Quản lý - điều hành Chiến lược quản trị Chiến lược tăng trưởng xanh: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp...

Theo Liên Hợp quốc về kinh tế – xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương (UNESCAP) và Ngân hàng thế giới, “Chiến lược tăng trưởng xanh” là phương thức phát triển kinh doanh hướng đến mục tiêu lợi nhuận bền vững, song song với bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Chiến lược này chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

chiến lược tăng trưởng xanh

Những tiêu chí quốc tế về Chiến lược tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế là một tất yếu khách quan . Việt Nam đã tích cực, chủ động tham gia các tổ chức kinh tế – tài chính và các hiệp định thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển và mở rộng ra sân chơi quốc tế. Tuy nhiên, để có thể phát triển, các Doanh nghiệp cần có Chiến lược tăng trưởng xanh, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ những tổ chức uy tín trên Thế giới như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng thế giới, Tổ chức Hợp tác Phát triển kinh tế OECD … Những tiêu chí cơ bản nhất bao gồm: 

Sử dụng năng lượng hiệu quả

Các doanh nghiệp có thể giảm thiểu tiêu thụ năng lượng bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất, cải tiến quy trình để giảm thiểu hao phí năng lượng. Ưu tiên lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió,… để giảm thiểu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Giảm thiểu các tác động đến môi trường:

Bằng cách áp dụng những công nghệ tiên tiến cũng như  nguyên tắc 3R: Reduce, Reuse, Recycle (Cắt giảm, Tái sử dụng, Tái chế) trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp có thể giảm rác thải và phát thải khí nhà kính một cách đáng kể.   

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro và xây dựng kế hoạch thích ứng phù hợp. Có thể kể đến việc xây dựng công trình chống chịu thiên tai ở các vùng khí hậu có chuyển biến khắc nghiệt, sử dụng giống cây trồng và vật nuôi chịu hạn, mặn ở những khu vực gần biển, … Bên cạnh đó cũng cần xây dựng và nâng cao năng lực dự báo và cảnh báo sớm. 

Phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội: 

Doanh nghiệp cần cam kết với phát triển bền vững bằng cách tích hợp các nguyên tắc phát triển bền vững vào tất cả hoạt động kinh doanh để đảm bảo phát triển bền vững. Để đảm bảo lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp cần tuân thủ luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam và các quy tắc đạo đức kinh doanh trong mọi hoạt động kinh doanh.

3. Các bước tạo lập chiến lược xanh

Đánh giá hiện trạng

Xác định hiện trạng bên ngoài, bao gồm xu hướng thị trường, các công nghệ tiên tiến có thể được áp dụng, các chính sách hỗ trợ của quốc tế và Chính phủ; và bên trong nội bộ doanh nghiệp về mức tiêu thụ năng lượng, rác và khí thải, mức độ tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Xây dựng mục tiêu

Doanh nghiệp cần đề ra mục tiêu cụ thể, định lượng về sử dụng năng lượng, rác thải, khí thải và phát triển bền vững.

Lập kế hoạch hành động

Xác định các giải pháp, công nghệ và nguồn lực cần thiết để đạt mục tiêu.

Thực hiện và theo dõi

Triển khai kế hoạch, theo dõi tiến độ và hiệu quả thực hiện.

Rà soát và cải tiến

Đánh giá hiệu quả chiến lược, rà soát và điều chỉnh khi cần thiết.

4. Lợi ích của Chiến lược phát triển xanh

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, thu hút khách hàng và đối tác tiềm năng.

Tăng cường thu hút vốn đầu tư 

Tạo dựng uy tín, thu hút nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng

Hưởng ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính từ Chính phủ

Các chính sách từ Chương trình Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh

Tăng cường khả năng thu hút nhân tài

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có chung cam kết phát triển bền vững.

5. Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh

Case study thành công: Đại học Công nghệ Đồng Nai hợp tác chuyển đổi số cùng MISA AMIS: Dám tìm hiểu, dám thử nghiệm để thành công

Đại học Công nghệ Đồng Nai, với hơn 300 giảng viên và sinh viên các khóa, đòi hỏi cần hội nhập và phát triển theo kịp xu hướng Chiến lược phát triển xanh, đồng thời cũng cần có một phương thức vận hành hiệu quả và phù hợp. Tuy nhiên, với phương thức vận hành truyền thống, Ban lãnh đạo nhà trường đã gặp phải những khó khăn trong việc giao việc, quản lý tiến độ công việc và quy trình ký duyệt thủ công tốn kém nhiều thời gian và chi phí.

Câu chuyện khách hàng ĐH Đồng Nai

Với yêu cầu tối ưu hóa quy trình, cũng như hướng tới Chiến lược phát triển xanh chung, Đại học Công nghệ Đồng Nai đặt ra bài toán về việc tối ưu hóa quy trình, từ đó giảm thiểu lượng lớn giấy tờ, mực in, …. so với cách làm truyền thống. 

Sau khi tìm hiểu về các giải pháp công nghệ, hiện nay nhà trường đã triển khai đồng bộ hầu hết giải pháp của MISA AMIS Văn phòng số giúp Ban lãnh đạo cải tiến hoạt động nhanh chóng, toàn diện hơn và hoàn toàn đáp ứng được những nhu cầu tối ưu hóa quy trình làm việc cũng như hướng tới việc cắt giảm lượng giấy, mực in có hại cho môi trường được sử dụng. 

Khi ứng dụng Bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS tối ưu vận hành cho doanh nghiệp, Đại học Công nghệ Đồng nai đã thấy được những lợi ích: 

  • Tiết kiệm chi phí vận hành với MISA AMIS Công việc và MISA AMIS Quy trình, từ đó có thêm chi phí để tối ưu sản phẩm, nâng cấp các thiết bị công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường hơn.
  • Tối ưu hóa quy trình với MISA AMIS WeSign và mạng xã hội. Từ đó không gian, thời gian không còn là rào cản đối với các hoạt động như ký kết, truyền truyền thông nội bộ nhanh chóng. Doanh nghiệp không cần thiết sử dụng tài nguyên để di chuyển giữa những địa điểm khác nhau ký kết, truyền thông chủ trương, chính sách mới. Bên cạnh đó, AMIS Wesign còn giúp loại bỏ bớt những giấy tờ, mực in có hại cho môi trường, không tốn chi phí in ấn. Đây là những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường xanh.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Văn phòng số, trong đó có Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, Đại học Công nghệ Đồng Nai, Công ty Cổ phần Công nghệ Novatek, Cao đẳng Dầu khí,.. và nhiều khách hàng khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Văn phòng số tại đây:


6. Kết luận

Chiến lược tăng trưởng xanh là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp trong thời đại mới. Doanh nghiệp cần chủ động áp dụng chiến lược này để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi, đồng thời đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]