Mô hình ASK là gì? Cách ứng dụng mô hình ASK đánh giá toàn diện năng lực nhân sự

13/03/2022
718

ASK được biết đến là một mô hình phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng để đánh giá năng lực nhân sự. Vậy mô hình ASK là gì mà có thể giúp các tổ chức xác định những điểm mạnh, điểm yếu trong đội ngũ đồng thời hỗ trợ tối ưu hóa quá trình đào tạo và phát triển nhân sự?

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu kỹ hơn về mô hình ASK và cách ứng dụng mô hình này để đánh giá chính xác năng lực cũng như xây dựng đội ngũ xuất sắc.

[MISA tặng bạn eBook] Nhóm hiệu suất cao – Bí quyết thúc đẩy 200% nội lực nhân sự

1. Mô hình ASK là gì?

Mô hình Ask là gì? ASK viết tắt từ cụm từ  Attitude (Thái độ)- Skill (Kỹ năng) – Knowledge (Kiến thức). Đây là một mô hình đánh giá năng lực được phát triển vào năm 1956 bởi Benjamin Bloom – nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ.

Mô hình này được áp dụng phổ biến để đánh giá năng lực nhân sự đầy đủ với 3 yếu tố:

mô hình ask là gì

Các yếu tố của ASK model: Thái độ – Kỹ năng – Kiến thức

  • Thái độ (Attitude): Khía cạnh này đề cập đến thái độ, cảm xúc, động cơ làm việc cũng như cách nhân sự tiếp nhận thách thức, sự thay đổi. Thái độ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì động lực làm việc và thái độ tích cực đối với công việc. Ví dụ: tinh thần chủ động, khả năng thích nghi,…
  • Kỹ năng (Skills): Kỹ năng bao gồm các khả năng cụ thể mà nhân viên cần có để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Đây có thể là kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, hoặc kỹ năng chuyên môn như phân tích dữ liệu, lập kế hoạch,…
  • Kiến thức (Knowledge): Kiến thức là sự hiểu biết về ngành nghề, quy trình, công nghệ và các yếu tố khác liên quan đến công việc. Kiến thức nền tảng là cơ sở để nhân viên áp dụng các kỹ năng và phát triển tư duy.

Mô hình tam giác này có thể được áp dụng đồng thời cho cả ứng viên tuyển dụng và nhân viên trong doanh nghiệp. Bằng việc áp dụng phù hợp, doanh nghiệp có thể đưa ra các tiêu chuẩn về nghề nghiệp cho từng vị trí tuyển dụng của mình.

Xem thêm: Top 15+ phần mềm quản lý công việc giúp nhân sự tăng năng suất vượt bậc

2. Ví dụ về mô hình ASK

Ví dụ, đối với vị trí nhân viên Social Media trong một công ty hoặc tuyển dụng mới, mô hình ASK được áp dụng như sau:

  • Kiến thức – Knowledge: Hiểu về nguyên lý hoạt động của các nền tảng, xu hướng thị trường, insights người dùng, sản phẩm của công ty,…
  • Kỹ năng – Skills: Viết nội dung, lên kịch bản video, quay video, làm việc nhóm, phân tích và đo lường hiệu quả, xây dựng và quản lý cộng đồng,…
  • Thái độ – Attitude: Chăm chỉ, ham học hỏi, lăn xả, rèn luyện bản thân liên tục, chủ động, nhạy bén trong công việc,…

3. Mối quan hệ giữa các yếu tố của mô hình ASK

Cả 3 yếu tố Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ đều rất quan trọng trong việc đánh giá năng lực toàn diện của một nhân sự. 3 yếu tố này đều có tác động qua lại lẫn nhau, yếu tố này là cơ sở để nâng cao yếu tố kia. Tất cả

  • Thái độ là nền tảng để phát triển kỹ năng và kiến thức: Một nhân sự có thái độ tích cực sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức và phát triển kỹ năng. Nếu nhân sự có thái độ cởi mở, cầu tiến và chăm chỉ, họ sẽ không ngừng học hỏi, áp dụng kiến thức để cải thiện kỹ năng.
  • Kỹ năng là công cụ áp dụng kiến thức vào thực tế: Kiến thức chỉ có giá trị khi có thể áp dụng vào công việc thực tế và kỹ năng là yếu tố quyết định kiến thức đó có được vận dụng hiệu quả hay không.
  • Kiến thức là cơ sở để nâng cao kỹ năng: Khi có kiến thức vững vàng, cá nhân sẽ có nền tảng tốt để phát triển và rèn luyện các kỹ năng chuyên môn. Kiến thức cũng là yếu tố giúp cá nhân nhận ra được đâu là kỹ năng cần thiết để phát triển trong công việc.
  • Thái độ ảnh hưởng đến sự tiếp thu và phát triển kiến thức, kỹ năng: Thái độ tích cực không chỉ giúp nhân sự tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn thúc đẩy quá trình học hỏi kỹ năng.

Tặng bạn: 70+ mẫu quy trình làm việc đầy đủ cho phòng nhân sự & mọi phòng ban

4. Vai trò của mô hình ASK trong doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp, mô hình này giúp xác định và cải thiện ba yếu tố quan trọng giúp nhân viên và tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. Dưới đây là vai trò chính của mô hình ASK khi được áp dụng vào trong doanh nghiệp.

vai trò của mô hình ask

4.1 Giúp đánh giá năng lực ứng viên trong tuyển dụng và sàng lọc ứng viên

Bạn có thể dùng mô hình này để sàng lọc CV ứng viên và đánh giá ứng viên khi phỏng vấn. Trong quá trình đánh giá, hãy làm rõ biểu hiện và mức điểm của từng yếu tố thái độ- kỹ năng- kiến thức trong khung năng lực đối với từng vị trí.

Như vậy, doanh nghiệp có thể rút ngắn được thời gian cho việc phỏng vấn ở các vòng tiếp theo. Đồng thời ngăn chặn được việc bỏ sót ứng viên tiềm năng.

4.2 Đánh giá năng lực nhân viên

Đánh giá năng lực nhân viên là một bước quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Bạn nên dùng mô hình ASK để chấm điểm cho mỗi nhân viên trong đội ngũ. Từ đó nhìn nhận sự thay đổi để thích ứng với công việc của họ.

Dùng mô hình ASK làm tiêu chuẩn đánh giá cho thang bậc lương của nhân viên cũng là một lựa chọn hữu ích. Một số doanh nghiệp hiện nay đang ứng dụng thành công. Nhân viên càng đạt điểm cao trong khung điểm đánh giá, thì sẽ càng có mức lương và cơ hội thăng tiến cao hơn.

4.3 Xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp để nâng cao năng lực cho nhân sự

Dựa vào kết quả đánh giá năng lực của nhân viên, doanh nghiệp có thể xây dựng được một kế hoạch đào tạo hoàn chỉnh. Mục đích là để nhân viên có thể ngày càng hoàn thiện, phát triển các kỹ năng để thích ứng và hoàn thành công việc một cách tốt hơn.

Đồng thời, để đào tạo nhân viên mới một cách bài bản, hãy đảm bảo mỗi nhân viên đều nắm được nội dung và yêu cầu của công việc. Như vậy, mô hình thái độ – kỹ năng- kiến thức này sẽ là một giáo án hoàn hảo cho việc đào tạo người mới.

Xem thêm: Giải pháp tự động hóa quy trình quản lý nhân sự trên một nền tảng duy nhất

5. Thang đánh giá năng lực theo mô hình ASK

Thông thường ở mỗi năng lực sẽ được đánh giá phân chia theo 5 mức độ. Các mức độ tương ứng: Cơ bản, trung bình, khá, tốt và xuất sắc.

Dưới đây là thang đánh giá trong mô hình năng lực ASK, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Attitude – Thái độ

  • Hoàn toàn tập trung (Completely focussed): Ứng viên hoàn toàn bị cuốn vào công việc và sẵn sàng tìm hiểu để mở rộng vốn hiểu biết của mình.
  • Quyết tâm (Determine): Ứng viên quyết tâm học hỏi và tập trung vào việc làm sao để tiến bộ từng ngày.
  • Hứng thú (Interested): Ứng viên quan tâm đến công việc và đang cố gắng hết mình để cải thiện kỹ năng và kiến thức.
  • Bình thường (Casual): Ứng viên không thực sự hứng thú với công việc mà chỉ làm cho xong.
  • Không quan tâm (Uninterested): Ứng viên không quan tâm đến công việc, hời hợt, làm lấy lệ.

Skill – Kỹ năng

  • Rất thành thạo (Highly skilled): Ứng viên có kỹ năng thuần thục, hoàn hảo, không gây ra lỗi và thực hiện công việc theo phản xạ, không cần suy nghĩ.
  • Thành thạo (Proficient): Ứng viên có thể thực hiện yêu cầu công việc một cách dễ dàng, suôn sẻ.
  • Sử dụng được (Practised): Hoàn thành được yêu cầu công việc.
  • Đang rèn luyện (Developing): Ứng viên bắt đầu học và rèn luyện kỹ năng.
  • Bắt trước (Beginer): Ứng viên vẫn chưa có kỹ năng.

Knowledge – Kiến thức

  • Hiểu cặn kẽ (A thorough understanding): Ứng viên hiểu cặn kẽ về toàn bộ nội dung được đào tạo và có thể truyền đạt lại được cho người khác.
  • Hiểu rõ (A good understanding): có thể đưa ra câu trả lời đầy đủ cho các câu hỏi Cái gì? Tại sao? Khi nào? Và Như thế nào?
  • Hiểu cơ bản (Basic understanding): có thể trả lời cho các câu hỏi Cái gì? Tại sao? Khi nào? Và Như thế nào?
  • Biết một chút (One or two ideas): có hiểu biết một chút về kiến thức nhưng không thể giải thích cặn kẽ được vấn đề
  • Không có kiến thức (No knowledge): Không biết gì.

Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

6. Đánh giá và nâng cao năng lực toàn diện cho nhân sự với phần mềm AMIS Công việc

MISA AMIS Công việc (1 sản phẩm của MISA 30 năm kinh nghiệm) là phần mềm mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá chính xác và nâng cao năng lực nhân sự theo mô hình ASK một cách dễ dàng.

Dùng thử miễn phí

Skill – Kỹ năng

Với khả năng lên kế hoạch thông minh, đồng bộ hóa toàn bộ quy trình từ giao – nhận việc – phối hợp – theo dõi – báo cáo trên một phần mềm, AMIS Công việc hỗ trợ nhân viên phát triển những kỹ năng quan trọng nhất để nâng cao năng suất.

  • Quản lý thời gian và công việc: AMIS Công việc giúp nhân viên và quản lý tổ chức công việc theo các nhiệm vụ cụ thể, với các tính năng như phân công công việc, theo dõi tiến độ, và quản lý thời gian. Nhân viên sẽ học cách ưu tiên công việc, quản lý thời gian hiệu quả hơn và giảm thiểu tình trạng bỏ sót nhiệm vụ.
  • Kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm: Phần mềm này tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa các bộ phận và nhóm làm việc, giúp nhân viên học cách phối hợp với đồng nghiệp trong môi trường làm việc chung, chia sẻ tài liệu và phản hồi về công việc của nhau một cách hiệu quả.
  • Phân tích và đánh giá hiệu suất: Với các báo cáo chi tiết về tiến độ công việc, hiệu suất làm việc và các chỉ số KPI (Key Performance Indicators), nhân viên có thể học cách tự đánh giá hiệu quả công việc của bản thân, từ đó cải thiện kỹ năng phân tích và tự quản lý hiệu suất.
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức (dành cho quản lý): Các tính năng lập kế hoạch công việc và theo dõi tiến độ giúp các nhà quản lý phát triển khả năng tổ chức công việc và dự án.
  • Kỹ năng quản lý dự án (dành cho quản lý): AMIS Công việc hỗ trợ quản lý dự án từ lập kế hoạch đến thực hiện. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với những người quản lý.

Knowledge – Kiến thức

Với khả năng năng lưu trữ và chia sẻ tài liệu tập trung, nhân viên dễ dàng truy cập các tài liệu học tập, quy trình công việc và hướng dẫn nội bộ để nắm bắt kiến thức mới và ứng dụng vào công việc.

Đồng thời, các báo cáo chi tiết từ hệ thống có thể cung cấp thông tin quan trọng về hiệu quả công việc, xu hướng hoạt động và kết quả kinh doanh, giúp nhân viên hiểu rõ hơn về bối cảnh công ty và thị trường, từ đó nâng cao kiến thức chuyên môn.

Attitude – Thái độ

MISA AMIS cho phép xây dựng hệ thống KPI và mục tiêu công việc cho từng nhân viên, giúp thúc đẩy động lực làm việc và khuyến khích thái độ tích cực. Chế độ khen thưởng và công nhận thành tích là một phần quan trọng trong việc xây dựng thái độ tích cực và trách nhiệm.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Công việc, trong đó có Công ty Cổ phần LANDCOCông ty Cổ Phần Viglacera Hạ LongCông ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á ChâuCông ty Austdoor,… và nhiều doanh nghiệp khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Công việc tại đây:

  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

7. Kết luận

Như vậy, mô hình ASK là một công cụ mạnh mẽ để đánh giá toàn diện năng lực nhân sự, giúp các nhà quản lý xác định rõ ràng các yếu tố cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Hy vọng, bài viết đã cung cấp đầy đủ kiến thức để bạn hiểu mô hình ASK là gì và biết cách ứng dụng một cách hiệu quả vào trong hoạt động.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Nguyễn Phương Ánh
Tác giả
Trưởng nhóm nội dung Quản lý điều hành
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả