Quản lý - điều hành Quản lý điều hành Triết lý kinh doanh của Vinamilk – Bài học kinh nghiệm cho...

Triết lý kinh doanh của Vinamilk là gì? Điều gì làm giúp cho thương hiệu sữa Việt Nam vươn tầm thế giới? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này và rút ra những kinh nghiệm quý giá cho các doanh nghiệp áp dụng vào thực tiễn. 

MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI LẬP HOẠCH NĂM 2022 CHO DOANH NGHIỆP

I. Triết lý kinh doanh của Vinamilk là gì? 

1. Triết lý kinh doanh của Vinamilk 

Hiện nay, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là một trong những công ty nổi tiếng nhất về lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Trải qua hơn 30 năm xây dựng, công ty không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu với người tiêu dùng trong nước mà các mặt hàng xuất khẩu cũng được đánh giá cao. 

Với những thành tựu ấn tượng đó, triết lý kinh doanh của Vinamilk luôn khiến các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm học hỏi. Cụ thể, Vinamilk tuyên bố triết lý hoạt động như sau: 

“Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.”

2. Những yếu tố tạo nên triết lý kinh doanh của Vinamilk 

Thực tế cho thấy, xu hướng tiêu dùng đang có nhiều biến động do sự phát triển của thời đại. Người tiêu dùng đặc biệt ưu tiên các thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, có nguồn gốc rõ ràng cùng công nghệ bảo quản hiện đại. 

Bên cạnh đó, để phù hợp với lối sống xanh, khách hàng còn mong muốn tìm thấy các sản phẩm thuần thiên nhiên được chiết xuất từ hạt, hoa quả và rau củ. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa cũng tăng trưởng đều đặn qua từng năm. 

thương hiệu sữa Vinamilk
Vinamilk là một trong những thương hiệu sữa top đầu Việt Nam

Đồng thời, sự xuất hiện của công nghệ hay các thương hiệu mới cũng đang mở rộng phạm vi lựa chọn của khách hàng. Bối cảnh này đặt ra bài toán làm thế nào để nâng cao chất lượng cạnh tranh cho tất cả doanh nghiệp tham gia vào ngành hàng. 

Những tác động trên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Vinamilk. Dù sở hữu nhiều nguồn lực và thế mạnh hơn đối thủ, song Vinamilk vẫn phải không ngừng nghiên cứu, cải tiến để phục vụ người dùng. 

Từ đó, công ty đã đúc kết ra triết lý một cách chính xác, phù hợp nhất. Triết lý kinh doanh của Vinamilk thể hiện sự thấu hiểu thị trường, tạo ra sự khác biệt và nhấn mạnh từng hành động của doanh nghiệp đều đi theo định hướng này. 

>> Xem thêm: Quản trị chiến lược là gì? Hình thức và vai trò đối với doanh nghiệp

3. Hình thức thể hiện triết lý  

3.1. Cam kết chất lượng sản phẩm tốt nhất 

Từ những năm 2000, Vinamilk đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế tại các nhà máy. Cho đến nay, công ty vẫn đang tiếp tục trang bị dây chuyền sản xuất tiệt trùng khép kín tiên tiến bậc nhất. 

chất lượng sản phẩm Vinamilk
Vinamilk luôn khẳng định chất lượng sản phẩm tốt nhất

Nhờ đó, Vinamilk đem đến cho người tiêu dùng hơn 250 loại sản phẩm chất lượng, phù hợp với mọi đối tượng, sở thích và nhu cầu. Điều này hoàn toàn bám sát triết lý đề cao chất lượng và phục vụ khách hàng giúp Vinamilk ngày càng được tin dùng. 

3.2. Đảm bảo giá cả ổn định 

Mặc dù tình hình tăng giá đang diễn ra căng thẳng nhưng Vinamilk tự hào là thương hiệu duy trì mức giá ổn định từ năm 2008 đến nay. 

Như triết lý kinh doanh của Vinamilk đã khẳng định, thương hiệu sẽ trở thành người bạn đồng hành, đảm bảo sức khỏe và cùng khách hàng chia sẻ khó khăn. Công ty có thể tổ chức những chương trình thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá rầm rộ nhưng không chạy theo cuộc đua lợi nhuận như các nhãn hàng khác. 

