Kiến thức Mô hình chuỗi cung ứng của VinFast: Thế mạnh và thách thức 

Là một “tân binh” trong lĩnh vực sản xuất ô tô nhưng chỉ sau 3 năm, VinFast đã nhanh chóng phủ sóng thị trường Việt Nam và từng bước gia nhập cuộc đua toàn cầu. Công ty đã vô cùng khéo léo học hỏi, ứng dụng để tạo nên mô hình chuỗi cung ứng của VinFast hoàn thiện. Nhờ đó, sản phẩm đến tay người tiêu dùng vừa đảm bảo chất lượng, vừa rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi. 

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm của chuỗi cung ứng này. Đặc biệt, VinFast đang phải đối mặt với khó khăn, cơ hội nào khi đặt mục tiêu cung ứng sản phẩm ra thế giới?  

công ty Vinfast
VinFast và bí quyết xây dựng chuỗi cung ứng thành công

I. Giới thiệu về Vinfast

1. Đôi nét về công ty Vinfast

VinFast tên đầy đủ là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, trực thuộc thuộc tập đoàn Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng đứng đầu. 

Ngày 2/9/2017, nhà máy sản xuất xe ô tô VinFast đầu tiên được khởi công tại Hải Phòng. Nhà máy có diện tích 335 hecta, trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ hiện đại với tổng số vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. 

nhà máy vinfast đầu tiên
Nhà máy VinFast đầu tiên tại thành phố Hải Phòng

Để tăng nhanh độ nhận diện thương hiệu, VinFast đã không ngừng cải tiến, đổi mới chiến lược kinh doanh phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Tính đến năm 2020, VinFast thành công thay đổi bức tranh thị trường ô tô Việt Nam, định hình lại thói quen sử dụng xe ô tô của khách hàng. 

Chỉ sau 18 tháng bàn giao chiếc xe đầu tiên, VinFast cũng đạt doanh số bán ra hơn 30.000 xe. Đây là một khởi đầu vô cùng tích cực cho thương hiệu ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam.

2. Các sản phẩm tiêu biểu của Vinfast

Hiện nay, VinFast cung cấp đa dạng loại xe từ xe máy, ô tô đến xe bus. Trong đó công ty chia ra thành hai dòng chính là xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng điện. Cụ thể, hệ thống sản phẩm của VinFast bao gồm: 

Dòng xe chạy xăng  Dòng xe chạy bằng điện
Xe ô tô: 
  • VinFast Fadil
  • VinFast LUX 
  • VinFast President
  • VinFast Pre (7 mẫu) 
Xe máy điện: 
  • Feliz S
  • Feliz
  • Klara S (2022)
  • Klara S
  • Klara A2

Xe buýt điện: 

  • VinBus

Xe ô tô: 

  • VF e34
  • VF 8
  • VF 9

>> Khám phá ngay chuỗi cung ứng của Apple để tìm ra bí quyết thành công của những doanh nghiệp hàng đầu 

3. Quá trình phát triển hệ thống sản xuất tại Vinfast

Về quá trình xây dựng hệ thống sản xuất, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định: 

“Ra đời sau các hãng xe khác nên VinFast luôn mong muốn chắt lọc tinh hoa của ngành ô tô thế giới vào sản phẩm. Chúng tôi đã có quá trình tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng các đối tác nhằm cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, hiện đại, mang bản sắc Việt nhưng đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Do đó, mô hình chuỗi cung ứng của VinFast tập trung đầu tư vào quy trình sản xuất ô tô bài bản. Toàn bộ việc sản xuất được đồng bộ, khép kín với 6 nhà xưởng: xưởng dập, xưởng sơn, xưởng hàn thân vỏ, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ. Máy móc của từng phân xưởng cũng được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu. 

quy trình sản xuất tại vinfast
Một phần quy trình sản xuất tại VinFast

VinFast ứng dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như mời các chuyên gia từ nhiều tổ chức uy tín trên thế giới trực tiếp đánh giá. Nhờ đó, các sản phẩm khẳng định chất lượng, an toàn và nhận được sự đón nhận từ người tiêu dùng. 

Hệ thống tiên tiến cũng tạo nên nền tảng vững chắc cho tiến trình tự chủ sản xuất ô tô trong nước của Vin. 

Làm thế nào để doanh nghiệp quản lý sản xuất hiệu quả, lập kế hoạch cung ứng khoa học và đảm bảo mọi hoạt động thành công? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2023 cho doanh nghiệp

II. Mô hình chuỗi cung ứng của VinFast 

1. Sơ đồ chuỗi cung ứng 

Ngay từ thời điểm bắt đầu, mô hình chuỗi cung ứng của VinFast đã lựa chọn hợp tác cùng các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mục tiêu nhằm tăng sức cạnh tranh trước các thương hiệu ô tô ngoại nhập và tiến tới xuất khẩu.

mô hình chuỗi cung ứng của vinfast nhà cung cấp
Sơ đồ nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của VinFast

VinFast liên kết cùng 4 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới là Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design. Đây là những đơn vị thiết kế cho các thương hiệu đình đám như Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Porsche, Rolls-Royce… Vì vậy, các mẫu xe của Vin sở hữu nhiều chi tiết ấn tượng và đẳng cấp.

Bên cạnh đó, công ty còn đăng ký giấy phép riêng cho phần khung gầm và động cơ, mua bản quyền công nghệ từ BMW. Đối tác Manga Steyr được thuê để tối ưu kỹ thuật xe, công ty AVL chịu trách nhiệm chính về động cơ truyền động.

Cho đến nay, VinFast là nhà máy ô tô duy nhất của nước ta làm chủ mọi công đoạn cốt lõi khi tự sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ô tô như thân vỏ, động cơ….

mô hình chuỗi cung ứng của vinfast kênh phân phối
Các kênh phân phối chính của VinFast tại thị trường trong và ngoài nước

Về kênh phân phối, VinFast hoạt động chính trong nước qua hai kênh bán trực tiếp tại Website và bán hàng tại điểm. 

Năm 2018, công ty mua lại toàn bộ hệ thống phân phối và sản xuất ô tô của GM Việt Nam. Nhờ hệ thống chuyên nghiệp có sẵn, VinFast chỉ mất khoảng 3 tháng để phủ sóng toàn bộ đại lý, showroom của mình khắp các tỉnh thành. Tập đoàn cũng tận dụng hệ sinh thái chung một cách hiệu quả bằng cách trưng bày xe tại trung tâm thương mại, khu vực bất động sản của Vin. 

Tại thị trường quốc tế, hiện VinFast tham gia chuỗi cung ứng ở Châu Âu và Châu Mỹ. Ví dụ, trong năm 2022, công ty dự kiến sẽ mở thêm showroom tại những thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất của Mỹ là Los Angeles, San Diego và San Francisco. 

2. Sơ đồ dòng thông tin 

Những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong mô hình chuỗi cung ứng của VinFast bao gồm các nhà cung nguyên liệu, dịch vụ đầu vào. Tuy nhiên, để sản phẩm tiếp cận thị trường nhanh thì nhân tố doanh nghiệp tư nhân cùng kênh bán lẻ của Vingroup cũng không thể thiếu. 

sơ đồ dòng thông tin trong chuỗi cung ứng của VinFast
Sơ đồ dòng thông tin trong chuỗi cung ứng của VinFast

Chúng cung cấp thông tin khách quan về nhu cầu thị trường, thị hiếu người dùng. Công ty căn cứ vào phản ứng của khách hàng để điều chỉnh hoạt động thu hút, nâng cấp sản phẩm phù hợp.

Ngược lại, nếu chiều dữ liệu từ khách hàng đến nhà bán lẻ bị sai lệch sẽ tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Ví dụ, số lượng sản phẩm tồn kho, nguyên vật liệu dự trữ tăng cao nhưng nhu cầu mua giảm khiến toàn chuỗi cung ứng bị giảm thặng dư, gián đoạn lưu thông.  

>> Xem thêm: 10 phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp 

V. Điểm mạnh, điểm yếu trong chuỗi cung ứng

1. Điểm mạnh và cơ hội phát triển

Nhìn tổng quan, VinFast sở hữu những lợi thế vượt trội từ nguồn nhân lực ổn định, nền tảng tài chính vững mạnh đến hình ảnh thương hiệu uy tín. Chính phủ nước ta cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực để ngành công nghiệp ô tô bứt phá. Tất cả đang tạo nên môi trường phát triển đầy tiềm năng cho VinFast. 

ưu nhược điểm trong chuỗi cung ứng vinfast
Đánh giá chung một số ưu nhược điểm trong chuỗi cung ứng

2. Điểm yếu và những thách thức còn tồn đọng

Ngoài các ưu điểm nổi bật, VinFast còn phải đối diện với một số hạn chế do cơ sở hạ tầng thấp, áp lực mở rộng tệp khách hàng và cạnh tranh thị phần. Ngành công nghiệp sản xuất ô tô yêu cầu xử lý hàng loạt công đoạn phức tạp, quản trị chất lượng nghiêm ngặt nên VinFast vẫn cần nỗ lực không ngừng để xóa bỏ rào cản. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

VI. Kết luận

Mô hình chuỗi cung ứng của VinFast là minh chứng rõ ràng nhất cho tầm nhìn và chiến lược sáng suốt của công ty. Bằng cách tận dụng những thành tựu đi trước và hệ sinh thái VinGroup, công ty đã thành công xác lập một quy trình sản xuất, cung ứng tự chủ, đồng bộ, sẵn sàng đón đầu xu hướng và tăng tốc phát triển trong tương lai. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]