Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Các bài test tuyển dụng nhân sự mới nhất – Tải miễn...

Bài test tuyển dụng nhân sự hiện đang được sử dụng rộng rãi trong quy trình tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp. Việc sử dụng các bài test tuyển dụng giúp nâng cao chất lượng ứng viên và giảm chi phí tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn các mẫu bài test tuyển dụng. Hơn thế nữa, việc áp dụng hiệu quả bài kiểm tra vào quy trình tuyển dụng cũng gặp nhiều khó khăn. Hãy cùng MISA tìm hiểu về các mẫu kiểm tra mới nhất và cách quản lý hiệu quả trong bài viết dưới đây.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Mẫu các bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Các bài test tuyển dụng nhân sự được sử dụng như một phần trong quy trình tuyển dụng chuẩn của doanh nghiệp. Bài test tuyển dụng nhân sự nhằm mục đích đánh giá và sàng lọc ứng viên. Từ đó, nâng cao chất lượng tuyển dụng hơn.

Mỗi doanh nghiệp có một tiêu chí đánh giá ứng viên riêng. Do vậy, các mẫu bài test tuyển dụng nhân sự cũng rất đa dạng. Các bài test tuyển dụng nhân sự sẽ đánh giá khía cạnh khác nhau của ứng viên như:

  • Kiểm tra IQ, EQ
  • Kiểm tra logic
  • Kỹ năng mềm, xử lý tình huống
  • Kiểm tra khả năng ngôn ngữ,…

Tải toàn bộ mẫu câu hỏi test tuyển dụng TẠI ĐÂY

Các mẫu bài test nhân sự hành chính
Các mẫu bài test nhân sự hành chính

2. Lợi ích khi sử dụng các bài test tuyển dụng

Hiện nay, nhiều công ty sử dụng các bài test tuyển dụng nhân sự trong quy trình tuyển dụng của mình. Thậm chí, trong quy trình tuyển dụng công chức, các bài kiểm tra cũng hay được sử dụng.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Tâm lý học và Ứng dụng vào năm 2019, các bài test tuyển dụng nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Nâng cao kết quả tuyển dụng: Tăng chất lượng ứng viên, giảm tác động bất lợi đến thương hiệu tuyển dụng, giảm lượng ứng viên không đủ tiêu chuẩn,…
  • Tăng kết quả xin việc của ứng viên: Tăng cơ hội làm việc, giảm thất vọng, tránh lãng phí nguồn lực của ứng viên,…

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2.1. Tăng chất lượng ứng viên

Việc áp dụng các bài test tuyển dụng nhân sự vào quy trình tuyển dụng sẽ giúp tăng chất lượng ứng viên. Bài nghiên cứu trên chỉ ra rằng, các ứng viên có điểm cao sẽ khuyến khích việc nộp hồ sơ vào vòng kế tiếp của đợt tuyển dụng hơn.

Do vậy, doanh nghiệp có thể sàng lọc ứng viên có năng lực hoặc chưa phù hợp với công việc. Ngoài ra, ứng viên được chọn sẽ có khả năng thích nghi với tổ chức và doanh nghiệp nhanh hơn.

Xem thêm: Top phần mềm nhân sự tốt nhất

2.2. Giảm chi phí tuyển dụng, tăng hiệu quả làm việc

Đây chính là một lợi ích khác được phân tích khi áp dụng các bài test nhân viên kinh doanh. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí tuyển dụng của mình hơn nhờ bài test này.

Việc sàng lọc ứng viên thông qua bài test giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuyển dụng. Hơn nữa, các mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh cho thấy hiệu quả trong hiệu suất làm việc của ứng viên.

Có điểm số cao từ bài test tuyển dụng nhân sự sẽ làm tăng động lực làm việc của nhân viên trong thời gian nhận việc. Hơn thế nữa, nó cũng giúp công ty phát hiện ra điểm thiếu trong đào tạo và sàng lọc. Từ đó, giúp nhân viên nhanh chóng cải thiện kỹ năng và bắt nhịp công việc tốt hơn.

Các bài kiểm tra giúp nâng cao chất lượng ứng viên
Các bài kiểm tra giúp nâng cao chất lượng ứng viên

2.3. Tạo sự công bằng, nâng cao thương hiệu tuyển dụng

Việc đánh giá ứng viên thông qua các mẫu bài test tuyển dụng nhân sự sẽ tăng tính công bằng cho ứng viên. Thông qua điểm bài thi, ứng viên sẽ hiểu hơn về năng lực bản thân. Từ đó, tạo ra sự công bằng trong quy trình tuyển dụng tại công ty.

