Mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ ĐẦY ĐỦ nhất

30/06/2024
1921

Việc thực hiện các giao dịch cho thuê nhà, thuê phòng trọ, chung cư,… ngày càng phổ biến, nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn. Cùng sự gia tăng về nhu cầu thuê trọ, trong bài viết này sẽ cập nhật cho người đọc mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất và những điều cần lưu ý. Mời anh chị tham khảo.

1. Hợp đồng cho thuê nhà trọ là gì?

Hợp đồng cho thuê nhà trọ là một loại hợp đồng thỏa thuận giữa chủ nhà (người cho thuê) và người thuê, theo đó người cho thuê đồng ý cho người thuê sử dụng một phần hoặc toàn bộ của bất động sản của họ (nhà trọ) trong một thời gian nhất định với giá thuê đã được thỏa thuận.

2. Tại sao cần ký kết  hợp đồng khi thuê hoặc cho thuê nhà trọ?

Trên thực tế, các thỏa thuận khi thuê nhà trọ có thể được thống nhất bằng miệng, không qua ký kết văn bản, nhất là với các hình thức thuê trọ ngắn ngày. Nhưng điều này rất dễ xảy ra tranh chấp về mặt tài chính và quyền lợi của hai bên, cũng như khó giải quyết mâu thuẫn vì không có căn cứ.

Đó là lý do mà hợp đồng thuê nhà trọ nên được ký kết bằng văn bản giấy tờ, nhằm:

  • Bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của cả người thuê và người cho thuê, như thời hạn thuê, mức giá, các điều khoản về việc sử dụng và bảo dưỡng tài sản,…
  • Trong trường hợp có tranh chấp, hợp đồng bằng văn bản có thể được sử dụng như một bằng chứng pháp lý, có cơ sở để giải quyết tranh chấp một cách công bằng.
  • Rõ ràng và chính xác về những gì đã thỏa thuận, giúp tránh nhầm lẫn hoặc quên lãng các điều khoản.
  • Thực thi trong trường hợp một bên không tuân theo các điều khoản thỏa thuận.

3. Mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ mới nhất

3.1. Thành phần cơ bản trong hợp đồng cho thuê nhà trọ

Một hợp đồng thuê nhà trọ thường bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin về người cho thuê và người thuê: Tên, địa chỉ, số chứng minh thư, số điện thoại, email,…
  • Mô tả chi tiết về nhà trọ: Vị trí, kích thước, tình trạng, các tiện ích đi kèm,…
  • Giá thuê: Số tiền thuê hàng tháng, cách thức thanh toán,…
  • Thời hạn thuê: Thời gian bắt đầu và kết thúc hợp đồng, quy định về gia hạn hợp đồng,…
  • Điều khoản và điều kiện: Những quyền và nghĩa vụ của cả hai bên, như việc sửa chữa, bảo dưỡng, thanh toán hóa đơn, quy định về việc chấm dứt hợp đồng,…
  • Phương thức giải quyết tranh chấp: Trường hợp có xung đột hay tranh chấp, hợp đồng nên có điều khoản mô tả cách giải quyết.

3.2. Mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

HỢP ĐỒNG THUÊ PHÒNG TRỌ

 

Hôm nay, ngày………tháng …..năm 20…., tại căn nhà số………………Chúng tôi ký tên dưới đây gồm có:

BÊN CHO THUÊ PHÒNG TRỌ (gọi tắt là Bên A):

Ông/bà (tên chủ hợp đồng) ……………………………………………………….

CMND/CCCD số…………………………..cấp ngày ……………………..nơi cấp …………………………..

Thường trú tại: …………………………………………………………………………………..

BÊN THUÊ PHÒNG TRỌ (gọi tắt là Bên B):

Ông/bà……………………………………………………….

CMND/CCCD số…………………………..cấp ngày ……………………..nơi cấp …………………………..

Thường trú tại: …………………………………………………………………………………..

Sau khi thỏa thuận, hai bên thống nhất như sau:

  1. Nội dung thuê phòng trọ

Bên A cho Bên B thuê 01 phòng trọ số…………. tại căn nhà số……………………………………..Với thời hạn là:……………. tháng, giá thuê:……………………..đồng

(Bằng chữ ………………………………..)

Chưa bao gồm chi phí: điện sinh hoạt, nước.

  1. Trách nhiệm Bên A
  • Đảm bảo căn nhà cho thuê không có tranh chấp, khiếu kiện.
  • Đăng ký với chính quyền địa phương về thủ tục cho thuê phòng trọ.
  1. Trách nhiệm Bên B
  • Đặt cọc với số tiền là……………………….đồng (Bằng chữ ………………………………..), thanh toán tiền thuê phòng hàng tháng vào ngày ……. + tiền điện + nước.
  • Đảm bảo các thiết bị và sửa chữa các hư hỏng trong phòng trong khi sử dụng. Nếu không sửa chữa thì khi trả phòng, bên A sẽ trừ vào tiền đặt cọc, giá trị cụ thể được tính theo giá thị trường.
  • Chỉ sử dụng phòng trọ vào mục đích ở, với số lượng tối đa không quá 04 người (kể cả trẻ em); không chứa các thiết bị gây cháy nổ, hàng cấm… cung cấp giấy tờ tùy thân để đăng ký tạm trú theo quy định, giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn hóa đô thị; không tụ tập nhậu nhẹt, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
  • Không được tự ý cải tạo kiến trúc phòng hoặc trang trí ảnh hưởng tới tường, cột, nền… Nếu có nhu cầu trên phải trao đổi với bên A để được thống nhất
  1. Điều khoản thực hiện

Hai bên nghiêm túc thực hiện những quy định trên trong thời hạn cho thuê, nếu bên A lấy phòng phải báo cho bên B ít nhất 01 tháng, hoặc ngược lại.

Sau thời hạn cho thuê ….. tháng nếu bên B có nhu cầu hai bên tiếp tục thương lượng giá thuê để gia hạn hợp đồng bằng miệng hoặc thực hiện như sau.

Số lần gia hạn Thời gian gia han (tháng) Từ ngày Đến ngày  Giá thuê/ tháng (triệu đồng)  Ký tên

 

1          
2          

 

Bên A

(Ký, ghi rõ họ tên)  

Bên B

(Ký, ghi rõ họ tên)   

Lưu ý: Hợp đồng trên chỉ mang tính chất tham khảo, người thuê và người cho thuê nhà trọ có thể nhờ đến sự giúp đỡ, tư vấn pháp lý nếu cần thiết.

4. Lưu ý trong quá trình ký kết hợp đồng thuê nhà trọ

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình ký kết hợp đồng thuê nhà trọ:

  • Đọc kỹ hợp đồng: Cả người thuê và người cho thuê cần đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để đảm bảo rằng họ hiểu rõ tất cả các điều khoản và điều kiện.
  • Kiểm tra thông tin: Đảm bảo rằng tất cả thông tin trong hợp đồng, bao gồm thông tin về người thuê, người cho thuê, và bất động sản, là chính xác.
  • Thời gian thuê: Cả hai bên cần đồng ý về thời gian thuê nhà và quy định về việc gia hạn hợp đồng.
  • Giá thuê: Giá thuê cần được thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng, cũng như cách thức và thời gian thanh toán.
  • Điều khoản và điều kiện: Hợp đồng nên ghi rõ các điều khoản và điều kiện về việc sử dụng và bảo dưỡng tài sản, trách nhiệm thanh toán các hóa đơn liên quan (như điện, nước, internet) và quy định về việc chấm dứt hợp đồng.
  • Giải quyết tranh chấp: Hợp đồng nên có điều khoản về việc giải quyết tranh chấp nếu có xảy ra trong quá trình thuê nhà.
  • Lưu bản sao hợp đồng: Cả người thuê và người cho thuê nên giữ một bản sao của hợp đồng sau khi đã ký để tham chiếu trong tương lai.

Để thuận tiện cho quá trình ký kết và lưu trữ hợp đồng, người thuê và người cho thuê có thể tham khảo các giải pháp ký kết điện tử. Một trong những phần mềm uy tín người dùng có thể tìm hiểu là MISA AMIS Wesign – giải pháp chuyển đổi số, tự động hóa toàn bộ quy trình ký kết giữa cá nhân và tổ chức, tiết kiệm 85% thời gian và chi phí so với phương thức ký kết truyền thống. Đặc biệt, MISA AMIS WeSign đã được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử từ tháng 1/2023, nên người dùng có thể an tâm về uy tín và tính pháp lý khi sử dụng.

Tóm lại, mọi hoạt động thỏa thuận cho đến ký kết hợp đồng cho thuê nhà trọ đều cần được công khai, minh bạch và chính xác, Nếu có bất kỳ điều gì không rõ hoặc cảm thấy không chắc chắn, người cho thuê hoặc người thuê nên thảo luận với người cho thuê hoặc tìm lời khuyên từ một chuyên gia pháp lý.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả