Chuyển đổi số An toàn không gian mạng Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến, Apple...

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến, Apple phát cảnh báo toàn cầu

Nếu bạn đang gặp vấn đề và nghi ngờ đang bị tấn công lừa đảo, giả mạo. Hãy gửi thông tin về Email: [email protected] được đội ngũ ANTT và QTHT hỗ trợ.

Theo TechCrunch, Apple đã gửi cảnh báo qua email và iMessage cho người dùng tại 92 quốc gia trên thế giới bằng cách sử dụng chi tiết liên hệ được liên kết với ID Apple của người dùng. Thông báo cũng xuất hiện trên trang chủ của Apple.

https://techcrunch.com/2024/04/10/apple-warning-mercenary-spyware-attacks/

Phần mềm gián điệp trên iPhone
Ảnh minh họa: Getty Image

Thông báo cho biết, Apple đã phát hiện người dùng đang là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê, khi hacker cố gắng xâm nhập vào iPhone được liên kết với ID Apple từ xa.

“Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân khiến chúng tôi gửi cho bạn thông báo này vì điều đó có thể giúp những kẻ tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê điều chỉnh hành vi của chúng để tránh bị phát hiện trong tương lai” – Apple giải thích về việc không thể đề cập chi tiết về nguyên nhân phát hiện ra cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.

Cảnh báo của Apple cũng cho biết, cuộc tấn công này có thể nhắm đến các mục tiêu cụ thể, bất kể người dùng đó là ai hay đang làm nghề gì, giữ chức vụ gì.

Trong một tài liệu hỗ trợ mới được cập nhật, Apple cho biết, họ đã gửi thông báo về mối đe dọa tương tự tới người dùng ở hơn 150 quốc gia kể từ năm 2021.

“Chi phí cực lớn, độ phức tạp cao và tính chất toàn cầu của các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê khiến chúng trở thành một trong những mối đe dọa kỹ thuật số lớn nhất hiện nay” – Táo khuyết nhấn mạnh trong thông báo – “Do đó, Apple không quy kết các cuộc tấn công hoặc đưa ra thông báo về mối đe dọa cho bất kỳ kẻ tấn công hoặc khu vực địa lý cụ thể nào”.

Tháng 10 năm ngoái, Apple đã gửi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia tại Ấn Độ. Ngay sau đó, Tổ chức Ân xá quốc tế báo cáo rằng, họ đã tìm thấy phần mềm gián điệp Pegasus của công ty vũ khí mạng Israel NSO Group trên iPhone của các nhà báo nổi tiếng tại Ấn Độ. Theo các chuyên gia chia sẻ với TechCrunch, người dùng tại Ấn Độ cũng nằm trong số những người nhận được thông báo về mối đe dọa mới nhất từ Apple.

Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm nhiều quốc gia đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử dân chủ. “Các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê, chẳng hạn như những cuộc tấn công sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus từ NSO, là cực kỳ hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng thông thường hoặc phần mềm độc hại dành cho người tiêu dùng” – Apple cho biết.

Để bảo về bản thân trước những nguy cơ và rủi ro bị tấn công phần mềm gián điệp từ xa, người dùng cần:

  • Nâng cao cảnh giác trước những các website, link giả mạo khi dùng Safari, trình duyệt trên Iphone,…
  • Luôn cập nhật IOS (với Iphone) và hệ điều hành khác lên bản mới nhất
  • Zero Trust → Không xác minh Apple ID nếu thấy có dấu hiệu lạ, đòi xác minh

Tài liệu tham khảo:
https://techcrunch.com/2024/04/10/apple-warning-mercenary-spyware-attacks/

https://vov.vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/apple-canh-bao-nguoi-dung-iphone-can-than-voi-moi-de-doa-moi-post1088560.vov

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]