Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Startup là gì? Yếu tố quyết định Startup thành công

Ngày nay người ta nhắc đến nhiều đến cụm từ Startup. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ khái niệm này. Vậy Startup là gì? Có những yếu tố nào để quyết định một Startup hoạt động thành công? Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin bổ ích nhé!

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ EBOOK MIỄN PHÍ: KIẾN THỨC CẦN BIẾT VỀ THIẾT LẬP MỤC TIÊU DÀNH CHO START-UP VÀ DOANH NGHIỆP  

I. Startup là gì? 

Startup là gì dùng để chỉ các doanh nghiệp mới thành lập với tuổi đời còn non trẻ. Mô hình này thường được khởi đầu bởi một vài người sáng lập. Những người này nghĩ ra những ý tưởng độc đáo từ các vấn đề xã hội đang quan tâm để cung cấp. Sau đó họ cho ra đời các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người dùng.

Các Startup sẽ tận dụng nhu cầu thị trường và thực tế để phát triển sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó mang tính khả thi. Khi mới thành lập, công ty Startup thường phải kêu gọi tài trợ vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển kinh doanh. 

>> Xem thêm: Mô hình khởi nghiệp thành công cho người mới bắt đầu

II. Startup có đặc điểm như thế nào? 

Đặc điểm dễ thấy nhất ở một startup là những đội ngũ non trẻ. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng mang trong mình sự nhiệt huyết và khả năng sáng tạo cực lớn.

Startup về 1 lĩnh vực cụ thể có thể đưa ra những ý tưởng độc đáo chưa từng có. Ngắn hạn hơn, họ sẽ bán những dịch vụ có thể đáp ứng những thị hiếu tiêu dùng hiện tại.

Startup có đặc điểm gì
Startup có những đặc điểm tiêu biểu như tràn đầy năng lượng và ý tưởng

Theo thời gian, Startup sẽ nâng cấp và tạo thêm nhu cầu mới so với những ý tưởng trước đó. Từ đó, họ  nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô. 

Bên cạnh đó, đặc điểm phổ biến khác của Startup là nhu cầu về sự phát triển không có giới hạn. Họ luôn luôn có mục tiêu tăng trưởng ở mức không giới hạn. Tuy nhiên vì đi đầu xu hướng với tiềm lực mỏng nên họ thường gặp không ít khó khăn và bối rối trong cách vận hành. 

III. Phân biệt Startup và Small Business

Startup là gì và Small Business là gì hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, một số người vẫn có sự nhầm lẫn giữa chúng.

Startup thuộc mô hình công ty khởi nghiệp. Họ là các công ty nhỏ và đi đầu xu hướng. Thời gian đầu, công ty sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp, cần phải đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc,… Họ cũng phải đối mặt với khá nhiều rủi ro.

Trong khi đó, Small Business là một dạng doanh nghiệp nhỏ, quy mô cũng như mục đích tạo ra lợi nhuận không lớn như Big Business. Small Business đã có sẵn hướng đi hoặc đi theo 1 con đường đã vạch sẵn. Họ có thể không tạo ra nhiều đột phá nhưng đã hoạt động ổn định, không gặp nhiều thử thách như Startup.

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua Ebook chuyên sâu để giúp doanh nghiệp doanh nghiệp Start-up lập kế hoạch bám đuổi mục tiêu phát triển thành công:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ EBOOK MIỄN PHÍ: KIẾN THỨC CẦN BIẾT VỀ THIẾT LẬP MỤC TIÊU DÀNH CHO START-UP VÀ DOANH NGHIỆP

IV. Mục tiêu và những nguyên tắc hình thành Startup

Ngay từ khi mới bắt đầu, những người sáng lập đã luôn đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp. Họ có những quyết tâm chinh phục giới hạn và tạo nên những điều khác biệt.

Các mục tiêu đặt ra cũng cần rõ ràng, từ khái quát đến cụ thể và thông qua các nhân sự trong nhóm. Mục tiêu càng lớn và khả thi thì càng cần nhiều sự đầu tư. Khả năng thành công của Startup cũng sẽ càng lớn. 

mục tiêu của Startup
Các mục tiêu khởi nghiệp cần rõ ràng và quyết tâm thực hiện

Điều bắt buộc đó là các thành viên trong team có chung chí hướng và sự quyết tâm cao độ. Thêm vào đó, nhân sự tại Startup thường đa năng trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra trong kinh doanh. 

Các nguyên tắc để hình thành nên một doanh nghiệp Startup thành công đầu tiên là phải xác định đúng thị trường cho sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng đó là một thị trường phù hợp, có tiềm năng phát triển.

Người lãnh đạo sẽ sử dụng khả năng ứng biến linh hoạt để thích nghi ứng phó với các tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên học hỏi từ những sai lầm của các Startup khác nhằm rút ra kinh nghiệm và bài học thực tiễn cho bản thân. 

>> Đọc thêm: Top các ý tưởng khởi nghiệp độc đáo và sáng tạo nhất hiện nay

V. Các yếu tố để quyết định Startup thành công 

Để Startup đi vào hoạt động thành công, cần có những yếu tố cơ bản và nền tảng. Cùng tham khảo những yếu tố đó dưới đây: 

1. Vốn đầu tư để khởi nghiệp 

Tiền vốn để khởi nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của Startup. Tiền luôn là dòng chảy và quyết định lớn đến sản phẩm, mô hình kinh doanh. 

Vốn càng lớn, tiền càng nhiều thì khả năng mở rộng và phát triển càng cao. Tiền vốn ở đây bao gồm nguồn tự chủ bằng nguồn tài chính hiện có, các khoản kêu gọi đầu tư bằng sự uy tín. Nếu chưa có nhiều danh tiếng, doanh nghiệp phải chứng minh được khả năng phát triển trong tương lai. 

2. Nắm bắt tốt thời điểm khởi nghiệp 

Đúng thời điểm là một trong những yếu tố khá quan trọng khi có ý định Startup. Bạn cần xác định được khi nào nên là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu một mô hình mới.

Đồng thời, người quản lý cần phải có cái nhìn tổng thể, khách quan về nguồn lực, tài chính, phân tích các yếu tố thị trường, thị hiếu người dùng,… Cảm nhận tốt về thời điểm khởi nghiệp sẽ giúp bạn đánh giá được tình hình và có sự chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi chính thức thực hiện. 

3. Linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh 

Hiện nay, môi trường kinh doanh không có bất kì một khuôn mẫu nào đối với Startup. Do đó, bạn luôn cần có sự linh hoạt, thích ứng và ứng biến trong mọi hoàn cảnh.

Trong tình hình kinh tế xã hội biến động bất ngờ, không ai có thể đoán trước tương lai để lập ra một kế hoạch hoàn hảo. Vì vậy, các Startup hãy xoay chuyển một cách khôn ngoan để giúp công ty trụ vững trong mọi hoàn cảnh, thời điểm khác nhau.

>> Tham khảo ngay mô hình văn phòng số để dễ dàng quản lý doanh nghiệp hiệu quả

4. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường 

Thị trường là yếu tố đầu tiên mà các Startup cần tìm hiểu. Việc nghiên cứu thị trường càng chi tiết càng tốn nhiều thời gian, công sức.

yếu tố để Startup thành công
Nghiên cứu thị trường là nhiệm vụ đầu tiên trước khi Startup

Tuy nhiên, ý nghĩa nó mang lại to lớn hơn cả. Bởi lẽ, bạn cần hiểu rõ nhân khẩu học của khách hàng và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, công đoạn này cũng cho phép Startup kiểm tra hồ sơ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp. Một số thông tin khác cũng được làm rõ như xu hướng phát triển chung, mức độ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng, xu hướng phát triển bán hàng,… 

5. Xây dựng các kỹ năng xã hội 

Để xây dựng và phát triển công ty, ngoài những khả năng chuyên môn cần có Startup cũng cần mở rộng thêm mối quan hệ chất lượng. Đó là những sự kết nối chặt chẽ với đối tác, chuyên gia trong ngành, nhà đầu tư và cả khách hàng.

Điều này đòi hỏi người phụ trách phải có khả năng giao tiếp tốt, biết nuôi dưỡng, vun trồng và duy trì các mối quan hệ. Chính những mối quan hệ này có thể sẽ tiếp thêm sức sống cho Startup và tạo thuận lợi cho công việc kinh doanh trong tương lai.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CHO DOANH NGHIỆP STARTUP: ỨNG DỤNG BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS NGAY HÔM NAY

6. Biết lập kế hoạch và xây dựng chiến lược đúng đắn 

Biết lập kế hoạch và xây dựng chiến lược là một trong những kỹ năng cần có mà bất kỳ Startup nào cũng cần phải trau dồi.

Lập kế hoạch để vạch ra những mong muốn, mục tiêu cần làm, những việc cần phải hoàn thiện, những đích đến cần đạt tới,… Xây dựng chiến lược để làm sao chinh phục được những mục tiêu đó, đưa ra những cốt sách thông minh và mang lại lợi ích cho công ty, doanh nghiệp.  

7. Biết phân công và giao nhiệm vụ 

Tất nhiên, việc khởi nghiệp không thể hoàn thành với sự cố gắng của một người duy nhất. Nhà quản lý phải điều phối công việc, phân công nhiệm vụ phù hợp.

Ủy quyền và giao việc hiệu quả sẽ giúp công ty đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu suất công việc của mọi người. Mặc dù bộ máy còn non trẻ nhưng bạn vẫn phải phân công hợp lý, tránh trường hợp nhân viên quá tải, cuối cùng các công việc không đạt chất lượng. 

8. Tính tự giác và kỷ luật 

Làm việc cho Startup yêu cầu sự tự giác và hình thành tính kỷ luật trong mọi vấn đề của công việc. Không ai khác chính bạn là người thúc ép mình phải tuân theo sự kỷ luật.

Công ty sẽ cần đặt ra những nguyên tắc trong công việc, phân bổ thời gian, KPI hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Đây là một điều tối quan trọng cho những ai muốn mong muốn khởi nghiệp và khởi nghiệp lần đầu.  

Phần mềm MISA AMIS – giải pháp điều hành hiệu quả cho các doanh nghiệp Startup: phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

VI. Kết luận

Trên đây là những thông tin về Startup là gì, những yếu tố tạo nên một doanh nghiệp Startup thành công. Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích tới các bạn doanh nhân trẻ đang có ý định khởi nghiệp và tạo ra xu hướng dẫn đầu thị trường. Chúc các bạn áp dụng thành công. 


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]