Chuyển đổi số ngành vận tải: Khung hướng dẫn và bộ giải pháp 2022  

10/09/2022
1098

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tạo nên sự đứt gãy trong công tác kết nối vận tải giữa các địa phương. Điều này khiến cho những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được thực trạng trên, MISA AMIS xin gửi tới bạn hướng dẫn và bộ giải pháp 2022 chuyển đổi số ngành vận tải nhằm góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hồi phục, phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

DOWNLOAD TÀI LIỆU KHUNG HƯỚNG DẪN CĐS NGÀNH VẬN TẢI HÀNH KHÁCH

Với mục tiêu khôi phục hoạt động vận tải hành khách, chuyển đổi số ngành vận tải của nước ta tập trung vào hai nội dung chính là phát triển chính phủ số và phát triển kinh tế số.

Khung chuyển đổi số hướng dẫn cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo sự thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, vùng miền. Đặc biệt, nó giúp doanh nghiệp nâng cao sức mạnh hoạt động nhờ ứng dụng công nghệ, hạn chế sự gián đoạn như trước đây. 

Chuyển đổi số trong vận tải hành khách
Kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách góp phần phục hồi kinh tế

I. Cơ hội phát triển mới của ngành vận tải sau đại dịch

Đại dịch Covid 19 đã làm cho thị trường vận tải hành khách thay đổi lớn, đòi hỏi các Cơ quản quản lý nhà nước và doanh nghiệp vận tải cần có phương án vận hành tối ưu hơn. Trong đó, không chỉ thói quen di chuyển của hành khách thay đổi mà quy mô đầu từ hoạt động cũng đặt ra gánh nặng khổng lồ cho chủ doanh nghiệp.

Bởi vậy, giao thông vận tải đang là một trong những ngành tiên phong hàng đầu về đổi mới sáng tạo. Bằng cách ứng dụng chuyển đổi số đúng đắn, các doanh nghiệp sẽ giúp ngành phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo vệ môi trường, duy trì huyết mạch giao thông thuận lợi.

Về lâu dài, chuyển đổi số vận tải đem đến nhiều cơ hội phát triển đột phá cho đất nước. Nó là nền tảng vững chắc để thực hiện hóa các chương trình, chính sách chiến lược của quốc gia.

II. Tổng quan về khung chuyển đổi số

Khung chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ngành vận tải hành khách là bộ tài liệu chỉ dẫn doanh nghiệp ở ngành vận tải triển khai chuyển đổi số một cách chi tiết. Doanh nghiệp nắm được từng bước như bắt đầu từ đâu, chuyển đổi số như thế nào, dùng các giải pháp gì. Đồng thời, bộ khung này cung cấp các tiêu chí đánh giá mức độ hiệu quả của quá trình chuyển đổi số tổng thể. 

Khung hướng dẫn và bộ giải pháp 2022 có 3 cấp độ:

  • Sẵn sàng: Hoạt động hiệu quả, tối ưu nguồn lực. 
  • Tăng trưởng: Thúc đẩy doanh thu bán hàng, tăng năng suất bán hàng.
  • Đột phá: Sáng tạo sản phẩm, dịch vụ mô hình kinh doanh mới.
Cấp độ chuyển đổi số ngành vận tải hành khách
Khung hướng dẫn chuyển đổi số ngành Vận tải hành khách có 3 cấp độ chính: Sẵn sàng, tăng trưởng, đột phá

2. Đối tượng áp dụng

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành Vận tải hành khách:

  •  Vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định
  •  Vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định
  •  Vận tải hành khách bằng xe taxi
  •  Vận tải hành khách theo hợp đồng
  •  Vận tải hành khách du lịch bằng xe ô tô
Mời bạn đọc Download Khung hướng dẫn giải pháp 2022 ngành Vận tải hành khách của VINASA ngay dưới đây:

3. Lợi ích

Khung chuyển đổi số ngành vận tải cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hướng dẫn đầy đủ về các giải pháp kỹ thuật số để áp dụng ở từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp vận tải hành khách.

  • Định hướng cho doanh nghiệp nên bắt đầu từ nghiệp vụ nào, cần làm gì và làm như thế nào theo quy mô và loại hình cụ thể.
  • Tìm ra các sản phẩm, giải pháp và nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín, phù hợp nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. 
  •  Hỗ trợ đánh giá hoạt động và đo lường hiệu quả chuyển đổi số mà doanh nghiệp đạt được. 

4. Lộ trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Vận tải hành khách

Lộ trình chuyển đổi số đóng vai trò như kim chỉ nam giúp doanh nghiệp SME từng bước chuyển đổi số thành công.

4.1. Cấp độ 1

Sẵn sàng chuyển đổi số cơ bản: Các hoạt động thiết yếu như bán vé, giao nhận hàng hóa cho khách hàng sử dụng nền tảng/giải pháp số.

  • Quản lý bán vé, quản lý hàng hóa.

4.2. Cấp độ 2

Tăng trưởng chuyển đổi số nâng cao: Tự động hóa và vận hành nội bộ, tập trung dữ liệu trên cloud, giao dịch trên thiết bị di động.

  • Tổng đài, SMS, Email, Zalo brand name
  • Quản lý nội bộ: Văn phòng, nhân viên, khách hàng, đại lý, phương tiện. 
  • Website, App.
Lộ trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vận tải hành khách
Cấp độ 2 tự động hóa và vận hành nội bộ, tập trung dữ liệu trên cloud, giao dịch trên thiết bị di động

4.3. Cấp độ 3

Đột phá, chuyển đổi số toàn diện: Sử dụng dữ liệu để phân tích dự báo kinh doanh, phát hiện thị trường mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

  • Các báo cáo chuyên sâu được thu thập từ các dữ liệu đã số hóa.

>> Đo lường mức độ chuyển đổi số hiện tại ngay hôm nay qua: Bộ câu hỏi đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp

5. Giải pháp chuyển đổi số cơ bản

Ngoài giải pháp chuyển đổi số cho chuyên ngành vận tải hành khách đã trình bày ở trên, doanh nghiệp còn phải chuyển đổi số các hoạt động vận hành nói chung như Tài chính kế toán, Kinh doanh – Marketing, Quản trị nhân sự và các hoạt động điều hành khác. Các giải pháp chuyển đổi số bao gồm phần mềm/nền tảng, hạ tầng và dịch vụ.

5.1. Vận hành

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Chữ ký số
  • Doanh nghiệp nhỏ: Quản lý công việc, Ghi chép/tài liệu
  • Doanh nghiệp vừa: Ký điện tử, Quản lý văn thư, Quản lý phòng họp, Quản lý tài sản, Lưu trữ tài liệu điện tử, Truyền thông nội bộ, Quản lý khảo sát, Quy trình, đề xuất, Quản lý tri thức, Quản lý sáng kiến, Tổ chức sự kiện.
  • Hạ tầng dịch vụ số: Dịch vụ Email Marketing, dịch vụ SMS Marketing, Tổng đài số.

5.2. Nhân sự

  • Doanh nghiệp nhỏ: Quan hệ lao động, chấm công, tiền lương, kê khai BHXH, Kê khai thuế TNCN.
  • Doanh nghiệp vừa: Tuyển dụng, hồ sơ nhân sự, đánh giá năng suất/KPI, đào tạo và phát triển, E-learning, tiếp nhận nhân sự, kế hoạch nhân sự, hồ sơ năng lực. 
  • Hạ tầng dịch vụ số: Dịch vụ Email Marketing, dịch vụ SMS Marketing, Tổng đài số.
Giải pháp chuyển đổi số vận tải hành khách
Các giải pháp chuyển đổi số bao gồm phần mềm/nền tảng, hạ tầng và dịch vụ

5.3. Kinh doanh

  • Doanh nghiệp vừa: Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng, Bảo hành bảo trì, Quản lý nhà phân phối, Quản lý đối tác và cộng tác viên.
  • Hạ tầng dịch vụ số: Dịch vụ Email Marketing, dịch vụ SMS Marketing, Tổng đài số.

5.4. Tài chính

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Kế toán, hóa đơn điện tử.
  • Doanh nghiệp nhỏ: Kê khai thuế, ngân hàng điện tử. 
  • Doanh nghiệp vừa: Kế hoạch tài chính, Phân tích tài chính, Quản lý vay nợ, Mua hàng, Quản lý kho, Tự động xử lý hóa đơn đầu vào, Hợp nhất kết quả kinh doanh, Hợp nhất báo cáo tài chính. 
  • Hạ tầng dịch vụ số: Dịch vụ Email Marketing, dịch vụ SMS Marketing, Tổng đài số.

>> Hướng dẫn lộ trình chuyển đổi số lý tưởng nhất cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa

6. Đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số MISA AMIS

MISA tự hào là đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SMEs. Trong đó, nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS mang đến trải nghiệm mới cho người dùng.  

Nền tảng hợp nhất này tích hợp hơn 100 mẫu báo cáo, biểu đồ phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận để giúp các doanh nghiệp có được bức tranh chính xác về bối cảnh kinh doanh trong tiến trình chuyển đổi số.

Ngoài ra, với công nghệ điện toán đám mây, MISA AMIS có thể dễ dàng cập nhật, tìm kiếm, kiểm soát thông tin trên mọi thiết bị. Điều này giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định kịp thời khi cạnh tranh kinh doanh ngày càng gay gắt.

Bộ giải pháp chuyển đổi số MISA AMIS
Phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS

Bộ giải pháp phần mềm giúp các công ty chuẩn hóa quy trình làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tăng năng suất làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng khả năng cạnh tranh của công ty. Ngoài ra, dữ liệu được tập trung trên cơ sở thời gian thực đầy đủ, kịp thời và có thể được chia sẻ với các bên liên quan, đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu.

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Mr. Trịnh Văn Biển
Tác giả
GĐ Chuyển Đổi Số MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả