Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Brownout là gì? Cách thoát khỏi Brownout tốt nhất

Brownout là gì? Nó để lại những hậu quả như thế nào trong công việc của bạn? Cùng MISA AMIS tìm ra cách tốt nhất để tránh hội chứng Brownout qua bài viết dưới đây! 

Định nghĩa về brownout là gì? (Nguồn Internet)

I. Brownout là gì?

Theo cách hiểu trong ngành công nghiệp về năng lượng, brownout là một thuật ngữ được sử dụng khi sự sụt điện năng khiến một thiết bị như bóng đèn không sáng như được thiết kế. Còn trong thế giới thực, những nhân viên gặp sự cố brownout sẽ mất năng lượng, chán nản với công việc và chắc chắn không còn nhu cầu làm việc nữa.

Những nhân viên giỏi làm việc xuất sắc thường gặp phải tình trạng brownout, đây có thể là một trở ngại lớn đối với nhiều đội, khiến họ trì trệ.

II. Triệu chứng và hậu quả của brownout là gì? 

Nhiều người liên tưởng tình trạng brownout với tình trạng kiệt sức. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn còn năng lượng để làm việc nhưng không còn ý chí nữa thì bạn đang ở trong tình trạng brownout đó. 

Không giống như tình trạng kiệt sức có thể “chữa khỏi” bằng cách nghỉ ngơi hoặc tiếp nhiên liệu, tình trạng brownout diễn ra dai dẳng và kéo dài hơn, ảnh hưởng đến công việc lâu dài của người bệnh. 

Khó khăn hơn nữa, các nhà quản lý phải vật lộn để ý, tìm ra ra những nhân viên đang ủ rũ vì các dấu hiệu không rõ ràng và hiệu suất làm việc tụt dốc quá thấp để có thể phát hiện sớm.

III. Cách ngăn chặn brownout trong doanh nghiệp

1. Thử thách khả năng mới của nhân viên

Tình trạng brownout xảy ra thường xuyên (Nguồn Internet)

Có tới 70% những người làm việc xuất sắc cảm thấy buồn chán trong công việc. Không phải vì họ không phù hợp với công việc mà vì có quá ít thử thách, họ muốn chuyển đến những nơi khó khăn và thử thách hơn để thử thách bản thân. Hoặc, họ làm việc trong một môi trường không cho họ cơ hội để phát huy hết khả năng của mình.

Tất nhiên, giao cho họ khối lượng công việc gấp đôi sẽ không giải quyết được vấn đề, bạn chỉ đang mang lại cho họ sự phiền toái và kiệt sức.

Hãy giao cho họ những trách nhiệm mới, để họ phát triển và nhận ra tiềm năng thực sự của mình. Rốt cuộc, nếu bạn cho họ một thứ gì đó quá dễ dàng, họ sẽ nhanh chóng mệt mỏi và bỏ đội.

2. Phát triển tài năng cá nhân

Những người làm tốt luôn có xu hướng phát triển và tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để cải thiện bản thân. Rất nhiều người nghĩ rằng nếu họ làm một công việc, họ chỉ cần biết những gì liên quan đến công việc đó. Tuy nhiên, sự tăng trưởng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và phần lớn không liên quan đến công việc.

Cho họ cơ hội vừa có nghĩa là bạn hỗ trợ, vừa khiến họ cảm thấy hài lòng về nhóm của bạn và do đó sẵn sàng đầu tư nhiều hơn để cùng phát triển.

3. Thưởng đúng lúc

Có rất nhiều người không cần tiền thưởng hay thăng chức để làm tốt hơn, họ chỉ hoàn thành công việc vì họ muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng như những người trên, họ cần những phần thưởng, họ cần những đặc ân để thấy rằng công sức của mình là xứng đáng.

Có nhiều cách ngăn chặn tình trạng này (Nguồn Internet)

Bạn không có đủ tiền hoặc nguồn lực để thưởng cho nhân viên mới? Không sao cả, đôi khi chỉ cần một email khen ngợi và một lời nói cảm động cũng đủ để tạo động lực cho một nhân viên tuyệt vời. Đôi khi, xuất hiện trước những nhân viên xuất sắc với bằng khen do lãnh đạo viết ra cũng đủ khiến những nhân viên xuất sắc đầu tư nhiều tâm sức hơn cho công việc sau này.

IV. Làm gì khi bản thân gặp tình trạng brownout?

Đầu tiên hãy tự hỏi bản thân, công việc đó quá dễ dàng hay bởi mình quá yếu đuối? Tất nhiên, hầu hết các công việc sẽ quá dễ dàng, đừng ngần ngại hỏi lãnh đạo của bạn về những thách thức lớn hơn, trách nhiệm lớn hơn. Đừng ngại tìm kiếm một công việc mới nếu họ không thể cung cấp những gì bạn cần.

Hãy nhớ rằng, một nơi làm việc tốt luôn có những thách thức mới, có những phần thưởng và ý tưởng của bạn sẽ cất cánh. Xử lý sự cố brownout không phức tạp, nếu đáp ứng được 3 yêu cầu “thách thức-phát triển-danh dự” thì tình trạng brownout sẽ dần biến mất. Sau đây là một số cách để tránh hoặc thoát khỏi tình trạng brownout.

1. Tìm hiểu lý do tại sao

Để vượt qua chứng brownout trong công việc, trước hết bạn cần xác định được nguyên nhân gây ra chúng. Có nhiều lý do để điều này xảy ra, cho dù đó là chính bạn hay người khác. 

Nếu bạn quyết định thay đổi công việc vì bạn muốn thoát khỏi áp lực và căng thẳng, bạn vẫn có thể phải giải quyết chúng ở công việc mới. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán trong công việc vì những người xung quanh, hãy thử nói chuyện lại với họ để tìm ra giải pháp.

2. Xác định lại mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Cần làm gì khi gặp brownout (Nguồn Internet)

Mục tiêu trong 2 và 5 năm tới là gì? Công việc hiện tại của bạn có giúp bạn đạt được điều đó không? Khi cảm thấy nhàm chán trong công việc, hãy xem xét và xác định lại mục tiêu nghề nghiệp của mình để tạo động lực làm việc và hoàn thành mục tiêu đã nêu.

3. Làm mới bản thân

Sự nhàm chán càng tăng lên khi bạn chán công việc nhưng vẫn nghiến răng ngồi một chỗ làm công việc lặp đi lặp lại. Giao tiếp nhiều hơn với đồng nghiệp, trò chuyện với cấp quản lý nhiều hơn, tích cực tham gia các hoạt động do đơn vị tổ chức, nhận nhiệm vụ mới, thử thách mới, thay đổi môi trường, công việc sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú hơn.

4. Thay đổi thái độ làm việc của bạn

Bạn rất dễ cảm thấy nhàm chán trong công việc nếu chỉ làm việc theo trách nhiệm được giao, không quan tâm đến kết quả và không có hứng thú với công việc. Thay vào đó, bạn nên thay đổi thái độ đối với công việc và làm việc với tinh thần hăng say, nhiệt tình để công việc của bạn trở nên thú vị và ý nghĩa hơn.

5. Thay đổi vị trí làm việc

Bạn đã thử nhiều phương pháp trên mà vẫn cảm thấy nhàm chán trong công việc? Sau đó, hãy thử thay đổi chức danh công việc của bạn, vì công việc hoặc vị trí hiện tại có thể không phù hợp với kinh nghiệm và trình độ của bạn. Công việc mới, cơ hội mới, thách thức mới sẽ là giải pháp để bạn tìm lại cảm hứng trong công việc.

6. Tiếp tục cải thiện bản thân

Thiếu kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ không vững… khiến bạn không thể hoàn thành tốt công việc của mình, đồng thời những lời phàn nàn, khiển trách từ cấp trên cũng là nguyên nhân khiến bạn nhàm chán trong công việc. Lúc này, bạn nên tạm gác lại công việc, ước mơ, tập trung phát triển kiến ​​thức và kỹ năng. 

7. Cho bản thân nghỉ ngơi

Nên cân bằng giữa công việc và thư giãn (Nguồn Internet)

Nếu bạn đã làm việc nhiều giờ liền không nghỉ, hãy tự thưởng cho mình những kỳ nghỉ, chuyến đi dài hoặc ngắn. Đây là cơ hội để bạn thư giãn, giải tỏa mệt mỏi, nạp năng lượng cho tinh thần và thể chất.

8. Đừng quan tâm quá nhiều đến địa vị hay tiền bạc

Vị trí và tiền bạc là hai mục tiêu quan trọng bạn cố gắng trong công việc, nhưng đôi lúc, hai yếu tố này có thể khiến bạn mệt mỏi và nản lòng. Các mục tiêu về lương, thưởng, thứ hạng đặt ra quá cao khiến bạn bị cuốn vào nó và cố gắng đạt được nó, nếu thất bại bạn sẽ nản lòng, chán nản dẫn đến không còn hứng thú, không nhiệt tình, vì nghĩ rằng dù cố gắng đến đâu cũng không thể đạt được. mọi thứ kết thúc cuối cùng sẽ trở về con số không.

9. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Chán nản trong công việc không chỉ do bạn thiếu kinh nghiệm, trình độ mà còn do bạn không biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khiến cơ thể và tinh thần thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Lời khuyên của tôi dành cho bạn là dù bận rộn đến đâu, bạn cũng đừng quên dành thời gian cho gia đình và cho phép bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn…

10. Góc nhìn khác, tư duy đa chiều

Học cách bằng lòng với những gì mình đang có và đối xử tốt với bản thân cũng là cách để bạn luôn cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Khi đối mặt với khó khăn và trầm cảm, bạn nên nghĩ về nó theo hướng tích cực hơn và tốt hơn để tự an ủi bản thân khi đang vô cùng chán nản. Sự phủ nhận bản thân quá mức làm giảm sự sẵn sàng theo đuổi công việc.

V. Kết luận

Trên đây là một số kiến thức về brownout là gì và cách để vượt qua tình trạng này. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích cũng như cách để vượt qua tình trạng mệt mỏi trong công việc.

MISA AMIS – giải pháp điều hành doanh nghiệp toàn diện

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]