Kiến thức nhân sự Đào tạo và Phát triển Mẫu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên chuyên nghiệp,...

Xây dựng phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên là một phần quan trọng giúp cho doanh nghiệp xây dựng được chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế nhất. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của việc khảo sát đào tạo, cũng như cách xây dựng khảo sát phù hợp cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây!

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Tại sao doanh nghiệp cần khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên?

Trên thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp luôn luôn tích cực trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ, nhưng lại bỏ qua công đoạn khảo sát nhân viên, dẫn đến các buổi đào tạo không đáp ứng được nhu cầu của người học, và dẫn đến đào tạo nhân sự không hiệu quả, trong khi đó lại tốn kém chi phí và thời gian.

Xây dựng phiếu khảo sát nhu cầu đạo tạo của nhân viên
Xây dựng phiếu khảo sát nhu cầu đạo tạo của nhân viên

Việc khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên sẽ nhằm các mục đích chính như sau:

  • Thống nhất được nội dung đào tạo, đảm bảo rằng buổi đào tạo đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của các thành viên trong công ty.
  • Ước lượng được số lượng người tham gia để tổ chức lớp học cho phù hợp.
  • Thống nhất được thời gian học.
  • Thống nhất về phương pháp đào tạo.

Ngoài ra, khảo sát nhu cầu đào tạo đôi khi cũng giúp cho chuyên viên đào tạo có thể có thêm các ý tưởng cho kế hoạch giảng dạy của mình. 

>> Xem thêm: Lộ trình 7 bước trong xây dựng chương trình đào tạo cho nhân viên 

2. Cần lưu ý gì khi làm phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên?

Thông thường, mỗi phòng ban, vị trí công việc khác nhau sẽ có những nhu cầu đào tạo khác nhau, và tất nhiên, họ sẽ không tham gia vào các buổi đào tạo giống nhau. 

Ví dụ:

  • Bộ phận kinh doanh sẽ mong muốn được đào tạo về các kỹ năng bán hàng, kỹ năng tư vấn khách hàng, các kiến thức về sản phẩm,….
  • Bộ phận marketing thường quan tâm đến việc xây dựng các chiến lược truyền thông, cách sử dụng các công cụ marketing,….
  • Bộ phận HR sẽ quan tâm đến các nội dung đào tạo về quản lý nhân sự, tuyển dụng,….

Chính vì thế, nếu như muốn tổ chức các lớp đào tạo về chuyên môn, bạn không thể thiết kế một mẫu phiếu khảo sát cho tất cả mọi đối tượng được, mà cần phải có những mẫu khảo sát riêng cho từng nhóm đối tượng khác nhau. 

Tất nhiên, trong trường hợp buổi đào tạo đó là đào tạo chung cho toàn công ty, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng duy nhất một form khảo sát cho tất cả mọi người. 

Ngoài ra, khi làm form khảo sát nhu cầu đào tạo, cần lưu ý nội dung khảo sát phải ngắn gọn, và có thể hoàn thành nhanh chóng, và nên trình bày dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm. Các nhân viên thường sẽ rất bận rộn, và họ sẽ cảm thấy phiền nếu phải làm một form khảo sát dài với quá nhiều câu hỏi. 

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất cho mọi Doanh nghiệp

3. Một số câu hỏi thường gặp trong phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

  1. Anh/chị mong muốn được đào tạo về nội dung gì trong thời gian sắp tới?
  2. Thời gian mà anh chị cảm thấy phù hợp nhất để tham gia đào tạo là khi nào?
  3. Anh/chị muốn được tham gia đào tạo dưới hình thức nào?
  4. Anh/chị mong muốn sẽ đạt được những gì sau buổi đào tạo?
  5. Anh/chị mong muốn nội dung đào tạo sẽ được giảng dạy bởi ai?

4. Mẫu phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

Phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên
Mẫu phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo của nhân viên

Trên đây là một số hướng dẫn của Misa Amis giúp các chuyên viên đào tạo biết cách xây dựng form khảo sát nhu cầu đào tạo cho nhân viên. Đào tạo luôn là một trong những hoạt động giúp xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

Tại Misa Amis, chúng tôi không chỉ đem đến một hệ sinh thái phần mềm quản lý nhân sự toàn diện, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong các công tác đào tạo, đánh giá nhân sự, tự động hóa nhiều hoạt động như khảo sát đào tạo, xây dựng các bài giảng e-learning, tổ chức lớp học, đánh giá,…

Hãy để lại thông tin để được tư vấn về MISA AMIS HRM – Giải pháp quản trị nguồn nhân lực phù hợp cho mọi doanh nghiệp!!!



Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4]