Kiến thức Thương hiệu cá nhân – tài sản vô hình làm gia tăng...

Thương hiệu cá nhân của những người đứng đầu doanh nghiệp có vai trò quan trọng không kém thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Dưới đây là 3 quan điểm về tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp.

I. CEO có nên sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân không?

Trong khi các doanh nghiệp viết ra những bài PR sản phẩm, dịch vụ dài vài trang thì thực tế, khách hàng lại thích những mẩu tin chia sẻ về đời tư, câu chuyện lập nghiệp của những người sáng lập công ty hơn. Một báo cáo trên Impact cho biết các doanh nghiệp có CEO thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội sẽ làm tăng khả năng tin tưởng của khách hàng vào công ty hơn 82%.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân – tài sản vô hình rất có giá trị của doanh nghiệp

Khi một CEO xây dựng được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội sẽ có lợi ích không chỉ với khách hàng mà còn với chính nhân viên của mình (theo thống kê từ Weber Shandwick):

• 76% nói rằng nó cho thấy công ty là sáng tạo.
• 75% nói rằng nó mang lại cho công ty một khuôn mặt hoặc tính cách con người.
• 75% nói rằng đó là một cách tốt để CEO giao tiếp với nhân viên.
• 75% nói rằng nó giúp CEO xây dựng mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông.
• 73% nói rằng nó mang lại cho nhân viên cơ hội giao tiếp trực tiếp nhiều hơn với CEO.
• 70% nói rằng nó có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.
• 64% nói rằng nó giúp tìm kiếm và thu hút khách hàng mới.
• 64% nói rằng nó mang lại cho công ty một lợi thế cạnh tranh.

Cụ thể, 3 lý do dưới đây sẽ chỉ ra vì sao thương hiệu cá nhân CEO là tài sản vô hình quan trọng của doanh nghiệp.

II. Thương hiệu cá nhân của CEO – loại tài sản vô hình quan trọng của doanh nghiệp

1. Thương hiệu cá nhân giúp sản phẩm của doanh nghiệp trở nên khác biệt trong thị trường bão hòa

Có rất nhiều ví dụ để chứng minh quan điểm này như Lip kits – bộ dụng cụ môi mùa thu của Kylie Jenners bán chạy như bay hay Mark Wahlberg và các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Wahlburgers của anh em họ vẫn nổi tiếng một cách kiên định và công ty Honest của Jessica Alba vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi muốn mua những sản phẩm gia đình an toàn.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Không nhất thiết phải là người nổi tiếng mới bán được hàng, bạn hãy tự xây dựng thương hiệu cá nhân của mình từ những điều đơn giản nhất

Chắc chắn, những sản phẩm này bán chạy một phần vì các chiến dịch truyền thông – marketing mạnh mẽ nhưng một phần cũng vì niềm tin của khách hàng vào thương hiệu cá nhân của người sáng lập nên thương hiệu. Niềm tin đó đã khiến khách hàng luôn lựa chọn những sản phẩm trên trong khi thị trường đã bão hòa.

Thế nhưng, không có nghĩa CEO của doanh nghiệp phải là người nổi tiếng thì mới bán được hàng. Trên trang blog cá nhân của mình, Seth Godin đã định nghĩa thương hiệu là tập hợp những kỳ vọng, ký ức, câu chuyện và mối quan hệ khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm/ dịch của bạn chứ không phải của đối thủ.

2. Sử dụng thương hiệu cá nhân xây dựng nên uy tín để tăng vốn

Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư đều thống nhất lý do khiến họ rót vốn đầu tư là vì con người chứ không phải ý tưởng kinh doanh. Theo đó, các nhà đầu tư có nhiều khả năng đầu tư vào công ty của bạn nếu bạn đã xây dựng được thương hiệu cá nhân và khiến khách hàng tin tưởng vào nó. Và công ty của bạn có nhiều khả năng thành công hơn nếu bạn có thể bán được sản phẩm/ dịch vụ nhờ vào thương hiệu cá nhân. Đó là một khoản đầu tư thông minh!

Ví dụ bạn đang có ý tưởng kinh doanh “sản phẩm xanh” thì việc bạn thường xuyên chia sẻ những mẩu chuyện, thông điệp bảo vệ môi trường, thường xuyên kêu gọi làm từ thiện thì sản phẩm của bạn sẽ được người theo dõi (followers) tin tưởng hơn và các nhà đầu tư cũng nảy sinh thiện cảm với bạn hơn. Đó chính là bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook.

xu hướng kinh doanh 2020
Ngày càng có nhiều ý tưởng kinh doanh bắt nguồn từ phong trào sống xanh

Không những thế, bạn cũng sẽ dễ dàng tổ chức các cuộc họp kêu gọi đầu tư hơn nếu các nhà đầu tư nhận diện được thương hiệu cá nhân bạn. Dù bạn xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội hay theo bất cứ cách nào, miễn là nhà đầu tư có thể tra cứu được thông tin của bạn trên internet. Nếu họ cảm thấy yêu thích thương hiệu cá nhân của bạn, rất có thể họ sẽ chấp nhận lời mời đầu tư của bạn. Vâng, chính thương hiệu cá nhân đã giúp bạn làm điều đó!

3. Bài báo viết về con người luôn có nhiều đất diễn hơn viết về công ty

Lý giải cho quan điểm này là bộ não con người có khả năng ghi nhớ các câu chuyện nhiều hơn 22 lần so với các sự kiện. Điều đó khiến các nhà báo thường xuyên viết về những câu chuyện bên lề ở các công ty, những câu chuyện đằng sau thương hiệu sản phẩm hơn là viết về sản phẩm/ dịch vụ cụ thể.

Ví dụ, một bài viết viết về cách bạn xây dựng một startup công nghệ về tài chính trong ký túc xá sẽ hấp dẫn hơn hẳn những bài báo giới thiệu cách vận hành, ưu điểm của startup công nghệ tài chính đó. Chẳng thế mà những câu chuyện giật gân về quá trình thành lập công ty, những điểm thú vị về người sáng lập luôn thu hút báo chí và độc giả hơn.

Cho đến tận bây giờ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn bị ám ảnh slogan “Mãnh liệt tinh thần Việt” của hãng xe Vinfast – tập đoàn Vingroup. Chúng ta vẫn thường nói, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhưng sự quan tâm và hưởng ứng đặc biệt nồng nhiệt từ người tiêu dùng trong sự kiện VinFast này đã nói với chúng ta một câu chuyện khác – Hàng Việt Nam thực sự đã chinh phục được người Việt Nam.

thương hiệu cá nhân
Những câu chuyện bên lề sản phẩm thu hút người đọc hơn! Nguồn ảnh: Viettime

Thị trường ngày càng bão hòa, cơ hội kinh doanh ngày càng ít lại do có quá nhiều đối thủ ra đời, việc của bạn để đứng vững trên thương trường với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp là dành vài tiếng một tuần để xây dựng thương hiệu cá nhân qua đó cải thiện cơ hội huy động vốn, thu hút báo chí cũng như tạo niềm tin nơi khách hàng.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]