Quản lý nhân sự Giải pháp HRM Tuyển dụng nội bộ là gì? Nên chọn tuyển dụng ngoài hay...

Tuyển dụng nội bộ là gì? Nên chọn tuyển dụng ngoài hay nội bộ?

Khoảng hơn ½ nhân sự trong các tập đoàn quốc tế hiện nay được tuyển dụng bằng hình thức tuyển dụng nội bộ. Hình thức tuyển dụng này có ưu điểm gì khiến các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi như vậy? Cùng MISA AMIS phân tích và so sánh một số điểm khác biệt của hình thức này so với tuyển dụng bên ngoài trong bài viết dưới đây. 

Cac hinh thuc tuyen dung noi bo
Tìm hiểu về tuyển dụng nội bộ trong doanh nghiệp

Tuyển dụng nội bộ là gì?

Tuyển dụng nội bộ là việc tìm kiếm và chọn lọc ứng viên từ chính danh sách cán bộ nhân viên đang làm việc cho doanh nghiệp. 

Tại Việt Nam, khoảng 15 – 28% nhân sự tại các công ty được tuyển dụng theo hình thức này. Trong khi đó, các tập đoàn quốc tế thường có mục tiêu và tỷ lệ tuyển dụng nhân sự nội bộ cao hơn, khoảng hơn 50%. 

Trên thực tế, không có quy định hay giới hạn nào về tỷ lệ tuyển dụng nhân sự theo hình thức này. Vì thế, doanh nghiệp nên căn cứ vào chất lượng nhân lực hiện tại và định hướng phát triển của mình để cân đối tỷ lệ nhân sự một cách phù hợp nhất. Anh chị HR nên lưu ý rằng đây chỉ là một trong rất nhiều các cách thức tuyển dụng, vì thế không nên lạm dụng một cách quá đà.  Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết hơn về ưu, nhược điểm của hình thức tuyển dụng này.

Ưu nhược điểm của tuyển dụng nội bộ

Ưu điểm của tuyển dụng nội bộ

Tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng

Trước hết, tuyển dụng nội bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng. 

Về mặt chi phí, các tổ chức không cần phải đăng tin tuyển dụng hay bỏ ra chi phí chạy quảng cáo tuyển dụng tại khắp các nền tảng. Theo thống kê, chi phí tuyển nội dung bộ thấp hơn khoảng 50% so với tuyển dụng bên ngoài.

Về mặt thời gian, việc lọc hồ sơ ứng viên từ chính dữ liệu nhân sự của công ty rõ ràng thuận tiện và nhanh gọn hơn so với tuyển dụng bên ngoài. Bởi HR chỉ cần chọn lọc và đánh giá dựa trên thông tin nhân sự sẵn có. Do đó, thời gian tuyển dụng cũng sẽ được rút ngắn lại. 

Để thuận tiện trong quản lý nhân sự và chọn lọc trong quá trình tuyển dụng nội bộ, doanh nghiệp có thể tìm hiểu các phần mềm về nhân sự như AMIS Thông tin nhân sự, giúp lưu trữ hồ sơ nhân sự đa chiều. Phần mềm sẽ đồng bộ và quản lý toàn bộ quá trình công tác cũng như đào tạo của nhân viên. Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự nội bộ, phần mềm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng quy trình bổ nhiệm cán bộ một cách minh bạch và khoa học với lộ trình quy hoạch nguồn lực hiệu quả. 

Giảm thiểu rủi ro trong quy trình tuyển dụng 

Hình thức tuyển dụng nội bộ giảm thiểu rủi ro cho cả doanh nghiệp và ứng viên. 

  • Về phía doanh nghiệp, do đã nắm bắt được năng lực và thông tin của ứng viên từ trước, họ hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình chọn lọc ứng viên hơn. 
  • Về phía nhân sự, họ đã có một thời gian nhất định làm quen với văn hóa doanh nghiệp. Do đó có thể tin cậy vào tổ chức của mình, đồng thời tiếp cận và thích nghi với công việc mới nhanh hơn. 
loi ich cua tuyen dung noi bo
Việc làm quen với văn hóa doanh nghiệp giúp nhân sự nội bộ thích nghi nhanh hơn

Tạo điều kiện phát triển tài năng

Thông qua quá trình tuyển dụng, các ứng viên trong công ty được học hỏi và mở rộng sự nghiệp. Việc thử sức ở một công việc mới là cơ hội tốt để phát triển tài năng và khích lệ tinh thần làm việc của mọi nhân viên. 

Nhược điểm của tuyển dụng nội bộ

Phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới

Quy trình tuyển dụng trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp thường sẽ tạo ra hiệu ứng gợn sóng. Nghĩa là, việc nhân sự A chuyển sang vị trí khác sẽ tạo ra một vị trí trống mới. Doanh nghiệp không có sẵn nhân sự để thay thế vị trí này sẽ phát sinh thêm nghiệp vụ tuyển dụng mới. 

Trong trường hợp không phát sinh thêm nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp cũng có thể gặp một số trở ngại từ các cấp quản lý. Bởi đôi khi họ không muốn từ bỏ một nhân viên cấp dưới với năng lực thực thi tốt. 

nhuoc diem cua tuyen dung noi bo
Đôi khi cấp quản lý có thể gây trở ngại trong quy trình tuyển dụng nội bộ

Kiềm chế sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự

Với nguồn nhân lực sẵn có, tìm kiếm nhân sự trong nội bộ sẽ khiến doanh nghiệp không tiếp cận được với các tài năng mới. Đồng thời, việc này cũng có thể gây ra sức ì và sự cứng nhắc do thói quen làm việc phát sinh trong nội bộ doanh nghiệp.

Phân biệt tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng nội bộ Tuyển dụng bên ngoài
Nội dung Liên quan tới những người đã có việc làm tại doanh nghiệp. Tuyển dụng các ứng viên ngoài doanh nghiệp, có thể chưa có việc làm hoặc đã có một số năm kinh nghiệm nhất định. 
Cơ sở tuyển dụng
  • Thâm niên làm việc; 
  • Thành tích, bằng khen trong suốt quá trình làm việc.
  • Bằng cấp; 
  • Hồ sơ xin việc; 
  • Kinh nghiệm làm việc.
  • Thành tích làm việc trước đó (nếu có). 
Thời gian tuyển dụng Nhanh gọn, tiết kiệm thời gian Trải qua quá trình tuyển dụng dài hơn.
Chi phí Tiết kiệm chi phí hơn Tốn kém chi phí cho cả quá trình tuyển dụng dài.
Lựa chọn ứng viên Ứng viên hạn chế trong nội bộ doanh nghiệp, tuy nhiên chất lượng ứng viên thường được đánh giá cao hơn  Ứng viên đa dạng cả về kinh nghiệm, bằng cấp,…nhưng chất lượng ứng viên có thể không được đảm bảo 
Nguồn ứng viên Chuyển nhượng nhân sự, đề xuất giới thiệu,… Quảng cáo, các nền tảng tìm việc,…

Nên lựa chọn tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài?

Việc lựa chọn tuyển dụng bên ngoài hay tuyển dụng bên trong nội bộ thì tùy thuộc vào nhu cầu và thời điểm tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp. Để lựa chọn hình thức tuyển dụng phù hợp, doanh nghiệp cần căn cứ vào nhu cầu thực tiễn, cụ thể như sau:

Tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài nếu:

  • Doanh nghiệp đang cần đội ngũ nhân sự để xây dựng các chiến lược quan trọng.
  • Cần đội ngũ nhân lực mới, người có kinh nghiệm mà hiện tại đội ngũ nhân sự của công ty không đáp ứng được điều này.
  • Doanh nghiệp có môi trường mở, văn hóa đa dạng, không ngại thay đổi.
  • Doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên mới hòa nhập.

Tuyển dụng nhân sự nội bộ nếu:

  • Doanh nghiệp ưu tiên sự phát triển ổn định.
  • Vị trí tuyển dụng là vị trí đặc thù, yêu cầu các kỹ năng chuyên môn đặc biệt.
  • Doanh nghiệp không có đủ thời gian hoặc chi phí để đầu tư cho tuyển dụng bên ngoài.
  • Văn hóa công ty mang tính đặc thù, mất nhiều thời gian để hòa nhập.

Một số lưu ý để xây dựng quy trình tuyển dụng nội bộ hiệu quả

Các bước cơ bản trong quy trình tuyển dụng nội bộ

Tương tự tuyển dụng bên ngoài, tuyển dụng nội bộ cũng được xây dựng dựa trên quy trình cơ bản gồm 4 bước sau đây:

  1. Xác định vị trí cần tuyển dụng và lập bản mô tả công việc.
  2. Thông báo tuyển dụng thông qua các hình thức như truyền miệng, gửi email, dán poster tại các bảng thông báo…

Trong thời gian đầu tuyển dụng, HR có thể cân nhắc việc chỉ thông báo tới các ứng viên nội bộ tiềm năng thay vì toàn thể nhân sự. Sau đó, nếu vẫn không tìm được ứng viên phù hợp thì các HR có thể mở rộng thêm phạm vi nhân sự tuyển dụng. 

Luu y khi tuyen dung noi bo
Doanh nghiệp tuyển dụng có thể thông báo với các ứng viên tiềm năng trước
  1. Tiếp nhận hồ sơ và đừng quên gửi email cảm ơn các ứng viên nội bộ đã đăng ký.
  2. Tiến hành sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn như quy trình tiêu chuẩn.

Một số lưu ý trong quy trình tuyển dụng nội bộ

Cần thiết lập các quy tắc nền tảng 

Một quy trình tuyển dụng nội bộ hiệu quả đòi hỏi dựa trên các quy tắc nền tảng. Ví dụ như một nhân viên phải gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm tới 1 năm rưỡi mới đủ điều kiện ứng tuyển. Ngoài ra, họ cũng cần thông báo với quản lý trực tiếp về việc ứng tuyển này. Các quy tắc này sẽ đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quy trình tuyển dụng của công ty. 

Cân nhắc thời điểm tuyển dụng thích hợp 

Đối với các startup, việc tuyển dụng bên ngoài là lựa chọn hữu hiệu nhất bởi quy mô nhân sự còn nhỏ. Tuy nhiên, khi công ty đã có từ 50-100 nhân viên trở lên, các lãnh đạo và HR có thể bắt đầu cân nhắc việc tuyển dụng trong phạm vi doanh nghiệp. 

Tuyển dụng nội bộ sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Doanh nghiệp ưu tiên hướng tới sự phát triển ổn định.
  • Các vị trí tuyển dụng có tính đặc thù, yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt.
  • Doanh nghiệp không có đủ chi phí hoặc thời gian để đầu tư tuyển dụng bên ngoài.
  • Văn hóa doanh nghiệp mang tính đặc thù, cần nhiều thời gian để hòa nhập.

Trên thực tế, doanh nghiệp có thể kết hợp linh hoạt cả hai hình thức tuyển dụng nội bộ và bên ngoài. Theo đó, trước tiên các tổ chức sẽ ưu tiên cơ hội tuyển dụng cho ứng viên nội bộ. Sau đó, khi vẫn còn vị trí trống hoặc nhân sự nội bộ không đáp ứng đủ yêu cầu, doanh nghiệp có thể mở rộng quy trình tuyển dụng ra bên ngoài. 

Thông thường, đi kèm với các chính sách tuyển dụng sẽ là các chính sách đầu tư và phát triển nhân lực như các buổi đào tạo, khóa huấn luyện,… 

Trong bối cảnh các lĩnh vực liên tục tăng cường chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể ứng dụng các phần mềm vào ngay quy trình tuyển dụng để đạt hiệu quả tối đa. Anh chị có thể tham khảo phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự AMIS Tuyển Dụngvới tính năng tự động hóa mọi nghiệp vụ liên quan tới quy trình tuyển dụng, từ nhập liệu, quản lý ứng viên cho tới lọc hồ sơ và thi tuyển online.

Đăng ký trải nghiệm AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí!! 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này