Quản lý - điều hành ERP: Hoạch định nguồn lực ERP trong chuyển đổi số: Vai trò và cách ERP giúp doanh...

Xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ 20, ERP đã thay đổi cách doanh nghiệp kinh doanh, vận hành thông qua việc kết nối các nghiệp vụ, quy trình vào một hệ thống duy nhất. Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, nhiều doanh nghiệp sẽ đặt ra câu hỏi nên tích hợp ERP vào chiến lược đó như thế nào? Doanh nghiệp có cần thiết tác động đến hệ thống ERP?

Trong bài viết này, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu vai trò của ERP trong chuyển đổi số cũng như cách để ERP có thể giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình này. 

1. ERP có thể hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số như thế nào?

Chuyển đổi số đã tiến xa hơn so với các công nghệ truyền thống của web và ứng dụng di động. Trên thực tế, chuyển đổi số bao gồm toàn bộ hoạt động, phương pháp và việc tận dụng công nghệ nhằm giải quyết các thách thức kinh doanh trong nền kinh tế số hóa mới.

Việc áp dụng giải pháp ERP cho phép doanh nghiệp có cơ hội đổi mới và tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cuối cùng là giải quyết các thách thức và cải thiện lợi nhuận.

Nói về đổi mới, theo nghĩa đơn giản nhất, đổi mới cho phép doanh nghiệp sử dụng các giải pháp công nghệ mới để tăng hiệu quả hoạt động. Sự đổi mới cũng liên quan đến việc cải tiến liên tục trải nghiệm khách hàng trên các kênh. Điều này nhằm thu hút, giữ chân khách hàng cũng như củng cố lòng trung thành của họ.

Lúc này, hệ thống ERP giúp các doanh nghiệp tập trung dữ liệu và tận dụng năng lực mạnh mẽ của dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng theo thời gian thực. Đây chỉ là một ví dụ cụ thể. Tổng quan hơn, ERP cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn đầy đủ về tình hình kinh doanh của họ. Người quản lý có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu một cách chính xác.

Hơn nữa, rất nhiều quy trình, công việc trong doanh nghiệp có thể được tự động hóa bằng ERP. Nhờ đó, nhân viên được giải phóng khỏi những công việc lặp đi lặp lại và tập trung hơn vào các hoạt động mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Tải trọn bộ 20+ tài liệu quản trị doanh nghiệp toàn diện

2. Lợi ích của ERP trong chuyển đổi số

2.1. Tăng khả năng cạnh tranh

Thị trường kinh doanh ngày nay có tính cạnh tranh cao. Nếu muốn đứng đầu, doanh nghiệp bắt buộc phải ứng dụng các công nghệ mới. Hệ thống ERP có thể phân tích và dự đoán nhu cầu thị trường. Nó giúp phân tích các cơ hội mới và tích hợp các công nghệ, xu hướng mới,… điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với đối thủ.

2.2. Làm việc mọi lúc mọi nơi

Một công nghệ mang lại lợi ích cao sẽ giúp nhân viên làm việc ở mọi nơi, từ mọi thiết bị. Các nền tảng ERP điện toán đám mây là vị cứu tinh cho nhiều công ty trong thời kỳ Covid-19 và ngay cả khi nó đã kết thúc.

2.3. Quyết định chính xác dựa trên dữ liệu

Hệ thống ERP là giải pháp quản lý doanh nghiệp tiên tiến, hỗ trợ thu thập, phân tích và lưu trữ dữ liệu ở một nơi. Các công nghệ thông minh được ERP ứng dụng góp phần tạo ra những dự báo sâu sắc. 

Các công ty có thể sử dụng những dự báo này để đưa ra các quyết định và chiến lược sáng suốt. Dữ liệu chính xác có thể được sử dụng cho nhiều quy trình kinh doanh như tiếp thị, chuỗi cung ứng, kế toán và nhân sự. Điều này giúp tiết kiệm nhiều thời gian trong việc đưa ra quyết định nhanh chóng với dữ liệu sẵn có.

2.4. Tăng khả năng mở rộng cho doanh nghiệp

Tích hợp với các công nghệ mới, nền tảng truyền thông xã hội hay sàn thương mại điện tử là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp. Với khả năng tích hợp mạnh mẽ, ERP có thể giúp doanh nghiệp vượt qua những trở ngại để mở rộng trong tương lai. 

2.5. Tăng sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu của doanh nghiệp. Hệ thống ERP hợp lý hóa toàn bộ quy trình kinh doanh. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc về dữ liệu khách hàng, quản lý hàng tồn kho, giá cả và hoạt động của chuỗi cung ứng. Từ đây, doanh nghiệp có thể tối ưu các thông điệp, quy trình chăm sóc khách hàng. 

3. Doanh nghiệp cần đưa ERP vào trong quy hoạch chuyển đổi số như thế nào?

Với những vai trò quan trọng, việc đưa ERP vào trong chiến lược chuyển đổi số là một trong số những việc doanh nghiệp cần thực hiện. 

Với những doanh nghiệp đã ứng dụng hoặc chưa ứng dụng ERP thì đưa ERP vào trong quy hoạch về chuyển đổi số sẽ có sự khác nhau. 

3.1. Đối với doanh nghiệp chưa ứng dụng ERP

Đưa ERP vào trong quy hoạch chuyển đổi số là một quá trình quan trọng và đòi hỏi sự xem xét cẩn thận. 

Dưới đây là những điều doanh nghiệp chưa ứng dụng ERP cần lưu ý:

  • Doanh nghiệp cần xác định chiến lược và bản đồ quy hoạch nền tảng công nghệ thông tin. Trong đó, hệ thống lõi sẽ đưa vào sử dụng phải phù hợp với chiến lược ngắn hạn và trung hạn của mình. Đồng thời, thứ tự ưu tiên về ngân sách và thời gian triển khai cần hợp lý.
  • ERP sẽ gắn chặt với hệ thống phần mềm cốt lõi của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ mô hình kinh doanh để đưa ra các yêu cầu cho hệ thống ERP một cách phù hợp. 

3.2. Đối với doanh nghiệp đã ứng dụng ERP

Với các doanh nghiệp đã ứng dụng ERP thì việc quan trọng nhất chính là đánh giá hệ thống hiện tại để có thể cải tiến, nâng cấp trong tương lai. 

  • Đánh giá lại tuổi đời công nghệ, mức độ dễ dàng khi sử dụng, khả năng tích hợp với các hệ thống khác,… Từ đó, doanh nghiệp có thể chỉ ra những hạn chế của hệ thống hiện tại, tìm ra giải pháp phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp. 
  • Đánh giá khả năng vận hành hệ thống từ xa, khả năng tích hợp với các hệ thống hỗ trợ như hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, phê duyệt điện tử,… hoặc sàn e-Commerce, Socials eCommerce, thiết bị cầm tay,… để ghi nhận cơ hội nâng cấp của hệ thống.

4. Chuyển đổi số toàn diện trên 1 nền tảng với MISA AMIS

MISA AMIS là giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhất hiện nay với 250.000+ doanh nghiệp tin dùng.

Tương tự như một hệ thống ERP, MISA AMIS cung cấp cho doanh nghiệp đầy đủ những phân hệ cần thiết để quản trị doanh nghiệp một cách tổng thể.

sơ đồ quản trị tổng thể misa amis

  • Quản trị Tài chính – Kế toán: Kế toán, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, kết nối thuế, kết nối ngân hàng,…
  • Quản trị Marketing – Bán hàng: CRM, Marketing automation, Quản lý khuyến mại,…
  • Quản trị nguồn nhân lực: Chấm công, Tuyển dụng, Tiền lương, BHXH, Đánh giá,…
  • Văn phòng số: Quản lý công việc, Quản lý quy trình, Ký tài liệu số, Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản lý phòng họp,…

Dùng ngay miễn phí

Trong quá trình chuyển đổi số, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam khó tiếp cận giải pháp ERP toàn diện do chi phí rất cao trong khi tính năng quá dư thừa. Đồng thời, doanh nghiệp cũng gặp những vấn đề như:

  • Các giải pháp đang ứng dụng rời rạc, không liên thông với nhau và không kết nối với các hệ thống bên ngoài khác.
  • Một số giải pháp chỉ phù hợp với một giai đoạn phát triển nhất định của doanh nghiệp, khi cần thay thế thì khó kế thừa dữ liệu lịch sử. 

Vinh dự là 1 trong 4 Giải pháp Đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất Việt Nam 2023, MISA AMIS chính là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hiệu quả những bài toán trên để chuyển đổi số thành công.

  • Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số toàn diện với các nghiệp vụ cốt lõi: Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị Nhân sự, Văn phòng số.
  • Các ứng dụng được tích hợp với nhau thành một hệ thống hợp nhất và có khả năng mở rộng kết nối với nhiều ứng dụng bên ngoài.
  • Hơn 40+ ứng dụng trong hệ sinh thái, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn nghiệp vụ phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số ở cả hiện tại và tương lai.
  • Triển khai dễ dàng, nhanh chóng với chi phí hợp lý.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu & phát triển phần mềm với các chứng chỉ: ISO 9001, ISO 27001, ISO 27017, CMMi DEV 2.0 Level 3,…

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một nền tảng chuyển đổi số toàn diện với sức mạnh như một hệ thống ERP thì MISA AMIS chính là lựa chọn tối ưu với chi phí hợp lý nhất.

5. Kết luận

Như vậy, ERP là một công cụ có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đầu tư ERP doanh nghiệp sẽ cần quy hoạch, xác định trong mục tiêu chiến lược dài hạn, đồng thời cần có sự đầu tư nghiêm túc, bài bản.

Dựa trên việc cân đối chi phí, thời gian, nguồn lực những nền tảng tương tự ERP đóng gói như MISA AMIS sẽ là một trong những lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp. Đăng ký tư vấn 1 – 1 hoặc demo trực tiếp cùng đội ngũ chuyên gia MISA AMIS ngay nhé.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]