Báo cáo xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 của Cimigo

02/07/2023
273

Xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 được dự báo là sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể. Các yếu tố về dân số, tài chính, kinh tế chính trị,… ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi này. Để tìm hiểu rõ các xu hướng của người tiêu dùng hiện nay, hãy cùng khám phá các xu hướng kinh tế, xã hội và tiêu dùng tại Việt Nam qua báo cáo nghiên cứu thị trường của Cimigo về xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023.

Nguồn: Cimigo
Nguồn: Cimigo

Trong báo cáo của Cimigo chỉ ra rằng, 9 nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của Việt Nam trong thập kỷ tới:

  1. Thay đổi về dân số người đi làm, dân số lao động tăng cao và tỷ lệ nhóm phụ thuộc thấp
  2. Tăng trưởng GDP bình quân 5.9% trong mười năm qua.
  3. Lợi nhuận sản xuất tăng. Sự tăng trưởng trong đầu tư ngày càng mạnh mẽ.
  4. Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ bán lẻ ngày càng tăng
  5. Du lịch trong nước lấp vào khoảng trống thâm hụt từ du lịch quốc tế.
  6. Vào năm 2022, nền kinh tế internet đạt 23 tỷ đô la Mỹ.
  7. Tăng trưởng tài chính của hộ gia đình.
  8. Hệ sinh thái tài chính hỗ trợ cho thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các công ty khởi nghiệp.
  9. Sự ổn định về chính trị và việc quản lý chặt chẽ hệ sinh thái tài nguyên hỗ trợ cho quốc gia

<< Tải đầy đủ báo cáo ngay >>

1. Dân số người đi làm, dân số lao động cao và tỷ lệ nhóm phụ thuộc thấp

Cơ cấu dân số Việt Nam: 

Việt Nam sở hữu nguồn lực lao động lớn. Vào năm 2022, 62% dân số là người đi làm, trong đó một nửa dân số người đi làm ở độ tuổi từ 20 đến 39. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động cao. 88% nhóm phụ nữ đi làm ở độ tuổi từ 20 đến 64. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Indonesia chỉ có 40% và Ấn Độ là 25%.

Sở hữu lực lượng lao động trẻ. Năm 2022, 51% nhóm lao động là từ 20 đến 39 tuổi. Sở hữu lực lượng lao động rẻ. Thu nhập tối thiểu hằng tháng năm 2023 ở Sài Gòn là 200 đô la Mỹ, chỉ bằng 60% mức tối thiểu ở Quảng Châu là 332 đô la Mỹ.

Nguồn: Cimigo
Nguồn: Cimigo

Cơ cấu nhân khẩu học hiệu quả với tỷ lệ nhóm phụ thuộc thấp

  • 96% nam giới (20-64 tuổi) đi làm
  • 88% phụ nữ (20-64 tuổi) đi làm
  • 62% dân số là người đi làm trong năm 2022

% dân số lao động cao nhất trong khu vực. Nó làm giảm đáng kể tỷ lệ nhóm phụ thuộc xuống chỉ còn 0.7 trên mỗi người có việc làm. Điều này mang lại cho GDP một sự thúc đẩy rất lớn. Những người trưởng thành đi làm ở thành thị có trung bình số lượng nguồn thu nhập là 1.67.

Nguồn: Cimigo
Nguồn: Cimigo

2. Việt Nam tăng trưởng GDP bình quân 5.9% trong mười năm qua

Việt Nam tăng trưởng GDP trong năm 2023 được dự đoán sẽ đạt 6.3%. Năm 2022, GDP bình quân đầu người là 4,104 USD, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8%, thu hút thặng dư thương mại lành mạnh, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19.8%. 

Nguồn: Cimigo
Nguồn: Cimigo

3. Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ bán lẻ tăng

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ bán lẻ tăng mạnh 20% trong năm 2021. Doanh số năm 2022 tăng 15% so với năm 2019. Doanh thu từ kênh bán hàng hiện đại chiếm 26% doanh thu bán lẻ hàng hóa 2022. Số lượng cửa hàng trong năm 2021:

  • Siêu thị nhỏ giảm -20%
  • Cửa hàng tiện lợi giữ nguyên
  • Siêu thị tăng +25%
  • Nhà thuốc tăng +48%

Đại dịch đã giúp thương mại điện tử tăng doanh thu lên 60% trong năm 2021. Tỷ trọng doanh thu năm 2022 thấp hơn; tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã tăng 1 tỷ USD. Mua sắm trực tuyến sẽ vượt qua thị phần bán hàng thương mại hiện đại vào năm 2028.

4. Du lịch nội địa lấp đầy thâm hụt từ du lịch quốc tế

Du lịch trong nước bổ sung cho những thâm hụt từ việc suy giảm du lịch quốc tế kể từ đại dịch. Chỉ có 3% khách du lịch là khách quốc tế vào năm 2022. Dự kiến số lượng khác du lịch sẽ tăng lên vào năm 2023. Du lịch trong nước vẫn đang phát triển mạnh mẽ và báo hiệu gia tăng sự thịnh vượng và củng cố cho nền kinh tế.

Nguồn: Cimigo
Nguồn: Cimigo

Tải báo cáo xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 của Cimigo

Tải full báo cáo Xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 của Cimigo để khám phá các các xu hướng kinh tế, xã hội và tiêu dùng tại Việt Nam.


Nguồn: Cimigo

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả