. Mặt khác, nó cũng đặt ra những thách thức như quản lý tài chính, tích hợp hệ thống và quy trình, tuân thủ pháp luật cho đến sự khác biệt về văn hóa.

Vậy làm thế nào để thành lập và quản lý công ty con một cách hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS khám phá trong bài viết dưới đây. 

1. Công ty con là gì?

Công ty con là công ty được sở hữu và kiểm soát bởi một công ty khác, được gọi là công ty mẹ. 

Là một thực thể pháp lý độc lập với công ty mẹ, các hoạt động của công ty con được quản lý, điều hành bởi chính bộ máy của mình. Điều này đồng nghĩa với việc, công ty mẹ chỉ có thể tham gia quyết định các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của công ty con thông qua cơ quan quyền lực của chính công ty con.

Công ty con có thể được thành lập dưới các hình thức khác nhau tùy theo mức độ sở hữu cổ phần của công ty mẹ. Nó có thể là một công ty mà công ty mẹ sở hữu 100% cổ phần hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn nhưng cho phép công ty mẹ khống chế một cách hợp pháp hoạt động kinh doanh của công ty con.

Mục đích chính của việc có các công ty con là mở rộng phạm vi kinh doanh sang các thị trường mới trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát hoạt động. Ví dụ, nếu một công ty có trụ sở tại Mỹ muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc, họ có thể thành lập một công ty con ở Trung Quốc để tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

Công ty con hoạt động độc lập trong hầu hết các hoạt động nhưng chia sẻ các mục tiêu và giá trị chung với công ty mẹ. Công ty con có bản sắc thương hiệu, khách hàng, nhân viên, sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo khác với những sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty mẹ cung cấp.

Các công ty con là công cụ thiết yếu cho các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư và thâm nhập vào các thị trường mới trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát tổng thể.

Tải ngay: 12 mẫu file Excel quản lý dự án mới nhất dành cho CEO & quản lý

2. Lợi ích của việc có công ty con

Việc có công ty con có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế để mở rộng và phát triển ở các thị trường mới. Dưới đây là những lợi ích của việc sở hữu công ty con. 

  • Mở rộng thị trường và gia tăng khách hàng: Công ty con có thể hoạt động ở các quốc gia, khu vực khác nhau. Điều này cho phép các doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận mới và gia tăng lượng khách hàng.
  • Đa dạng hóa doanh thu: Có công ty con trong các ngành khác nhau có thể giúp tập đoàn mẹ đa dạng hóa doanh thu. Nếu một công ty con gặp khó khăn, tập đoàn vẫn có nguồn thu nhập từ các công ty con khác.
  • Tối ưu hóa quản lý tài nguyên: Công ty con có thể giúp tập đoàn tối ưu hóa sử dụng tài nguyên chung, bao gồm hạ tầng, quy trình sản xuất và quản lý nhân sự. Điều này có thể giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả.
  • Tối ưu hóa chi phí thuế: Các công ty con có thể được hưởng lợi từ mức thuế suất thấp hơn hoặc các hiệp định thương mại thuận lợi dành riêng cho một số khu vực hoặc quốc gia nhất định.
  • Điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ & tăng khả năng thâm nhập thị trường: Các công ty con với nhân sự bản địa có sự am hiểu sâu về thị trường, văn hóa cũng như yêu cầu pháp lý và hành vi khách hàng. Điều này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tốt hơn và cải thiện khả năng thâm nhập thị trường.
  • Tăng giá trị cổ phiếu và cổ tức: Nếu công ty con hoạt động hiệu quả và tạo ra lợi nhuận, nó có thể dẫn đến tăng giá trị cổ phiếu và cổ tức cho cổ đông của tập đoàn mẹ.
  • Quản lý rủi ro: Việc quản lý các công ty con có thể giúp tập đoàn mẹ kiểm soát rủi ro và tối ưu hóa quản lý rủi ro trên toàn bộ tập đoàn.

Tải ngay ebook: Giải pháp tối ưu vận hành & xây dựng quy trình làm việc hiệu quả cho CEO

3. Quy trình thành lập công ty con

Quy trình thành lập một công ty con có thể khá phức tạp và đòi hỏi tuân thủ quy định pháp luật và quy trình cụ thể của từng quốc gia. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về quy trình thành lập công ty con.

  • Nghiên cứu và lập kế hoạch: Nghiên cứu thị trường và xác định liệu có cơ hội kinh doanh cho công ty con hay không, đồng thời xác định mục tiêu, kế hoạch kinh doanh và nguồn vốn cần thiết.
  • Xác định loại hình doanh nghiệp phù hợp: Quyết định công ty con sẽ là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, hoặc hình thức khác tùy theo quy định của quốc gia và ngành.
  • Ủy quyền và quyết định: Nhận ủy quyền từ ban giám đốc hoặc cơ quan quản lý của công ty mẹ về việc thành lập công ty con. Đồng thời, biên bản cuộc họp và nghị quyết xác định quyền và trách nhiệm cần được lập.
  • Xác định mức vốn điều lệ: Xác định mức vốn điều lệ quan trọng để đảm bảo rằng công ty con có đủ tài sản để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.
  • Chọn tên công ty con: Chọn tên cho công ty con và kiểm tra tính khả dụng trong quốc gia hoặc địa phương hoạt động.
  • Chọn đại diện pháp luật: Chọn đại diện cho công ty con trong các vấn đề pháp lý.
  • Lựa chọn địa điểm hoạt động: Xác định quốc gia/địa phương mà công ty con sẽ hoạt động.
  • Chuẩn bị tài liệu: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết để đăng ký thành lập công ty.
  • Đăng ký thành lập công ty: Đăng ký thành lập công ty con với cơ quan quản lý kinh doanh tại địa phương đó.

Tải template miễn phí: 10 biểu mẫu & dashboard giúp CEO kiểm soát quy trình và hiệu suất làm việc tổng thể

4. Chìa khóa để quản lý công ty con hiệu quả

Với mô hình công ty mẹ – công ty con, các tập đoàn gặp khá nhiều thách thức khi quản lý công ty con. Dưới đây là những cách để tối ưu hóa nhiệm vụ của người quản lý, giảm chi phí và đảm bảo kiểm soát hiệu quả các công ty con.

4.1. Xây dựng đội ngũ quản lý và cơ cấu quản trị tốt 

Mặc dù công ty mẹ là cổ đông lớn nhất hoặc duy nhất, có quyền bổ nhiệm giám đốc và quản lý công ty con, nhưng việc can thiệp quá sâu có thể không mang lại lợi ích tốt nhất.

Điều cần thiết là phải xây dựng một đội ngũ quản lý mạnh có thể làm việc độc lập và báo cáo thường xuyên với công ty mẹ. Sự tôn trọng lẫn nhau là điều then chốt. Đội ngũ quản lý phải giúp điều chỉnh các chiến lược cũng như thúc đẩy các thông lệ và chính sách quản trị doanh nghiệp để tất cả các bộ phận cùng hướng đến mục tiêu chung. 

4.2. Đảm bảo công ty con có cùng giá trị với công ty mẹ

Nhận thức về thương hiệu và giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng sẽ được phản ánh qua công ty con. Chắn chắn doanh nghiệp sẽ không muốn thương hiệu của mình gắn với một công ty có danh tiếng không tốt.

Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng, bất kỳ công ty con mới thành lập hoặc mua lại có các chính sách, giá trị cốt lõi giống nhau và phản ánh tích cực thương hiệu mẹ. 

4.3. Giao tiếp rõ ràng là chìa khóa 

Giao tiếp hai chiều thường xuyên là điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa các công ty hoặc bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Đối với một công ty mẹ có nhiều công ty con, việc hình thành các kênh liên lạc rõ ràng là nền tảng để quản lý hiệu quả.

Các cuộc họp hội đồng quản trị, trao đổi thông tin với các cổ đông và nhân viên thường xuyên sẽ giúp đảm bảo rằng mọi mối quan ngại đều được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

4.4. Quản lý dữ liệu, thông tin tập trung 

Có thể quản lý thông tin và dữ liệu tập trung cho cả công ty mẹ và công ty con không? Điều quan trọng là các công ty phải đảm bảo hệ thống dữ liệu tương thích với nhau và khuyến khích sự hợp tác trên diện rộng.

Các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện như MISA AMIS hỗ trợ quản lý toàn bộ dữ liệu và thông tin của công ty mẹ, công ty con một cách tập trung, chia sẻ và phân quyền truy cập đa dạng. Nhờ đó, đội ngũ quản lý của tập đoàn dễ dàng nắm được toàn bộ hoạt động cũng như hiệu suất của các công ty con. 

Trải nghiệm miễn phí MISA AMIS để quản trị toàn diện hoạt động của các công ty con và chuẩn hóa báo cáo quản trị

4.5. Theo dõi hiệu quả hoạt động định kỳ

Bước đầu tiên để công ty mẹ trao quyền và tối ưu hóa việc quản lý công ty con là giám sát định kỳ hiệu quả hoạt động của từng công ty con. Tất nhiên, việc này hoàn toàn có thể được thực hiện thông qua hệ thống báo cáo từ xa. 

Cập nhật dữ liệu sử dụng về chi phí, hóa đơn, hiệu suất của công ty con, công ty mẹ có thể kiểm soát được hoạt động kinh doanh cho đến củng cố mối quan hệ giữa trụ sở chính và công ty con. 

4.6. Tiêu chuẩn hóa quy trình

Nếu các công ty con khác nhau trong cùng một tập đoàn hoạt động với các quy trình khác nhau, thiếu sự phối hợp thì việc kiểm soát sẽ trở nên phức tạp. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải áp dụng một khuôn khổ hành động tiêu chuẩn, từ giao tiếp, phối hợp nội bộ (tạm ứng, kiểm soát chất lượng, đào tạo, sản xuất phim,…) cho đến ra bên ngoài (tổ chức sự kiện, chăm sóc khách hàng,…). Lãnh đạo cần đảm bảo rằng, những quy trình này được ban hành và áp dụng đúng vào trong công ty con. 

Các quy trình của công ty được chuẩn hóa, tối ưu là cơ sở quan trọng để nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số nằm trong nền tảng MISA AMIS là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến cách thức vận hành, nâng cao năng suất nhờ những quy trình liền mạch, liên thông và tự động hóa.

4.7. Hệ thống quản trị thống nhất để kiểm soát các hoạt động

Kiểm soát hoạt động, hiệu suất của các công ty con khác nhau là thách thức lớn nhất của các giám đốc và nhà quản lý. 

Các nhà quản lý sẽ cần một nền tảng quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ như MISA AMIS để cập nhật theo thời gian thực tình hình hoạt động của công ty con từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Văn phòng số (tiến độ các dự án, công việc, quy trình,…). Với MISA AMIS, bạn cũng có thể đo lường các khoản đầu tư, chi phí và các chi tiết cơ bản khác để quản lý hiệu quả công ty của mình.

5. Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động công ty con

Sử dụng công nghệ phù hợp vào đúng thời điểm sẽ là điều cần thiết để giúp công ty mẹ duy trì sự giám sát đối với công ty con và hiệu quả hoạt động của nó. 

Với hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể như MISA AMIS, các doanh nghiệp/tập đoàn có thể quản lý mọi hoạt động của các công ty con đồng thời xây dựng trung tâm dữ liệu mạnh mẽ.

Cụ thể, với hơn 40 phần mềm chuyên biệt, MISA AMIS đáp ứng các nhu cầu quản trị toàn diện của công ty mẹ đối với công ty con:

  • Quản trị Tài chính – Kế toán: Kế toán (Chi phí, Doanh thu, Công nợ, Mua hàng, Bán hàng, Kho,…), Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Thuế điện tử, Kết nối ngân hàng,…
  • Quản trị Marketing – Bán hàng: CRM, Marketing automation, Quản lý khuyến mại,…
  • Quản trị nguồn nhân lực: Chấm công, Tuyển dụng, Tiền lương, BHXH,…
  • Văn phòng số: Quản lý công việc/dự án, Quản lý quy trình, Ký tài liệu số, Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản lý phòng họp,…

MISA AMIS kết nối chặt chẽ các phòng ban bên trong công ty con (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và bên ngoài (Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,…). Đặc biệt, MISA AMIS kết nối dữ liệu giữa công ty con với công ty mẹ.

Sơ đồ quản trị tổng thể và kết nối liên phòng ban trong MISA AMIS

Chỉ với một nền tảng duy nhất, doanh nghiệp hoàn hoàn có thể dễ dàng quản lý toàn bộ hoạt động của các công ty con. 

  • Toàn bộ dữ liệu của các công ty con được hội tụ trên một nền tảng duy nhất. Các báo cáo đa chiều, được tự động cập nhật tức thời, tạo ra bức tranh từ tổng quan đến chi tiết để đội ngũ lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.
  • Tạo các quy trình tự động hóa liên phòng ban, phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận để nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng năng suất, tối ưu chi phí/nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh.
  • Các phần mềm được nghiên cứu phù hợp hệ thống tài chính – kế toán – thuế và các thông tư, nghị định, luật tại Việt Nam. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ nhiều yêu cầu pháp lý.
  • Các tài liệu, quy định quan trọng của doanh nghiệp được số hóa và chia sẻ trong toàn công ty và các công ty con. 

Dùng ngay miễn phí

MISA AMIS có chi phí hợp lý theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và tương lai (khi mở rộng) và giao diện thân thiện, độ bảo mật cao nên được các công ty hoạt động theo mô hình mẹ – con lựa chọn. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách quản lý các công ty con của mình một cách hiệu quả, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi. Trải nghiệm MISA AMIS hoặc đăng ký tư vấn cùng đội ngũ chuyên gia MISA AMIS ngay nhé. 


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Câu hỏi thường gặp
  • Chi nhánh và công ty con khác nhau như thế nào?
  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Công ty con là công ty bị chi phối bởi công ty mẹ.
    • Công ty con không được đầu tư góp vốn, mua cổ phần của công ty mẹ. Các công ty con của cùng một công ty mẹ không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau.
    • Các công ty con có cùng một công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn nhà nước không được cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.
    Nên thành lập công ty con hay chi nhánh sẽ tùy theo mục đích của từng chủ thể. Nếu chủ thể muốn đầu tư kiếm lời trong những ngành nghề mới mà không làm ảnh hưởng tới công ty mẹ thì nên thành lập công ty con. Trong khi đó, nếu chủ thể muốn mở rộng thị trường hoạt động của doanh nghiệp tại một địa phương hoặc một quốc gia khác thì việc thành lập chi nhánh là thích hợp nhất.
    Công ty TNHH được quyền thành lập công ty con, cụ thể như sau:
    • Công ty mẹ là công ty TNHH 01 thành viên thì khi mở công ty con phải có quyết định về việc cử người góp vốn quản lý vào công ty con của chủ sở hữu.
    • Công ty mẹ là công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì phải có quyết định về việc cử người góp vốn quản lý công công ty con của Chủ tịch Hội đồng thành viên.
    • Công ty mẹ là công ty cổ phần phải có quyết định về việc cử người góp vốn quản lý công ty con của Hội đồng quản trị.