Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Tờ trình bổ sung nhân sự theo đúng quy chuẩn

[Tải miễn phí] Tờ trình bổ sung nhân sự theo đúng quy chuẩn

Tờ trình xin bổ sung nhân sự được sử dụng khi phòng ban phát sinh nhu cầu nhân sự. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không có sẵn mẫu tờ trình bổ sung nhân sự. Do vậy, trong bài viết này, MISA sẽ cung cấp mẫu tờ trình xin tuyển dụng nhân sự mới nhất cho anh chị. Quý doanh nghiệp có thể tìm tải miễn phí mẫu này!

1. Tờ trình bổ sung nhân sự là gì?

Tờ trình xin bổ sung nhân sự là văn bản hành chính khi phòng ban hoặc bộ phận phát sinh nhu cầu tăng cường nhân sự. Tờ trình xin bổ sung nhân sự được lưu hành trong nội bộ doanh nghiệp. 

Đây là giấy tờ hành chính quan trọng giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về nhu cầu nhân sự. Từ đó, đưa ra những chiến lược nhân sự cụ thể cho công ty trong tương lai. Có nhiều lý do dẫn đến việc các phòng ban xin bổ sung nhân sự:

  • Việc mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, phòng ban.
  • Cần bổ sung nhân sự để thực hiện các công việc, nhiệm vụ của doanh nghiệp.
  • Duy trì đội ngũ nhân sự khi có người lao động nghỉ việc.
Mẫu Tờ trình xin bổ sung nhân sự
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự

Đối với nhiều doanh nghiệp, ban lãnh đạo không mong muốn nhận được tờ trình đề nghị tuyển dụng nhân sự. Lý do bởi tờ trình xin tuyển dụng nhân sự phản ánh việc quy hoạch nhân sự chưa tốt. Hoặc quy trình tuyển dụng chuẩn của doanh nghiệp đang thiếu hiệu quả.

Nếu nhân sự được bổ sung kịp thời cùng với các dự án, hay trước khi nhân viên nghỉ việc, các phòng ban sẽ không cần trình loại giấy tờ này lên lãnh đạo. 

2. Cách viết tờ trình bổ sung nhân sự

2.1. Hình thức của một tờ trình xin bổ sung nhân sự

Đối với các cơ quan nhà nước, cán bộ đề xuất cần trình bày tờ trình xin tuyển dụng nhân sự một cách chỉn chu và chuyên nghiệp. Do vậy, tờ trình cần bao gồm đầy đủ các thông tin như:

  • Tên Quốc hiệu trên văn bản: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”. Sau đó, xuống dòng và viết khẩu hiệu “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Các chữ được căn chỉnh chính giữa và trên cùng của văn bản.
  • Tên văn bản cần viết đúng theo thứ tự: “TỜ TRÌNH” bằng chữ in hoa. Sau đó, là chữ “Về việc Bổ sung nhân sự”. 

Do đặc thù là văn bản lưu hành nội bộ, vì vậy, cách viết tờ trình bổ sung nhân sự cũng có sự linh hoạt nhất định trong doanh nghiệp. Điều này giúp cán bộ thực hiện giảm bớt thời gian soạn thảo và tiết kiệm chi phí in ấn.

Do vậy, có thể lược bỏ phần trên giống như tờ trình bổ sung nhân sự tại cơ quan nhà nước. Thay vào đó, cán bộ thực hiện chỉ cần viết “TỜ TRÌNH BỔ SUNG NHÂN SỰ” và ghi rõ đơn vị của mình ở dưới.

Cần trình bày tờ trình tuyển dụng nhân sự khoa học
Cần trình bày tờ trình tuyển dụng nhân sự khoa học

2.2. Nội dung tờ trình tuyển dụng nhân sự

Mỗi doanh nghiệp đều có yêu cầu nội dung khác nhau cho tờ trình tuyển nhân sự. Tuy nhiên, một tờ trình về việc xin bổ sung nhân sự cần đáp ứng đầy đủ các nội dung tối thiểu sau:

  • Bộ phận đề xuất tờ trình đề nghị tuyển dụng nhân sự.
  • Bộ phận tiếp nhận tờ trình tuyển dụng nhân sự.
  • Vị trí cần bổ sung, tuyển dụng.
  • Các yêu cầu về vị trí đó.

Phần kết ghi rõ họ tên, chữ ký và con dấu của người đề xuất. Bên cạnh đó cần có chỗ trống để bộ phận tiếp nhận ký duyệt tờ trình tuyển dụng nhân sự.

3. Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự mới nhất

Để giúp cán bộ đề xuất có cái nhìn rõ hơn về tờ trình xin bổ sung nhân sự, MISA xin gửi tặng mẫu tờ trình bổ sung nhân sự 2021. Anh/Chị có thể tải MIỄN PHÍ bằng cách điền vào form dưới đây!

Mẫu Tờ trình xin bổ sung nhân sự
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự

4. Các loại tờ trình bổ sung nhân sự

Vậy, thực tế có nhiều loại tờ trình đề nghị tuyển dụng nhân sự. Việc nộp tờ trình bổ sung nhân sự cũng là một hình thức thông báo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Do vậy, tờ trình tuyển nhân sự được coi là một trong các bước trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Do vậy, cán bộ cần hiểu rõ về quy trình tuyển dụng để theo dõi tiến trình và đảm bảo quyền lợi nhân sự cho phòng ban mình.

>>> Đọc thêm: Phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm [Cập nhật 2021]

4.1. Tờ trình về việc xin bổ sung nhân sự

Đối với mẫu tờ trình bổ sung nhân sự, cán bộ cần làm rõ lý do và ý kiến của mình trong văn bản. 

  • Lý do: Phần này cần thể hiện rõ nhu cầu nhân sự thực tế mà bộ phận cần để thực hiện công việc của mình. Lý do được đưa ra cần khách quan, trung thực, có tính thuyết phục cao. Điều này giúp cấp trên cân nhắc và có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động của phòng ban. 
  • Ý kiến, đề xuất: Phần này cần đi thẳng vào trọng tâm đề xuất, giải pháp cho thực trạng được nêu ra ở trên. Cán bộ đề xuất cần đưa ra vị trí cụ thể. Ngoài ra là thời gian mong muốn được phê duyệt tờ trình tuyển nhân sự. Cụ thể hơn là chất lượng và những kỳ vọng khác.

Đây là những lưu ý cần thiết để tờ trình xin tuyển dụng nhân sự được duyệt nhanh nhất!

Có rất nhiều dạng văn bản đề xuất khác nhau
Có rất nhiều dạng văn bản đề xuất khác nhau

4.2. Tờ trình xin tăng cường cán bộ

Không có nhiều tờ trình bổ sung nhân sự là cán bộ cấp cao trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp lãnh đạo nghỉ việc đột xuất. Dẫn đến chưa kịp bổ sung nhân sự thay thế ngay. Vì vậy, một tờ trình về việc xin bổ sung nhân sự nhân sự cấp cao cần chú ý:

  • Lý do, kiến nghị: Phần này cần thể hiện rõ nhu cầu nhân sự của bộ phận, ai đang đảm nhiệm vai trò quản lý, mức độ hiệu quả. Đặc biệt, cần đi kèm với số liệu, thậm chí phụ lục để lãnh đạo nắm rõ tình hình hơn
  • Ý kiến, đề xuất: Phần này cần đưa ra giải pháp cụ thể. Giải pháp này cần sự thống nhất của phòng ban và đã được các thành viên trong phòng ban thông qua. Bên cạnh đó, cán bộ có thể đề xuất một cuộc họp với ban lãnh đạo để đưa ra quyết định đúng đắn và chính xác hơn. 

4.3. Tờ trình xin bổ sung công chức

Tờ trình xin bổ sung công chức thường xuất hiện trong quy trình tuyển dụng công chức. Về mặt nội dung, tờ trình xin bổ sung nhân sự này không khác trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cán bộ cần trình bày đầy đủ và đúng về mặt pháp lý như đã được hướng dẫn ở trên.

4.4. Tờ trình xin bổ sung nhân sự đột xuất

Đối với mẫu tờ trình về việc xin bổ sung nhân sự đột xuất, lãnh đạo cần lưu ý mức độ cấp thiết trong việc quy hoạch nhân sự. Ở mức độ này, phòng ban đang có mong muốn bổ sung nhanh chóng để hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, bản thân cán bộ đề xuất cần tỉnh táo để đánh giá đúng hiện trạng. Qua đó nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo về tình hình nhân sự của phòng ban. 

Bởi tính cấp thiết của tờ trình xin bổ sung nhân sự đột xuất, do vậy, nó cần được trình bày ngắn gọn và súc tích hơn.

Tờ trình đột xuất trình bày ngắn gọn hơn
Tờ trình đột xuất trình bày ngắn gọn hơn

4.5. Các trường hợp cần tới tờ trình đề nghị tuyển dụng nhân sự

Không phải trong trường hợp nào phòng ban cũng dùng mẫu tờ trình bổ sung nhân sự. Việc bổ sung sai nhân sự sẽ đem lại nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp:

  • Sai vị trí, nhân sự không thể đảm đương nhiệm vụ và hoàn thành công việc.
  • Lãng phí thời gian và chi phí để đào tạo nhân sự mới với hiệu suất làm việc kém.
  • Lãng phí thời gian và công sức của người lao động mới.
Không nên bổ sung nhân sự Nên bổ sung nhân sự
Tính chất công việc theo mùa vụ. Nếu tuyển dụng vị trí cố định sẽ không thể tối ưu chi phí. Do vậy, nên cân nhắc tuyển dụng tạm thời hoặc bán thời gian. Điều này giúp đảm bảo công việc và cân bằng chi phí. Tình trạng làm thêm giờ ở nhân viên diễn ra phổ biến và trên diện rộng. Với nguyên nhân này, lãnh đạo cần nghiêm túc xem xét quá trình vận hành của doanh nghiệp. Trước khi nghĩ đến bổ sung nhân sự, hãy tìm cách tối ưu quy trình làm việc và quy hoạch nhân sự.

Nếu không cải thiện tình trạng, cán bộ nên cân nhắc nộp tờ trình bổ sung nhân sự.

Dự án, công việc hay quy trình làm việc có dấu hiệu bất thường. Cụ thể là phát sinh những công việc mới không nằm trong kế hoạch. Thay vì dùng tờ trình tuyển dụng nhân sự, lãnh đạo cần xem xét và giải quyết dứt điểm trình trạng này.
Những lý do chủ quan của nhân viên: Nhân sự nghỉ việc tạm tài (do nghỉ mát, nghỉ ốm). Hoặc nhân sự có mâu thuẫn, không hợp tác làm việc. Công ty phải thường xuyên thuê bên thứ ba để hoàn thành công việc đúng tiến độ.

>>> Đọc thêm: 4 bước quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO – Cập nhật 2021

5. Kết luận

Tờ trình xin bổ sung nhân sự mới thường hiếm khi xảy ra trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, không phải công ty nào cũng sẵn sàng mẫu tờ trình tuyển dụng nhân sự. Trong bài viết này, anh/chị đã được cung cấp mẫu tờ trình bổ sung nhân sự. Ngoài ra là những lưu ý chi tiết khi sử dụng văn bản này. Hy vọng rằng với mẫu trên, anh/chị có thể sử dụng hợp lý và đảm bảo nguồn lực nhân sự.

 4,767 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]