Phần mềm ERP là gì? Tổng quan về ERP và các phần mềm ERP tốt nhất hiện nay

09/09/2024
16531

Với khả năng bao quát, quản lý toàn diện các nghiệp vụ, phần mềm ERP trở thành giải pháp đắc lực, được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và triển khai để nâng cao hiệu quả quản trị. Giữa rất nhiều các giải pháp phần mềm ERP hiện nay, để lựa chọn được nền tảng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp với chi phí hợp lý và đem lại hiệu quả không phải là điều dễ dàng.

Vậy, phần mềm ERP là gì? Các phần mềm ERP nào đang được ứng dụng nhiều tại Việt Nam? Làm thế nào để xác định đúng và triển khai ứng dụng ERP trong doanh nghiệp một cách chuẩn nhất? Hãy cùng MISA AMIS đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

Mục lục Hiện

1. Phần mềm ERP là gì? Lợi ích của phần mềm ERP cho doanh nghiệp

1.1 Giải đáp phần mềm ERP là gì?

Phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) là một giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp dựa trên mô hình công nghệ all-in-one. Mô hình này tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau thành các phân hệ của một phần mềm duy nhất giúp quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Mục đích của việc tích hợp all-in-one là để tạo ra một hệ thống dữ liệu xuyên suốt và hợp nhất trong tất các các khâu hoạt động của các phòng ban như bán hàng, quản lý kho, kế toán, tài chính, nhân sự,…Trên cơ sở đó, giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn bộ quy trình vận hành từ A-Z trên một nền tảng quản trị hợp nhất.

Phần mềm erp là gì

Vậy ERP là gì? ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning, với các thành phần sau:

  • Enterprise: Doanh nghiệp – đơn vị chủ thể sử dụng phần mềm để quản lý doanh nghiệp
  • Resource: Nguồn lực – là tất cả tài nguyên của doanh nghiệp như nhân lực, tài sản, các giá trị được tạo ra mỗi ngày.
  • Planning: Hoạch định – hiểu đơn giản là việc lên kế hoạch cho các công việc doanh nghiệp cần phải làm để đạt được mục tiêu.

Hệ thống ERP có thể tưởng tượng như một phần mềm quản lý doanh nghiệp khổng lồ, chứa các phần mềm nhỏ hơn. Qua đó cung cấp cái nhìn tổng quan và toàn diện về các hoạt động của doanh nghiệp như quản lý kho, nhân sự, khách hàng, tài chính,…

Dùng thử miễn phí

1.2 Các lợi ích đặc biệt khi ứng dụng phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Phần mềm ERP đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp. ERP tự động hóa các quy trình, kết nối dữ liệu giữa các phòng ban, và cung cấp giải pháp toàn diện trong các lĩnh vực như tài chính, quan hệ khách hàng, nhân sự, quản lý kho, và sản xuất.

Lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng phần mềm ERP

  • Quản trị tài chính – kế toán: ERP tổng hợp và cập nhật tự động dữ liệu tài chính, giúp quản lý hiệu quả và giảm sai sót.
  • Quản lý quan hệ khách hàng: Lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng, giúp tăng cường sự hài lòng và trung thành.
  • Quản trị nguồn nhân lực: Tự động hóa công tác quản lý nhân sự, theo dõi hiệu quả làm việc và khích lệ nhân viên.
  • Nâng cao năng suất: ERP tự động hóa quy trình sản xuất, kinh doanh và vận hành, giúp phối hợp trơn tru giữa các bộ phận và tăng năng suất.
  • Quản lý hàng tồn kho: Tự động kiểm soát hàng tồn kho, giảm chi phí và thất thoát.
  • Phối hợp công việc giữa các bộ phận: Giúp liên lạc và cộng tác hiệu quả, giảm xung đột và chi phí quản lý.

