Kế toán cho giám đốc Chỉ số tài chính doanh nghiệp Gross profit là gì? Tổng hợp các vấn đề liên quan đến...

Gross profit là gì? Gross profit là một trong những chỉ tiêu quan trọng trên báo cáo kết quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về gross profit và những vấn đề liên quan đến chỉ số này.

1. Gross profit là gì?

Gross profit hay còn được gọi là lợi nhuận gộp hoặc lãi gộp, đây chính là phần lợi nhuận doanh nghiệp thu được sau khi lấy doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán.

Gross profit có những đặc trưng như:

  • Đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp trong việc sử dụng lao động và vật tư trong sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
  • Bỏ qua các yếu tố về chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
  • Chỉ tiêu gross profit được thể hiện trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và là sơ cở để tính các chỉ tiêu khác như lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế.

gross profit là gì

Hiện nay, một số phần mềm kế toán như phần mềm kế toán online MISA AMIS có thể cung cấp tự động chỉ tiêu lợi nhuận này cũng như các chỉ số tài chính chuyên sâu khác, giúp chủ doanh nghiệp kịp thời ra quyết định điều hành.

2. Hướng dẫn cách tính gross profit

Công thức xác định lợi nhuận gộp như sau:

Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần Giá vốn hàng bán

Với doanh thu thuần được xác định theo công thức như sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu Các khoản giảm trừ doanh thu

Trong đó: 

  • Giá vốn hàng bán là các chi phí trực tiếp sản xuất ra hàng hóa/dịch vụ đã bán ra. Giá vốn hàng bán không bao gồm các chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng.
  • Doanh thu thuần là tổng doanh thu mà doanh nghiệp đạt được từ các việc bán sản phẩm đến cung cấp dịch vụ sau khi trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu 
  • Các khoản giảm trừ doanh thu sẽ bao gồm các khoản chiết khấu, giảm giá, hàng trả lại.  >> Chi tiết tại bài viết: Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu và những điều cần biết

Bài tập ví dụ: Công ty A nhập kho 1.500 sản phẩm, tổng giá thành 34.500.000 đồng. Xuất bán 1000 sản phẩm, giá bán chưa thuế 26.000 đồng/sp; thuế GTGT khấu trừ 10%. Chi phí bán hàng 4.000 đồng/sp, chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm 38% chi phí bán hàng, Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 26%.Vậy lợi nhuận gộp sẽ là bao nhiêu?

Hướng dẫn:

Giá thành 1 sản phẩm

Giá thành 1 sản phẩm = 34.500.000 = 23.000 đồng
1.500
Doanh thu thuần = 1000 x 26.000 = 26.000.000 đồng
Giá vốn hàng bán = 1000 x 23.000 = 23.000.000 đồng

Ta có lợi nhuận gộp của công ty A như sau:

Lợi nhuận gộp = 26.000.000 – 23.000.000 = 3.000.000 đồng

Xem thêm bài tập và cách tính các chỉ tiêu lợi nhuận khác:  Lợi nhuận thuầnLợi nhuận ròng

3. Lợi ích của gross profit

Gross profit là chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Do đó, đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà lãnh đạo quản trị tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty.

Thông qua chỉ tiêu Gross profit, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tìm hiểu nguyên nhân chi phí sản xuất tăng bất thường và tìm biện pháp khắc phục tốt nhất khi nhận thấy chi phí sản xuất gần bằng hoặc cao hơn so với doanh thu.

4. Khái niệm liên quan đến gross profit

Một trong những thuật ngữ chúng ta thường nghe thấy nhiều liên quan đến gross profit đấy chính là Gross Profit Margin (Tỷ suất lợi nhuận gộp)

Công thức xác định tỷ suất lợi nhuận gộp:

Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp
Doanh thu

Doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận gộp càng cao thì lãi ròng của doanh nghiệp càng lớn. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang kiểm soát tốt các khoản chi phí so với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.

Bài tập ví dụ: Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty B trọng năm 2019 là 37%. Tổng kết năm 2020 cho thấy công ty B đạt tổng doanh thu từ bán hàng là 28 tỷ đồng, giá vốn hàng bán 16 tỷ đồng, các khoản giảm trừ doanh thu là 3 tỷ đồng. Vậy trong năm 2020, tỷ suất lợi nhuận tăng hay giảm bao nhiêu so với năm 2019?

Hướng dẫn xác định:

Doanh thu thuần = 28 tỷ – 3 tỷ = 25 tỷ
Lợi nhuận gộp = 25 tỷ – 16 tỷ = 9 tỷ
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = 9 x 100%
28
= 32.143%

So với năm 2019 tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty B đã giảm đáng kể. Cụ thể mức giảm tương đương là: 37% – 32.143% = 4,857%

Như vậy thông qua tỷ suất lợi nhuận gộp được tính toán ở trên cho thấy năm 2020 khả năng sinh lời từ lợi nhuận gộp của DN đang giảm đáng kể. Nếu doanh thu vẫn tăng trưởng thì doanh nghiệp cần đánh giá lại các chi phí sản xuất của mình và xem xét các yếu tố như: chi phí nguyên vật liệu đầu vào, đơn giá nhân công, tỉ lệ sản phẩm lỗi,… để điều chỉnh lại.

Hiện nay, các CEO/chủ doanh nghiệp cần liên tục nắm bắt lợi nhuận hay lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chi tiết theo từng mặt hàng để có kế hoạch kinh doanh kịp thời và hiệu quả. Các phần mềm kế toán như phần mềm kế toán online MISA AMIS sẽ là công cụ đặc lực, tự động cập nhật kịp thời tình hình sức khỏe doanh nghiệp thông qua chỉ số liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, chi phí… một cách nhanh chóng, chính xác..

Phần mềm kế toán online MISA AMIS đem đến cho nhà quản trị góc nhìn tổng quát về tình hình tài chính của doanh nghiệp qua các tính năng ưu việt:

  • Xem báo cáo điều hành mọi lúc mọi nơi: Giám đốc, kế toán trưởng có thể theo dõi tình hình tài chính ngay trên di động, kịp thời ra quyết định điều hành doanh nghiệp.
  • Đầy đủ báo cáo quản trị: Hàng trăm báo cáo quản trị theo mẫu hoặc tự thiết kế chỉnh sửa, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.
  • Tự động hóa việc lập báo cáo: Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác.

Mời anh/chị đăng ký đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS để trải nghiệm công cụ tài chính tối ưu nhất!

Dùng ngay miễn phí

Tổng hợp: Kiều Lục

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]