Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự mới nhất | X2 chất lượng ứng viên

15/03/2022
10627

Bài test tuyển dụng nhân sự hiện đang được sử dụng rộng rãi trong quy trình tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp. Việc sử dụng các bài test tuyển dụng giúp sàng lọc được ứng viên và đánh giá đúng năng lực của ứng viên. Để có kết quả tốt nhất, bài test tuyển dụng cần được thiết kế khoa học, và thông minh, phù hợp với yêu cầu của từng vị trí và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc soạn thảo bài test tuyển dụng tốn khá nhiều thời gian và công sức. Để hỗ trợ hơn trong công tác tuyển dụng, MISA AMIS HRM gợi ý 7+ Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự mới nhất dưới đây, áp dụng được đa số doanh nghiệp. 

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Mẫu các bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Bài test tuyển dụng nhân sự thường là những bài kiểm tra ngắn, thực hiện sau khi phỏng vấn. Đây là một phần quan trọng trong quy trình tuyển dụng của Doanh nghiệp. Với mục đích đánh giá, sàng lọc và nâng cao chất lượng tuyển dụng hơn, nhà tuyển dụng thường áp dụng đa dạng các bài test nhân sự như:

  • Kiểm tra IQ, EQ
  • Kiểm tra logic
  • Kỹ năng mềm, xử lý tình huống
  • Kiểm tra khả năng ngôn ngữ,…

Để phù hợp với từng yêu cầu vị trí và lĩnh vực của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể áp dụng và sử dụng linh hoạt các loại hình bài test tuyển dụng nhằm lựa chọn được ứng viên có năng lực và phù hợp nhất.

bài test tuyển dụng trắc nghiệm nhân sự
Các mẫu bài test nhân sự hành chính

Tải toàn bộ mẫu câu hỏi test tuyển dụng TẠI ĐÂY

2. Lợi ích khi sử dụng bài test tuyển dụng nhân sự

Hiện nay, nhiều công ty đã áp dụng bài test tuyển dụng nhân sự trong quy trình tuyển dụng nhân sự của công ty. Thậm chí, trong quy trình tuyển dụng công chức, các bài kiểm tra cũng được sử dụng.

2.1. Tăng chất lượng ứng viên

Bài test tuyển dụng tốt có cấu trúc rõ ràng và câu hỏi phân loại sẽ giúp sàng lọc và đánh giá ứng viên chính xác, phân cấp năng lực của ứng viên. Từ đó nhà tuyển dụng có thể lựa chọn và đánh giá đúng thực lực của ứng viên, và lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp. Theo đó, nhà tuyển dụng có thể đưa ra mức offer phù hợp.

Do vậy, doanh nghiệp có thể sàng lọc ứng viên có năng lực hoặc chưa phù hợp với công việc. Khi đó, ứng viên được tuyển chọn sẽ có khả năng thích nghi với tổ chức và doanh nghiệp nhanh hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA AMIS sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2.2. Giảm chi phí tuyển dụng

Bài test kiểm tra năng lực của nhân sự giúp rút ngắn quá trình và thời gian đánh giá ứng viên. Việc đánh giá thông qua bài kiểm tra giúp nhận định đúng năng lực của ứng viên, nâng cao chất lượng tuyển dụng đúng người, đúng việc và phù hợp, tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Do đó, doanh nghiệp không bị lãng phí thời gian đầu tư vào ứng viên chưa phù hợp.

Có điểm số cao từ bài test tuyển dụng nhân sự sẽ làm tăng động lực làm việc của nhân viên trong thời gian nhận việc. Hơn thế nữa, nó cũng giúp công ty phát hiện ra điểm thiếu trong đào tạo và sàng lọc. Từ đó, giúp nhân viên nhanh chóng nắm bắt kỹ năng và bắt nhịp công việc tốt hơn.

kết quả bài test tuyển dụng nhân sự
Bài test tuyển dụng nhân sự giúp nâng cao chất lượng ứng viên

Xem thêm: Top phần mềm nhân sự tốt nhất

2.3. Tạo sự công bằng, nâng cao tính khách quan trong tuyển dụng

Việc năng lực của ứng viên được thể hiện qua điểm số của bài test. Điều này giúp tăng tính khách quan của bài kiểm tra. Ứng viên sẽ thỏa mái và cố gắng sức trong bài kiểm tra đánh giá này để thể hiện năng lực của mình. Điểm số và các tiêu chí được công khai, minh bạch, rõ ràng.

2.4 Củng cố và tạo uy tín thương hiệu tuyển dụng

Bài test tuyển dụng nhân sự thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty, tất cả ứng viên đều phải làm bài test và đánh giá thông qua kết quả bài kiểm tra nhằm đảm bảo sự công bằng, chính xác. Ứng viên sẽ không còn thắc mắc hay phàn nàn về hình thức tuyển dụng.

Điều này có nghĩa, tỷ lệ thất vọng của ứng viên sẽ thấy được việc đánh giá công bằng, do đó cũng thể hiện được sự uy tín của thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

>>> Đọc thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng.Nhận tư vấn miễn phí hướng dẫn thu hút ứng viên

3. Rào cản trong việc áp dụng các bài test tuyển dụng

Bài test tuyển dụng nhân sự có vai trò quan trọng trong việc đánh giá và sàng lọc ứng viên. Nhưng tại sao vẫn có doanh nghiệp chưa áp dụng? Đó là bởi 2 khó khăn chính sau:

3.1. Tốn thời gian xây dựng mẫu bài test tuyển dụng nhân sự

Không phải doanh nghiệp nào cũng đưa bài test nhân viên kinh doanh, test Tiếng Anh tuyển dụng, bài test EQ tuyển dụng,… vào trong quy trình chiêu mộ nhân tài của mình.

Do đó, khi muốn tối ưu chi phí tuyển dụng, HR thường gặp khó khăn trong việc xây dựng các bài test tuyển dụng. Chưa kể, bài test tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên tốt cần được xây dựng cẩn thận chi tiết. Điều này gây khó khăn và khiến HR khó lựa chọn bài test phù hợp với mục đích kiểm tra năng lực ứng viên. Việc sử dụng sai bài test sẽ khiến HR hiểu sai về ứng viên và giảm hiệu quả tuyển dụng.

Xem thêm:

3.2. Khó tổng hợp dữ liệu và đánh giá ứng viên toàn diện

Sử dụng các bài test tuyển dụng nhân sự có nghĩa thêm một bước trong quy trình tuyển dụng. Do vậy, nếu với doanh nghiệp cần tuyển lượng lớn nhân sự, công việc đánh giá này sẽ khó khăn và dễ gặp sai sót hơn.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp nhân sự tổng hợp thông tin bài kiểm tra của ứng viên như: Google Form, Survey Monkey,… Mặc dù vậy, những hệ thống này không tự động liên kết tới hồ sơ ứng viên. Do đó, HR cần nhập liệu thủ công kết quả bài test vào hồ sơ ứng viên để quản lý.

4. Tải miễn phí các bài test tuyển dụng nhân sự mới nhất

Mẫu bài test tuyển dụng rất đa dạng và với mục đích sử dụng khác nhau. Dưới đây, MISA AMIS tổng hợp được một số các mẫu kiểm tra để anh chị tham khảo!

Các mẫu bài test rất đa dạng và phù hợp với mọi lĩnh vực của doanh nghiệp
Các mẫu bài test rất đa dạng và phù hợp với mọi lĩnh vực của doanh nghiệp

4.1. Mẫu bài test tuyển dụng dạng trắc nghiệm

bài test trắc nghiệm tuyển dụng nhân sự

Tải ngay mẫu bài test tuyển dụng nhân sự

Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự dạng trắc nghiệm được sử dụng phổ biến trong việc kiểm tra chuyên môn ứng viên. Thông qua bài test này, nhiều ứng viên đã thể hiện được năng lực và cách xử lý.

Bài test tuyển dụng trắc nghiệm được sử dụng nhiều bởi 1 số lợi ích sau:

  • Đánh giá toàn diện: Kỹ năng, kiến thức, thái độ và tính cách
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí
  • Cấu trúc rõ ràng, đảm bảo tính khách quan, rõ ràng và minh bạch
  • Dễ dàng phân tách câu hỏi
  • Nhanh, dễ chấm điểm

Đặc biệt với các công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao như: IT, digital marketing, ngân hàng,… sẽ cần bài test tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự.

Tuy nhiên, việc sử dụng bài test dạng trắc nghiệm vẫn còn 1 số hạn chế như ứng viên đưa ra quan điểm, ý kiến mà chỉ chọn đáp án. Bài test này dùng để kiểm tra khả năng phù hợp tính cách ứng viên với yêu cầu công việc. Ngoài ra, bài test nhân viên kinh doanh cũng giúp kiểm tra kiến thức bán hàng của ứng viên. hoặc bài test tuyển dụng nhân viên hành chính giúp kiểm tra nghiệp vụ cần thiết của họ.

4.2. Các bài test tuyển dụng IQ

bài test iq tuyển dụng nhân sự

Tải ngay mẫu bài test IQ tuyển dụng nhân sự

Bài test tuyển dụng IQ (Intelligence Quotient) là một dạng kiểm tra được sử dụng để đánh giá và xác định trí thông minh và khả năng tư duy của ứng viên. Bài kiểm tra IQ sẽ giúp lựa chọn được ứng viên có tố chất thông minh, nhiều ý tưởng sáng tạo trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Test IQ nhằm mục đích kiểm tra tư duy logic và năng lực trí tuệ của ứng viên. Bài kiểm tra tuyển dụng này thường được sử dụng khi tuyển các công việc hoặc vị trí có liên quan tới tư duy như:

  • Website developer, software engineering, IT, …
  • Business Analytics, Automation,…
  • Digital marketing, PR, SEO,…

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4.3. Mẫu các bài test tuyển dụng nhân sự về EQ và tiếng Anh

bài test eq tuyển dụng nhân sự

Tải ngay mẫu bài test EQ tuyển dụng nhân sự

Vì yêu cầu và đặc thù của một số vị trí, năng lực EQ rất quan trọng. Như vị trí chăm sóc khách hàng, lĩnh vực dịch vụ,… hoặc các vị trí liên quan đến quản lý, lãnh đạo. Bởi những vị trí này cần khả năng xử lý linh hoạt, khéo léo với nhân sự hoặc khách hàng.

Bài kiểm tra tuyển dụng nhân sự về EQ (Emotional Quotient test) giúp đánh giá khả năng trí tuệ cảm xúc của ứng viên. Chỉ số EQ thể hiện khả năng cân bằng, tiết chế và điều khiển cảm xúc của cá nhân.

Do vậy, bài test EQ thường được sử dụng nhiều hơn ở vị trí quản lý hoặc liên quan tới dịch vụ, giao tiếp nhiều. Bởi vị trí quản lý thường áp lực cao hơn, cần phải kiểm soát cảm xúc tốt và cần làm việc với nhiều bộ phận và giao tiếp với nhân viên cấp dưới. Do vậy, vị trí quản lý cần luôn giữ cái đầu lạnh để ra quyết định và xử lý mềm mỏng các mối quan hệ.

Hiện nay, có 1 số trang cung cấp bài test tuyển dụng EQ miễn phí như: 

  • testiq.edu.vn/test-eq
  • rhumsaintaubin.com/test-eq
  • testiq.vn/test-eq.html

Ngoài ra, các bài test ngôn ngữ cũng được sử dụng để kiểm tra khả năng sử dụng ngoại ngữ của ứng viên. Kết hợp mục tiêu này, MISA xin dành tặng anh chị một bài test EQ bằng tiếng Anh. Từ đó, giúp HR kiểm tra được cả hai khả năng của ứng viên!

Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự bằng tiếng anh:

bài test iq tuyển dụng nhân sự bằng tiếng anh

Tải ngay mẫu bài test tuyển dụng nhân sự bằng tiếng anh

4.4. Mẫu các bài test tuyển dụng kiểm tra tố chất lãnh đạo

bài test tuyển dụng nhân sự về tố chất lãnh đạo

Tải ngay mẫu bài test tuyển dụng nhân sự kiểm tra tố chất lãnh đạo

Mẫu kiểm tra tố chất lãnh đạo của ứng viên thường được áp dụng cho vị trí liên quan tới quản lý như trưởng nhóm, trưởng phòng, quản lý, giám đốc, … Do đó bài test sẽ bao gồm những câu hỏi về kiến thức quản trị, chuyên môn và các tình huống thường gặp trong công ty. Do vị trí lãnh đạo, quản lý cần yêu cầu cả kiến thức chuyên môn và xử lý lãnh đạo đội nhóm.

4.5. Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh

bài test trắc nghiệm tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Tải ngay mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Vị trí nhân viên kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán, bán hàng, mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Do đó để tuyển dụng cho vị trí nhân viên kinh doanh, ứng viên cần có kiến thức nhất định, khả năng chịu áp lực, tự tin, giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống cụ thể.

Qua bài kiểm tra, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được mức độ phù hợp về chuyên môn cũng như kĩ năng công việc mà công ty yêu cầu. Độ phù hợp yêu cầu càng cao thì tỉ lệ giữ chân nhân sự càng cao. Vậy để đánh giá toàn diện ứng viên nhân viên kinh doanh, bài test cần gồm 2 phần với những câu hỏi kiến thức và thái độ với công việc.

5. Cách tổ chức thi tuyển dụng sàng lọc hiệu quả

5.1. Xu hướng tổ chức thi online

phần mềm tuyển dụng misa amis

Dùng ngay miễn phí

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng cách thi tuyển online thay vì hoàn toàn theo hình thức phỏng vấn tuyển dụng theo cách truyền thống để sàng lọc ứng viên. Việc tổ chức thi tuyển online mang lại lợi ích cho cả ứng viên và đơn vị tuyển dụng. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí tuyển dụng và linh hoạt hơn trong khâu tổ chức. Nhà tuyển dụng chỉ cần tìm kiếm địa điểm phỏng vấn cho việc thiết kế câu hỏi, chấm điểm và lưu trữ thông tin vào hồ sơ ứng viên.

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề trên với AMIS Tuyển dụng. Phần mềm quản lý tuyển dụng này cung cấp chức năng thi tuyển online. Từ đó, giúp HR tiết kiệm thời gian thiết kế câu hỏi, chấm điểm và lưu trữ thông tin vào hồ sơ ứng viên.

5.2. Xử lý & quản lý thông tin và kết quả bài test tuyển dụng 

Sau khi hoàn thành bài thi, HR thường gặp khó khăn trong việc tổng hợp kết quả vào hồ sơ ứng viên tương ứng. Việc tổng hợp thủ công báo cáo tuyển dụng bằng Excel dễ gây ra sai sót. Từ đó, kết quả của ứng viên dễ bị nhầm lẫn hoặc tuyển sai người.

Một khó khăn khác trong quy trình tuyển dụng chính là tổng hợp báo cáo tuyển dụng. Việc sử dụng các bài test làm tăng số vòng tuyển dụng của doanh nghiệp. Do vậy, tổng hợp thông tin về cả quy trình tuyển dụng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự của MISA AMIS chính là phương pháp tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp!

Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

Dùng ngay miễn phí

MISA AMIS Tuyển dụng là phần mềm quản lý hoạt động tuyển dụng, 1 trong phân hệ chính của bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM với các tính năng như:

  • Tìm kiếm, kết nối và tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng ở mọi nơi
  • Quản lý hồ sơ ứng viên tập trung 1 nơi
  • Tự động tổng hợp nhận xét, kết quả thi, phỏng vấn vào hồ sơ ứng viên.
  • báo cáo tuyển dụng trực quan, báo cáo hiệu quả tuyển dụng theo chiến dịch, theo kênh.
  • Tự động nhập liệu thông tin ứng viên vào phần mềm và quản lý tập trung
  • Tích hợp sẵn nhiều website tuyển dụng miễn phí
  • AMIS Tuyển dụng hỗ trợ mọi nghiệp vụ tuyển dụng chỉ trên 1 nền tảng duy nhất, giao diện thân thiện, dễ dùng, giảm thiểu thời gian, chi phí tuyển chọn nhân sự.
  • Nằm trong hệ sinh thái MISA AMIS – Dễ dàng kết nối với các phần mềm khác như kế toán, chấm công, tính lương giúp quản trị nhân sự toàn diện và hiệu quả hơn.
  • Phần mềm được phát triển bởi chuyên gia nhiều kinh nghiệm – 30 năm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp phần mềm với nhiều giải thưởng danh giá.

Trên đây là toàn bộ Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự được thiết kế sẵn theo vị trí và loại hình bài test. Hi vọng với những mẫu này, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tùy biến nhằm kiểm tra và đánh giá ứng viên chính xác nhất. Qua đó lựa chọn được ứng viên phù hợp cho Doanh nghiệp.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả