Kiến thức Học từ chuyên gia Chuyển đổi số cho Sale & Marketing

Trong những năm gần đây, các công nghệ mới đã nhanh chóng xâm nhập vào môi trường làm việc, cho phép các doanh nghiệp đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Khi Đại dịch Covid 19 xảy ra đã tạo cú hích để doanh nghiệp chuyển đổi nhanh và mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt trong hoạt động Sales & Marketing bởi đây là 2 hoạt động có tác động lớn đến sự sống – còn của doanh nghiệp.

Tại Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số cho Sales và Marketing” do Công ty CP MISA và Vinalink tổ chức, các chuyên gia, diễn giả đã mang đến những nội dung rất hữu ích cho thấy hành vi khách hàng đã thay đổi như thế nào, những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp đang phải đối mặt là gì và từ đó gợi ý lộ trình, giải pháp để doanh nghiệp chuyển đổi số Sales & Marketing hiệu quả.  

Tại sự kiện, diễn giả Tuấn Hà – Chủ tịch Vinalink Media kiêm Chủ tịch VMCC – Cộng đồng Truyền thông tiếp thị Việt Nam nhấn mạnh: “Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng, từ offline chuyển sang chủ yếu trên online và xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, dành cho những thứ thiết yếu nhiều hơn là vì cảm xúc hưng phấn khi sở hữu một món hàng nào đó. Chính vì thế mà việc làm marketing cũng cần thay đổi để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng”. Diễn giả Tuấn Hà cũng khẳng định, trong thời đại “bão” thông tin, mô hình inbound marketing sẽ lên ngôi và là là tất yếu trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp thời gian tới.

Chuyển đổi số trong Marketing

Trong phần 2 về Chuyển đổi số trong Marketing, chị Phụng chia sẻ 5 khó khăn phần lớn doanh nghiệp gặp phải:

    • Tỷ lệ chi phí Marketing cao.
    • Không mở rộng được quy mô khách hàng tiềm năng, dữ liệu phân mảnh, khó quản lý, kém an toàn và dễ thất thoát.
    • Thiếu hệ thống báo cáo, phân tích để kịp thời ra quyết định.
    • Hệ thống Sales và Marketing hoạt động rời rạc.

5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp khi chuyển đổi số, tối ưu hoạt động sales, marketing

Trước những khó khăn đó, giải pháp cho doanh nghiệp chính là chuyển đổi số cho hoạt động Marketing. Và điều này càng cho thấy tính cấp thiết hơn bao giờ hết khi hành vi của khách hàng đã dịch chuyển từ Offline sang Online rất nhiều. Chị Nguyễn Trung Anh Phụng, Product Marketing Manager tại MISA – hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, từng triển khai nhiều chiến dịch lớn cho Vinpearl, FLC, MISA… cũng đã có những chia sẻ  về 5 lợi ích lớn nhất doanh nghiệp đạt được nếu chuyển đổi số Marketing, cụ thể:

  • Gia tăng được khách hàng tiềm năng, doanh số
  • Tối ưu chi phí marketing
  • Hệ thống báo cáo đa chiều, liên thông sale – marketing
  • Tiết kiệm thời gian, tối ưu năng suất
  • Quản lý và khai thác hiệu quả data

Lợi ích là vậy, bài toán đặt ra là làm sao để chuyển đổi số Marketing thành công? Chị Phụng chia sẻ về xu hướng Marketing trong vài năm tới cũng như đưa ra mô hình bánh đà trong Marketing giúp doanh nghiệp triển khai “Inbound Marketing” – hình thức Marketing mang lại sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Mô hình inbound marketing mà diễn giả Tuấn Hà nhắc tới được bà Phụng cụ thể hóa thông qua mô hình bánh đà – mô hình làm marketing được dự đoán sẽ phổ biến trong thời gian tới thay thế cách làm outbound marketing. Trong đó, công cụ AMIS aiMarketing được xem là trợ thủ cho người làm marketing nhờ những tính năng hữu ích như email marketing, landing page….

Trong phần chia sẻ của mình, chị Phụng cũng phân tích từng yếu tố trong mô hình và có những gợi ý cụ thể để doanh nghiệp áp dụng và triển khai dễ dàng.

Casestudy thực tế tại doanh nghiệp được chị Phụng phân tích cụ thể

Chuyển đổi số trong Sales (bán hàng)

Trong phần tiếp theo, anh Lê Hồng Quang – Phó TGĐ Thường trực CTCP MISA – người đã có hơn 15 năm trực tiếp điều hành gần đội ngũ hiện lên tới 1.000 nhân viên Sales và Marketing của MISA trên toàn quốc; tư vấn triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho hơn 150.000 doanh nghiệp, trên 30.000 nhà hàng, cửa hàng – cũng đã trao đổi về cách thức chuyển đổi số và ứng dụng các công cụ trong hoạt động bán hàng để nâng cao năng suất, tăng trưởng doanh số.

Mở đầu phần chia sẻ, anh Quang đưa ra mô hình về nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp theo từng quy mô: siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn. Và trong các lĩnh vực cần chuyển đổi số thì Sales và Marketing được doanh nghiệp ở hầu hết các quy mô đều trú trọng chuyển đổi từ sớm.  

Đứng trước những thách thức doanh nghiệp phải đối mặt trong công tác bán hàng nội bộ và từ thị trường, anh Quang gợi ý trước khi đưa ra kế hoạch, lộ trình, giải pháp chuyển đổi số bán hàng thì doanh nghiệp cần làm rõ 6 mục tiêu và mục tiêu này phải gắn với mục tiêu kinh doanh. 

                                                                                 

Trong nội dung tiếp theo, anh Quang gợi ý về các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với từng nhóm ngành nghề, lĩnh vực và theo các giai đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến quản lý bán hàng và chăm sóc sau bán.

Trong phạm vi có hạn của chương trình, anh Quang đã chia sẻ về giải pháp chuyển đổi số trong bán B2B (bán hàng cho tổ chức) hoặc bán hàng cho cá nhân nhưng thời gian giao dịch kéo dài) (CRM).

Theo anh Quang, với hệ thống quản lý bán hàng & quan hệ khách hàng (CRM) sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục được rất nhiều hạn chế. Với hệ thống CRM, tất cả dữ liệu về khách hàng được lưu trữ tập trung, bảo mật (tránh thất thoát data) và cũng nhờ hồ sơ khách hàng này (Customer Profile), sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và từ đó có các chiến thuật tiếp cận và chốt sales phù hợp. Bên cạnh đó, CRM còn giúp thiết lập quy trình bán hàng bài bản, dễ dàng mở rộng quy mô.

Một trong những “nỗi đau” của doanh nghiệp, của các nhà quản lý chính là không xác định được “lỗ hổng” trong bán hàng là ở bước nào thì thông qua phễu bán hàng trên hệ thống CRM, rất dễ để nhìn ra khâu bán hàng đang yếu ở khâu nào và từ đó có định hướng cải thiện. 

Báo cáo phân tích cơ hội, tỷ lệ chuyển đổi chi tiết từ AMIS CRM giúp người làm marketing, sales phối hợp tốt hơn để gia tăng doanh số

Không chỉ có vậy, hệ thống này còn cho thấy báo cáo rất trực quan, tức thời về tình hình thực hiện mục tiêu của từng cá nhân, từng nhóm kinh doanh cùng nhiều báo cáo khác giúp doanh nghiệp có thông tin để phân tích và định hướng kinh doanh, bán hàng cho giai đoạn tiếp theo. 

Mô hình liên kết dữ liệu thông suốt của một hệ thống quản lý – chăm sóc khách hàng (CRM) hiệu quả được diễn giả Lê Hồng Quang nhấn mạnh tại sự kiện

Anh Quang chia sẻ thông tin thêm về nền tảng MISA AMIS cung cấp bộ công cụ chuyển đổi số toàn diện cho một doanh nghiệp, ở tất cả các nghiệp vụ từ Kế toán – Tài chính, nhân sự cho tới Sales – Marketing. Doanh nghiệp có nhu cầu tới đâu thì sử dụng tới đó, chuyển đổi từ từ theo lộ trình phù hợp thay vì phải đầu tư cho cả một hệ thống cồng kềnh, tốn kém.

Theo đó, nền tảng sẽ tối đa tỷ lệ chuyển đổi cơ hội khi bộ phận sales và marketing phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Khi AMIS aiMarketing (phần mềm Marketing) thu được thông tin khách hàng kèm theo mối quan tâm, nhu cầu của họ, hệ thống sẽ lập tức ghi nhận và chuyển cho chuyên viên tư vấn. Hệ thống AMIS CRM đồng thời tiếp nhận dữ liệu tự động và ghi nhận hành trình trải nghiệm từ người lạ thành khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ. Nhờ vậy, nhân viên có thể tư vấn kịp thời, đúng điểm đau của khách hàng, theo sát và tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn. Người làm quản lý cũng theo dõi dễ dàng để phát hiện điểm nóng, hỗ trợ kịp thời.

Có thể thấy, những tác động của đại dịch Covid khiến doanh nghiệp phải tìm cách thay đổi để thích nghi và tồn tại. Sale & Marketing – hai bộ phận chủ lực để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang khai phá những hướng đi mới, cách làm mới để có thể thu hút khách hàng tiềm năng và mang về doanh số, góp phần phục hồi doanh nghiệp thời kỳ bình thường mới.

Mời anh, chị xem toàn bộ chương trình và tài liệu chi tiết để qua đó hiểu rõ hơn và áp dụng tại doanh nghiệp của mình sao cho phù hợp, vui lòng đăng ký tại đây:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]