3.3. Mạng lưới phân phối rộng khắp 

Để thực hiện mục tiêu cung cấp ‘“sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ’’, Vinamilk đã triển khai các kênh phân phối bao gồm:

  • Bán sản phẩm tại các hệ thống siêu thị, đại lý và cửa hàng bán lẻ 
  • Cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm của Vinamilk 
  • Bán hàng qua các kênh truyền thông, thương mại điện tử…

Dựa vào hệ thống phân phối trải dài khắp đất nước, Vinamilk đang thành công đem sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng dù họ ở bất kỳ đâu. Với những người dân ở vùng sâu vùng xa, công ty sẽ sử dụng xe hàng lưu động hoặc thực hiện các dự án cộng đồng để mọi người đều được tiếp cận sản phẩm. 

mạng lưới phân phối của Vinamilk
Mạng lưới phân phối của Vinamilk

Thêm vào đó, công ty còn xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như sữa bột, sữa đặc, nước giải khát… đến hơn 40 quốc gia trên thế giới. Đây được xem là bước tiến lớn khi Vinamilk đang đáp ứng tốt những tiêu chuẩn khắt khe của thế giới và mở ra nhiều cơ hội phát triển lâu dài. 

3.4. Coi trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng 

Do triết lý kinh doanh của Vinamilk nhấn mạnh yếu tố khách hàng là trung tâm nên công ty luôn tuyên bố triết lý này trên tất cả các kênh thông tin. Nhân viên của hãng đều cố gắng hoàn thiện mục tiêu này bằng sự thân thiện, nhiệt tình với khách hàng.  

Công ty cũng thiệt lập quy trình giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Mọi câu hỏi hay phản ánh của bạn sẽ được nhãn hàng phản hồi qua điện thoại hoặc email một cách rõ ràng, tận tình. 

Làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng các hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng tầm nhìn, chiến lược đã đặt ra? Câu trả lời nằm ở kỹ năng lập kế hoạch khoa học và điều hành mọi hoạt động của người lanh đạo. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu sâu về chủ đề này qua Ebook:

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 cho doanh nghiệp

II. Bài học từ triết lý kinh doanh của thương hiệu Vinamilk 

1. Xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, sứ mệnh là tuyên bố về lý do tồn tại trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp muốn trở thành tổ chức như thế nào? Cùng với đó, tầm nhìn chiến lược thể hiện khát vọng, vị trí tổ chức mong muốn đạt được trong tương lai.  

Sau khi quyết định được hai điều trên, doanh nghiệp cần ban hành hệ thống giá trị cốt lõi. Những giá trị này đóng vai trò như bộ quy tắc hướng dẫn hành động, suy nghĩ cho đội ngũ nhân sự. 

giá trị cốt lõi của Vinamilk
5 giá trị cốt lõi của Vinamilk

Nhờ có các yếu tố dẫn đường mà triết lý kinh doanh được thiết lập đúng đắn hơn. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nó cũng dễ dàng in sâu vào tâm trí các thành viên và tạo nên nét văn hóa riêng của doanh nghiệp. 

>> Đọc ngay: Chiến lược là gì? Các bước để có một chiến lược hiệu quả

2. Thấu hiểu thị trường tiềm năng

Triết lý kinh doanh phải tuân thủ những nguyên tắc chung của thị trường. Điều này nghĩa là không nên giữ ý kiến cứng nhắc, bảo thủ mà doanh nghiệp cần thực sự hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu triết lý tách rời thực tế hay không đem lại giá trị thiết thực phục vụ con người và xã hội, doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị phản đối và lãng quên. 

3. Đề cao chất lượng sản phẩm

Giống như triết lý kinh doanh của Vinamilk, tất cả các công ty đều cần đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Bởi lẽ, chất lượng sản phẩm liên quan mật thiết đến danh tiếng và uy tín thương hiệu. Quan trọng hơn, đứng trước một thị trường sôi động và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chỉ những sản phẩm hữu ích, bền bỉ, giàu giá trị mới có thể chinh phục khách hàng.  

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

4. Sáng tạo không ngừng là yếu tố “sống còn” 

Khi nhắc đến bí quyết thành công của Vinamilk, sự sáng tạo là điều kiện không thể thiếu. Theo bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk, để đạt được vị trí “top đầu” thị trường thì các sản phẩm phải luôn luôn sáng tạo, mới mẻ và khác biệt. 

Đây là kinh nghiệm quý giá mà các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp cần học hỏi. Tập trung vào thế mạnh riêng của sản phẩm sẽ giúp công ty cạnh tranh tốt hơn, thu hút thêm nhiều khách hàng trung thành. Từ đó, bạn cải thiện được hiệu quả công việc và tăng trưởng doanh thu. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 15 NGÀY MIỄN PHÍ PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC – CÔNG CỤ TỐI ƯU HIỆU QUẢ LÀM VIỆC NHANH CHÓNG

CTA MGM 01

III. Kết luận

Có thể nói, triết lý kinh doanh của Vinamilk là một ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp trẻ. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm nhiều động lực, kiến thức hữu ích để tiếp tục hành trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Chúc bạn thành công! 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]