2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của phần mềm ERP

Lịch sử hình thành và phát triển của phần mềm ERP có thể tóm gọn qua 4 giai đoạn với sự thay đổi dần từ ROP>MRP>ERP. Cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1960 (ROP): Để tối ưu chi phí, các doanh nghiệp tiến hành sản xuất hàng loạt, và điều này đòi hỏi phải dự đoán được nhu cầu đặt hàng. Phương pháp ROP (Reoder point) ra đời để xác định điểm đặt hàng lại.
  • Giai đoạn 1970 (MRP): MRP (Material Requirement Planning) ra đời với chức trách là hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu cần thiết dựa theo ROP – nhu cầu đặt hàng.
  • Giai đoạn 1980 (MRP II): MRP II (Manufacturing Resource Planning) ra đời nhằm khắc phục điểm còn thiếu sót của MRP. MRP II không chỉ hoạch định nguyên vật liệu mà còn quản lý tất cả nguồn lực liên qua đến quá trình sản xuất như nhân sự, máy móc,…
  • Giai đoạn 1990 (ERP): Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu tại Mỹ- Gartner giới thiệu về thuật ngữ ERP. Nó ra đời nhằm tạo ra một hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp như: kế toán, quản lý kho, nhân sự,…

Lịch sử hình thành và phát triển của ERP

3. Các đặc điểm của phần mềm erp

ERP là một giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện với một số đặc điểm nổi bật sau:

  • Có khả năng tích hợp tất cả các quy trình vào một phần mềm quản lý duy nhất, tạo ra sự liên kết giữa các bộ phận khác nhau.
  • ERP là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp vận hành và quản lý hiệu quả hơn. Tuy nhiên nó vẫn không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người.
  • Trên cơ sở tạo ra một kế hoạch cụ thể chi tiết, ERP giúp nhân sự dễ dàng xác định nhiệm vụ của mình và áp dụng nó vào việc sản xuất kinh doanh đã được được hoạch định từ trước.
  • Có tính liên kết chặt chẽ và linh hoạt, giúp các phòng ban phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.

4. Các phần mềm ERP có tính năng gì?

Một hệ thống phần mềm quản lý ERP một thường sẽ bao gồm các phân hệ với các tính năng tương tự sau:

  • Finance – Kế toán tài chính
  • Sales and Distribution – Quản lý phân phối và bán hàng
  • Purchase Control – Quản lý mua hàng
  • Stock Control – Quản lý tồn kho
  • Production Planning and Control – Lập kế hoạch và quản lý sản xuất
  • Project Management – Quản lý dự án
  • Service Management – Quản lý dịch vụ
  • Human Resource Management – Quản lý nhân sự
  • Management Reporting – Báo cáo quản trị
  • Tax Reports – Báo cáo thuế

phân hệ của phần mềm quản trị erp

Phần mềm ERP chứa nhiều phân hệ được tích hợp với nhau

Ở mỗi phân hệ sẽ có các module (đơn vị nhỏ) với chức năng nhỏ hơn và được liên kết với nhau để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa, tự động hóa các quy trình làm việc và tạo ra báo cáo đầy đủ và tổng quan nhất về tất cả hoạt động. Trên cơ sở đó, người quản lý có thể kiểm soát toàn diện các hoạt động của doanh nghiệp.

Tìm hiểu chi tiết: Các phân hệ quan trọng của erp

5. Sơ đồ quy trình kết nối trong các phần mềm ERP

Một hệ thống phần mềm quản lý ERP được tạo thành từ nhiều module tích hợp với nhau hoặc các ứng dụng có thể giao tiếp với nhau và chia sẻ cơ sở dữ liệu chung.

Mỗi module của ERP có một nghiệp vụ khác nhau nhưng chúng đều sử dụng chung một hệ thống dữ liệu để đáp ứng nhu cầu của công ty. Tài chính, kế toán, nhân sự, bán hàng, mua hàng, công việc, quy trình,… là những module phổ biến mà doanh nghiệp có thể bắt đầu. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn các module phù hợp với nhu cầu quản lý ở thời điểm hiện tại và bổ sung, mở rộng khi cần.

Ví dụ, với phần mềm quản lý ERP MISA AMIS, hệ thống tích hợp hơn 40+ ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn diện các hoạt động từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị nguồn nhân lực, Văn phòng số (phần mềm quản lý công việc, quy trình, tài sản,…).

Phần mềm ERP MISA AMIS
Sơ đồ liên thông, kết nối dữ liệu giữa các ứng dụng trong phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP MISA AMIS

Dùng thử miễn phí

Các ứng dụng được kết nối chặt chẽ với nhau giúp cho dữ liệu được liên thông, các quy trình trong doanh nghiệp được tối ưu hóa, giảm chồng chéo. Đặc biệt, MISA AMIS cung cấp hệ thống báo cáo quản trị cần thiết để CEO, quản lý nắm bắt toàn bộ bức tranh vận hành của doanh nghiệp và ra các quyết định quan trọng.

