Kiến thức Điểm sáng trong cách quản trị chuỗi cung ứng của Acecook

Acecook là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam. Với sứ mệnh cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao mang đến Sức khỏe – An toàn – An tâm cho khách hàng, Acecook đặt ra mục tiêu đưa ngành hàng mì gói phát triển mở rộng xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu thành công thì chuỗi cung ứng của Acecook là một trong giải pháp tổng thể trong doanh nghiệp. 

công ty cổ phần Acecook Việt Nam
Tìm hiểu về chuỗi cung ứng hàng đầu của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

I. Thông tin tổng quan về Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được hình thành từ năm 1993 và đi vào hoạt động chính thức từ năm 1995. Acecook ngày càng phát triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp sản phẩm ăn liền chất lượng và dinh dưỡng cao. 

Công ty sở hữu hệ thống sản xuất gồm 11 nhà máy, 7 chi nhánh kinh doanh, xây dựng được hệ thống hơn 700 đại lý cấp 1 phân phối rộng khắp cả nước. Nhờ sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ Acecook, doanh thu tăng hàng năm, cùng với đó mức tăng trưởng đạt 85%. 

Các sản phẩm của Acecook
Acecook hiện đang cung cấp rất nhiều dòng sản phẩm như mì, miến, phở, hủ tiếu, bún,..

Giá trị cốt lõi của Acecook là: Cook Happiness với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt Nam có đủ năng lực quản trị để thích ứng với quá trình toàn cầu hóa. 

Ngành nghề kinh doanh chủ lực của Acecook là: Mì ăn liền, phở, miến, bún…

II. Cách thức vận hành chuỗi cung ứng của Acecook 

Chuỗi cung ứng của Acecook là giải pháp quản lý tối ưu hóa tổng thể trong điều phối thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên vật liệu thông qua quá trình chia sẻ thông tin về đặt hàng, tồn kho, bán hàng, kho vận giữa công ty và khách hàng. 

Acecook hợp tác với nhiều đối tác cung cấp dịch vụ Logistics xây dựng hệ thống quản lý kho, đơn hàng, nhà phân phối và nhân sự… Tạo ra một chuỗi cung ứng liên tục và thống nhất. 

III. Cách thành phần trong mô hình chuỗi cung ứng của Acecook

1. Nguồn cung cấp

Nguồn nguyên liệu đầu vào vô cùng chặt chẽ:

nguyên liệu sản xuất của Acecook
Acecook có quy trình kiểm soát nguyên vật liệu vô cùng chặt chẽ
  • Nguyên liệu làm gia vị: Gia vị được làm từ các nguyên liệu tươi, các nguyên liệu thật có nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Nguyên liệu tươi được chiết xuất, sấy khô tạo nên những gói gia vị đảm bảo theo tiêu chuẩn cụ thể. 
  • Nguyên liệu làm sợi mì: Nguyên liệu bột lúa mì được Acecook nhập khẩu chủ yếu từ Australia, Canada và dầu cọ nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia, màu bột được tạo nên từ chiết xuất củ nghệ. Ngoài ra, công ty tận dụng thu mua nguồn nguyên liệu uy tín tại các doanh nghiệp tại Việt Nam.
  • Bao bì: Acecook kiểm soát và sử dụng vật liệu làm bao bì nghiêm ngặt theo chỉ tiêu an toàn sức khỏe, sử dụng loại chuyên dụng dùng cho chứa đựng thực phẩm. Bao bì của Acecook không chỉ sử dụng cho sản phẩm trong nước mà còn sử dụng cho sản phẩm xuất khẩu, cam kết đáp ứng thị trường khó tính châu Âu, châu Mỹ. 
  • Công nghệ, máy móc sản xuất: Acecook đã sử dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại được chuyển giao từ Acecook Nhật Bản với quy trình sản xuất quy mô lớn. Đội ngũ nhân viên được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật công nghệ từ Nhật Bản để kiểm soát chất lượng từ đầu vào cho tới sản phẩm đồng bộ theo tiêu chuẩn và luôn ở mức ổn định. 

>> Khám phá ngay chuỗi cung ứng của Apple để tìm ra bí quyết thành công của những doanh nghiệp hàng đầu 

2. Năng lực sản xuất

  • Nhà máy sản xuất: Acecook sở hữu 11 nhà máy sản xuất trải rộng khắp cả nước bao gồm: Miền Nam 7 nhà máy, miền Trung 1 nhà máy, miền Bắc có 3 nhà máy, với hơn 10.000 nhân viên nhưng luôn đảm bảo về chất lượng và sự ổn định. Hệ thống sản xuất hoàn toàn tự động và khép kín. 
  • Sản lượng: Tổng sản lượng nhà máy thuộc Acecook Việt Nam hàng năm đạt khoảng 4,5 tỷ gói mì. Trung bình cứ mỗi line sản xuất của nhà máy này cho ra đời 600 gói mì đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. 
Quy trình sản xuất tại Acecook
Quy trình sản xuất tại Acecook
  • Quy trình: Quy trình sản xuất các gói mì sẽ qua 12 khâu chính từ nguyên liệu cho tới thành phần. 
    • Bột và các nguyên liệu chính sẽ được sơ chế và trộn theo tỷ lệ đã được cài đặt tự động và khép kín. 
    • Sau khi trộn, bột sẽ được cán tấm thành lá bột rồi cắt thành từng sợi khác nhau. 
    • Các sợi sẽ được hấp ở nhiệt độ 100°C
    • Khi đã được hấp chín, sợi được cắt ngắn bằng hệ thống dao tự động tạo hình dáng tương ứng và qua hệ thống làm khô, làm nguội. 
    • Sau khi hoàn thành, thành phẩm và gia vị sẽ được đóng gói. 
    • Trước khi đóng thùng, mỗi sản phẩm sẽ được kiểm định chất lượng thông qua 3 thiết bị: Máy dò kim loại, máy cân trọng lượng và máy do dị vật. Những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại ra khỏi dây chuyền và chuyển tới bộ phận xử lý lỗi. 
    • Thành phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng thùng theo quy cách của từng sản phẩm, in ngày sản xuất, lưu kho và được kiểm tra chất lượng bởi phòng QC (Quality Control) trước khi phân phối ra thị trường. 
  • Nhà máy sản xuất gói gia vị: Acecook sở hữu 11 nhà máy nhưng chỉ có duy nhất nhà máy sản xuất gia vị tại TP. Hồ Chí Minh. Các gói gia vị sẽ được phân phối đến các nhà máy khác để đóng gói cùng mì. 

>> Xem thêm: 10 phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp 

3. Mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng của Acecook

Hệ thống phân phối của Acecook đa dạng trên cả nước. Trong đó, có 7 nhánh kinh doanh, 700 đại lý cấp 1 được phân phối trên khắp mọi miền đất nước. Các mạng lưới được quản lý tập trung và phân chia theo địa bàn hoạt động:

hệ thống phân phối của acecook
Sơ đồ minh họa hệ thống phân phối của Acecook
  • Trụ sở công ty và văn phòng chính tại quận Tân Phú, Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh miền Bắc: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh
  • Chi nhánh miền Trung: Đà Nẵng
  • Chi nhánh miền Nam: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long

Các nhà phân phối sẽ có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến các quầy bán lẻ trên toàn quốc. Acecook tiếp cận được với đa dạng khách hàng mục tiêu nhờ hệ thống bán lẻ trải rộng. 

4. Thị trường tiêu thị

Acecook luôn dẫn đầu thị trường thị phần với 50% ở thành thị và 43% trên cả nước. Mức độ nhận diện của các sản phẩm Acecook thường dao động tới 80%. Trong đó, nhãn hiệu Hảo Hảo có độ phủ gần 100% trên thị trường. Ngoài ra, Acecook còn đưa ra các chiến lược phát triển đưa sản phẩm của mình tới các đối tượng mục tiêu khác nhau:

  • Với độ tuổi từ 18-25: Phân khúc độ tuổi này là học sinh, sinh viên, vì thế Acecook cho ra mắt mì Hảo Hảo, SiuKay, Lẩu thái tôm… có hương vị chua cay ngọt, đánh thức vị giác của lứa tuổi này. 
  • Độ tuổi từ 26 – 30: Phân khúc độ tuổi đa phần là dân văn phòng, người đã có gia đình họ sẽ chú trọng tới dinh dưỡng của sản phẩm. Acecook đưa ra những sản phẩm như: mì Udon, mì không chiên Block…

Để tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng của Acecook, công ty liên kết với các nền tảng mua sắm trực tuyến như: Tiki, Lazada, Sendo…

Làm thế nào để doanh nghiệp quản lý sản xuất hiệu quả, lập kế hoạch cung ứng khoa học và đảm bảo mọi hoạt động thành công? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

IV. Đánh giá chuỗi cung ứng của Acecook Việt Nam

1. Thành công của Acecook trong vận hành chuỗi cung ứng

Acecook đạt được nhiều thành tựu nhờ sự đóng góp của hoạt động vận hành chuỗi cung ứng: 

thành công trong chuỗi cung ứng của Acecook
Những thành công đáng học hỏi trong chuỗi cung ứng của Acecook
  • Chuỗi cung ứng đảm bảo chất lượng, phủ rộng khắp trên cả nước: Acecook xây dựng chuỗi cung ứng ổn định với hệ thống máy móc đạt tiêu chuẩn, trang thiết bị cao cấp và nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Quy trình sản xuất tinh gọn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đầu ra. 
  • Chuỗi cung ứng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động chuỗi: Chuỗi cung ứng của Acecook luôn được chuyển giao từ những công nghệ tiên tiến nhất, đồng thời hợp tác với các công ty công nghệ trong và ngoài nước để hướng đến chuỗi cung ứng hiện đại, đảm bảo tính chính xác của chất lượng sản phẩm. 
  • Acecook chú trọng xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng: Acecook đã mở rộng liên kết với nhiều thành viên nhằm tích hợp và kết nối hoàn thiện chuỗi cung ứng. 
  • Quản lý chất lượng nghiêm ngặt: Acecook nhập khẩu nguyên liệu đầu vào đáp ứng tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của Luật thực phẩm. Quy trình sản xuất cũng đáp ứng tiêu chí chất lượng và sản phẩm đầu ra đáp ứng quy định của Pháp luật Việt Nam và các thị trường xuất khẩu. 

2. Thách thức trong vận hành chuỗi cung ứng

  • Nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào nhà cung ứng: Acecook luôn tìm kiếm các nhà cung ứng trên thị trường nhằm giảm thiểu chi phí cạnh tranh.
  • Thị trường biến động, môi trường cạnh tranh gay gắt: Hiện nay với công nghệ hiện đại, tân tiến nhiều thương hiệu mì gói phổ biến trên thị trường, thậm chí các doanh nghiệp cạnh tranh còn làm tốt hơn Acecook. 
  • Nhu cầu thay đổi nhanh, sản phẩm ngày càng mở rộng: Acecook đang dần phải đối mặt với nhiều sản phẩm thay thế bởi mạng lưới thực phẩm rộng và nhu cầu ăn uống của khách hàng thay đổi. 

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

V. Bài học cho doanh nghiệp trong quản trị chuỗi cung ứng của Acecook

Trước thị trường đầy biến động và nhu cầu của người tiêu ngày càng gia tăng, hoạt động quản trị chuỗi cung ứng cần được chú trọng và đầu tư. 

  • Các doanh nghiệp cần nâng cao mối quan hệ với nhà cung cấp: Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về hồ sơ, tư cách pháp nhân, doanh số bán. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần có sự cam kết đặc biệt nhằm thắt chặt mối quan hệ, sự tin tưởng trong quá trình hoạt động. 
  • Chủ động tìm hiểu, thu thập thông tin, số liệu để nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thay đổi thị trường:  Để đáp ứng thị trường, các doanh nghiệp nên nhanh chóng nghiên cứu và phát triển ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, tạo được lợi thế cạnh tranh.
  • Nâng cao đánh giá chuỗi cung ứng: Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp luôn cần được đánh giá chính xác. Doanh nghiệp cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu còn tồn tại của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra những giải pháp cải tiến và thay đổi thị trường cũng như nhu cầu người tiêu dùng. 
  • Tăng cường áp dụng công nghệ số: Các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để đánh giá tối ưu, lên kế hoạch mục tiêu. Từ đó, dần hoàn thiện chuỗi cung ứng nhằm đạt hiệu suất cao trong lao động, nâng cao giá trị của doanh nghiệp. 

Phần mềm MISA AMIS Công việc là một trong những ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp vận hành chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. Với MISA AMIS Công việc, nhân viên tự giác hoàn thành công việc mục tiêu và nhà quản lý lên kế hoạch, cập nhật tiến độ, báo cáo tức thời. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm, chi phí vận hành mà còn tối ưu quy trình làm việc liên thông, đảm bảo chuỗi cung ứng liên tục và đảm bảo, giúp doanh nghiệp đạt hiệu suất cao trong lao động, nâng cao giá trị doanh nghiệp.

CTA MGM 01

V. Kết luận

Chuỗi cung ứng của Acecook đã góp phần tạo nên những thành tựu vượt bậc trong ngành mì ăn liền trên thị trường. Acecook vận hành chuỗi cung ứng đảm bảo từ việc cung ứng nguyên liệu, nhà sản xuất, các đơn vị vận chuyển, trung tâm phân phối,… một cách nhịp nhàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho người dùng. 

Hy vọng qua nội dung chia sẻ của MISA AMIS về cách quản trị chuỗi cung ứng của Acecook, các doanh nghiệp sẽ đưa ra được những bài học và giải pháp kịp thời để nâng cao hiệu quả chuỗi, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và giá trị của mình. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]