Bổ sung Phụ lục giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15

20/08/2024
3470

Ngày 16/08/2024, Tổng cục thuế đã thực hiện nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế HTKK phiên bản 5.2.2 để hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng khai báo và thực hiện các thủ tục thuế theo đúng quy định. Một trong những điểm đáng chú ý là việc bổ sung Phụ lục giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% đối với nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ.

1. Nội dung quy định về việc giảm thuế GTGT tại Nghị quyết 142/2024/QH15

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP về việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ đang được áp dụng thuế suất 10%, ngoại trừ các nhóm sau:

  • Nhóm viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, khai khoáng (không bao gồm than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, các sản phẩm này được liệt kê chi tiết trong Phụ lục I kèm theo Nghị định.
  • Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được liệt kê trong Phụ lục II của Nghị định.
  • Công nghệ thông tin, theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, chi tiết tại Phụ lục III kèm theo Nghị định.

Việc giảm thuế GTGT sẽ được áp dụng đồng nhất tại tất cả các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối với mặt hàng than khai thác bán ra, bao gồm cả than qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín, vẫn được giảm thuế GTGT. Tuy nhiên, các khâu khác ngoài khai thác bán ra không được giảm thuế GTGT.

Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc các Phụ lục I, II và III nêu trên mà không chịu thuế GTGT hoặc chịu thuế GTGT 5% theo Luật Thuế GTGT 2008 thì sẽ tuân theo quy định của Luật và không được giảm thuế GTGT.

Mức giảm thuế GTGT

Mức giảm thuế GTGT trong năm 2024 được phân theo hai phương thức tính thuế.

  • Đối với các cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ, mức thuế GTGT sẽ giảm từ 10% xuống 8%.
  • Còn với các cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh) tính thuế theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu, sẽ được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế khi xuất hóa đơn.

Xem thêm chi tiết nội dung Nghị định 72/2024/NĐ-CP tại đây

2. Phụ lục giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15.

Phần mềm HTKK 5.2.2 của Tổng cục thuế đã được cập nhật để hỗ trợ việc khai báo thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định mới. Tại bản cập nhật này đã bổ sung các phụ lục liên quan đến việc giảm thuế GTGT trong đó có Phụ lục giảm thuế 8% theo Nghị quyết 42/2024/QH15.

* Đối với các doanh nghiệp bán ra các mặt hàng thuộc diện chịu thuế GTGT 8% theo Nghị quyết 42/2024/QH15, khi lập tờ khai thuế GTGT cần chọn Phụ lục giảm thuế để áp dụng mức thuế suất 8% cho các hàng hóa, dịch vụ thuộc diện được giảm thuế.

Phụ lục PL 142/2024/QH15 đối với ngành nghề “Hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường” hoặc “Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí” hoặc “dành cho nhà máy sản xuất điện khác địa bàn tỉnh nơi có trụ sở chính” có các kỳ tính thuế như sau:

+ Kỳ tháng: Từ tháng 07/2024 đến tháng 12/2024

+ Kỳ quý: Từ quý 3/2024 đến quý 4/2024.

Hướng dẫn kê khai phụ lục PL 142/2024/QH trên phần mềm HTKK

a. Mục I. Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% (áp dụng cho người nộp thuế kê khai theo phương pháp khấu trừ thuế)

Các chỉ tiêu kế toán được phép nhập:

[2] Tên hàng hóa, dịch vụ: Nhập tên hàng hóa dịch vụ

[3] Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào chưa có thuế GTGT được khấu trừ trong kỳ: Nhập số >=0

Các chỉ tiêu ứng dụng HTKK hỗ trợ tự động tính:

[4] Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ: HTKK tính theo công thức [4] = [3] x 8%, và cho phép sửa

[05] Tổng cộng Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào chưa có thuế GTGT được khấu trừ trong kỳ: HTKK tính = tổng cột [3]

[06] Tổng cộng Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ: HTKK tính = tổng cột [4]

b. Mục II. Hàng hóa, dịch vụ bán ra trong kỳ

Các chỉ tiêu kế toán được phép nhập:

[2] Tên hàng hóa, dịch vụ: Cho phép nhập text

[3] Giá trị HHDV chưa có thuế GTGT: Nhập kiểu số >0, bắt buộc nhập

Các chỉ tiêu ứng dụng HTKK hỗ trợ tự động tính:

[4] Thuế suất thuế GTGT theo quy định: Mặc định là 10%

[5] Thuế suất thuế GTGT sau giảm: Mặc định là 8%

[6] Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ bán ra được giảm: HTKK tính theo công thức [6]=[3]x([4]-[5]]

[07] Tổng cộng Giá trị HHDV chưa có thuế GTGT: HTKK tính = tổng cột [3] Giá trị hàng hóa, dịch vụ chưa có thuế GTGT

[08] Tổng cộng Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ bán ra được giảm: HTKK tính = tổng cột (6) Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ bán ra được giảm

c. Mục III. Chênh lệch thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ bán ra và mua vào trong kỳ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8%

+ [09]: HTKK tính theo công thức [09] = [08] – [06]

Lưu ý: Khi bán ra không có mặt hàng chịu thuế 8% thì không cần thực hiện kê khai tại phụ lục này.

Tìm hiểu thêm nội dung nâng cấp phần mềm HTKK mới nhất 

3. Lưu ý dành cho khách hàng đang sử dụng phần mềm kế toán MISA

Với khách hàng đang sử dụng MISA AMIS Kế toán, MISA đã tự động cập nhật phụ lục giảm thuế theo quy định mới nhất cho khách hàng.

Với khách hàng đang sử dụng MISA SME, khách hàng cần nâng cấp lên phiên bản mới nhất MISA SME.Net 2023 R25 hoặc chuyển đổi sử dụng phiên bản phần mềm kế toán online MISA AMIS.

Trong xu thế hiện nay, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi sang sử dụng phần mềm online để dễ dàng cho công tác quản trị, quản lý. Đối với phần mềm kế toán cũng tương tự, phiên bản online MISA AMIS Kế toán giúp doanh nghiệp:

– Được cập nhật Nghị định 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT còn 8%, Đáp ứng phụ lục giảm Thuế GTGT theo Nghị quyết 142/2024/QH15 mới nhất áp dụng từ 01/07/2024 giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu, lọc thủ công hàng hóa chịu thuế suất 8% và nhập liệu thủ công phụ lục trên HTKK.

– Làm việc online mọi lúc mọi nơi, xem báo cáo nhanh chóng trên điện thoại, không cần cài đặt phần mềm.

– Cập nhật miễn phí Trợ lý số AVA giúp tự động hóa các công việc của kế toán, giúp tăng năng suất doanh nghiệp: tự động nhập liệu hóa đơn đầu vào, đầu ra, hạch toán tự động chứng từ kế toán,…

Đăng ký tư vấn chuyển đổi miễn phí

4. Phần mềm MISA AMIS Kế toán hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế

Ngoài việc sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, các doanh nghiệp còn có thể chọn giải pháp như phần mềm kế toán online MISA AMIS. Hiện nay, MISA AMIS đã tích hợp tiện ích mTax – một cổng kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế, cho phép kế toán dễ dàng nộp tờ khai và một số loại thuế ngay trên phần mềm.

MISA AMIS Kế toán đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ từ xuất & hạch toán hoá đơn GTGT đầu ra 8%, lập chứng từ mua vào từ hoá đơn đầu vào 8% đến tra cứu mặt hàng giảm thuế theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ và lập tờ khai thuế với các hoá đơn, chứng từ giảm thuế.

  • Đáp ứng mẫu tờ khai thuế GTGT theo quy định, tự động trích xuất dữ liệu để lên tờ khai thuế GTGT: Phần mềm kế toán MISA AMIS đã được cập nhật để đáp ứng các yêu cầu về phụ lục giảm thuế theo Nghị quyết 142/2024/QH15.
Phụ lục giảm thuế theo Nghị quyết 142/2024/QH15
  • Tính năng tra cứu mặt hàng giảm thuế: theo Quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng xác định hàng hóa, dịch vụ của đơn vị có thuộc đối tượng được giảm thuế hay không. Người dùng có thể trực tiếp tra cứu trên phần mềm kế toán online MISA AMIS tại tính năng tra cứu hoặc sử dụng AVA – Trợ lý trí tuệ nhân tạo trên phần mềm kế toán MISA.
Tính năng tra cứu mặt hàng giảm thuế trên phần mềm kế toán online MISA AMIS

Tra cứu mặt hàng giảm thuế nhanh chóng với AVA – Trợ lý trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên phần mềm kế toán

    • Đáp ứng nghiệp vụ xuất và hạch toán hóa đơn điện tử áp dụng theo đúng quy định hiện hành: Đối với cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, phần mềm cho phép người dùng thực hiện lập hóa đơn, chứng từ bán hàng kèm hóa đơn như bình thường nếu trước đó đã chỉnh sửa thuế suất GTGT của vật tư hàng hóa là 8% (Do quy định giảm thuế đã áp dụng từ lâu). Trong trường hợp chưa chỉnh sửa thuế suất VTHH, khi lập hóa đơn, tại dòng chi tiết hàng hóa, người dùng lưu ý chọn loại thuế suất 8% tại cột “% thuế GTGT”. Đối với doanh nghiệp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu, phần mềm bổ sung tickbox Giảm 20% thuế GTGT theo NQ43, NQ101 trên giao diện chi tiết các chứng từ, khi người dùng tích chọn thì phần mềm sẽ tự động tính toán ra mức thuế GTGT còn phải nộp.
Chọn thuế suất 8% tại chứng từ bán hàng trên phần mềm kế toán online MISA AMIS
Tickbox giảm 20% thuế GTGT tại chứng từ bán hàng trên phần mềm kế toán online MISA AMIS

Dùng thử miễn phí

Hướng dẫn kê khai Phụ lục giảm thuế trên phần mềm kế toán online MISA AMIS

    • Kế toán thực hiện vào phân hệ Thuế\tab Khai thuế\chọn TT80 – Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)
    • Chọn Kỳ tính thuế
    • Tích chọn phụ lục: PL 142/2024QH15 (Chương trình chỉ hiển thị dòng PL 142/2024/QH15 khi chọn Kỳ tính thuế từ Tháng 07/2024 hoặc từ Quý 3/2024.)

Lưu ý: Chương trình cho phép người dùng xem danh sách chi tiết các hóa đơn giảm thuế GTGT theo NQ142. Đồng thời, tại đây người dùng cùng có thể xem danh sách hóa đơn mua vào áp dụng thuế suất 8%.

    • Tại tab BKBR_01-1/GTGT – Bảng kê hóa đơn chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra,
        • Chương trình tự động lấy lên các hóa đơn, chứng từ bán ra thuộc kỳ tính thuế, có thuế suất thuế GTGT 8% lên “nhóm 4. Hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10%”,
        • Bảng kê cũng thể hiện rõ thông tin tại cột Tiền thuế được giảm – tương ứng với số liệu trên PL-142/2023/QH15 – Giảm thuế GTGT theo NQ142
        • Hóa đơn, chứng từ bán ra được lấy lên tờ khai phải thỏa mãn điều kiện: Có chọn thuế suất thuế GTGT, có đủ số và ngày hóa đơn.
    • Trên giao diện Tờ khai thuế GTGT,  nhấn sang tab PL 142/2024/QH15 để xem số liệu.
        • Tại tab BKMV_01-2/GTGT – Bảng kê hóa đơn chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào
        • Chương trình tự động lấy lên bảng kê các hóa đơn, chứng từ mua vào có thuế suất 8%, và phải thỏa mãn điều kiện: Có chọn Nhóm HHDV là nhóm 1,2; có đủ số và ngày hóa đơn.
        • Các hóa đơn, chứng từ mua vào chưa được kê lên bảng kê của các kỳ trước và có ngày < hoặc = ngày cuối cùng của kỳ tính thuế.

Phụ lục giảm thuế theo Nghị quyết 42 trên phần mềm kế toán online MISA AMIS

Ngoài ra, phần mềm kế toán online MISA AMIS cũng cung cấp nhiều tính năng và tiện ích hỗ trợ đắc lực cho kế toán trong quá trình làm việc. Với đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo Thông tư 133 và Thông tư 200, từ quản lý Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, đến Giá thành, MISA AMIS giúp kế toán xử lý mọi khía cạnh công việc một cách hiệu quả.

Phần mềm còn sở hữu hệ sinh thái kết nối đa dạng, bao gồm:

  • Hóa đơn điện tử:  cho phép xuất hóa đơn trực tiếp trên phần mềm.
  • Ngân hàng điện tử:  hỗ trợ lấy sổ phụ, đối chiếu và thực hiện chuyển tiền ngay trên hệ thống.
  • Cơ quan Thuế:  với cổng mTax, giúp nộp tờ khai và thuế nhanh chóng.

Bên cạnh đó, MISA AMIS còn tích hợp các hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự, tự động nhập liệu từ hóa đơn điện tử và nhập khẩu dữ liệu từ Excel, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót. Hệ thống cũng tự động tổng hợp số liệu và xuất báo cáo tài chính với hàng trăm biểu mẫu có sẵn, giúp kế toán đáp ứng kịp thời nhu cầu báo cáo của lãnh đạo.

Nhanh tay đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS để trải nghiệm công cụ tài chính tối ưu nhất.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả