Kế toán cho giám đốc Chỉ số tài chính doanh nghiệp Net Profit là gì? Tổng hợp vai trò của Net Profit

Lợi nhuận ròng – Net Profit là gì chính là tỷ số tài chính quan trọng, giúp doanh nghiệp hay các nhà đầu tư có những đánh giá sơ bộ về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm bắt những kiến thức về lợi nhuận ròng – Net Profit.

1. Net Profit là gì?

Net profit là chỉ tiêu phản ánh phần chênh lệch giữa tổng doanh thu của một doanh nghiệp và tất cả các chi phí trong kỳ của doanh nghiệp đó.

Net profit (lãi ròng) được tính bằng lợi nhuận gộp trừ đi các chi phí quản lý, chi phí bán hàng… trừ đi khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Công thức tính net profit như sau:

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Chi phí hoạt động – Thuế thu nhập doanh nghiệp

Để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ được tối ưu, các doanh nghiệp thường cố gắng cắt giảm các chi phí hoạt động nhằm đảm bảo giá thành sản phẩm được tối ưu.

Phần mềm kế toán online MISA AMIS hỗ trợ cung cấp các chỉ tiêu lợi nhuận và các chỉ tiêu tài chính khác liên quan đến số dư tiền, doanh thu, công nợ, tồn kho và tình hình thực hiện ngân sách, nghĩa vụ thuế… của doanh nghiệp. 

2. Net profit margin là gì?

Net profit margin (Tỷ suất lợi nhuận ròng) sẽ cho doanh nghiệp biết lợi nhuận ròng chiếm bao nhiêu % trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, từ đó cho biết hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có đang tốt không. Nếu doanh thu cao mà tỉ suất lợi nhuận ròng thấp thì chứng tỏ doanh nghiệp chưa tối ưu được chi phí của mình.

Tỷ suất lợi nhuận ròng hay còn được gọi với cái tên khác là biên lợi nhuận ròng (Net profit margin) và tương ứng với thu nhập ròng trên báo cáo kết quả kinh doanh.

Thông thường, tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ so sánh với 0 và đưa ra các trường hợp sau

  • Nếu giá trị lợi nhuận sau thuế >0 và càng lớn => Doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi
  • Nếu giá trị lợi nhuận sau thuế <0 => Doanh nghiệp đang kinh doanh thua lỗ

Ngoài ra khi thực hiện tính toán tỷ suất lợi nhuận ròng, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các vấn đề sau đây:

+ Tỷ suất lợi nhuận ròng phụ thuộc vào đặc điểm và ngành nghề kinh doanh. Các ngành nghề kinh doanh khác nhau thì tỷ suất lợi nhuận sẽ khác nhau.

+ Doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược kinh doanh cho sản phẩm phù hợp với thị trường và có các phương án dự phòng đối với các trường hợp không may phát sinh.

Ví dụ: Công ty TNHH ZANK có tổng doanh thu là 400.000 USD, nhưng chi phí phải bỏ ra là 150.000 USD thì tỷ suất  lợi nhuận ròng của công ty B lúc này là 250.000 USD.

Lợi nhuận ròng cận biên sẽ là: (250.000/400.000)*100% = 62,5%

Hiện nay, các phần mềm kế toán như phần mềm kế toán online sẽ là công cụ đặc lực, tự động cập nhật kịp thời tình hình sức khỏe doanh nghiệp thông qua chỉ số liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, chi phí… giúp CEO/chủ doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng, kịp thời.


3. Vì sao phải tính lãi ròng?

Net Profit là chỉ tiêu quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hai trong số nhiều lý do doanh nghiệp cần phải tính lãi ròng như sau:

3.1. Net profit dùng để phân tích tỉ lệ và phân tích báo cáo tài chính

Lãi ròng là một trong những chỉ tiêu quan trọng giúp lãnh đạo doanh nghiệp hay các nhà đầu tư đánh giá sơ bộ về tình hình kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, lãi ròng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định sẽ tiếp tục hay ngừng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nếu lợi nhuận doanh nghiệp có lợi nhuận tốt thì việc kinh doanh vẫn được tiếp tục triển khai hoặc gia tăng số lượng sản phẩm. Ngược lại, nếu lợi nhuận không đạt như mong đợi thì doanh nghiệp cần phải tạm dừng kinh doanh hoặc đưa ra những lựa chọn hoặc sản phẩm khác phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và mang lại lợi nhuận. 

profit margin là gì

>> Xem thêm: 

3.2. Net profit ảnh hưởng đến việc nội bộ công ty

Đối với các công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần thì khoản lợi nhuận ròng lnafy là căn cứ để các cổ đông công ty xem xét và quyết định xem người quản lý có được tiếp tục làm việc hoặc đánh giá các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp hay không. Ngoài ra, nếu công ty sản xuất kinh doanh có lợi nhuận tốt thì giá cổ phiếu cũng sẽ được gia tăng. Do đó, net profit cũng là một trong các chỉ tiêu ảnh hưởng đến việc bộ công ty.

Hiện nay, các CEO/chủ doanh nghiệp cần liên tục nắm bắt lợi nhuận ròng của doanh nghiệp chi tiết theo từng sản phẩm, dịch vụ để có kế hoạch kinh doanh kịp thời và hiệu quả. Các phần mềm kế toán như MISA AMIS sẽ là công cụ đắc lực, tự động cập nhật kịp thời tình hình sức khỏe doanh nghiệp thông qua chỉ số liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, chi phí… một cách nhanh chóng, chính xác..

Phần mềm kế toán online MISA AMIS đem đến cho nhà quản trị góc nhìn tổng quát về tình hình tài chính của doanh nghiệp qua các tính năng ưu việt:

  • Xem báo cáo điều hành mọi lúc mọi nơi: Giám đốc, kế toán trưởng có thể theo dõi tình hình tài chính ngay trên di động, kịp thời ra quyết định điều hành doanh nghiệp.
  • Đầy đủ báo cáo quản trị: Hàng trăm báo cáo quản trị theo mẫu hoặc tự thiết kế chỉnh sửa, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.
  • Tự động hóa việc lập báo cáo: Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác.

Mời anh/chị đăng ký đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS để trải nghiệm công cụ tài chính tối ưu nhất!

>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ – PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE MISA AMIS

Tổng hợp: Kiều Lục

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]