Quan hệ lao động An ninh nhân sự Thủ tục hành chính nhân sự quan trọng trong doanh...

[Cập nhật t8.2021] [Tài liệu COVID-19] Thủ tục hành chính nhân sự quan trọng trong doanh nghiệp

Dịch COVID-19 đã và đang diễn biến cực kỳ phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng. Do vậy, để đối phó với tình hình này, nhà quản lý nhân sự cần đặc biệt thông thái để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đồng thời thúc đẩy tinh thân và khả năng làm việc của nhân viên, đảm bảo tăng trưởng của doanh nghiệp giữa mùa dịch bệnh.

Mục lục Hiện

1. Bối cảnh đại dịch COVID-19, tính tới tháng 8, 2021

1.1. Xu hướng đại dịch COVID-19, năm 2021

Tính tới thời điểm hiện nay (tháng 8,2021), trên thế giới đã có 198.000.000 người mắc COVID-19, 4.220.000 người tử vong, với các triệu chứng thường thấy: sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, viêm kết mạc, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái. 

Đây đều là những biển hiện của bệnh viêm đường hô hấp thông thường, với diễn biến lây lan đặc biệt nhanh, và được coi là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất tính tới thời điểm hiện nay trên toàn thế giới.

Những người mắc COVID-19 thường có thể tự hồi phục mà không cần nhập viện, tuy nhiên căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm khi trở nặng, người bệnh có thể mất hô hấp hoàn toàn dẫn tới tử vong. 

Hiện nay, chỉ riêng tại Việt Nam, đã có 150.000 người mắc COVID-19, với tỷ lệ tử vong tới 1.306, với tổng số ca mắc lớn nhất tại TP HCM, lên tới 96,028, với gần 1.000 ca tử vong. 

Qua đó, kể từ giữa tháng 7 2021, nhà nước Việt Nam đã ban hành hàng loạt các yêu cầu giãn cách xã hội tới các địa phương thuộc quốc gia, để có thể đẩy lùi được bệnh COVID-19 nhanh chóng nhất.

1.2. 6 loại vaccine đã được công bố

Sau rất nhiều nỗ lực, nhà nước Việt Nam hiện đã và đang nhập rất nhiều loại vaccine về, với mục tiêu ‘miễn dịch cộng đồng’ cho toàn xã hội, để có thể sống chung được với COVID-19. Nhân sự nay đã có thể đăng ký tiêm vaccine tại doanh nghiệp, qua đó bộ phận quản lý nhân sự cần có trách nhiệm liên lạc để lấy những thông tin được ban hành ở cơ quan chính quyền địa phương, để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cán bộ làm việc trong doanh nghiệp, khu vực sản xuất, nhà máy… Cùng tham khảo 6 loại vaccine đã được công bố, tính tới thời điểm tháng 8, 2021

  • Vaccine BIBP, được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh, Sinopharm, là loại vaccine bất hoạt, được tiêm trực tiếp vào bắp tay.
  • Vaccine BioNTech, Pfizer: tới từ Mỹ, được nghiên cứu và sản xuất bởi BioNTech, Fosun Pharma, Pfizer, với tên nghiên cứu: BNT162b2, loại ARN và được tiêm trực tiếp vào bắp tay.
  • Vaccine Johnson & Johnson được nghiên cứu và sản xuât bởi Công ty Dược phẩm Janssen, tên nghiên cứu JNJ-78436735 (Ad26.COV2.S), là véc-tơ vi-rút không nhân lên, đưa vào cơ thể và theo đường cơ bắp
  • Vaccine Moderna: được nghiên cứu và sản xuất bởi Moderna, NIAID, tên nghiên cứu mRNA-1273, là vaccine ARN, đưa vào cơ thể theo đường cơ bắp
  • Vaccine Oxford, AstraZeneca được phát triển và sản xuất bởi AstraZeneca, Đại học Oxford, với tên nghiên cứu: AZD1222 (ChAdOx1), là véc-tơ vi-rút không nhân lên, đưa vào cơ thể theo đường tiêm bắp
  • Vaccine Sputnik V: tới từ nước Nga, được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Gamaleya

Phần lớn đây đều là vaccine đã được FDA Mỹ kiểm định, với tính an toàn cao. Với cơ chế đưa virus COVID-19 (đã bị vô hiệu hóa) và cơ thể để kích thích tự sản sinh kháng nguyên tự nhiên, anh chị cần lưu ý rằng, đây đều là các loại vaccine mới nhất, nhưng ko thể đảm bảo 100% có hiệu quả tới cộng đồng sử dụng, với các dấu hiệu mệt mỏi, ốm sốt sau khi tiêm.

Các triệu chứng này sẽ giảm bớt từ 1-2 tuần tính từ ngày tiêm, và phần lớn các vaccine đều cần được tiêm 2 mũi. Do vậy, ngay sau khi doanh nghiệp tiêm vaccine, quản lý nhân sự nên sắp xếp để nhân viên có thể nghỉ ngơi từ 1-2 ngày, trước khi qua trở lại làm việc, cũng như bám sát thông tin từ cơ quan địa phương để có lịch tiêm mũi 2 trong thời gian sớm nhất.

Theo: HCDC – 4 nhóm đối tượng sàng lọc, đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine chống chủng virus COVID-19

1.3. Luật & chỉ thị về COVID-19

Hiện nay, để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, Chính phủ Việt Nam đã ban hành 3 Chỉ thị 15,16,19 cực kỳ quan trọng như sau:

Theo: Hanoimoi

Qua đó, người lao động, người sử dụng lao động và người dân nói chung cần có trách nhiệm tải ứng dụng BlueZone và thực hiện khai báo Y tế thường xuyên, với mục tiêu phòng tránh và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

2. Ảnh hưởng của COVID-19 tới quản lý nhân sự

2.1. Trách nghiệm của quản lý nhân sự trong bối cảnh đại dịch COVID-19

2.1.1. Kiểm soát nhân sự nơi công sở

Tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động và khách đến thăm và làm việc trước khi vào nhà máy, xí nghiệp.

Thực hiện khai báo y tế đối với tế đối với tất cả người lao động làm việc tại nhà máy, xí nghiệp và khách đến thăm và làm việc, đặc biệt đối với lao động sau khi nghỉ phép, đi công tác nhiều ngày, nhân viên đi ra khỏi địa phương 

Khai báo y tế với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Bộ phận tiếp nhận phiếu khai báo y tế kiểm tra địa điểm đối tượng đã di chuyển trong 14 ngày qua, nếu người khai đã đi qua vùng dịch (được Ban chỉ đạo chống dịch của công ty cập nhật hàng ngày của Bộ Y tế) phải báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Doanh nghiệp.

Lưu ý: Nếu người lao động hoặc khách hàng liên hệ công tác có đi qua vùng dịch (theo khuyến cáo của Bộ Y tế) phải đảm bảo đã đủ thời gian cách ly; Nếu chưa đủ thời gian cách ly, hướng dẫn đưa vào phòng cách ly tạm thời. Báo cáo với cán bộ đầu mối phòng chống dịch tại cơ sở lao động; liên hệ Trung tâm y tế địa phương để có phương án giải quyết.

Lưu và kiểm soát hồ sơ khai báo y tế của người lao động và khách hàng đến thăm và làm việc tại nhà máy, xí nghiệp. Cập nhật thông tin tình hình diễn biến dịch bệnh và kịp thời thông tin đến người lao động.

Thực hiện bố trí chỗ ngồi giãn cách tối thiểu theo yêu cầu của ngành Y tế tại từng thời điểm cụ thể; đảm bảo giãn cách khi người lao động vào khu vực làm việc, khi xếp hàng…

Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh… tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết.

Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh. Bố trí suất ăn riêng cho người lao động; đảm bảo giãn cách khi sử dụng phòng ăn tập thể.

Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Nghiêm cấm người lao động khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi, với hình thức và quy định phạt đi kèm nếu không tuân thủ. 

Nếu tổ chức đưa, đón người lao động phải đảm bảo các quy định như hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông công cộng.

Bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai và giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại các bộ phận của doanh nghiệp.

Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch của doanh nghiệp. Lập phương án phòng, chống dịch Covid-19 dựa trên quy định của nhà nước cụ thể, rõ ràng

Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc người lao động thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và các biện pháp dự phòng tại khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Niêm yết số điện thoại Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ sở, doanh nghiệp, số điện thoại cơ quan chức năng (Trung tâm y tế quận/huyện, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tỉnh, Sở Y tế, …) tại nơi làm việc, tại mỗi xưởng, mỗi tổ để gọi khi cần thiết.

2.1.2. Công tác tuyên truyền 

Tổ chức tuyên truyền cho người lao động hiểu về sự lây nhiễm và biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Dán các thông tin tuyên truyền, khẩu hiệu về các biện pháp phòng chống dịch, cách nhận biết bệnh COVID-19, thông điệp 5K, đeo khẩu trang đúng cách, thời điểm cần rửa tay,…tại các vị trí dễ nhìn thấy và công nhân thường xuyên qua lại như khu vực bảng tin, khu vực nhà ăn, uống nước.

Cập nhật tình hình dịch bệnh, vùng đang có dịch, vùng chỉ định cách ly hằng ngày và tuyên truyền cho người lao động thông qua các hình thức như bảng tin, phát loa, các group trên mạng xã hội, email, cần nhấn mạnh thời điểm cập nhật, nguồn thông tin. 

2.1.3. Xử trí khi có trường hợp mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng và khó thở tại nơi làm việc

Khi phát hiện người lao động có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại nơi làm việc cần thực hiện theo các bước sau:

  1. Thông báo cho cán bộ quản lý cơ sở lao động và cán bộ y tế tại cơ sở lao động.
  2. Cán bộ quản lý/ cán bộ y tế cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách.
  3. Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1m với những người khác.
  4. Đưa đến khu vực cách ly đã được bố trí tại cơ sở lao động.
  5. Yêu cầu đối tượng tự cách ly tạm thời tại nơi làm việc, trong khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách biệt với khu làm việc (nếu có thể). Phòng cách ly tạm thời phải thoáng khí, thông gió tốt; Hạn chế đồ đạc trong phòng; Có chỗ rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trên 60% nồng độ cồn khi không có điều kiện rửa tay bằng xà phòng; Có thùng đựng rác có nắp đậy kín; Có khu vực vệ sinh riêng.
  6. Gọi điện cho trạm y tế gần nhất, đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và nếu cần thì đến cơ sở y tế khám và điều trị.
  7. Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển đến cơ sở y tế.
  8. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của người lao động đó.

Sau đó, người quản lý nhân sự cần thực hiện quy trình ứng phó khẩn cấp với doanh nghiệp, nhà máy, công xưởng như đã nêu ở mục 2.2.

Dịch COVID-19 làm đảo lộn cuộc sống

2.1.4. Phát hiện và báo cáo các dấu hiệu bệnh COVID-19 trong sự kiện tại doanh nghiệp

Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến danh mục và các dấu hiệu cảnh báo về đại dịch COVID-19 tới tất cả các bộ phận của doanh nghiệp.

Phân công nhân sự đầu mối ghi nhận và báo cáo dấu hiệu cảnh báo. Khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo phải thông báo ngay cho đơn vị quản lý bằng điện thoại hoặc thư điện tử (email) hoặc gọi điện đến đường dây nóng.

Chú ý: công nhân, nhân viên có triệu chứng hô hấp không được đến nơi làm việc, phải khai báo với nhà quản lý và đi khám bệnh. Chỉ đi làm khi hết các triệu chứng viêm hô hấp.

2.2. Quy trình ứng phó khẩn cấp với doanh nghiệp, nhà máy, công xưởng

Ngoài các nghiệp vụ cơ bản để có thể ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19, theo CDC Đồng Nai, hiện giờ nhà máy đang phân loại nhân sự, công nhân thành 3 nhóm, với 3 quy trình khác nhau:

2.2.1. Quy trình 1: Nhân viên viêm đường hô hấp cấp

Ngay khi nhận được thông tin nhân viên có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, quản lý có trách nhiệm thông báo ngay cho ban phòng chống COVID-19 địa phương, đồng thời cách ly tạm thời và lập danh sách những người đã có tiếp xúc gần với đối tượng. 

Nhân viên có biểu hiện mắc bệnh sẽ được đưa đi xét nghiệm lấy mẫu ngay sau đó, còn nhóm nhân viên vào danh sách tiếp xúc gần cần tự ý thức cách ly tại nhà, để đợi có kết quả xét nghiệm từ cơ quan dịch tễ. 

Nếu nhân viên âm tính với COVID-19, sẽ phải tiếp tục đợi xét nghiệm lần 2, lần 3 để đảm bảo kết quả chuẩn xác, và chỉ được về với địa phương khi có chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Nếu dương tính, ngay lập tức sẽ được đi cách ly theo quy định, cùng với danh sách những ai đã có tiếp xúc gần.

2.2.2. Quy trình 2: Nhân viên được xác định là F1 khi đang làm việc tại công ty

Nhân viên được cách ly tạm thời ngay lập tức, đồng thời lập danh sách F2,F3. Qua đó, F1 sẽ được đưa đi cách ly theo quy định của địa phương, còn nhóm F2-F3 sẽ tự cách ly tại nhà. 

Nếu kết quả xét nghiệm của F1,F2,F3 là âm tính, sẽ chờ thêm ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, và sẽ chỉ có thể về địa phương khi có ý kiến phê duyệt. 

Nếu dương tính, F0 sẽ được đưa vào viện ngay lập tức, và tái lập lại danh sách F1,F2,F3, bắt buộc cách ly theo quy định của pháp luật.

2.2.3. Quy trình 3: Nhân viên là F1 khi không có mặt tại doanh nghiệp

Qua đó, nhân viên sẽ được đưa đi cách ly ngay lập tức để lấy kết quả xét nghiệp. Tại doanh nghiệp, ban chỉ đạo phòng chống dịch sẽ lên danh sách F2,F3, cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm.

2.2.4. Quy trình 4: Nhân viên là F0 khi đang làm việc tại doanh nghiệp 

Đây chính là tình huống rất khẩn cấp, bắt buộc doanh nghiệp phải dừng hoạt động khẩn cấp. Tiếp theo, sẽ di chuyển F0 đến khu cách ly tạm thời, tiến hành truy vết và lập danh sách F1,F2,F3. Qua đó, doanh nghiệp bắt buộc phải đóng cửa ít nhất 14 ngày đến 1 tháng để đảm bảo không có ca F0 phát sinh nào trong thời gian làm việc.

Qua đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp bắt buộc phải ký biên bản xác nhận tuân thủ luật pháp để phòng chống COVID-19 khi doanh nghiệp mở cửa hoạt động giữa mùa dịch bệnh.

Quản lý nhân sự dịch COVID-19
Quản lý nhân sự dịch COVID-19

2.3. Phòng chống lây nhiễm trong khu vực làm việc, sản xuất

Đây là những quy định đặc biệt quan trọng, và quản lý nhân sự cần đảm bảo rằng nhân viên đã chấp hành nghiêm ngặt để đảm bảo tính an toàn khi làm việc nơi công sở

Có đầy đủ dung dịch khử khuẩn, sát trùng tay tại mỗi khu vực ra vào của doanh nghiệp

Lưu thông không khí trong văn phòng, bằng cách sử dụng nhiều quạt. Nếu văn phòng dùng nhiều điều hòa, ngay khi kết thúc ngày làm việc, cần phải mở cửa tạo sự thông thoáng.

Đeo khẩu trang đối với 100% người lao động trong suốt thời gian làm việc, đi họp hay trong ca sản xuất. 

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người lao động qua các phương tiện truyền thông tại công ty, với các hình thức như dán bích chương, phát loa và sử dụng thư điện tử,…

Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định, cần đẩy rác đi trong ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn. Doanh nghiệp cần bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện.

Khi có quy định giãn cách xã hội của Chính phủ hoặc Ban Chỉ Đạo quốc gia hoặc Bộ, ngành liên quan thì số lượng/ mật độ người tập trung tại phân xưởng phải tuân thủ theo yêu cầu tại thời điểm đó.

Nồng độ yêu cầu về dung dịch khử khuẩn hàng ngày:

  • Dung dịch tẩy rửa bồn gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc  
  • Dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính sau khi pha hoặc cồn 70%. Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày. Dùng cồn 70% để lau các bề mặt thiết bị điện tử dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc có tiết diện nhỏ.
  • (Nếu công ty sử dụng hóa chất tẩy rửa khác, đề nghị hóa chất đó nằm trong Danh mục cho phép của Bộ Y tế và thực hiện đúng hướng dẫn.)

Điền thông tin để tải về: Phương pháp khử trùng, khử khuẩn




Nhân viên dọn dẹp cần vệ sinh ít nhất 30 phút sau khi vệ sinh khử khuẩn mới làm việc lại ở khu vực đó. Cần phải lau rửa bàn ghế sạch sẽ bằng dung dịch khử khuẩn.

Với các bề mặt bẩn phải được làm sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa và nước trước khi khử khuẩn. Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang, quần áo bảo hộ khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn. Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, phân xưởng, gian bán hàng, các bề mặt có tiếp xúc: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.

Đối với các vị trí tiếp xúc thường xuyên như bàn phím máy tính,bảng điều khiển, điện thoại dùng chung…: khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày. Đối với khu vệ sinh chung: Vệ sinh khử khuẩn ít nhất 02 lần/ca làm việc, ngày.

Điền thông tin để tải về các tài liệu phòng chống dịch tại khu công nghiệp VÀ kịch bản ứng phó COVID-19 tại doanh nghiệp!



Tiêm vaccine - Miễn dịch cộng đồng & tại doanh nghiệp
Tiêm vaccine – Miễn dịch cộng đồng & tại doanh nghiệp

2.4. Ứng phó với dịch COVID-19 hàng ngày tại doanh nghiệp

2.4.1. 3 tại chỗ – mặt trái của 3 tại chỗ

Đây là một trong những phương án phòng chống dịch bệnh cực kỳ quan trọng với khối sản xuất, công xưởng, có thể hiểu là ‘Mô hình sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ, được chỉ đạo bởi Bộ Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội – Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam – Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam dựa theo Công văn 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM, vào ngày 14/7/2021. 

Qua đó, doanh nghiệp tuân thủ quy định ‘3 tại chỗ’ sẽ cần: 

  • Giãn cách, chia ca kíp đảm bảo an toàn khi có công nhân nhiễm COVID-19 
  • Đảm bảo điều kiện về cư trú tập trung của người lao động khi ở lại nhà máy theo quy định
  • Đảm bảo chất lượng bữa ăn, sức khỏe người lao động.

Khối nhà máy, sản xuất lớn không thực hiện phương án Phòng dịch này, sẽ bị yêu cầu ngừng hoạt động ngay lập tức theo chỉ thị 16, với mức phạt lên đến 20 triệu VND.  

Tham khảo ngay: Tài liệu tham khảo thực hiện “ba tại chỗ” (3TC), biên soạn bởi BetterWork Vietnam

2.4.2. Quy định 5k – Sống chung với dịch bệnh

Để chủ động phòng dịch COVID-19 và thiết lập trạng thái hoạt động & sản xuất trong bối cảnh ‘Bình thường mới’, Bộ Y Tế kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện Chung sống an toàn, với thông điệp 5 ca, cụ thể như sau:

  • KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
  • KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
  • KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
  • KHÔNG TỤ TẬP đông người.
  • KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

2.4.3. Mật độ nhà ăn, vệ sinh khử khuẩn

Đây là hoạt động cực kỳ quan trọng, bởi khu vực nhà ăn và sinh hoạt chung chính là địa điểm thường hay bị lây nhiễm nhất, qua đó, người lao động bắt buộc:

  • Di chuyển vào/ ra nhà ăn trật tự, giữ khoảng cách, hạn chế việc tiếp xúc giữa các người lao động, khuyến cáo 1 người/ m2
  • Có ý thức tự vệ sinh khử khuẩn bàn ăn, nhân viên vệ sinh cần có có trách nhiệm kiểm tra và vệ sinh vách ngăn bàn ăn sau mỗi ca ăn.
  • Thực hiện giám sát việc vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, kiểm tra nồng độ dung dịch khử khuẩn được pha đúng quy định.
  • Hạn chế sử dụng tiền mặt và phiếu ăn.
  • Người sử dụng lao động căn cứ trên số người lao động và diện tích nhà ăn tiếp tục thực hiện giãn ca ăn, thêm vách ngăn, bố trí ngồi so le, … 
  • Khuyến khích người sử dụng lao động tổ chức bữa ăn tại chỗ. Hạn chế người lao động tự túc ăn uống ở bên ngoài. 
Phòng chống lây nhiễm COVID-19
Phòng chống lây nhiễm COVID-19

2.4.5. Phòng chống lây nhiễm trong hoạt động xe đưa đón

Xe công cộng, đưa đón được xem là 1 trong những môi trường tiềm ẩn nguy cơ gây bênh cao. Do vậy, nhà quản lý nhân sự cần có trách nhiệm kiểm soát sạch sẽ các loại xe công cộng, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn:

  • Bố trí camera giám sát trên xe (nếu có thể), khuyến khích mở cửa sổ xe để thông thoáng, hạn chế sử dụng máy lạnh, để có thể ‘thoát khí’ ngay sau khi đưa người tới nơi.
  • Trang bị dung dịch sát khuẩn tay chứa trên 60% nồng độ cồn tại vị trí thuận tiện ở cửa xe lên xuống, yêu cầu người lên xe phải rửa tay trước khi lên xe. 
  • Phân công người đo nhiệt độ và thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động trước khi lên xe 
  • Yêu cầu mọi người trên xe phải đeo khẩu trang suốt hành trình. => Dán thông báo trên xe (vị trí dễ thấy), cùng với các thông tin về giữ khoảng cách nơi công cộng
  • Lập danh sách và quản lý danh sách người lao động đi xe. Đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng nhiều xe đưa đón thì cố định danh sách người lao động đi trên từng xe.
  • Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt tay nắm cửa xe, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe, điều hòa trong xe bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,1% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành trước/sau mỗi lần đưa đón. 
  • Với trường hợp thuê xe đưa đón thì trong hợp đồng phải có các quy định vệ sinh khử khuẩn xe trước/sau mỗi lần đưa đón. 
  • Khi có lệnh giãn cách của Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia hoặc Bộ, ngành liên quan thì số lượng người trên xe đưa đón người lao động tuân thủ theo yêu cầu tại thời điểm đó.

Điền thông tin tải về ngay bản cam kết phòng chống dịch tại doanh nghiệp



2.5. Quy trình làm việc từ xa

Làm việc giữa mùa dịch chắc chắn sẽ không dễ xử lý khi nhân viên được tới công sở làm việc. Tuy nhiên, hiện nay, nhà nước Việt Nam đang khuyến khích doanh nghiệp làm việc 50-50 hoặc 100% tại nhà để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Do vậy, doanh nghiệp sẽ cần trang bị những thiết bị công nghệ, cũng như hình thức và phần mềm liên lạc tối tân nhất, để đảm bảo luồng công việc được diễn ra trôi chảy tại doanh nghiệp. 

Tham khảo ngay: Các phương pháp quản lý nhân sự từ xa

Công ty cổ phần MISA là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển dịch quy mô quản lý, để nhân sự có thể làm việc từ xa hiệu quả. Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ và tư vấn anh chị chủ doanh nghiệp các thức: 

  • Quản lý nhân sự từ xa hiệu quả
  • Thực hiện quy trình tuyển dụng từ xa hiệu quả, tiết kiệm chi phí 
  • Cân đối lương thưởng và giữ chân nhân viên mùa dịch
  • Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hiệu quả
  • Phương pháp cắt giảm lương & sa thải người hợp lý

Có thể thấy, đây đều là những thông tin quản trị nhân sự cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, để đảm bảo rằng vẫn có thể tối ưu năng suất lao động, song song với việc cắt giảm chi phí để duy trì ‘sự sống’ của doanh nghiệp xuyên suốt mùa dịch. 

2.6. Quy trình tuyển dụng từ xa

Để thực hiện được quy trình tuyển dụng, tiếp nhận và đào tạo từ xa giữa mùa dịch bệnh thực sự là một bài toán ‘nan giải’, khi nhân sự không thể trực tiếp tiếp xúc với ứng viên. 

Vậy, nhân viên HR trong bối cảnh này cần phải làm gì những gì? 

  • Thực hiện quy trình tiếp nhận online, thông qua group chat chung của doanh nghiệp, để giới thiệu nhân sự mới tới toàn doanh nghiệp 
  • Tuân thủ, gửi đầy đủ các nội dung và hợp đồng quan trọng tới nhân sự trước ngày bắt đầu đi làm.
  • Thực hiện quy trình giới thiệu về văn hóa đoàn thể tại doanh nghiệp thông qua Online Meeting 
  • Trưởng bộ phận quản lý trực tiếp lên kế hoạch đào tạo & các đầu công việc nhẹ nhàng trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày bắt đầu đi làm.
  • Yêu cầu nhân viên duy trì bật cam, tắt mic để tương tác với nhân viên khi làm việc.

Tìm hiểu ngay bí kíp tại AMIS HRM

CTA nhận tư vấn

2.7. Quy trình quản lý phúc lợi & đãi ngộ mùa dịch bệnh

Đâu thực sự là một vấn đề khó xử, nhất là với những doanh nghiệp có thâm niên làm việc lâu năm với lượng nhân sự lớn. Vậy, doanh nghiệp nên tinh chỉnh lương thưởng và giao tiếp với nhân sự thế nào để đảm bảo không giảm năng suất khi làm việc tại nhà? 

Hãy lưu ý rằng, dù có cắt giảm lương sâu đến đâu, doanh nghiệp vẫn sẽ cần đảm bảo: 

  • Mức lương tối thiểu vùng theo đúng quy định
  • Cân đối với quy định trong quy chế lương trước đó
  • Thỏa thuận để giảm thu nhập, với sự chấp thuận từ nhân viên 
  • Làm bao nhiêu trả bấy nhiêu – Lương thưởng được chỉnh theo hiệu quả công việc

Đây đều là những vấn đề khá ‘khó nói’ đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Do vậy, hãy tham khảo thêm: Cắt giảm lương dịch và sắp xếp nhân sự hợp lý, hiệu quả trong dịch COVID-19. 

Dịch bệnh sẽ qua đi, để đón chào một tương lai bừng sáng
Dịch bệnh sẽ qua đi, để đón chào một tương lai bừng sáng

3. Lợi ích khi quản lý nhân sự hiệu quả giữa mùa dịch

Tuy rằng, không ai mong muốn dịch bệnh diễn ra, tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận về sự có mặt của COVID-19, cũng như cách chung sống an toàn với nó. Các anh chị chủ doanh nghiệp đừng vội nản lòng, và hãy nhìn đây chính là cơ hội để:

3.1. Nghỉ ngơi, bừng sáng ý tưởng mới

Sau chuỗi ngày làm việc vất vả, chắc chắn rằng rất nhiều anh chị đã không được nghỉ ngơi với cường độ công việc rất cao. Hãy coi đây là cơ hội để ủ mưu, xây dựng ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong thời gian cách ly, để sáng tạo ra những sản phẩm dịch vụ cực kỳ nổi bật, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ngay sau dịch.

3.2. ‘Ủ mưu’ cho những ngày tháng tươi đẹp khi dịch kết thúc

Đây cũng chính là lúc anh chị có thể nhìn lại bộ máy hoạt động trong suốt thời gian vừa rồi, để rút ra các kinh nghiệm xương máu, đảm bảo rằng bản thân sẽ cải thiện ngay lại bộ máy, thực hiện chiến lược quản trị mùa dịch toàn diện, sẵn sàng & bùng nổ doanh số ngay sau khi dịch bệnh kết thúc

3.3. Tối ưu hóa nguồn nhân lực

Anh chị chủ doanh nghiệp khi đã có thời gian để suy nghĩ và quy hoạch, chắc chắn sẽ tìm ra được nhóm nhân sự cốt cán, có tinh thần làm việc tốt, đẩy mạnh năng suất làm việc vì thành quả được gặt hái trong tương lai. Do vậy, đây chính là lúc anh chị tinh lọc lại nguồn lực quan trọng, cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân sự trong và sau COVID-19, để có thể cùng gặt hái được những thành quả tốt đẹp nhất. 

Khám phá ngay nền tảng quản trị nhân sự hiệu quả AMIS HRM, chính là giải pháp nên sử dụng trong suốt mùa dịch COVID-19. Đây cũng chính là phương thức anh chị chủ doanh nghiệp nên tham khảo để đổi mới và cải tổ cách thức quản lý hiện tại.

Để lại thông tin, dùng thử AMIS HRM miễn phí trong vòng 15 ngày.

CTA dùng thử

4. Tổng kết

Chắc chắn rằng người làm nhân sự sẽ trở nên vất vả hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra cực kỳ phức tạp. Do vậy, hãy thật kiên nhẫn và thực hiện nghiêm ngặt các chỉ thị chống dịch trong thời điểm hiện tại, qua đó đảm bảo rằng xã hội sẽ bước vào giai đoạn tương lai rạng ngời trong thời gian sớm nhất.

Bài viết có tham khảo một số nguồn như: CDC Đồng Nai, CDC Tây Ninh…

Hội thảo trực tuyến: Xây dựng & phát triển văn hóa doanh nghiệp vững mạnh trong bối cảnh mới
Chia sẻ bài viết hữu ích này