Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Elevator pitch là gì? Những lợi ích của elevator pitch 

Elevator pitch là thuật ngữ kinh doanh chuyên sâu. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ định nghĩa Elevator pitch là gì. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Elevator pitch là gì định nghĩa
Elevator pitch là gì? Ý nghĩa của elevator pitch trong kinh doanh?

I. Elevator pitch là gì?

1. Tìm hiểu định nghĩa elevator pitch

Elevator pitch nghĩa là lời phát biểu, lời quảng cáo trong thang máy. Tuy nhiên, đây chỉ là cách hiểu theo nghĩa đen của từ.

Trên thực tế, khái niệm Elevator pitch là gì được dùng để giới thiệu, mô tả ngắn gọn về ý tưởng sản phẩm hay công ty. Bất kì ai cũng có thể nắm bắt được các thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.

Vì vậy, người ta ví cách thức giới thiệu sản phẩm này là quảng cáo thang máy. Do đặc điểm thời gian giới hạn, người nghe chỉ tập trung trong khoảng thời gian rất ngắn như khi đứng trong thang máy. 

Cụ thể hơn, Elevator pitch thường được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh để thuyết minh về sản phẩm, mẫu thông báo khuyến mãi. Công ty sẽ cung cấp chúng đến đối tượng khách hàng, nhà đầu tư, đối tác một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin. 

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Nghệ thuật đàm phán dành cho lãnh đạo

2. Ứng dụng Elevator pitch trong doanh nghiệp

Khi các doanh nghiệp mới thành lập chào hàng tới các đối tác lớn, họ có rất ít thời gian để trao đổi và làm việc. Khoảng thời gian để các doanh nghiệp thuyết phục khách hàng chỉ tính được tính theo đơn vị phút, thậm chí là giây. 

Do đó, lời quảng cáo dùng để thu hút và lôi kéo nhà đầu tư, khách hàng luôn được đầu tư chú trọng. Doanh nghiệp đề cao hoạt động giải thích ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ đối với ban lãnh đạo trong doanh nghiệp.

 ứng dụng elevator pitch trong doanh nghiệp
Elevator pitch được sử dụng phố biến trong công việc

Để có thể truyền đạt các chủ đề, khái niệm tổng thể một cách nhanh chóng nội dung của bạn phải vừa thu hút, thú vị và đủ ý. Doanh nghiệp phải giới thiệu cho nhà đầu tư, khách hàng thấy được bạn có khả năng gì, công ty bạn có điểm gì nổi bật hơn đối thủ khác.

Khác với quảng cáo tiếp thị, Elevator pitch không bắt buộc phải tồn tại mối quan hệ giữa người bán và người mua cụ thể. Và công việc này có thể xảy ra ở bất kì địa điểm nào tùy thuộc vào từng hoàn cảnh.

Một bài thuyết trình ấn tượng chắc chắn sẽ là cách thu hút khách hàng nhanh và hiệu quả nhất, từ đó giúp đạt được năng suất cao trong quá trình làm việc. 

GIAO NHẬN VIỆC CHỦ ĐỘNG, TỨC THỜI, NHẬN BÁO CÁO ĐA CHIỀU VÀ ĐỒNG BỘ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM NGAY CÁC TÍNH NĂNG HÀNG ĐẦU CỦA PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

II. Lợi ích của elevator pitch

Elevator pitch đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Nó xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp cận khách hàng và cả các mối quan hệ đời sống hàng ngày.

1. Đối với cá nhân

Chỉ cần có Elevator pitch, bạn sẽ không cần phải băn khoăn tìm cách liên lạc thường xuyên để gợi nhớ cho khách hàng. Hay bạn cũng không còn băn khoăn về việc đã truyền tải đủ thông điệp tới họ chưa. 

Elevator pitch yêu cầu bạn làm cho những người đối diện biết bạn là ai bằng những cách thức sáng tạo. Thậm chí, người mua sẽ chủ động liên lạc để tìm kiếm sản phẩm của bạn. 

Một lợi ích khác mà Elevator pitch đem lại là giúp định hướng về các hành động tiếp theo của bạn. Trên thực tế, chúng ta thường chỉ tập trung đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn mà dễ dàng quên mất mục tiêu dài hạn cần đạt được. 

Lợi ích của elevator pitch
Lợi ích của elevator pitch trong nhiều lĩnh vực

Nhờ tạo ra những mẫu thuyết trình sản phẩm trong thời gian ngắn, mỗi cá nhân sẽ tổng hợp lại được các kiến thức chuyên môn. Đồng thời, nó cũng đem đến cơ hội để các cấp lãnh đạo hay đồng nghiệp phản hồi, nhận xét về sản phẩm của bạn. 

Sử dụng Elevator pitch cũng giúp tạo kết nối vững chắc với người khác khi yêu cầu sự thông minh, nhanh nhạy và kỹ năng bán hàng thuần thục. Nếu bạn thể hiện xuất sắc, những người xung quanh nhận ra tiềm năng và tin tưởng vào khả năng của bạn. 

>> Xem thêm: Năng lực là gì? Cách nâng cao các mức độ của năng lực bản thân

2. Đối với doanh nghiệp

Từ công đoạn chuẩn bị đến áp dụng những lời quảng cáo trên là cơ hội để công ty thay đổi quyết định của khách hàng chỉ trong thời gian ngắn. Nó tạo dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư.

Trong nhiều trường hợp, việc xem qua báo cáo, tài liệu bản thảo được gửi đến không đủ sức khơi gợi hứng thú. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư lắng nghe và trao đổi trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ dễ dàng bị thuyết phục hơn nhờ sự trực quan. Do đó, đây được xem là một nghệ thuật đàm phán hiệu quả hiện nay. 

III. Cách tạo một Elevator pitch thu hút 

Sau khi hiểu rõ Elevator pitch là gì, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu các bước cách tạo một Elevator pitch hấp dẫn người nghe và hiệu quả bán hàng cao. Quảng cáo ngắn gọn của bạn phải trả lời những câu hỏi cơ bản nhất như bạn là ai, công việc của bạn là gì và kêu gọi mọi người hành động.

1. Giới thiệu bản thân

Để tiếp cận khách hàng hoặc nhà đầu tư, bạn cần chuẩn bị một phần giới thiệu đầy đủ thông tin với cử chỉ tự tin, thân thiện. Đặc biệt, bạn có thể gợi mở thêm nhiều cuộc đối thoại khác bằng cách thể hiện sự am hiểu vấn đề hay các kỹ năng chuyên môn của mình.

2. Tóm tắt trọng tâm công việc bạn đang làm 

Phần thứ hai của bản Elevator pitch thu hút là gây ấn tượng với mọi người về lý lịch của bạn. Hạng mục này bao gồm những thông tin như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh và thành tích nổi bật. Bạn nên liệt kế tất cả và chọn lọc những yếu tố tiêu biểu nhất để đảm bảo sự ngắn gọn, súc tích.

3. Trình bày kế hoạch công việc sắp tới 

Bảng kế hoạch công việc nên được trình bày dựa trên mục tiêu bạn mong muốn. Đó có thể là nhận được cơ hội đầu tư, lấy thông tin liên hệ của khách hàng hoặc ký kết hợp đồng hợp tác.

Một kế hoạch công việc rõ ràng, minh bạch sẽ giúp người nghe hiểu được giá trị, lợi ích khác biệt mà bạn mang lại. Từ đó, bạn thành công thuyết phục được người nghe rằng bạn là lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất.

4. Kết thúc bằng cách kêu gọi hành động

Elevator pitch nên được kết thúc bằng cách kêu gọi hành động như đăng ký tham dự, đưa ra thông tin liên lạc và cam kết sẵn sàng giúp đỡ. Hãy thể hiện chắc chắn rằng bạn mong muốn nhận lại những phản hồi,  hợp tác hay quyết định tích cực từ họ. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên gửi lời cảm ơn vì họ đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ.

IV. Những yếu tố quan trọng trong bài Elevator pitch

Một bài elevator pitch phải đảm bảo những vấn đề cơ bản như sau.

1. Các yếu tố cần có

  • Giới thiệu các thông tin cơ bản và đầy đủ về bản thân, doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Thậm chí, bạn phải nêu rõ vị thế hiện nay của mình trên thị trường.
  • Thời gian thuyết trình đủ ngắn và diễn ra trong lúc khách hàng tập trung nhất. Nó chỉ nên dao động từ 30-60 giây. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để giành lấy sự chú ý của một đối tượng cụ thể. Trong trường hợp bạn nhận thấy khách hàng có nhiều thời gian và mối quan tâm hơn thì có thể kéo dài thời lượng đến 2-3 phút.
  • Bạn phải làm nổi bật Unique Selling Point hay còn gọi là điểm bán hàng độc nhất. Nó cho thấy điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn so với các đối thủ cùng ngành. 
  • Bên cạnh mục tiêu định hướng rõ ràng, thống nhất, cụ thể bạn cần thêm những lời kêu gọi hành động. Ví dụ, bạn có đề xuất những hành động tức thời như tìm hiểu ngay, trải nghiệm ngay…
  • Hãy lựa chọn những trang phục phù hợp, sạch sẽ, gọn gàng.
  • Quan trọng nhất khi tiến hành elevator pitch là sử dụng ngôn ngữ cơ thể linh hoạt, biểu cảm đa dạng. Bạn có thể vận dụng giao tiếp bằng mắt, thả lỏng vai và giữ thái độ lịch sự, chuẩn mực trong quá trình giới thiệu. 

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CHO DOANH NGHIỆP VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

2. Các yếu tố cần tránh

  • Bạn không cố gắng nói quá nhanh. Mặc dù bạn chỉ có thời gian ngắn để truyền tải thông tin nhưng tốc độ nói quá nhanh khiến người nghe mất thiện cảm. Họ có thể để mất các thông tin quan trọng. Ngoài ra, người thuyết trình cũng có thể bị hụt hơi hoặc nói vấp, khiến bài pitch trở nên thiếu chuyên nghiệp. 
  • Bạn không nên học thuộc một cách máy móc. Những buổi elevator pitch là để doanh nghiệp tìm kiếm những đối tác, nhà đầu tư. Do đó, bạn cần chú ý đến thái độ, biểu cảm của họ để điều chỉnh. Thêm vào đó, bạn cần xử lý các tình huống một cách tự nhiên để thu hút người nghe. 

IV. Sale pitch có giống elevator pitch hay không?

Để phân biệt sale pitch và elevator pitch thì ta cần hiểu rõ sale pitch là gì? Sale pitch được hiểu là bài thuyết trình bán hàng, hướng đến việc thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của mình. 

Phân biệt sale pitch và elevator pitch
Nhân viên cần phân biệt rõ sale pitch và elevator pitch để tránh nhầm lẫn khi làm việc

Định nghĩa sale pitch có phần tương tự với thuật ngữ elevator pitch, nhưng trong từng ngữ cảnh lại có cách áp dụng từ ngữ chuyên ngành phù hợp. Mỗi nhân viên cũng cần phân biệt hai khái niệm này để tránh hiện tượng nhầm lẫn. 

Sale pitch và elevator pitch chỉ tương tự về ý nghĩa thuật ngữ chứ không giống nhau hoàn toàn. Sale pitch sẽ cung cấp nhiều thông tin giới thiệu về sản phẩm hơn như thiết kế, tính năng, giá bán chi tiết. Trong khi đó, elevator pitch mong muốn khẳng định sự độc nhất, hữu ích và tiềm năng phát triển… 

V. Áp dụng elevator pitch khi nào?

Phương pháp này được sử dụng như một cách thức phỏng vấn. Bạn có thể ứng dụng elevator pitch khi đi kêu gọi đầu tư, đấu thầu dự án.

Ngoài ra, ta cũng hay sử dụng elevator pitch khi tham gia những buổi networking hay career fair. Đây là nơi hội tụ các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho công ty họ.

Những buổi gặp gỡ như vậy thu hút nhiều người đến tham gia và mức độ cạnh tranh cực kì cao. Vì vậy, chính bản thân bạn cần tạo ấn tượng đủ mạnh để thể hiện mình thật nổi bật trước đám đông chỉ với một bài thuyết trình ngắn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về elevator pitch là gì và lợi ích của nó trong doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thể tích lũy những cách thức bán hàng hiệu quả. Hãy theo dõi MISA AMIS để biết thêm nhiều thông tin, kiến thức kinh doanh hữu ích khác. 

MISA AMIS – giải pháp điều hành doanh nghiệp toàn diện

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]