Mẫu biểu, quy định Mẫu biểu Download mẫu lập kế hoạch tài chính bằng excel hiệu quả

Kế hoạch tài chính là nhiệm vụ xác định làm thế nào để một doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu và mục tiêu chiến lược của mình.

I. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính với doanh nghiệp

Thông thường, một công ty sẽ lập ra một kế hoạch tài chính chung ngay sau khi tầm nhìn và mục tiêu đã được đặt ra, sau đó sẽ có các kế hoạch cụ thể trong từng gian đoạn ngắn hạn hoặc dài hạn, trong 3 năm và 5 năm. Bản kế hoạch này sẽ mô tả từng hoạt động, tài nguyên, thiết bị và vật liệu cần thiết để đạt được các mục tiêu này, cũng như các khung thời gian liên quan.

Hoạt động lập kế hoạch tài chính bao gồm các nhiệm vụ như: Đánh giá môi trường kinh doanh; Xác nhận tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh; Xác định các loại tài nguyên cần thiết để đạt được các mục tiêu này; Định lượng lượng tài nguyên (nhân công, thiết bị, vật liệu); Tính tổng chi phí của từng loại tài nguyên; Tóm tắt chi phí để tạo ngân sách; Xác định bất kỳ rủi ro và các vấn đề với ngân sách được thiết lập.

Việc lập kế hoạch này là rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức nào bởi sẽ cung cấp một cơ sở chặt chẽ cho kế hoạch kinh doanh của công ty, bằng cách đánh giá tính khả thi của các mục tiêu được đặt ra trên quan điểm tài chính. Nó cũng giúp Giám đốc điều hành thiết lập các mục tiêu tài chính cho tổ chức và xác định mức thưởng cho nhân viên khi đạt được các mục tiêu và KPI, trong phạm vi ngân sách đã đề ra.

II. Nguyên tắc khi lập kế hoạch tài chính

Không có một quy tắc cụ thể bắt buộc nào khi lập kế hoạch tài chính. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, quy mô, tình trạng tài chính hiện tại và tầm nhìn chiến lược mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một phương pháp lập kế hoạch khác nhau.

>> Xem thêm: Nguyên tắc lập kế hoạch và phân tích tài chính ở các doanh nghiệp đa chi nhánh

Các mẫu kế hoạch tài chính cần có các trường thông tin sau:

1. Tình trạng lỗ/lãi

Báo cáo lãi lỗ về cơ bản là một lời giải thích về cách doanh nghiệp của bạn tạo ra lợi nhuận (hoặc phát sinh lỗ) trong một khoảng thời gian nhất định. Mẫu kế hoạch cần có một bảng liệt kê tất cả các dòng doanh thu của bạn và tất cả các chi phí của bạn, và liệt kê ở dưới cùng tổng số tiền lãi hoặc lỗ ròng.

2. Báo cáo lưu chuyển tiền mặt

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (còn gọi là báo cáo dòng tiền) giải thích về số tiền mà doanh nghiệp của bạn đã mang lại, số tiền họ đã trả và số dư tiền cuối kỳ của là bao nhiêu, thường được thống kê theo khoảng thời gian mỗi tháng.

3. Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán cung cấp một cái nhìn tổng quan và nhanh chóng về tình trạng tài chính của doanh nghiệp của bạn tại một thời điểm cụ thể, rằng công ty đang hoạt động thế nào? Bạn có bao nhiêu tiền mặt trong ngân hàng, khách hàng nợ bạn bao nhiêu và bạn nợ nhà cung cấp bao nhiêu?

4. Dự báo doanh số bán hàng

Dự báo doanh số là sự ước lượng, dự báo của bạn về doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định (thông thường, 1 – 3 năm). Dự báo bán hàng của bạn là một phần cực kỳ quan trọng trong kế hoạch tài chính của bạn, đặc biệt là khi có liên quan đến người cho vay hoặc nhà đầu tư. Dự báo doanh thu nên được thực hiện thương xuyên và là một phần không thể thiếu của quy trình lập kế hoạch tài chính.

Dưới đây là một số mẫu lập kế hoạch kinh doanh do AMIS sưu tầm và thực hiện:
• Các biểu mẫu hỗ trợ lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp: tải xuống TẠI ĐÂY
• Biểu mẫu lập kế hoạch tài chính của Start-up: tải xuống TẠI ĐÂY
• Mẫu lập kế hoạch tài chính: tải xuống TẠI ĐÂY
• Kế hoạch tài chính 5 năm: tải xuống TẠI ĐÂY

Để nhận được những thông tin mới nhất và bổ ích nhất từ AMIS giúp phát triển doanh nghiệp, mời anh/chị để lại thông tin email tại đây!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]