Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án 5 bài học thành công từ chuỗi cung ứng của Vinamilk 

Với hơn 200 mặt hàng được tiêu thụ tại 250.000 điểm bán lẻ, 575 cửa hàng trên cả nước và xuất khẩu tới 57 thị trường nước ngoài, điều gì đã giúp chuỗi cung ứng của Vinamilk luôn hoạt động hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu câu trả lời và ứng dụng những kinh nghiệm thành công cho doanh nghiệp của bạn ngay. 

chuỗi cung ứng của vinamilk hoạt động như thế nào
Chuỗi cung ứng của vinamilk hoạt động như thế nào?

I. Vinamilk sử dụng mô hình cung ứng như thế nào? 

Vinamilk là thương hiệu sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Các sản phẩm Vinamilk phổ biến nhất bao gồm sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, sữa chua, kem và phô mai.

Trong đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk thường tập trung vào dòng sản phẩm, thông tin và tài chính. 

mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk
Sơ đồ minh họa chuỗi cung ứng của Vinamilk

Sơ đồ chuỗi cung ứng tổng quan mô tả mối quan hệ tương quan giữa 3 yếu tố: 

  • Phần mũi tên màu đỏ đại diện cho luồng dịch chuyển của dòng sản phẩm.
  • Phần mũi tên màu xanh nhạt đại diện cho luồng trao đổi thông tin.
  • Phần mũi tên màu xanh đậm đại diện cho sự luân chuyển của dòng tài chính.

1. Cung ứng nguyên liệu đầu vào

Hiện nay, Vinamilk tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững. Vì vậy, công ty không chỉ tìm kiếm nhà cung cấp uy tín trong, ngoài nước mà còn chủ động đầu tư nhiều trang trại quy mô lớn. 

Vinamilk ưu tiên lựa chọn nguồn cung cấp nguyên liệu từ những đất nước có nền nông nghiệp phát triển, tiêu chuẩn về chất lượng an toàn thực phẩm cao như Mỹ,  New Zealand và Châu Âu. Nguyên liệu có thể nhập qua trung gian hoặc nhập khẩu trực tiếp rồi chuyển đến nhà máy sản xuất. 

Song song với việc nhập khẩu, Vinamilk xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi thay thế bằng cách khuyến khích mở rộng đại lý thu mua sữa hỗ trợ nông dân. Những hộ nông dân nuôi bò nông trại sẽ cung cấp nguyên liệu sữa đầu vào thông qua đại lý trung chuyển. Sữa mua về phải luôn đạt tiêu chuẩn dựa trên hợp đồng chắc chắn giữa Vinamilk và nông trại nội địa.

vinamilk đầu tư xây dựng trang trại bò sữa
Vinamilk đầu tư xây dựng trang trại bò sữa để tự chủ về nguyên liệu

Ngoài ra, Vinamilk đã bắt đầu hành trình xây dựng hệ thống trang trại tự chủ nguồn nguyên liệu tươi mới cho sản xuất từ năm 2007. Tính đến nay, công ty đang sở hữu 13 trang trại chuẩn quốc tế, tổng đàn bò khai thác lên tới gần 150.000 con. Chúng cung ứng trên 1.000 tấn sữa nguyên liệu đầu vào mỗi ngày. 

2. Sản xuất thành phẩm 

Trong giai đoạn 2012 đến 2017, Vinamilk đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy tự động hóa cao. Nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk được trang bị dây chuyền sản xuất tiệt trùng cùng công nghệ hàng đầu từ Thụy Điển, các nước Châu Âu – G7. Quy trình tự động khép kín cũng được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng ISO do thế giới chứng nhận. 

Từ hai nhà máy đầu tiên là Nhà máy Sữa Thống Nhất và Nhà máy Sữa Trường Thọ, Vinamilk hiện có 13 nhà máy sữa trên cả nước. Hai siêu nhà máy lớn nhất là Nhà máy sữa Việt Nam chuyên sản xuất sữa nước với công suất 800 triệu lít một năm. Thứ hai là Nhà máy sữa bột Việt Nam với công suất gần 54.000 tấn/ một năm.

dây chuyền sản xuất sữa
Một phần dây chuyền sản xuất sữa tại nhà máy Vinamilk

Tất cả các nhà máy của Vinamilk đều sử dụng công nghệ nhập khẩu hiện đại. Ví dụ, công ty sở hữu hệ thống máy móc sấy phun Niro của Đan Mạch – thương hiệu dẫn đầu thế giới về sấy công nghiệp trong sản xuất. Hay Vinamilk triển khai các dây chuyền chuyên chế biến và đóng gói thực phẩm của Tetra Pak, Thụy Sĩ cung cấp để ra mắt sản phẩm mới.

Thêm vào đó, công ty có các phòng thí nghiệm đạt chứng nhận ISO 17025 cho lĩnh vực hóa học và sinh học, hệ thống quản lý môi trường đạt chuẩn ISO 14001:2004 và hệ thống quản lý ERP tự động. Điều này mang đến khả năng sản xuất liền mạch trong suốt quá trình hoạt động của nhà máy. 

>> Xem thêm: 10 phần mềm quản lý sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp 

3. Phân phối sản phẩm hoàn thiện 

Chuỗi cung ứng của Vinamilk được đánh giá cao nhờ hệ thống phân phối trực tiếp tới điểm bán lẻ, cửa hàng chính hãng, siêu thị cùng các cửa hàng tiện lợi trải dài 63 tỉnh thành. Không chỉ vậy, năm 2016, Vinamilk tiên phong ra mắt trang thương mại điện tử giacmosuaviet.com.vn đầu tiên và phát triển mạnh mẽ đến nay. Vinamilk đang tiếp tục tiến ký kết cùng 9 đối tác thương mại điện tử để đáp ứng xu hướng mua sắm online mới.

Như vậy, hệ thống phân phối toàn diện đã giúp Vinamilk đảm bảo việc cung cấp sản phẩm luôn diễn ra nhanh chóng, đầy đủ. Nó cũng gia tăng dấu ấn trong nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu quốc dân có độ phủ sóng cao. 

hệ thống phân phối của Vinamilk
Hệ thống các đại lý phân phối của Vinamilk trải dài trên toàn quốc

Ở thị trường nước ngoài, các sản phẩm của Vinamilk thu về nhiều tín hiệu tích cực. Mới đây, sản phẩm sữa hạt, trà sữa của Vinamilk bắt đầu được Hàn Quốc đón nhận và chào bán tại cửa hàng tiện lợi cùng kênh thương mại điện tử nổi tiếng. Sữa bột trẻ em, sữa đặc, sữa đậu nành, sữa chua, nước giải khát cũng có mặt tại những thị trường đầy tiềm năng như Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Canada, Úc…

Làm thế nào để doanh nghiệp quản lý sản xuất hiệu quả, lập kế hoạch cung ứng khoa học và đảm bảo mọi hoạt động thành công? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

II. 5 bài học cho các doanh nghiệp từ thành công của Vinamilk 

Chuỗi cung ứng của Vinamilk là niềm tự hào và bài học quý giá mà các tổ chức cần nghiên cứu ứng dụng. Dù thuộc bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng cần lưu ý tối ưu chuỗi cung ứng trong các khía cạnh sau: 

1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuỗi cung ứng

Nhà quản trị phải hiểu rằng quản trị chuỗi cung ứng không đơn giản là chức năng chuyên môn đơn thuần. Nó đang trở thành một bộ phận chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. 

Ban lãnh đạo của Vinamilk tập trung đầu tư xây dựng chuỗi cung ứng theo trình tự khoa học, tinh giản gọn nhẹ từng khâu. Từ đó đẩy nhanh tốc độ chốt đơn, đóng gói đến khi giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.

2. Hoàn thiện hệ thống thông tin đồng bộ

Tiêu chuẩn thông tin tại Vinamilk là liên thông nhanh, rõ ràng, dễ hiểu để phục vụ đắc lực theo đúng yêu cầu trong từng khâu cung ứng. Do đó, việc ứng dụng công nghệ lưu trữ, truyền tải, xử lý thông tin chuẩn xác sẽ cho phép doanh nghiệp nâng cao hiệu quả toàn chuỗi cung ứng.

đồng bộ thông tin trong doanh nghiệp
Đồng bộ thông tin đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc

3. Chú trọng gắn kết mối quan hệ với đối tác

Lưu ý này có ý nghĩa thiết thực nhất với các doanh nghiệp sở hữu mạng lưới phân phối lớn, phức tạp như Vinamilk. Để kết nối hiệu quả nhà sản xuất và nhà bán lẻ, Vinamilk chú trọng sự cộng tác uy tín. Quy trình lựa chọn nhà cung cấp và nhà phân phối của công ty được thiết lập chặt chẽ. Mọi hợp đồng, thỏa thuận đều phân rõ quyền và trách nhiệm minh bạch cho cả hai phía. 

>> Khám phá ngay chuỗi cung ứng của Apple để tìm ra bí quyết thành công của những doanh nghiệp hàng đầu 

4. Giảm thiểu rủi ro từ nguồn nhập khẩu

Dễ dàng nhận thấy Vinamilk luôn tìm kiếm những phương án dự phòng nguồn cung và tiến tới tự chủ vùng nguyên liệu. Việc nhập khẩu nguyên liệu giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất, tuy nhiên nó cũng tồn tại nhiều rủi ro. Như trong giai đoạn dịch Covid căng thẳng vào năm 2019 – 2020, việc xuất nhập khẩu gần như bị đình trệ hoàn toàn. 

Vì lý do đó, Vinamilk ngày càng tập trung áp dụng chính sách tự chủ nguồn cung, thiết lập các nhóm biện pháp phòng ngừa rủi ro và phục hồi kinh doanh nhanh chóng nếu mối đe dọa xuất hiện. Ví dụ, dù mất đi một nhà cung cấp thì sẽ có đơn vị khác thay thế, đảm bảo tần suất hoạt động ổn định của nhà máy.

5. Lan tỏa hình ảnh thương hiệu và thực hiện trách nhiệm xã hội

Những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, chăm sóc sức khỏe trẻ em được Vinamilk chú trọng đã và đang tạo nên hình ảnh thương hiệu tích cực với công chúng. Qua đó, thông điệp, giá trị cốt lõi của công ty được lan tỏa rộng rãi, tình hình kinh doanh được cải thiện rõ rệt. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

III. Kết luận 

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được quy mô lớn như chuỗi cung ứng của Vinamilk. Thế nhưng, thành công này sẽ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa một số định hướng phát triển cùng các kinh nghiệm xây dựng mô hình cung ứng tối ưu hơn. 

Đặc biệt, để biết thêm nhiều thông tin thú vị về các doanh nghiệp lớn, tiên phong dẫn đầu như Vinamilk, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất tại MISA AMIS. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]