Phần mềm quản trị ERP cũng hỗ trợ các yêu cầu cụ thể của ngành như một phần chức năng cốt lõi của hệ thống hoặc thông qua các tiện ích mở rộng ứng dụng tích hợp liền mạch với bộ phần mềm

6. Top 4 phần mềm ERP tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

6.1 Phần mềm ERP MISA AMIS

MISA AMIS là nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện được phát triển bởi công ty MISA – đơn vị có 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm tại Việt Nam.

MISA AMIS được thiết kế phù hợp với nhu cầu quản trị toàn diện của doanh nghiệp Việt và được nghiên cứu phù hợp hệ thống tài chính – kế toán – thuế và các thông tư, nghị định, luật tại Việt Nam. Đồng thời, nền tảng kế thừa các quy trình quản trị tiên tiến đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng thành công.

Chính vì vậy, MISA AMIS đáp ứng mọi nhu cầu quản trị và yêu cầu của doanh nghiệp về một nền tảng ERP phù hợp nhờ độ tương thích cao, dễ dàng triển khai, chi phí phù hợp, dễ dàng sử dụng.

Dùng thử miễn phí

Cụ thể, MISA AMIS được tách nhỏ thành 40+ ứng dụng chuyên biệt, tích hợp trên một nền tảng và liên thông dữ liệu chặt chẽ với nhau, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị đầy đủ các nghiệp vụ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị nhân sự cho đến Văn phòng số.

  • Quản trị Tài chính – Kế toán: Kế toán (Chi phí, Doanh thu, Công nợ, Mua hàng, Bán hàng, Kho,…), Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Thuế điện tử, Kết nối ngân hàng,…
  • Quản trị Marketing – Bán hàng: CRM, Marketing automation, Quản lý khuyến mại,…
  • Quản trị nguồn nhân lực: Chấm công, Tuyển dụng, Tiền lương, Mục tiêu, Thông tin nhân sự, BHXH,…
  • Văn phòng số: Quản lý công việc, Quản lý quy trình, Ký tài liệu số, Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản lý phòng họp,…

Đặc biệt, MISA AMIS cho phép doanh nghiệp lựa chọn nghiệp vụ phù hợp ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai, khi quy mô mở rộng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn triển khai các nghiệp vụ cần thiết. Tất cả đều được kết nối, đồng bộ dữ liệu chặt chẽ với nhau để giảm các thao tác thủ công và tự động hóa quy trình.

Hệ thống báo cáo quản trị trên phần mềm MISA AMIS

Ưu điểm nổi bật của phần mềm ERP MISA AMIS

  • Cung cấp đầy đủ phân hệ giúp doanh nghiệp quản lý tổng thể mọi hoạt động.
  • Kết nối chặt chẽ các phòng ban bên trong (Kế toán, Bán hàng, Nhân sự,…) và hàng trăm đối tác bên ngoài doanh nghiệp (Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,…); kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng,… Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được hội tụ trên một nền tảng.
  • Báo cáo đa chiều, được tự động cập nhật tức thời, tạo ra bức tranh từ tổng quan đến chi tiết để đội ngũ lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.
  • Tạo các quy trình liên phòng ban, phối hợp chặt chẽ, trơn tru giữa các bộ phận để nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng năng suất, tối ưu chi phí/nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh.
  • Là nền tảng quản trị doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tích hợp thành công trợ lý trí tuệ nhân tạo AI, giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất gấp 10 lần.
  • Chi phí triển khai hợp lý, cho phép điều chỉnh theo nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai nếu có thay đổi.
  • Thời gian áp dụng nhanh chóng và khả năng tương thích cao.
  • Nền tảng Cloud cho phép nhân viên và quản lý có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, CEO có thể xem báo cáo theo thời gian thực ngay trên chính điện thoại của mình. Kế toán viên có thể kê khai thuế qua mạng khi làm việc tại nhà hoặc bất kỳ đâu.
  • Bảo mật an toàn tuyệt đối, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000, CMMi, SSL, CSA STAR,…
  • Giao diện dễ sử dụng, phù hợp với người Việt Nam, cho phép truy cập mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Austdoor, Công ty cổ phần Sách Alpha, Công ty Cổ phần LANDCO, Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, CTCP Dược phẩm Mediplantex,… và nhiều doanh nghiệp khác đã lựa chọn MISA AMIS để tối ưu toàn bộ hoạt động vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của phần mềm ERP MISA AMIS tại đây:


  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

6.2 Phần mềm ERPViet

ERPViet là một phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP được phát triển bởi công ty TNHH IZISolution. Giải pháp phần mềm ERPViet bao gồm các tính năng cốt lõi như quản lý kho, quản lý mua bán hàng, quản lý nhân sự, quản lý chăm sóc khách hàng…

các phần mềm erp ở việt nam - ERPViet
Các module và bảng giá của phần mềm ERPViet

Ưu điểm nổi bật của ERPViet

  • Cung cấp một hệ thống quản lý khía cạnh của hoạt động kinh doanh trong một nền tảng duy nhất.
  • Quản lý toàn bộ dữ liệu của công ty theo thời gian thực. Từ đó, nhà quản lý có thể quản lý được các hoạt động kinh doanh, đánh giá và đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Tích hợp đầy đủ các tính năng và hệ thống dữ liệu lại với nhau.

6.3 Phần mềm ERP bravo

Phần mềm ERP Bravo là giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể, cho phép nhà lãnh đạo, CEO quản lý hoạt động vận hành của tổ chức, doanh nghiệp mình. Tương tự như các phần mềm ERP khác, Bravo cũng có các phân hệ cơ bản như quản lý mua bán hàng hóa, quản lý kho, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự… Phần mềm này là công cụ đắc lực giúp các phòng ban tối ưu hóa các thao tác nghiệp vụ và chia sẻ thông tin với nhau một cách hiệu quả.

phần mềm erp Bravo
Giao diện phần mềm ERP Bravo

Ưu điểm nổi bật của Bravo

  • Phần mềm ERP Bravo thiết kế các phân hệ cơ bản thành một hệ thống dữ liệu thống nhất, liên kết chặt chẽ với nhau mà vẫn cho phép chúng hoạt động độc lập.
  • Bravo cho người dùng tùy biến linh hoạt theo nhu cầu quản trị riêng của từng doanh nghiệp
  • Khác với các phần mềm nước ngoài khác, doanh nghiệp sử dụng Bravo sẽ không phải mất thêm phí bản quyền theo Users sử dụng.

6.4 Phần mềm ERP Fast Business Online

Fast Business Online là phần mềm ERP Việt Nam được phát triển bởi Công ty phần mềm FAST vào năm 2012. Giải pháp ERP này có tất cả các phân hệ cơ bản như quản lý tài chính, kế toán, quản lý nhân sự, quản lý kho, sản xuất…

Ưu điểm nổi bật của  Fast Business Online:

  • Tương thích với mọi thiết bị thông qua Web-based, Mobile web và Mobile App, cho phép người dùng có thể làm việc ngay tại nhà hoặc khi đi công tác xa.
  • Fast Business Online có ngôn ngữ tiếng Việt, giúp người dùng tại Việt Nam dễ dàng hiểu vào thực hiện các thao tác.

7. Các phần mềm ERP của nước ngoài được ứng dụng nhiều ở Việt Nam

7.1. Phần mềm ERP SAP

Phần mềm quản trị doanh nghiệp SAP Business One được tập đoàn SAP SE cung cấp. Đây là giải pháp được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu quản trị của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

phần mềm erp sap business one
Giao diện phần mềm ERP Sap Business One

SAP B1 là phần mềm ERP có tích hợp tất cả hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp từ các bộ phận với chức năng khác nhau bao gồm: bán hàng, kế toán, tài chính, quan hệ khách hàng, quản lý tồn kho, quản lý nhân sự…

Ưu điểm nổi bật của ERP SAP Business One

  • Phần mềm SAP có tính năng đồng bộ hóa dữ liệu, giúp tránh sự chênh lệch giữa các phòng ban và hạn chế nhập data nhiều lần.
  • Phần mềm SAP còn hỗ trợ người dùng làm báo cáo VAS chi tiết, rõ ràng.
  • Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng và giao diện dễ hiểu giúp người dùng dễ dàng thao tác, kể cả với những người không biết nhiều về CNTT.

Khó tiếp cận các phần mềm ERP nước ngoài do chi phí rất cao trong khi tính năng quá dư thừa? Dùng thử MIỄN PHÍ ngay nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS!

Dùng thử miễn phí

7.2 Phần mềm ERP Apache OFBiz

Apache OFBiz là một phần mềm quản trị doanh nghiệp tiện ích, với giao diện và việc sử dụng rất đơn giản. Trên phần mềm bạn có thể sử dụng theo khung sườn được cài đặt sẵn hoặc có thể tùy chính theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

phần mềm erp Apache OFBiz
Giao diện phần mềm erp Apache OFBiz

Được kết nối tự động với những phần mềm có nguồn mở thương mại, chính vì thế mà nó có thể áp dụng tốt trong các công việc sau:

  • Lên kế hoạch
  • Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Quản lý tài sản
  • Quản lý thông tin nhà cung cấp
  • Thương mại điện tử
  • Và một vài tính năng khác

Ưu điểm nổi bật của Apache OFBiz

  • Apache OFbiz hỗ trợ doanh nghiệp lên định hướng riêng theo nhu cầu của mình và giải quyết trọng tâm các vấn đề.
  • Phần mềm ERP này giúp quản lý cả những dữ liệu phức tạp một cách khoa học, nhờ đó tiết kiệm thời gian xử lý thông tin.

7.3. Phần mềm ERP Oracle

Oracle là phần mềm ERP do tập đoàn Oracle cung cấp dưới dạng dịch vụ (SaaS – Software as a Service). Đây là một giải pháp ERP với thiết kế đơn giản, tích hợp nhiều chức năng như CRM, HRM, SCM, quản lý kho, quản lý sản xuất,… Phần mềm sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có ngân sách dành cho công nghệ dồi dào.

Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle
Các phân hệ của phần mềm ERP Oracle

Ưu điểm nổi bật của Oracle

  • Tích hợp mọi khía cạnh của doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc toàn diện và đồng bộ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tăng hiệu suất.
  • Bảo mật cao, tránh khả năng rò rỉ dữ liệu.
  • Liên tục cập nhật và phát triển ERP để đáp ứng các yêu cầu mới và thay đổi trong môi trường kinh doanh, đảm bảo rằng hệ thống luôn được cải thiện và tối ưu hóa.

7.4 Phần mềm ERP Odoo 

Odoo là phần mềm ERP sử dụng mã nguồn mở hàng đầu trên thế giới. Ứng dụng ERP này có tích hợp nhiều chức năng quản lý với các phân hệ tương ứng như POS, CRM, HRM…giúp nhà quản trị dễ dàng theo dõi quá trình hoạt động và vận hành của doanh nghiệp.

phần mềm erp Odoo

Giao diện phần mềm Odoo

Ưu điểm nổi bật của Odoo

  • Odoo là một phần mềm ERP mã nguồn mở (open-source), ngoài các phân hệ hay module cơ bản như POS, CRM, quản lý kho, quản lý nhân sự,…  Odoo cho phép doanh nghiệp chỉnh sửa hay thêm bớt những tính năng mong muốn.
  • Phần mềm ERP Odoo có giao diện trực quan, đơn giản với các phân hệ được sắp xếp hiển thị một cách hợp lý, khoa học.
  • Cho phép phân quyền riêng với từng cấp quản lý, nhân viên.
  • Theo dõi và quản lý chặt chẽ lịch sử truy cập và hoạt động của từng người để đảm bảo tính bảo mật thông tin

Bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diệnGIẢI PHÁP QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN MISA AMIS

7.5 Phần mềm ERP Microsoft Dynamics 

Microsoft Dynamics ERP là phần mềm ERP được phát triển bởi Microsoft – một tập đoàn nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bản quyền phần mềm.

Với Microsoft Dynamics ERP, người quản lý có thể dễ dàng kiểm soát được các quy trình từ hoạt động vận hành, quản lý dự án, Marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin khách hàng,… của doanh nghiệp.

phần mềm quản lý doanh nghiệp erp - Microsoft Dynamic
Phần mềm ERP Microsoft Dynamic

Ưu điểm nổi bật của ERP Microsoft Dynamic

  • Tương thích mạnh mẽ với các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Microsoft.
  • Cung cấp các công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động của mình. 
  • Được tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy, giúp tối ưu hóa quy trình, dự báo và cung cấp gợi ý thông minh.

8. Hướng dẫn triển khai và sử dụng phần mềm ERP trong doanh nghiệp

Hướng dẫn triển khai phần mềm ERP

Trước khi triển khai phần mềm ERP, doanh nghiệp cần phải hoạch định rõ nguồn lực của mình, xác định rõ nhu cầu và khả năng tài chính. Trên cơ sở đó, lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm ERP có năng lực và uy tính, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để triển khai.

Quy trình triển khai phần mềm ERP trong doanh nghiệp bao gồm các bước:

  • Bước 1: Khảo sát thực tế
  • Bước 2: Phân tích thiết kế hệ thống ERP
  • Bước 3: Lập trình hệ thống
  • Bước 4: Chạy thử hệ thống ERP
  • Bước 5: Doanh nghiệp vận hành thử (Go-Live)
  • Bước 6: Nghiệm thu hệ thống ERP

Xem ngay: Hướng dẫn sử dụng phầm mềm ERP cụ thể, chi tiết từng bước cho doanh nghiệp

9. Khi nào nên ứng dụng ERP trong doanh nghiệp?

Phần mềm ERP MISA AMIS

Để xác định xem công ty, doanh nghiệp của bạn đã cần áp dụng giải pháp phần mềm ERP chưa, có thể dựa trên các dấu hiệu dưới đây:

  • Doanh nghiệp của bạn đang có một lượng các giao dịch “khổng lồ”, quy mô lớn và khó khăn trong việc quản lý thì giải pháp ERP phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp phòng tránh được những rủi ro không đáng có.
  • Thường xuyên xảy ra các sai sót khi tiến hành nhập liệu như: số lượng hoàng hóa chênh lệch, sai tỷ giá, giao nhầm đơn hàng, thông tin hóa đơn lẫn lộn, không xác định được hàng tồn kho hoặc số lượng quá lớn, nhiều khách hàng khiếu nại về chất lượng dịch vụ, sản phẩm,…
  • Bộ máy quản lý cồng kềnh, quy trình phức tạp, các bộ phận khó phối hợp.
  • Đã ứng dụng các công cụ quản lý rời rạc nhưng gặp nhiều khó khăn, dữ liệu không được liên kết, tốn nhiều chi phí hiệu quả không cao.
  • Doanh nghiệp đang muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiếp thì có thể áp dụng phần mềm ERP.

10. Những lưu ý khi triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Khi triển khai ERP cho doanh nghiệp, cần lưu ý các điểm sau:

Lên kế hoạch cụ thể về thời gian, nguồn lực và tài chính

Thông thường tỷ lệ chi phí cho ERP thường được phân bổ như sau: 5-10% cho quản lý hệ thống, 10-20% là cơ sở hạ tầng, 15-30% là chi phí phần mềm và 40-60% thuộc về đội ngũ nhân sự triển khai vận hành. Chi phí triển khai phần mềm ERP nước ngoài thường khá lớn, dao động từ $150.000 đến $750.000 cho doanh nghiệp quy mô vừa. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn các nền tảng ERP như MISA AMIS với chi phí thấp hơn và dễ sử dụng.

chi phi triển khai erp
Tỷ lệ phân bổ chi phí khi triển khai ERP

Chuẩn bị phương án phòng ngừa rủi ro

Việc triển khai ERP có thể tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt về kỹ thuật. Một lỗi nhỏ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, vì vậy cần chuẩn bị các giải pháp để giảm thiểu thiệt hại.

Chuẩn bị cho việc thay đổi và nâng cấp ERP

Việc thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống ERP có thể rất tốn kém. Trong trường hợp bất khả kháng, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng hệ thống ERP cũ song song với phần mềm hỗ trợ thay vì thay đổi hoàn toàn hệ thống.

11. Tạm kết

Phần mềm ERP tốt nhất không hề khó tìm ra nhưng để biết chính xác giải pháp phần mềm ERP đó có phù hợp với doanh nghiệp mình hay không, các doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác và trải nghiệm thử trước khi quyết định.

Trên đây là thông tin chi tiết về phần mềm ERP và tổng hợp danh sách các phần mềm ERP phổ biên nhất hiện nay. Mong rằng nó sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình chọn được phần mềm phù hợp. Cùng theo dõi chúng tôi để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 10 Trung bình: 4.6]
Nguyễn Phương Ánh
Tác giả
Trưởng nhóm nội dung Quản lý điều hành
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả