Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Politics là gì và những điều bạn chưa biết về Politics trong...

Để trở thành một chuyên gia chính trị công sở, chúng ta cần hiểu rõ Politics là gì, tìm hiểu về quyền lực và tầm ảnh hưởng trong công ty, xây dựng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng.

Trong chính trị công sở, việc hiểu và áp dụng các nguyên tắc và kỹ năng phù hợp là rất quan trọng để đạt được thành công. Chúng ta đã thảo luận về khái niệm chính trị công sở, sự phát triển của nó trong các khu vực khác nhau như “cỏ dại”, “tảng đá”, “vùng đất cao” và “rừng cây”. Chính trị công sở không chỉ đơn thuần là việc tìm kiếm lợi ích cá nhân, mà còn là sự tinh thông trong việc quản lý quan hệ và ảnh hưởng trong môi trường công ty.

politics là gì trong doanh nghiệp
Politics là gì trong doanh nghiệp?

I. Politics là gì trong môi trường công sở? 

Chính trị công sở có thể được định nghĩa là những hành động và thái độ nhằm đạt lợi ích hoặc quyền lực trong một tổ chức hoặc công ty, như từ điển Merriam Webster đã mô tả. Tuy nhiên, các chuyên gia quản lý đã chỉ ra rằng chính trị công sở không nhất thiết phải mang tính tích cực hay tiêu cực.

Theo cuốn sách “Enlightened Office Politics: Understanding, Coping with, and Winning the Game – Without Losing Your Soul” của các chuyên gia, chính trị công sở đơn giản chỉ là quá trình sử dụng cảm xúc và thông tin để tác động đến việc phân bổ nguồn lực, mục tiêu và hoạt động trong một môi trường công việc đầy sự khác biệt và cạnh tranh giữa các cá nhân và lợi ích.

II. Tác động của Politics là gì trong quản trị sự thay đổi

Tham gia chính trị công sở không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhân vật phản diện như đã được đề cập.

Tuy nhiên, việc này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều nỗ lực để phát triển những kỹ năng và năng lực cần thiết để đáp ứng các mục tiêu có giá trị cho tổ chức mà không vi phạm đạo đức.

Các kỹ năng này tự nhiên sẽ cần thời gian rèn luyện. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, bạn có thể chuẩn bị những điều sau:

1. Lưu ý về ảnh hưởng và quyền lực trong môi trường làm việc

Khi bạn bắt đầu công việc, hãy tìm hiểu về cấu trúc và hệ thống hoạt động của công ty. Xác định những cá nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn, những người có quyền lực và có thể ra quyết định cuối cùng. Đáp ứng sự thay đổi liên tục của quyền lực và tầm ảnh hưởng là một điểm quan trọng.

Xây dựng mối quan hệ và tạo dựng ấn tượng tích cực với những người có tầm ảnh hưởng, những người sẽ ủng hộ và đánh giá công việc của bạn một cách công bằng.

2. Hiểu các nguyên tắc không được bày tỏ rõ ràng

Mỗi công ty có một văn hóa và các nguyên tắc không được đặt ra một cách rõ ràng. Hiểu và nắm vững những nguyên tắc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Bạn sẽ biết được cần phải làm gì và tránh hành động như thế nào để làm việc hiệu quả hơn.

3. Thấu hiểu văn hóa công ty

Bạn đã hiểu văn hóa công ty của bạn là gì chưa? Môi trường làm việc này có đặc trưng mở cửa đối với các ý tưởng mới? Sự công bằng giới tính được thể hiện như thế nào? Cơ hội để thể hiện năng lực của bạn là như thế nào? Làm sao để công lao và thành tích của bạn được công nhận? Các bộ phận trong công ty đang làm việc với nhau như thế nào? Tác động của những yếu tố này đến công việc của bạn như thế nào?

Hãy nhớ rằng: Làm việc một mình sẽ không giúp bạn thăng tiến. Hãy hoàn thành công việc của mình một cách xuất sắc, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt và lưu ý đến cách những yếu tố bên ngoài tác động đến sự phát triển của bạn trong sự nghiệp.

4. Trở thành một chuyên gia trong chính trị công sở (political savvy)

Kỹ năng chính trị công sở (political savvy) đòi hỏi khả năng quản lý và giao tiếp hiệu quả trong môi trường làm việc, dựa trên sự hiểu biết toàn diện từ trong ra ngoài với các đối tượng giao tiếp. Đồng thời, chỉ số thông minh cảm xúc cao cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong việc phát triển political savvy.

Theo Daniel Goleman, tác giả cuốn sách “Leadership: The Power of Emotional Intelligence”, có 4 đặc điểm của một người có trí thông minh cảm xúc cao:

  • Tự nhận thức: Bạn có khả năng nhận biết rõ ràng điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, và biết khi nào nên tự làm việc và khi nào nên tìm sự giúp đỡ từ người khác. Bạn cũng nhận ra cảm xúc hiện tại của mình và hiểu rõ lý do tạo nên cảm xúc đó.
  • Tự kiểm soát: Bạn có khả năng duy trì sự bình tĩnh khi đối mặt với áp lực và có khả năng phục hồi nhanh chóng sau những tình huống tiêu cực. Bạn nhận thức được những cảm xúc khó chịu của mình và biết cách truyền đạt chúng một cách bình tĩnh và hiệu quả.
  • Nhận thức xã hội: Bạn có khả năng hiểu góc nhìn của nhiều người và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của họ để thấu hiểu cảm xúc và quan điểm của mọi người.
  • Quản lý mối quan hệ tốt: Bạn có khả năng thuyết phục và diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng, giúp mọi người hiểu rõ những yêu cầu cần đáp ứng trong công việc.

>> Xem thêm: Học 5 cách quản lý nhân sự của Apple để nhân viên gắn bó với doanh nghiệp

III. Các loại Politics trong tổ chức 

Bốn khu vực khác nhau (ẩn dụ):

  • Khu vực Cỏ dại
  • Khu vực Tảng đá
  • Khu vực Vùng đất cao
  • Khu vực Rừng

Mỗi khu vực này có những quy tắc riêng. Để điều hướng thành công trong các khu vực này, cần có nhận thức về hai khía cạnh quan trọng:

Khía cạnh thứ nhất là quy mô hoạt động chính trị. Hoạt động chính trị bắt đầu từ các cá nhân tham gia và kỹ năng chính trị của họ. Những kỹ năng này có thể phát triển thành hành vi nhóm. Ở mức độ cao hơn, hoạt động chính trị diễn ra ở cấp tổ chức.

Khía cạnh thứ hai là mức độ quyền lực mềm (không chính thức) hoặc quyền lực cứng (chính thức). Quyền lực mềm là tiềm ẩn và sử dụng ảnh hưởng từ các mối quan hệ và giá trị cá nhân. Trong khi đó, hoạt động chính trị dựa trên quyền lực “cứng” dựa vào vị trí, chuyên môn, chỉ thị và các cơ chế khen thưởng/kiểm soát.

1. Khu vực Cỏ dại

Trong nhóm này, ảnh hưởng cá nhân và quy tắc kết nối không được chính thức quy định. Gọi nó là “cỏ dại” vì nó tồn tại như một sức mạnh phát triển tự nhiên. Điều này có thể có lợi. Ví dụ, trong một tổ chức phi lợi nhuận, Tổng Thư ký đã thực hiện một hành động (thỉnh thoảng được coi là phi đạo đức), khiến nhân viên lo lắng rằng họ có thể mất sự hỗ trợ từ nhà tài trợ và các quan chức chính phủ. Kết quả là, một nhóm không chính thức đã hình thành và thường xuyên họp để giải quyết các tình huống không thuận lợi của mình. Tuy nhiên, sau một năm, điều này đã giúp Tổng Thư ký vượt qua khó khăn và bảo vệ danh tiếng của tổ chức. Vì vậy, sự phát triển của một liên minh không chính thức có hoạt động chính trị, trong trường hợp này, đã trở thành một yếu tố tích cực.

Tuy nhiên, “cỏ dại”, nếu không được kiểm soát, cũng có thể tạo ra một mật độ quá dày, không cho phép bất cứ điều gì phát triển qua nó. Trong những trường hợp này, các mạng lưới phi chính thức có thể trở thành một lực lượng chống lại quyền lực hợp lý và lợi ích lâu dài của tổ chức. Ví dụ, chúng có thể cản trở những nỗ lực thay đổi hợp lý – những thay đổi cần thiết để phát triển công ty. Để đối phó với “cỏ dại”, chúng ta cần tham gia đủ để hiểu các mạng lưới không chính thức trong công ty.

2. Khu vực Tảng đá

Quyền lực trong khu vực “Tảng đá” dựa trên tương tác cá nhân và các yếu tố quyền lực “cứng” như vị trí, chuyên môn hoặc khả năng truy cập vào nguồn lực. Nó cũng có thể bao hàm nhiều vốn chính trị phát sinh từ các thành viên hoặc các mối quan hệ mạnh mẽ với một nhóm có vị thế cao như ban tài chính, nhóm đặc biệt hoặc nhóm quản lý cấp cao. Tôi gọi đây là “tảng đá” vì đá có thể tượng trưng cho một nền tảng vững chắc giúp duy trì sự ổn định của tổ chức trong thời gian khó khăn. Tuy nhiên, sự sắc bén và cứng rắn của quyền lực cứng có thể gây ra sự đình trệ và làm hỏng kế hoạch phát triển.

3. Khu vực Vùng đất cao 

Nền tảng cao kết hợp quyền lực chính thức với hệ thống tổ chức; Tôi sử dụng thuật ngữ “vùng đất cao” để miêu tả các quy tắc, cấu trúc, quy trình chính sách và thủ tục hình thành nền tảng cho các hoạt động chính trị. Vì vậy, “vùng đất cao” cung cấp hướng dẫn cho khu vực “Tảng đá”. Đây được xem là một phương tiện chính trị. Sử dụng cấu trúc của các hệ thống kiểm soát và các biện pháp trừng phạt giúp tổ chức tuân thủ. Tuy nhiên, như nhiều nhà quản lý đã biết, quy tắc và thủ tục cũng có thể dẫn đến việc công ty trở nên quá cứng nhắc, nơi mà các quy tắc được sử dụng như một công cụ chính trị để thách thức các lợi ích không thích hợp hoặc cản trở sự đổi mới và thay đổi của tổ chức.

4. Khu vựng Rừng 

Ngoài các quy trình và hướng dẫn chính thức, tổ chức cũng tồn tại các quy tắc không nói ra, giả định ẩn và thói quen không được đề cập – đó là nơi chúng ta gặp phải “rừng cây” trong tổ chức. Cây gỗ có thể đóng vai trò bảo vệ và an toàn cho mọi người trong tổ chức của bạn, hoặc nó có thể trở thành một nơi hoang tàn, nơi những ý tưởng và thay đổi cần thiết bị mất hướng. Vì vậy, điều quan trọng là hiểu “rừng cây”, nơi mà bạn có thể đã bỏ qua nếu chỉ tập trung vào các triệu chứng của vấn đề – mà không phải các rào cản “ẩn” đang ngăn cản việc thực hiện chiến lược.

IV. Kết luận

Để trở thành một chuyên gia chính trị công sở, chúng ta cần nắm bắt các quy tắc ngầm và văn hoá công ty, tìm hiểu về quyền lực và tầm ảnh hưởng trong công ty, xây dựng mối quan hệ và tạo ấn tượng tốt với những người có tầm ảnh hưởng. Chúng ta cũng cần thấu hiểu về bốn khu vực trong chính trị công sở và biết cách sử dụng một cách linh hoạt các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu và thành công trong công việc.

Như vậy, việc trở thành một chuyên gia chính trị công sở đòi hỏi sự hiểu biết, thực hành và nhạy bén trong việc đánh giá và tương tác với môi trường công ty. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc và kỹ năng này một cách chín chắn và đạo đức, chúng ta có thể xây dựng một sự nghiệp thành công và đóng góp tích cực cho tổ chức mà chúng ta làm việc.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]