Điều này có nghĩa, tỷ lệ thất vọng của ứng viên sẽ giảm đi. Sử dụng các bài test tuyển dụng nhân sự cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty, nâng cao uy tín thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Do vậy, ứng viên sẽ không phàn nàn về thương hiệu tuyển dụng. Thay vào đó là sự tôn trọng và những cảm xúc tích cực khác.

>>> Đọc thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng.Nhận tư vấn miễn phí hướng dẫn thu hút ứng viên

3. Rào cản trong việc áp dụng các bài test tuyển dụng

Có hai khó khăn chính trong việc áp dụng các bài test tuyển dụng nhân sự tại doanh nghiệp:

3.1. Không có sẵn các mẫu bài test tuyển dụng nhân sự

Không phải doanh nghiệp nào cũng đưa bài test nhân viên kinh doanh, test Tiếng Anh tuyển dụng, bài test EQ tuyển dụng,… vào trong quy trình chiêu mộ nhân tài của mình.

Do đó, khi muốn tối ưu chi phí tuyển dụng, HR thường gặp khó khăn trong việc tổng hợp các loại mẫu bài test tuyển dụng. Lý do bởi có rất nhiều loại bài test tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự. Điều này gây hoang mang và khiến HR khó lựa chọn bài test phù hợp với mục đích kiểm tra ứng viên của doanh nghiệp. Việc sử dụng sai bài test sẽ khiến HR hiểu sai về ứng viên và giảm hiệu quả tuyển dụng.

3.2. Tổng hợp dữ liệu và đánh giá ứng viên toàn diện

Sử dụng các bài test tuyển dụng nhân sự có nghĩa thêm một bước trong quy trình tuyển dụng. Do vậy, số lượng thông tin ứng viên sẽ nhiều hơn, dễ sai sót hơn.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp HR tổng hợp thông tin trả lời của ứng viên như: Google Form, Survey Monkey,… Mặc dù vậy, những hệ thống này không tự động liên kết tới hồ sơ ứng viên. Do đó, HR cần nhập liệu thủ công kết quả bài test vào hồ sơ ứng viên để quản lý.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

4. Tải miễn phí các bài test tuyển dụng nhân sự mới nhất

Mẫu bài test tuyển dụng rất đa dạng và với mục đích sử dụng khác nhau. Dưới đây, MISA tổng hợp được một số các mẫu kiểm tra để anh chị tham khảo!

Các mẫu bài test rất đa dạng và phù hợp với mọi lĩnh vực của doanh nghiệp
Các mẫu bài test rất đa dạng và phù hợp với mọi lĩnh vực của doanh nghiệp

4.1. Mẫu trắc nghiệm tuyển dụng

Ngoài CV, HR hoàn toàn có thể kiểm tra trình độ chuyên môn của ứng viên thông qua các bài trắc nghiệm tuyển dụng. Trên thực tế, nhiều ứng viên sẽ thể hiện rõ năng lực xử lý vấn đề thông qua bài kiểm tra này. Ngược lại, một số cá nhân sẽ lúng túng khi bắt tay vào công việc.

Đặc biệt với các công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao như: IT, digital marketing, ngân hàng,… sẽ cần bài test tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự.

Ngoài ra, bài test nhân viên kinh doanh cũng giúp kiểm tra kiến thức bán hàng của ứng viên. hoặc bài test tuyển dụng nhân viên hành chính giúp kiểm tra nghiệp vụ cần thiết của họ.

4.2. Các bài test IQ khi đi phỏng vấn

Các bài kiểm tra IQ được sử dụng vô cùng rộng rãi tại các doanh nghiệp. Thông qua bài kiểm tra này, HR có thể phát hiện các ứng viên tiềm năng. 

Test IQ nhằm mục đích kiểm tra tư duy logic và năng lực trí tuệ của ứng viên. Bài test này thường được sử dụng khi tuyển các công việc liên quan tới tư duy như:

  • Website developer, IT, software engineering…
  • Business Analytics, Automation,…
  • Digital marketing, PR, SEO,…

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4.3. Mẫu các bài test tuyển dụng nhân sự về EQ và tiếng Anh

Ngoài các kỹ năng, doanh nghiệp cũng muốn kiểm tra trí tuệ cảm xúc của ứng viên. EQ test (Emotional Quotient test) là lựa chọn phổ biến của doanh nghiệp. Chỉ số này chỉ ra khả năng cân bằng, tiết chế và điều khiển cảm xúc của một cá nhân.

Do vậy, bài test EQ thường được sử dụng nhiều hơn ở vị trí quản lý. Lý do bởi công việc quản lý thường gặp nhiều áp lực và phải kiểm soát cảm xúc tốt. Ngoài ra, cấp quản lý cũng cần làm việc với nhiều nhân viên cấp dưới. Do vậy, họ cần giữ tỉnh táo để luôn đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

Anh chị có thể tham khảo một vài website cung cấp các bài test tuyển dụng EQ miễn phí như: 

  • testiq.edu.vn/test-eq
  • rhumsaintaubin.com/test-eq
  • testiq.vn/test-eq.html

Ngoài ra, các bài test ngôn ngữ cũng được sử dụng để kiểm tra khả năng sử dụng ngoại ngữ của ứng viên. Kết hợp mục tiêu này, MISA xin dành tặng anh chị một bài test EQ bằng tiếng Anh. Từ đó, giúp HR kiểm tra được cả hai khả năng của ứng viên!


5. Cách tổ chức thi sàng lọc hiệu quả

5.1. Xu hướng tổ chức thi online

Từ trước khi đại dịch bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng cách thi tuyển online để sàng lọc ứng viên. Hiện tại, việc thi online được sẽ được áp dụng rộng rãi hơn nữa.

Mặc dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có cơ sở hạ tầng công nghệ để làm điều đó. Số ít các doanh nghiệp áp dụng phương pháp này sử dụng công nghệ nội bộ. Phần còn lại thường nhờ đến sự hỗ trợ của các bên thứ ba. Điều này dẫn tới chi phí tuyển dụng cao và kém linh hoạt trong khâu tổ chức.

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề trên với AMIS Tuyển dụng. Phần mềm quản lý tuyển dụng này cung cấp chức năng thi tuyển online. Từ đó, giúp HR tiết kiệm thời gian thiết kế câu hỏi, chấm điểm và lưu trữ thông tin vào hồ sơ ứng viên.

Tham khảo tính năng thi tuyển online của AMIS Tuyển dụng dưới đây!

5.2. Quản lý thông tin sau khi làm bài test tuyển dụng 

Sau khi hoàn thành bài thi, HR thường gặp vấn đề trong việc tổng hợp kết quả vào hồ sơ ứng viên tương ứng. Việc tổng hợp thủ công báo cáo tuyển dụng bằng Excel dễ gây ra sai sót. Từ đó, kết quả của ứng viên không được công nhận. Trường hợp xấu hơn dẫn đến việc tuyển sai người.

Một khó khăn khác trong quy trình tuyển dụng chính là tổng hợp báo cáo tuyển dụng. Việc sử dụng các bài test làm tăng số vòng tuyển dụng của doanh nghiệp. Do vậy, tổng hợp thông tin về cả quy trình tuyển dụng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự của MISA chính là phương pháp tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp!

AMIS Tuyển dụng là phần mềm có nhiều tính năng hiện đại, nằm trong bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM với các tính năng như:

  • Tự động sàng lọc và gợi ý hồ sơ nhân viên thông qua CV.
  • Tự động tổng hợp nhận xét, kết quả thi, phỏng vấn vào hồ sơ ứng viên.
  • Đưa ra báo cáo tuyển dụng trực quan, thống kê hiệu quả của cả quy trình tuyển dụng.
  • Tự động nhập liệu thông tin ứng viên vào phần mềm và quản lý tập trung.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

Chỉ với AMIS Tuyển dụng, anh chị có thể TIẾT KIỆM 50% thời gian xử lý nghiệp vụ tuyển dụng. Hơn thế nữa, công ty có thể nâng cao chất lượng thương hiệu tuyển dụng thông qua hệ thống website tuyển dụng miễn phí và đẹp mắt.

Những lý do nên sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA

  • Phần mềm được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ công ty MISA – đơn vị có 29 năm trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, nhận nhiều giải thưởng danh giá.
  • AMIS Tuyển dụng hỗ trợ mọi nghiệp vụ tuyển dụng chỉ trên 1 nền tảng duy nhất, giao diện thân thiện, dễ dùng, giảm thiểu thời gian, chi phí tuyển chọn nhân sự.
  • Phần mềm được nhiều công ty lớn trên cả nước tin dùng và đánh giá là phù hợp nhất trong tuyển dụng.
  • Chưa hết, AMIS Tuyển dụng liên kết với các tính năng lưu trữ thông tin, kế toán, chấm công, tính lương giúp quản trị nhân sự toàn diện và hiệu quả hơn.
Đừng bỏ lỡ: TOP 10 phần mềm tuyển dụng tốt nhất tại Việt Nam và Thế Giới

Với những mẫu bài test tuyển dụng cùng sự hỗ trợ của công nghệ, MISA tin rằng anh chị có thể tự tin dẫn đầu trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài!

Trải nghiệm miễn phí ngay 14 ngày sản phẩm AMIS Tuyển dụng ngay hôm nay!

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]