Chuyển đổi số đang dần thay đổi những gì? Tác động của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

09/08/2023
674

Chuyển đổi số đang dần thay đổi những gì? Tác động của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Một vài năm gần đây, chuyển đổi số trở thành cụm từ bùng nổ trên khắp các diễn đàn, phương tiện truyền thông và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức về thay đổi số và có những bước tiến quan trọng trong hành trình này.

Vậy chuyển đổi số đang dần thay đổi những gì và có tác động như thế nào đối với doanh nghiệp? Cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Tại sao chuyển đổi số trở thành xu hướng không thể đảo ngược của doanh nghiệp?

Covid-19 là “chất xúc tác” mạnh mẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam diễn ra nhanh hơn. Với những đợt giãn cách xã hội kéo dài, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi cách thức vận hành, hoạt động và áp dụng công nghệ để phục vụ cho giai đoạn làm việc từ xa.

làm việc từ xa thúc đẩy chuyển đổi số

Covid-19 cũng kéo theo sự chuyển dịch từ offline lên online của khách hàng. Thay vì ra trực tiếp cửa hàng mua sắm, khách hàng có xu hướng mua hàng online tại các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,…

Đại dịch đã kết thúc, doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, chuyển đổi số vẫn sẽ là xu hướng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua bởi “cuộc chơi” đã hoàn toàn thay đổi, các doanh nghiệp tiếp tục chịu những áp lực trong thị trường số hóa. 

  • Mức độ cạnh tranh ngày càng cao: Công nghệ phát triển nhanh chóng đã mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp từ tiếp cận thị trường rộng lớn, cải thiện quy trình kinh doanh và tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp chuyển đổi số càng sớm càng có nhiều cơ hội để xây dựng lợi thế cạnh tranh và thích ứng kịp thời với sự thay đổi của thị trường.
  • Khách hàng ngày càng có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm: Xuất phát từ sự phát triển của công nghệ và xu hướng tiêu dùng, khách hàng mong muốn có khả năng tương tác với doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau, từ các cửa hàng đến website, mạng xã hội, sàn e-Commerce,… Họ muốn có trải nghiệm liền mạch khi di chuyển giữa các kênh này đồng thời nhận được các thông điệp cá nhân hóa. 
  • Tích hợp chuỗi cung ứng: Cách mạng công nghệ lần thứ 4 cũng đánh dấu sự xuất hiện của các công nghệ số tác động đến hiệu quả, tính bền vững và khả năng cạnh tranh của chuỗi cung ứng. Điều này yêu cầu doanh nghiệp sử dụng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý thông tin cụ thể về hàng tồn kho và vận chuyển.

chuyển đổi số giúp tích hợp chuỗi cung ứng

  • Data-driven trở thành kim chỉ nam cho chiến lược kinh doanh: Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong quyết định kinh doanh. Doanh nghiệp cần phân tích dữ liệu một cách thông minh để đưa ra các quyết định chiến lược và cải thiện hiệu suất hoạt động. Để làm chủ được dữ liệu, doanh nghiệp cần chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp công nghệ vào trong hoạt động. 
  • Sự phát triển của công nghệ: Công nghệ liên tục phát triển, thay đổi từng ngày và tác động sâu sắc tới xã hội. Nhiều ngành, lĩnh vực đang chịu tác động rất lớn từ công nghệ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần ứng dụng và tích hợp những công nghệ mới này vào quy trình kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chính vì vậy, chuyển đổi số trở thành một bước cần thiết để đảm bảo sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trong thời đại số hóa.

bộ tài liệu chuyển đổi số

2. Tác động tích cực của chuyển đổi số đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp

Chuyển đổi số đang tác động ngày càng sâu rộng và đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực. Dưới đây là những lợi ích quan trọng.

2.1 Thu thập và khai thác dữ liệu một cách tối ưu

Áp dụng công nghệ vào trong hoạt động, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ đồng thời lưu trữ một cách tập trung, có cấu trúc và đồng bộ. Nhiều nền tảng cung cấp cho doanh nghiệp những công cụ mạnh mẽ để khai thác dữ liệu, tổng hợp báo cáo và đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác. 

2.2 Giảm thiểu chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận

Chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động thông qua tối ưu và tự động hóa quy trình kinh doanh, giảm các thao tác thủ công; quản lý tồn kho thông minh, tối ưu hóa logistics, ứng dụng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định,… Việc áp dụng công nghệ số giúp cải thiện hiệu quả và hiệu suất hoạt động, từ đó giảm thiểu chi phí và tăng cường lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2.3 Nâng cao trải nghiệm khách hàng 

Với sự tác động của công nghệ, nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi liên tục. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng để đáp ứng tốt hơn. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp thu thập và làm chủ được dữ liệu khách hàng. Từ việc phân tích hành vi khách hàng, dự báo những xu hướng trong tương lai, doanh nghiệp có thể tạo cho khách hàng một trải nghiệm liền mạch giữa các kênh từ online đến offline với các thông điệp cá nhân hóa. 

2.4 Nâng cao hiệu suất toàn doanh nghiệp

Nhờ tích hợp các công nghệ hỗ trợ tự động hóa quy trình, chuyển đổi số giúp đội ngũ loại bỏ các thao tác thủ công không cần thiết đồng thời tăng hiệu suất lao động.

Ngoài ra, từ việc phân tích dữ liệu, cải thiện việc quản lý tồn kho & logistics, doanh nghiệp có thể đưa ra được những quyết định chính xác hơn. Từ đó nâng cao hiệu suất toàn doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu suất toàn doanh nghiệp nhờ dữ liệu số hoá

2.5 Liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban

Bằng cách tích hợp các quy trình và công việc giữa các phòng ban khác nhau, cung cấp các công cụ hợp tác và chia sẻ dữ liệu, đội ngũ dễ dàng trao đổi, cộng tác. Từ đó, các bộ phận tăng cường khả năng làm việc chung, đảm bảo tính đồng nhất trong quy trình kinh doanh. 

Việc liên kết thông tin, dữ liệu từ các phòng ban khác nhau cũng hỗ trợ cấp quản lý đưa ra những quyết định quan trọng.

2.6 Gia tăng năng lực cạnh tranh

Chuyển đổi số giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng cách tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, gia tăng hiệu suất, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, cải thiện quản lý rủi ro cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Như vậy, chuyển đổi số trở thành yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn đạt được sự thành công bền vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay.

bộ giải pháp misa amis

3. Xu hướng chuyển đổi số nổi bật tại Việt Nam 

Theo khảo sát của Tập đoàn Công Nghệ đến từ Mỹ IBM, từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra đã góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số lên đến 5 năm.. Dưới đây là một số xu hướng chuyển đổi số đáng chú ý tại Việt Nam.

3.1 5G và Internet sẽ ngày một phủ sóng mạnh mẽ

Trong tương lai, mạng 3G và 4G sẽ dần được thay thế bằng mạng 5G với tốc độ truy cập mạng nhanh hơn. Đối với hoạt động kinh doanh, việc ứng dụng 5G và Internet chắc chắn sẽ được đẩy mạnh. Xu hướng chuyển đổi này đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng thành công.

5G sẽ cung cấp kết nối và truy cập ở tốc độ cao và mức độ an toàn được nâng lên. Nó cho phép doanh nghiệp có thể loại bỏ kết nối vật lý, giúp truyền tải nội dung ở cấu hình cao với thời gian thực. 

Như vậy, Internet và 5G sẽ hứa hẹn tạo ra những thay đổi mới trong trải nghiệm người dùng và được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống như sức khỏe, sản xuất, giao thông,…

chuyen doi so dan thay doi

3.2 An ninh mạng và bảo mật dữ liệu

Các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang dần quan tâm đến các giải pháp công nghệ giúp đảm bảo an ninh thông tin. Hiện nay, khi thực hiện hoạt động chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để phòng rủi ro an ninh mạng và tránh trường hợp bị lộ thông tin xảy ra. 

3.3 Tự động hóa trong việc kinh doanh

Xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ theo hướng kinh doanh một cách tự động hóa (BPA), có nghĩa là sử dụng phần mềm số kết nối với cổng thông tin doanh nghiệp để điều khiển tự động công việc, từ đó đơn giản hóa việc quản lý những vẫn đáp ứng được nhu cầu của công ty.

Đây không phải là một phương pháp đơn giản, nó cần được triển khai và phát triển trong một thời gian dài để có thể tự động hóa quy trình làm việc, từ đó đạt được những mục tiêu chiến lược đề ra, nâng cao hiệu suất làm việc và mang tới trải nghiệm tốt cho khách hàng.

3.4 Phân tích dữ liệu bằng nền tảng và ứng dụng 

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc đầu tư vào ứng dụng phân tích dữ liệu. Nó giúp công ty tiết kiệm chi phí và có những quyết định đúng đắn hơn khi hoạt động kinh doanh. Báo cáo của MicroStrategy cho biết, hơn 90% doanh nghiệp đồng ý rằng phân tích dữ liệu là bước quan trọng quyết định những bước đi của doanh nghiệp, đưa ra những sáng kiến mới trong việc chuyển đổi số, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Đây là tiền đề cho những giải pháp mới phù hợp với thị trường, cá nhân hóa và mục đích doanh nghiệp đề ra.

3.5 Ứng dụng các nền tảng quản trị toàn diện

chuyen doi so dan thay doi

Xu hướng ứng dụng các nền tảng quản trị toàn diện là một trong những xu hướng chuyển đổi số quan trọng của doanh nghiệp ngày nay. 

Khi việc ứng dụng các phần mềm riêng lẻ gây ra nhiều bất tiện cho doanh nghiệp như dữ liệu phân mảnh, khó kết nối các phòng ban và quy trình kinh doanh, đội ngũ thực hiện nhiều thao tác thủ công thì các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện cho phép doanh nghiệp quản trị mọi hoạt động trên 1 nền tảng duy nhất, dễ dàng kết nối quy trình và các phòng ban, quản lý dữ liệu tập trung,… Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Xem thêm: Xu hướng chuyển đổi số nổi bật của doanh nghiệp

4. Giải pháp chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, MISA AMIS được đánh giá là giải pháp chuyển đổi số toàn diện hàng đầu Việt Nam.

Với 30+ phần mềm chuyên biệt, 250.000+ doanh nghiệp tin dùng, MISA AMIS không chỉ ứng dụng những công nghệ, xu hướng mới nhất mà còn giúp doanh nghiệp loại bỏ mọi thách thức đang gặp phải để chuyển đổi số một cách thành công. 

MISA AMIS

Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số toàn diện của doanh nghiệp: Với MISA AMIS doanh nghiệp có thể chuyển đổi số toàn diện các nghiệp vụ cốt lõi như Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý – Điều hành trên 1 nền tảng duy nhất. Mỗi phân hệ được chia thành hàng chục ứng dụng nên doanh nghiệp có thể lựa chọn các phần mềm phù hợp với nhu cầu ở từng giai đoạn để tiết kiệm chi phí. 

Kết nối linh hoạt các phần mềm bên trong và bên ngoài nền tảng: MISA AMIS liên thông chặt chẽ các phòng ban bên trong doanh nghiệp và được tích hợp với 1000+ đối tác bên ngoài nền tảng như Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quản lý mọi hoạt động trên một nền tảng duy nhất, tối ưu mọi quy trình, nâng cao hiệu suất hoạt động. 

Toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp hội tụ trên một nền tảng: Nhờ khả năng tích hợp linh hoạt, toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được hội tụ, tập trung trên một nền tảng duy nhất và liên thông giữa các bộ phận để phục vụ điều hành và giải quyết bài toán lệch số liệu. Các nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định kịp thời. 

Chi phí hợp lý, triển khai nhanh chóng: MISA AMIS có mức chi phí hợp lý, ngoài ra doanh nghiệp không nhất thiết phải sử dụng hết các phần mềm trong nền tảng mà lựa chọn phù hợp với nhu cầu ở từng thời điểm. Chưa kể, thời gian triển khai MISA AMIS rất nhanh chóng, doanh nghiệp có thể đưa ứng dụng vào hoạt động ngay.

Khả năng bảo mật dữ liệu tuyệt đối: Dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn mức 3 của Quốc tế (CMMi-level 3) và vận hành theo các tiêu chuẩn CSA star, ISO 27000. Các phương án đề phòng sự cố, công nghệ bảo mật SSL cũng như chế độ sao lưu tự động hàng ngày luôn được trang bị đầy đủ.

Thân thiện với người dùng, dễ dàng sử dụng

Các phần mềm chuyển đổi số trong nền tảng MISA AMIS đều có giao diện thân thiện với ngôn ngữ tiếng VIệt. Giải pháp đã được 250.000+ doanh nghiệp và 2.5 triệu người dùng ứng dụng thành công. Chính vì vậy, nỗi lo phần mềm khó sử dụng, nhân viên khó thao tác hoàn toàn được loại bỏ.

Với những ưu điểm nổi bật đó, các doanh nghiệp có thể xóa bỏ nỗi lo chuyển đổi số thất bại khi ứng dụng MISA AMIS:

  • Các phòng ban thực hiện hiệu quả chức năng công việc và kết nối với nhau thông suốt giúp vận hành trơn tru, nâng cao hiệu suất.
  • Nâng cao sức cạnh tranh nhờ tối ưu tốc độ và năng suất hoạt động toàn doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí doanh nghiệp nhờ tự động hóa các quy trình thủ công, tối ưu năng suất, phân bổ các nguồn lực hợp lý, giảm thiểu sai sót.
  • Giữ chân nhân viên hiệu quả, gia tăng thu hút nhân sự nhờ trải nghiệm nhân viên xuất sắc.

5. Kết luận

Chúng ta đã nắm được Chuyển đổi số đang dần thay đổi những gì, tác động mạnh mẽ ra sao đối với đời sống kinh tế – xã hội. Chuyển đổi số đang thay đổi mọi khía cạnh của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Doanh nghiệp sẽ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để có thể cạnh tranh và thích ứng với môi trường kinh doanh ngày càng biến đổi. Những giải pháp chuyển đổi số toàn diện như MISA AMIS có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được lợi thế đó.

Tìm hiểu về giải pháp chuyển đổi số – quản trị tổng thể MISA AMIS qua video dưới đây:

 

Dùng ngay miễn phí

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả