Kiến thức Chuỗi cung ứng của Samsung: Kinh nghiệm cho các doanh nghiệp điện...

Samsung là một trong những công ty điện tử hàng đầu thế giới. Sự thành công của thương hiệu được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau. Song mô hình chuỗi cung ứng của Samsung được xem như nền tảng chính giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và tăng tốc mạnh mẽ. 

Thực tế, Samsung đã luôn giữ vị trí top 25 chuỗi cung ứng thành công nhất toàn cầu do Gartner công bố kể từ năm 2005. Vậy có gì khác biệt trong chuỗi cung ứng của Samsung? Các doanh nghiệp điện tử Việt Nam nên ứng dụng những kinh nghiệm đó như thế nào? 

tổng quan về chuỗi cung ứng của Samsung
Tổng quan về mô hình chuỗi cung ứng của Samsung

I. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của Samsung

Theo báo cáo, Samsung đã ghi nhận doanh thu đạt mức kỷ lục ngay quý đầu tiên năm 2022. Nhờ mặt hàng chất bán dẫn, điện thoại thông minh và màn hình, doanh thu công ty đã tăng thêm 19% so với năm 2021. 

Mảng kinh doanh bảng điều khiển màn hình cũng đạt lợi nhuận hoạt động 855,8 triệu USD trên doanh thu 6,3 tỷ USD. Tuy nhiên, nhu cầu về sản phẩm tivi lại giảm so với quý cuối năm 2021. 

kết quả hoạt động của Samsung
Các kết quả kết quả hoạt động nổi bật của Samsung

Số liệu này cho thấy Samsung vẫn có thể tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bằng việc mở rộng tiêu thụ sản phẩm chiến lược, bao gồm cả tivi. Nguyên nhân giảm ở mặt hàng này được dự đoán do tính thời vụ dẫn đến thay đổi ngắn hạn.  

CTA MGM 02 II. Chiến lược quản lý chuỗi cung ứng của Samsung 

Dễ thấy, Samsung hiện đang duy trì tốt các lợi thế cạnh tranh về cả chất lượng, chi phí, công nghệ, quy trình giao hàng và được khách hàng tin dùng. Để làm được điều đó, chuỗi cung ứng của Samsung bao gồm chuỗi liên kết nhiều quy trình phức tạp dưới đây nhưng đã đồng bộ, tinh gọn tối đa

1. Dự báo nhu cầu và lập kế hoạch

Đối với một công ty điện tử, dự báo nhu cầu và lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng. Bởi lẽ, nhu cầu người tiêu dùng biến đổi nhanh, sự cạnh tranh từ đối thủ cũng vô cùng gay gắt.  

Vì thế Samsung đã sử dụng hệ thống phân tích số liệu bán hàng của Adexa. Đây là hệ phân tích nguồn nguyên vật liệu, năng lực sản xuất hiện tại để ban lãnh đạo quyết định hành động chính xác, giảm dư thừa hàng tồn kho. 

samsung lập kế hoạch cung ứng như thế nào?
Samsung lập kế hoạch cung ứng như thế nào?

Tại mỗi nhà máy, hệ thống cung cấp một module lập kế hoạch riêng. Công ty hoàn toàn có thể phát triển từng sản phẩm riêng lẻ, đồng thời thích ứng ngay với thay đổi từ thị trường. 

2. Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp 

Tất cả các linh kiện mà Samsung nhập vào cần đảm bảo chất lượng cao. Nên hầu hết nhà cung cấp mà công ty lựa chọn đều phải đáp ứng 5 tiêu chí đo lường chặt chẽ: 

  • Mức giá cạnh tranh.
  • Nguồn nhân lực dồi dào.
  • Cam kết giao hàng đúng hẹn.
  • Có năng lực cạnh tranh với các nhà cung cấp khác.
  • Có khả năng ứng phó với rủi ro.

Dù luôn tích cực tìm kiếm thêm nguồn cung cấp tiềm năng, Samsung vẫn liên tục đánh giá lại những đơn vị cũ. Hàng năm, các nhà cung cấp này được phân loại dựa trên hai tiêu chí: khả năng cạnh tranh công nghệ và các tiêu chuẩn an toàn môi trường, xã hội. Samsung chấm điểm trên thang A, B, C, D và những nhà cung cấp đạt điểm D hai lần sẽ bị dừng hợp tác. 

nhà cung cấp của samsung
Các nhà cung cấp của Samsung phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt

Mặt khác, cùng nhau phát triển cũng là chiến lược ưu tiên giúp chuỗi cung ứng của Samsung vươn lên vị trí top đầu thế giới. Ban lãnh đạo công ty tin rằng chiến lược đúng đắn nhất để chiến thắng nằm ở mô hình Win- Win.  

Samsung rất quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cải tiến công nghệ bằng cách đầu tư trực tiếp thay vì cho vay vốn. Các đối tác được tùy chọn để nhận 70% tổng chi phí hoặc tối đa 1 tỷ Won tiền mặt. Ngoài ra, công ty cũng gửi chuyên gia và kỹ thuật viên hướng dẫn cho nhà cung cấp khi họ cần học hỏi công nghệ mới. 

3. Quá trình sản xuất

Với một chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, Samsung ưu tiên triển khai mô hình Six sigma để giảm khả năng xảy ra sai sót. Đồng thời, Samsung xác định tập trung vào cả quá trình tái thiết kế và nâng cao khả năng sản xuất của hệ thống. 

Cụ thể, khoảng 75% các dự án Six sigma sẽ liên quan đến quá trình tái thiết kế và 25% tập trung vào cải tiến quy trình sản xuất. Cách làm này giúp công ty giảm trung bình 50 đến 60% khả năng xảy ra rủi ro. 

quá trình sản xuất trong chuỗi cung ứng của Samsung
Samsung sử dụng mô hình Six sigma để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình sản xuất

Một điều đáng chú ý khác, mô hình Six sigma không chỉ nâng cao hiệu quả công việc, giảm lãng phí trong quản lý mà còn tạo tinh thần cầu tiến, năng động cho đội ngũ. Nhờ đó, Samsung dễ dàng vượt qua nhiều thách thức và tạo nên đột phá doanh số liên tiếp. 

>> Đọc thêm: Mô hình chuỗi cung ứng của VinFast: Thế mạnh và thách thức 

4. Tiêu chí lựa chọn kênh phân phối 

Chuỗi cung ứng của Samsung phân phối sản phẩm qua hai kênh: gián tiếp – bán buôn hoặc bán lẻ và trực tiếp – khách hàng đặt hàng qua Internet. 

4.1. Phân phối trực tiếp

Samsung luôn cố gắng giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường bằng cách tối ưu khoảng cách vận chuyển. Thời gian giao hàng không còn kéo dài nhờ bản đồ điện tử cùng các phần mềm lập sẵn tuyến đường vận chuyển. Khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm địa chỉ đặt hàng tại các đại lý gần nhất. 

các cửa hàng đại lý của Samsung
Cửa hàng, đại lý là một trong những kênh bán hàng trực tiếp được Samsung đầu tư mạnh mẽ

Ở đây, Samsung linh hoạt trong việc sử dụng hệ thống quản lý kho tại tất cả các trung tâm phân phối. Toàn bộ quy trình trên được kiểm soát bởi một hệ thống toàn cầu, đảm bảo các trung tâm luôn có đủ số lượng hàng và cập nhật kịp thời về kế hoạch sản xuất.

4.2. Phân phối gián tiếp

Phân phối gián tiếp qua trung gian bán buôn, bán lẻ là hình thức chính phân phối của Samsung. Các đơn vị trung gian gồm có cửa hàng điện tử, trung tâm thương mại, siêu thị điện máy hay nhà cung cấp dịch vụ viễn thông… Bên trung gian sẽ lấy sản phẩm trực tiếp từ hãng hoặc qua mạng lưới văn phòng, đại lý tại địa phương.

4.3. Tiếp thị sản phẩm

Samsung đã và đang đầu tư cho quảng cáo tiếp thị một cách chuyên nghiệp, bài bản. Công ty có mặt trên hầu hết các kênh như truyền hình, rạp chiếu phim, bảng thông báo, sự kiện thể thao, nghệ thuật…

Cũng nhờ điều này mà Samsung Electronics đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, thương hiệu điện thoại Samsung nhiều lần dẫn đầu thị trường, đạt gấp đôi thị phần của Apple (năm 2014) hay trở thành thương hiệu điện thoại được yêu thích nhất thế giới.

5. Hoạt động vận tải trong chuỗi cung ứng 

Hiện tại, Samsung Electronics có rất nhiều các công ty con hoạt động ở lĩnh vực vận tải. Trong đó, Samsung Electronics Logitech phụ trách cả hoạt động vận tải bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. 

Samsung Logitech chuyên cung cấp dịch vụ vận tải cho các sản phẩm Samsung tại thị trường trong nước, quốc tế và hợp tác B2B. Công ty này cũng phụ trách đàm phán thanh toán xuất, nhập khẩu cho công ty mẹ.

cách thức logistic của samsung
Hoạt động logistic của Samsung do các công ty phụ trách, đảm bảo cung ứng hàng hóa an toàn, đúng hạn

Nhìn chung, khâu vận tải của Samsung được thực hiện với mục đích làm giảm tối đa thủ tục hành chính. Công ty triển khai nhiều công nghệ tiên tiến trong việc quản lý và tối ưu hóa quy trình. 

Ví dụ, nhân viên được trang bị phương tiện vận chuyển tự thiết lập vị trí, tính toán tuyến đường, phân phối lịch trình tự động. Để cải thiện dịch vụ khách hàng, Samsung Electronics Logitech còn cung cấp dịch vụ bán và lắp đặt sản phẩm tại nhà. Nó giúp giảm công tác giao, nhận hàng xuống còn 3 bước đơn giản.

Làm thế nào để doanh nghiệp quản lý sản xuất hiệu quả, lập kế hoạch cung ứng khoa học và đảm bảo mọi hoạt động thành công? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

III. Đánh giá mô hình chuỗi cung ứng Samsung

Phương châm hoạt động trong chuỗi cung ứng của Samsung là sản xuất vừa linh hoạt vừa tinh gọn. Tính linh hoạt thể hiện ở việc đáp ứng nhanh, chính xác nhu cầu của khách hàng. Tính tinh gọn được phát huy bằng cách loại bỏ sự lãng phí, giảm tồn kho, tiết kiệm thời gian vận chuyển.

Nhờ lợi thế cạnh tranh vượt trội, Samsung có thể đem đến cho khách hàng những sản phẩm mới nhất trong thời gian nhanh nhất. Công ty cũng tăng doanh thu và lợi nhuận, khẳng định vị thế của thương hiệu đi đầu. 

đánh giá chuỗi cung ứng của samsung
Chuỗi cung ứng của Samsung sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội cùng một vài khuyết điểm cần khắc phục để tập trung sức cạnh tranh hơn

Tuy nhiên, Samsung vẫn còn một số điểm yếu như sản xuất quá nhiều dòng sản phẩm khiến nguồn lực bị phân nhỏ. Thương hiệu sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nên khó tập trung vào thị trường mục tiêu. 

Ví dụ như với sản phẩm điện thoại thông minh, Samsung vừa có dòng điện thoại cao cấp phân chia thị phần chính với iPhone của Apple, lại có thêm dòng bình dân cạnh tranh cùng các nhà sản xuất Trung Quốc như Asus, Huawei…

>> Xem thêm: 10 phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp 

IV. Bài học cho các doanh nghiệp điện tử Việt Nam

Tại Việt Nam, công nghiệp điện tử là ngành sản xuất giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế. Nó chiếm tỷ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.

Do đó, quy hoạch công công nghiệp Việt Nam giai đoạn năm 2016 – 2020 tầm nhìn 2030 đã đặt mục tiêu xây dựng ngành điện tử trở thành ngành công nghiệp chủ lực, tạo cơ sở hỗ trợ cho các ngành khác phát triển.

bài học từ chuỗi cung ứng của samsung
Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai chuỗi cung ứng của Samsung

Đây là cơ hội phát triển tiềm năng cho các doanh nghiệp điện tử, đặc biệt là các tổ chức quy mô vừa và nhỏ. Vì thế, khi nghiên cứu thực tế vận hành chuỗi cung ứng của Samsung, bạn có thể học được một số chiến lược nâng cao hiệu quả sản xuất và phân phối sản phẩm sau:  

  • Doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, đôi bên cùng có lợi với nhà cung cấp. Phương pháp này giúp đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả tập thể lớn. 
  • Trong sản xuất, tất cả các sản phẩm công nghệ phải đảm bảo độ chính xác cao. Vì vậy, doanh nghiệp nên áp dụng những nguyên tắc, mô hình hoạt động để khắc phục mọi nguy cơ xảy ra lỗi. 
  • Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online mới, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh kênh phân phối, tiếp thị trên sàn thương mại điện tử hoặc thiết kế Website mua hàng thu hút. Khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm nhanh chóng và chủ động hoàn thành hành trình mua hàng. 

Như vậy, doanh nghiệp điện tử phải có giải pháp quản trị chuỗi cung ứng toàn diện. Những phần mềm đơn lẻ rời rạc không còn đáp ứng được nhu cầu kinh doanh do thị trường, thị hiếu của khách hàng đã thay đổi.

Việc áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu cung ứng sẽ cải thiện thời gian, chi phí và năng suất sản xuất. Luồng thông tin lưu chuyển thuận lợi giữa các cấp quản lý cũng như các bộ phận cũng hỗ trợ giải quyết sự cố kịp thời, gia tăng hiệu quả cho chuỗi cung ứng. 

Khám phá sức mạnh quản lý chuỗi cung phần mềm AMIS Công việc ngay hôm nay!

CTA MGM 01

V. Lời kết 

Quản lý chuỗi cung ứng gắn liền với mọi hoạt động của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp điện tử nói riêng. Từ khâu lập kế hoạch, tìm nhà cung cấp đến quá trình sản xuất, phân phối đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nhờ quản lý hiệu quả như chuỗi cung ứng của Samsung, các doanh nghiệp đều có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cao hơn, đạt được lợi nhuận tăng trưởng vượt trội. 

Đừng quên theo dõi các bài viết chuyên sâu khác tại MISA AMIS để học hỏi và ứng dụng thành công cho doanh nghiệp mình. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]