Kiến thức Học từ chuyên gia ỨNG DỤNG CRM KHAI THÁC DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG, BỨT TỐC...

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp nếu muốn nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp không chuyển đổi số sớm, đồng nghĩa với việc chấp nhận sẽ đi sau đối thủ.

Công nghệ thay đổi từng ngày, hoạt động kinh doanh trong môi trường số ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Big data, dữ liệu lớn cùng việc khai thác dữ liệu khách hàng để tối ưu hiệu quả kinh doanh là bài toán được nhiều doanh nghiệp đặt ra trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Trong khi đó, các giải pháp quản lý bán hàng truyền thống đã không còn đủ hiệu quả trong việc khai thác dữ liệu. Việc tìm ra giải pháp mới để quản lý bán hàng đồng thời khai thác tối đa dữ liệu khách hàng để bứt tốc doanh thu trong thời đại số là điều cần thiết và bức thiết.

Để giúp chủ doanh nghiệp & các nhà quản lý tìm hiểu về giải pháp số để gia tăng vị trí cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả, Công ty Cổ phần MISA tổ chức hội thảo trực tuyến (Webinar): Ứng dụng CRM khai thác dữ liệu khách hàng, bứt tốc doanh số cuối năm. 

Hội thảo có sự tham dự của diễn giả đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh & triển khai CRM trong hoạt động kinh doanh:

Anh Nguyễn Trí Đức – Trưởng phòng tư vấn giải pháp CRM, Công ty Cổ phần MISA: Anh Đức đã có kinh nghiệm 5 năm tư vấn triển khai & ứng dụng CRM cho 500+ doanh nghiệp.

Phần 1: Dữ liệu và các vấn đề tổ chức dữ liệu khách hàng trong doanh nghiệp.

Mở đầu chương trình, anh Nguyễn Trí Đức với kinh nghiệm dày dặn trong việc tư vấn triển khai CRM cho nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những chia sẻ vô cùng hữu ích về dữ liệu & những vấn đề mà chủ doanh nghiệp thường gặp trong quá trình tổ chức dữ liệu khách hàng.

Dữ liệu khách hàng là gì?

Đầu tiên, anh Nguyễn Trí Đức giới thiệu định nghĩa về dữ liệu khách hàng là gì. Dữ liệu khách hàng được chia làm 2 loại chính:

  • Mới: Thông tin cơ bản, nhu cầu của khách hàng
  • Cũ: Năng lực tài chính, sản phẩm đã mua, hành vi mua hàng, yếu tố khiến khách hàng ra quyết định, người ra quyết định,…

Thực trạng quản lý dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp 

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều loay hoay với câu hỏi: Tìm kiếm khách hàng mới hay

giữ chân khách hàng cũ?

  • 20% khách hàng trung thành nhất chiếm 80% doanh thu của doanh nghiệp
  • Chi phí để có được một khách hàng mới thường tốn gấp 5-7 lần so với chi phí chăm sóc khách hàng hiện có
  • Cứ tăng 5% tỷ lệ duy trì khách hàng thì có thể tăng lợi nhuận từ 25 – 50%

 

Những vấn đề chính mà doanh nghiệp gặp phải trong việc tổ chức dữ liệu khách hàng 

Theo như chia sẻ của anh Nguyễn Trí Đức, doanh nghiệp thường gặp phải 5 vấn đề chính sau trong việc tổ chức dữ liệu khách hàng:

  1. Không làm chủ các phương tiện liên lạc giữa Sales và Khách hàng (SDT, Email, Zalo)
  2. Không quản lý tập trung dữ liệu (dữ liệu bị phân tán từng Sales, hoặc các bộ

phận trong doanh nghiệp không kế thừa được dữ liệu của nhau)

  1. Không phân quyền dữ liệu
  2. Không có phương án tối ưu để khai thác dữ liệu khách hàng
  3. Không có báo cáo phân tích hiệu quả khai thác dữ liệu.

Đâu là nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề trên?

  • Doanh nghiệp không có bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Doanh nghiệp có phòng chăm sóc khách hàng nhưng không có đủ dữ liệu để chăm sóc khách hàng
  • Không có dữ liệu tổng hợp và phân tích báo cáo khách hàng để có các chiến dịch upsale, cross sale hiệu quả

 

Phương án quản lý dữ liệu hiệu quả trong doanh nghiệp 

Một số phương án mà doanh nghiệp nên áp dụng để quản lý dữ liệu hiệu quả bao gồm:

  • Cung cấp cho Nhân viên kinh doanh kênh liên lạc với khách hàng như Số điện thoại, Email, Zalo
  • Sau khi NVKD thôi việc phải bàn giao lại tài sản cho Doanh nghiệp
  • Ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả

Phần 2: Ứng dụng CRM trong quản lý dữ liệu khách hàng

Một trong những công cụ tối ưu & hiệu quả nhất để doanh nghiệp quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả là ứng dụng CRM trong quản lý dữ liệu khách hàng.

CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm quản lý mối quan hệ với khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể quản lý dữ liệu một cách tập trung, hiệu quả và không làm thất thoát dữ liệu khách hàng để từ đó tăng doanh thu hiệu quả.

Phần mềm CRM (Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) là công cụ giúp doanh nghiệp lưu trữ, phân tích và báo cáo toàn bộ thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, lịch sử giao dịch, lịch sử tiếp cận giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng xuyên suốt từ giai đoạn Marketing, Bán hàng, cho tới Chăm sóc khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn, tối ưu hoạt động kinh doanh, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện doanh thu.

Vậy ứng dụng CRM trong quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua Case Study của MISA AMIS CRM – Giải pháp CRM giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả nhé.

Những tính năng chính & quan trọng của MISA AMIS CRM trong quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng:

  • Quản lý tập trung dữ liệu khách hàng trên một nền tảng

Với phần mềm AMIS CRM của MISA, tất cả dữ liệu khách hàng được số hóa và lưu trữ tập trung trên hệ thống. Mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ trên phần mềm giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và quản lý toàn bộ danh sách khách hàng, không lo sợ vấn đề thất thoát khách hàng.

  • Hiểu rõ khách hàng hơn qua Hồ sơ khách hàng

AMIS CRM cũng ghi chép, lưu trữ lại toàn bộ lịch sử trao đổi, tương tác, giao dịch với khách hàng giúp nhân viên nắm bắt mọi thông tin về khách hàng, giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. 

Bên cạnh đó, AMIS CRM cũng giúp nhân viên kinh doanh tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại để từ đó hiểu khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

  • Quản lý các cơ hội bán hàng một cách hiệu quả

Một tính năng hữu ích khác có ở một số hệ thống CRM như AMIS CRM của MISA là nhắc nhở cơ hội bán hàng tự động giúp tránh bỏ sót khách hàng. 

Ví dụ khi một cơ hội nào đó mà đã lâu chưa được nhân viên kinh doanh chăm sóc thì hệ thống sẽ có thông báo nhắc nhở tới nhân viên phụ trách hay quản lý để kịp thời giao tiếp với khách hàng, tránh bỏ quên khách hàng và mất đi cơ hội tiềm năng.

  • Tổng hợp các báo cáo phân tích để tìm ra vấn đề trong kinh doanh của Doanh nghiệp

Đối với AMIS CRM của MISA, hệ thống có hơn 30 loại báo cáo như phân tích doanh số, hiệu quả chương trình khuyến mại, số lượng cơ hội, lý do cơ hội thắng thua, tình hình thực hiện mục tiêu doanh số theo thị trường, bộ phận, nhân viên kinh doanh.

Tất cả báo cáo được cập nhật theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể xem báo cáo theo từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý thay vì phải chờ tới kỳ họp, cuối tháng để được xem báo cáo từ cấp dưới.

Với hệ thống báo cáo đa chiều như AMIS CRM, nhà quản lý sẽ có số liệu kịp thời để ra các quyết định kinh doanh giúp đạt mục tiêu doanh số.

  • Kế thừa dữ liệu giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

AMIS CRM giúp liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với phần mềm aiMarketing (bộ công cụ làm automation marketing); sau đó các dữ liệu về nhân sự được kết nối với bộ công cụ quản lý nhân sự HRM; thông tin về khách hàng, hóa đơn, đơn hàng, tồn kho, công nợ được liên thông với phần mềm Kế toán; hay kết nối với các giải pháp thanh toán, vận chuyển, ví điện tử…

Tổng kết

Sau những chia sẻ của diễn giả tại chương trình, ta có thể thấy CRM là công cụ hiệu quả nhất để quản lý dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp. 

Một số những gợi ý mà doanh nghiệp nên tham khảo khi chọn phần mềm CRM phù hợp: 

  • Giao diện trực quan đơn giản, dễ thao tác, dễ sử dụng
  • Có khả năng kết nối dữ liệu với các phần mềm quản lý khác trong doanh nghiệp (Marketing, Kế toán)
  • Nhà cung cấp uy tín, có khả năng duy trì và phát triển giải pháp lâu dài

Mời anh, chị xem toàn bộ chương trình và tài liệu chi tiết để hiểu và ứng dụng trong doanh nghiệp mình. Vui lòng đăng ký tại đây:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]