“Cách thu hút ứng viên tuyển dụng” là mong muốn của tất cả nhà tuyển dụng, làm thế nào để có thể thu hút ứng viên chất lượng về công ty, doanh nghiệp? Để giúp nhà tuyển dụng trang bị nhiều kiến thức thu hút được nhiều ứng viên, mời bạn cùng xem bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM!
Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR
Có nhiều cách thu hút ứng viên tuyển dụng, dưới đây có 10 hình thức phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Do đó, để áp dụng hiệu quả, mỗi doanh nghiệp cần có sự ứng dụng linh hoạt giữa các hình thức nhằm tăng hiệu quả cao nhất.
1. Thu hút ứng viên tuyển dụng qua các kênh miễn phí và trả phí
1.1 Đăng thông tin tuyển dụng trên các kênh chính thức của công ty
Khi có nhu cầu tuyển dụng, việc đầu tiên Doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng các vị trí trên trang website, các kênh thông tin chính thức của công ty. Các kênh tuyển dụng chủ yếu của doanh nghiệp có thể:
- Website tuyển dụng công ty
- Fanpage, nhóm của doanh nghiệp
Việc đăng tải tin tuyển dụng trên kênh này ưu điểm là tiếp cận được đối tượng người xem và khách hàng trung thành quan tâm. Tuy nhiên sẽ bị hạn chế là khả năng tiếp cận của thông tin tuyển dụng ít, nếu doanh nghiệp chưa có nhiều hoạt động truyền thông mạnh mẽ.
1.2 Đăng tin tuyển dụng trên các hội, nhóm cộng đồng
Hiện nay, việc kết nối và truyền thông được thực hiện mạnh mẽ trên các cộng đồng hội nhóm. Do đó, để thu hút nhiều ứng viên hơn, nhà tuyển dụng có thể đăng tin trên các hội nhóm, cộng đồng trên facebook, linkedin – nơi tập hợp nhiều ứng viên tiềm năng.
Để tăng tính hiệu quả của việc thu hút ứng viên tuyển dụng trên các cộng đồng, hội nhóm, nhà tuyển dụng cần tìm và hiểu rõ nhu cầu và ứng viên tiềm năng cần tuyển ở đâu, trong hội nhóm nào.
Bạn đang mong muốn tìm kiếm phần mềm quản lý hoạt động tuyển dụng tại doanh nghiệp? Vui lòng để lại thông tin tư vấn dưới đây để được hỗ trợ:
1.3 Đăng tin tuyển dụng trên các website tìm kiếm việc làm
Các kênh tìm kiếm việc làm cũng là nơi thu hút nhiều ứng viên tìm việc. Một số website tuyển dụng uy tín như Vn.indeed, topCV, Vietnamworks, Timviec365, Ybox, Careerbuilder, 123job,… Website tìm việc rất phổ biến do nhu cầu kết nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên rất lớn.
Với nhiều tính năng tìm kiếm, hình thức đăng tin tuyển dụng khoa học, cùng nhiều chức năng kết nối trực tiếp doanh nghiệp ứng viên, website này “gợi ý nhu cầu việc làm”, giúp nhà tuyển dụng thấy được có bao nhiêu người đang mong muốn làm ở vị trí mà mình yêu cầu.
Việc thu hút ứng viên tuyển dụng trên những website tìm kiếm việc làm được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Cách này giúp việc kết nối ứng viên và doanh nghiệp hiệu quả hơn. Tuy nhiên sẽ có hạn chế là nhà tuyển dụng sẽ bị phụ thuộc vào bên thứ ba, không chủ động hoàn toàn được, và nếu cần tiếp cận ứng viên tiềm năng hơn thì doanh nghiệp sẽ cần trả phí cho gói chuyên sâu. Chưa kể thời gian đợi xét duyệt và đăng bài sẽ mất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự thì việc này chưa thể đảm bảo mang lại kết quả nhanh chóng.
1.4 Chạy quảng cáo tuyển dụng
Ngày nay, với sự bùng nổ của các loại hình quảng cáo trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đã chạy quảng cáo tuyển dụng để tăng khả năng tiếp cận và thu được lượng lớn hồ sơ ứng tuyển nhất. Việc chạy quảng cáo tăng độ phủ về thương hiệu và tiếp cận tới ứng viên. Tuy nhiên, cách chạy quảng cáo tuyển dụng này rất tốn chi phí, nếu doanh nghiệp không có quản lý tốt chi phí và triển khai kế hoạch quảng cáo hiệu quả thì cách này đốt tiền rất nhiều.
1.5 Chiêu mộ ứng viên tiềm năng tại các trường đại học, cao đẳng
Hình thức chiêu mộ ứng viên tuyển dụng từ các trường đại học, cao đẳng là một trong những hình thức tuyển dụng được sử dụng phổ biến. Cách này giúp tiếp cận được lượng lớn ứng viên là sinh viên của trường, doanh nghiệp có thể tiếp cận theo cách sau:
- Tài trợ cho các chương trình sự kiện của sinh viên, khi làm nhà tài trợ, doanh nghiệp sẽ được đảm bảo một số quyền lợi quảng bá hình ảnh và tùy theo mức độ tài trợ, doanh nghiệp có thể nhận được thông tin cá nhân của các ứng cử viên tiềm năng.
- Tham gia ngày hội việc làm tại trường: Với vai trò hướng nghiệp, ngày hội việc làm hướng đến việc kết nối sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm và các doanh nghiệp, giúp sinh viên hiểu về doanh nghiệp và hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tại sự kiện này, đại diện doanh nghiệp được mời tới để trao đổi với sinh viên về yêu cầu tuyển dụng – như là một ưu đãi mà chương trình dành cho nhà tài trợ, bảo trợ. Ngoài ra, khi trở thành đối tác của ngày hội việc làm, doanh nghiệp cũng được đảm bảo quyền lợi truyền thông và lấy CV của các sinh viên quan tâm
- Cung cấp gói học bổng hấp dẫn: Lập quỹ học bổng khuyến học hay từ thiện là một hướng đi khác để doanh nghiệp gây ấn tượng đối với các ứng cử viên tiềm năng bên cạnh việc thể hiện trách nhiệm cần thiết với xã hội. Bằng việc thành lập quỹ học bổng hỗ trợ nhà trường, doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân sự từ chính các bạn sinh viên sử dụng quỹ học bổng của họ và nâng cao hình ảnh.
Cách này có hạn chế là sinh viên từ các trường đại học hàng đầu sẽ được nhiều doanh nghiệp nhắm tới và săn đón với những ưu đãi, hấp dẫn. Do đó để thu hút được ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp cần cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác và phải tạo được mối liên kết chặt chẽ với trường.
Thêm nữa, sinh viên mới tốt nghiệp thường chưa có nhiều kinh nghiệm, sẽ cần thêm thời gian đào tạo. Và sinh viên ra trường thường tập trung vào một thời gian cố định, không sẵn để tuyển quanh năm.
1.6 Kết nối trung tâm giới thiệu việc làm
Cách tuyển dụng này với chi phí hợp lý, người ứng tuyển có năng lực, chuyên môn. Tuy nhiên, nguồn này khó tìm kiếm ứng viên số lượng lớn và không ổn định.
1.7 Tham gia các hội chợ việc làm
Tham gia hội chợ việc làm được coi là một hình thức quảng bá thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đây được coi là kênh tuyển dụng rẻ, mang lại nguồn ứng viên tại chỗ ngay và phong phú về năng lực cho doanh nghiệp. Nhưng đây không phải là lựa chọn lý tưởng khi doanh nghiệp cần lượng ứng viên nhiều, chất lượng bởi việc tuyển dụng ứng viên chất lượng từ hội chợ việc làm “hên xui”
1.8 Thuê chuyên gia, tổ chức chuyên săn nhân sự (Headhunter)
Đây được coi là một trong những kênh mang lại nguồn ứng viên tuyển dụng chất lượng. Bởi khi thuê các đơn vị tuyển dụng ngoài, chuyên gia hoặc các tổ chức headhunter họ có kế hoạch tuyển dụng bài bản và sàng lọc hiệu quả. Nhưng cách này khá tốn chi phí, và sẽ phù hợp với tuyển dụng các vị trí cấp cao. Nếu tuyển dụng lượng lớn nhân sự, cách này chưa được ưu tiên vì tốn nhiều chi phí.
1.9 Nhờ nhân viên giới thiệu
Nguồn giới thiệu nội bộ từ nhân viên mang lại nhiều hiệu quả tuyển dụng. Bởi nhân viên chính là mạng lưới thông tin hiệu quả, giúp kết nối nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động. Nhân viên hiểu rõ đặc điểm của công ty, nhu cầu tuyển dụng và dễ tìm được người phù hợp cho doanh nghiệp hơn.
Cách tuyển dụng này mang lại hiệu quả về chất lượng nhưng hạn chế khả năng tiếp cận, sẽ phù hợp cho việc tuyển dụng số lượng ít, lượng nhu cầu nhân sự phát sinh không thường xuyên.
1.10 Sinh viên thực tập
Nếu doanh nghiệp cần tuyển nhân viên giải quyết những công việc thời vụ, trong thời gian ngắn, việc tuyển sinh viên thực tập mang lại nhiều hiệu quả.
Nguồn nhân sự này thường ít hoặc chưa có kinh nghiệp, phải được đào tạo. Họ thường trẻ trung, đang đi học nên việc học hỏi và nắm bắt kiến thức mới nhanh. Sử dụng nguồn nhân sự này có chi phí thấp, dồi dào nên được nhiều doanh nghiệp tận dụng.
Sau quá trình thực tập, sẽ có nhiều ứng viên thực tập sinh có thái độ và năng lực tốt có thể sẽ được giữ lại để tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp
2. Nội dung bài đăng tuyển dụng độc đáo, hấp dẫn
Để tạo ấn tượng với ứng viên, doanh nghiệp ngoài chọn kênh tuyển dụng hợp lý còn cần phải chú ý cả nội dung truyền tải, nội dung tuyển dụng cần độc đáo và hấp dẫn:
1.5 Đặt tiêu đề tuyển dụng thu hút
5 đến 10 giây là “thời gian vàng” gây ấn tượng với người xem. Tiêu đề của các bài đăng tuyển là thứ đầu tiên khi ứng cử viên đọc, và cũng không thể thiếu trong bất cứ tin tức tuyển dụng chuyên nghiệp nào.
Đặt tiêu đề thú vị thậm chí còn khiến những người không có nhu cầu quan tâm, hứng thú. Ví dụ có thể rất đơn giản:
- Cách đăng tin thường: “Tuyển dụng nhân viên marketing”
- Cách đăng tin thu hút: “Việc làm nhân viên marketing lương cao, đãi ngộ tốt”
Cách đặt tiêu đề sẽ phụ thuộc vào độ nhạy bén và khả năng sáng tạo của người viết. Tuy nhiên, tiêu đề tuyển dụng cần rõ ràng, đầy đủ thông tin và độc đáo.
Bên cạnh việc đặt tên, HR tuyển dụng cũng nên chú ý đến cách trình bày – in đậm tiêu đề, bôi đỏ, in nghiên, thêm icon,… cũng là cách để thu hút sự chú ý.
1.6 Tin tuyển dụng cập nhật những thông tin cần thiết
Tin tuyển dụng hiệu quả cần có đầy đủ thông tin cần thiết như:
- Thông tin cơ bản về công ty: Địa chỉ, website, cách thức liên hệ ( số điện thoại, email, fax,…)
- Thông tin cơ bản về công việc: Tên chức danh/vị trí làm việc, ban chức năng, thời gian làm việc, địa chỉ làm việc,…
- Thông tin về lương: Bao gồm lương thử việc và lương chính thức, là lương cố định hay không cố định. Nếu như mức lương theo thỏa thuận khi phỏng vấn thì cũng cần phải ghi rõ. Tiền lương là vấn đề được người ứng tuyển quan tâm nhiều nhất nên việc rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp không phải tốn thời gian trao đổi sau này
- Yêu cầu kinh nghiệm từ người ứng tuyển: Học vấn, số năm kinh nghiệm, chuyên môn, các kỹ năng đặc biệt, phẩm chất,…
- Lợi ích của các ứng cử viên: Lương thưởng, các loại bảo hiểm, cơ hội thăng tiến, đào tạo, nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa được tham gia cùng công ty,…
- Yêu cầu công việc: Cần phải được nêu rõ để tránh những sơ suất sau này, đồng thời đề cập theo mức độ quan trọng giảm dần của công việc.
1.7 Đãi ngộ là yếu tố không thể thiếu trong tin tuyển dụng
Bên cạnh lương thưởng, đãi ngộ nhân sự luôn được ứng viên quan tâm. Một số lợi ích nên được đề cập bao gồm: lương hưởng, phúc lợi, BHXH, BHYT, lương tháng thứ 13,… cơ hội thăng tiến, đào tạo, nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa được tham gia cùng công ty,…
1.8 Linh hoạt sử dụng các định dạng tuyển dụng ấn tượng, phù hợp
Để tạo ấn tượng với ứng viên, nhà tuyển dụng cần ứng dụng linh hoạt các định dạng tuyển dụng phù hợp như ảnh, ảnh động, video, …
Do đó, các HR tuyển dụng có thể cân nhắc các ý tưởng hấp dẫn hơn như: Sử dụng hình ảnh thiết kế của doanh nghiệp, video tiktok, sticker độc đáo, meme, infographic,… Xây dựng nội dung mới lạ sẽ thu hút nhiều ứng viên hơn.
1.9 Đảm bảo thông tin tuyển dụng cần chính xác và nhất quán
Thông tin tuyển dụng cần chính xác và nhất quán trong doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo hình ảnh làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp và ấn tượng tốt với nhân sự.
2. Thực hiện quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp
Nhằm kiểm soát tốt việc thu hút và sàng lọc ứng viên, doanh nghiệp cần có quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp. Quản lý chặt chẽ các bước tuyển dụng, từ đó có những đánh giá kịp thời.
Để hỗ trợ nhà tuyển dụng nhiều hơn trong việc tối ưu hiệu quả, quy trình quản lý, doanh nghiệp nên cân nhắc việc áp dụng phần mềm hỗ trợ. Trong đó có phần mềmtuyển dụng MISA AMIS. Phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự giúp đảm bảo quy trình đúng chuẩn. MISA AMIS xin giới thiệu đến bạn phần mềm AMIS Tuyển dụng – sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng.
MISA AMIS Tuyển dụng có thể đảm bảo quy trình tuyển dụng khoa học, hợp lý và chặt chẽ:
- Tìm kiếm ứng viên: Phần mềm hỗ trợ kết nối bằng việc liên kết thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp với nhiều nền tảng tuyển dụng. Khi công ty đã có bản mô tả công việc, thì chỉ cần một “nhấp chuột”, MISA AMIS sẽ chia sẻ tin tức tuyển dụng trên các sàn tuyển dụng, các hội chợ việc làm, sự kiện tuyển dụng, trường đại học, cao đẳng,… MISA AMIS liên kết để lan tỏa thông điệp tới ứng viên.
- Nhận hồ sơ ứng viên: Sau khi nhận hồ sơ, MISA AMIS tuyển dụng tự động cập nhật hồ sơ ứng tuyển vào kho lưu trữ để HR tuyển dụng tiện lưu trữ, theo dõi. Nhà tuyển dụng cũng có thể tự động lấy CV của ứng viên từ các website tuyển dụng tại Việt Nam như TOPCV, Vietnamworks, …
- Sơ loại hồ sơ: MISA AMIS tuyển dụng so sánh CV ứng viên với mô tả công việc của doanh nghiệp để tiến hành sơ loại những hồ sơ đủ điều kiện, sau đó sẽ gửi lại kết quả cho Hội đồng tuyển dụng. Hội đồng tuyển dụng chỉ cần duyệt CV ứng viên tại các bước chuyên sâu hơn
- Chuẩn bị cho các vòng thi: MISA AMIS tuyển dụng hỗ trợ nhà tuyển dụng sắp xếp lịch, vòng phỏng vấn online, gửi mail nhắc nhở,… Sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp có thể tạo bài test online một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm tối đa thời gian cho HR và cả ứng viên.
- Hệ thống báo cáo chuyên nghiệp: MISA AMIS Tuyển dụng hỗ trợ tạo hàng loạt báo cáo về kết quả thi tuyển, chi phí tuyển dụng, kênh nào mang đến hiệu quả tốt nhất…. từ đó giúp Ban lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tuyển dụng theo từng giai đoạn.
Như vậy, khi việc quản lý nhân sự là một công việc mất thời gian thì HR tuyển dụng có thể cân nhắc nền tảng tuyển dụng như AMIS Tuyển dụng để tối ưu hóa sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình.
Trên đây là 10 cách thu hút ứng viên tuyển dụng hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho việc tăng hiệu quả tuyển dụng và từ đó đảm bảo được đủ nhân sự cho kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.