Đột phá trong lĩnh vực tài chính kế toán với Trợ lý trí tuệ nhân tạo

22/08/2024
138

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial intelligence) đang tạo ra những thay đổi được cho là chưa từng có trong cách con người sống và làm việc. Tại Việt Nam, các chủ đề về AI, cũng như các ứng dụng của AI trong các lĩnh vực ngành nghề luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Mới đây, Công ty CP Misa ra mắt Trợ lý ảo AVA trên phần mềm MISA AMIS Kế toán – đây là sản phẩm được đánh giá là một bước đột phá mới trong việc ứng dụng công nghệ AI vào các hoạt động tài chính kế toán, đặc biệt là trên phần mềm kế toán online. 

1. Giá trị của công nghệ AI

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) là trí tuệ do con người lập trình nên với mục tiêu giúp cho máy tính có thể tự động hóa các hành vi và trở nên thông minh như con người. Với các công nghệ khác, từng hành động của máy móc phải được lập trình một cách cụ thể để máy tính đưa ra các quyết định và hành động. Trái lại, AI có thể tự học hỏi từ các kinh nghiệm trong quá khứ, hoặc học hỏi dựa trên dữ liệu do con người cung cấp, từ đó thích nghi với các tình huống mới và tự đưa ra quyết định của mình. 

Các công nghệ AI đáng chú ý hiện nay

Trải qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển từ rất nhiều các công ty công nghệ hàng đầu trên khắp thế giới, đã có nhiều công nghệ trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) được tạo ra, nhưng có một số công nghệ được xem là đáng chú ý nhất do có ứng dụng rộng rãi và tiềm năng phát triển lớn hiện nay bao bao gồm: 

các công nghệ AI phổ biến
Các công nghệ AI phổ biến hiện nay
  • AI tạo sinh (Generative AI): Công nghệ AI có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh…). Những sản phẩm tạo ra bởi AI tạo sinh có thể trả ra kết quả tương đương như khi được viết ra bởi con người. Một trong những phần mềm ứng dụng AI tạo sinh nổi tiếng và thu hút sự quan tâm bậc nhất hiện nay là ứng dụng Chat GPT đến từ tổ chức OpenAI. 
  • Tự động hóa (Automation): Công nghệ AI tập trung vào việc tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại và thường xuyên, từ đơn giản đến phức tạp. Công nghệ này giúp tăng hiệu suất, giảm thiểu lỗi và giảm chi phí lao động, được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, dịch vụ khách hàng, và quản lý dự án.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP): NLP giúp máy tính “hiểu” và phản hồi bằng ngôn ngữ con người, cho phép tương tác tự nhiên hơn giữa con người và máy thông qua giải quyết các vấn đề như nhận diện giọng nói, hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người và mô phỏng lại ngôn ngữ tự nhiên. 
  • Học máy (Machine Learning): Là nền tảng cho hầu hết các ứng dụng AI, là lĩnh vực nghiên cứu cho phép máy tính có khả năng cải thiện chính bản thân chúng dựa trên dữ liệu đầu vào (training data) hoặc dựa vào kinh nghiệm (những gì đã được học). Thông qua học máy, AI có thể tự dự đoán hoặc đưa ra quyết định mà không cần được lập trình cụ thể.
  • Nhận dạng hình ảnh (Image Recognition): Công nghệ này cho phép máy tính và hệ thống AI nhận diện, phân loại và xử lý hình ảnh. Ứng dụng bao gồm nhận dạng khuôn mặt, phân loại ảnh tự động, và giám sát video.

AI tạo sinh (Generative AI) có tác động to lớn tới nền kinh tế toàn cầu

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những yếu tố then chốt định hình nền kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21. Không chỉ đơn thuần là một công cụ nâng cao hiệu suất, AI đã trở thành nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và các cải tiến đột phá trong nhiều sản phẩm hay dịch vụ, tạo ra giá trị kinh tế to lớn cho doanh nghiệp và quốc gia. Một trong những công nghệ AI nhận được rất nhiều sự quan tâm trên khắp thế giới hiện nay là AI tạo sinh (Generative AI). Dưới đây là một vài phân tích liên quan đến công nghệ AI này: 

AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh…). Những sản phẩm ứng dụng AI tạo sinh có thể trả ra kết quả tương đương như khi được tạo ra bởi con người.

Một số phần mềm AI tạo sinh phổ biến hiện nay: ChatGPT (OpenAI), Gemini (Google), Copilot (Microsoft)…

Theo báo cáo của McKinsey, công nghệ AI sẽ đóng góp 2,6 đến 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu hàng năm (tương đương với GDP của nước Anh năm 2021). 

Link báo cáo của McKinsey: 

https://www.mckinsey.com/capabilities/mckinsey-digital/our-insights/the-economic-potential-of-generative-ai-the-next-productivity-frontier#/

nghiên cứu của McKinsey về tiềm năng tác động của AI đối với nền kinh tế toàn cầu

Báo cáo của McKinsey còn chỉ ra tiềm năng của công nghệ AI tạo sinh giúp gia tăng năng suất các bộ phận trong doanh nghiệp. Nhóm lĩnh vực nhận được nhiều giá trị gia tăng năng suất nhất của AI tạo sinh có thể kể đến Sales, Marketing, tiếp theo đó là Vận Hành Khách Hàng và tổ chức năng suất.

nghiên cứu của McKinsey về tiềm năng tác động của AI

2. Ứng dụng của AI trong hoạt động Tài chính kế toán tại Việt Nam 

Với ảnh hưởng mạnh mẽ của AI đến tất cả mọi ngành nghề và lĩnh vực, Công ty CP Misa đã công bố một bước chuyển đổi đột phá trong cuộc đua về việc ứng dụng AI trong lĩnh vực Tài chính kế toán tại Việt Nam bằng sản phẩm mang tên: Trợ lý ảo AVA trên phần mềm kế toán online MISA AMIS Kế toán. 

Trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA (Advanced Virtual Assistant) là trợ lý ảo dành cho kế toán lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ người sử dụng tối ưu hóa các thao tác nghiệp vụ trong quá trình thực hiện các công việc kế toán trên phần mềm MISA AMIS Kế toán. AVA mang đến nhiều tính năng hữu ích như tổng hợp và phân tích dữ liệu, tự động hoá các nghiệp vụ kế toán và hỗ trợ sáng tạo nội dung. Đến nay, sản phẩm AVA đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng và được kỳ vọng là bước tiến đột phá mang đến những trải nghiệm kế toán thông minh và linh hoạt.

Trợ lý ảo AVA của Công ty CP MISA được tích hợp ba công nghệ AI hàng đầu hiện nay là Generative AI (AI tạo sinh) – Automation (Tự động hoá) – Natural language processing (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên). 

trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA

Điểm đột phá của AVA – trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA 

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực kế toán không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên cách tiếp cận của AVA là sự đột phá toàn diện, mở ra một thời đại mới trong quản lý và xử lý thông tin tài chính. Trợ lý ảo AVA sử dụng mô hình SDAC (Summarizing – Discovering – Automating – Creating) làm cách tiếp cận, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý dữ liệu kế toán, dễ dàng thực hiện nhiều nghiệp vụ, từ đó tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp đến 5 lần. 

  • Summarizing – Tổng hợp dữ liệu Tài chính – Kế toán
  • Discovering – Phân tích dữ liệu Tài chính – Kế toán
  • Automating – Tự động hoá các nghiệp vụ kế toán
  • Creating – Tạo nội dung 

Mô hình SDAC kết hợp với công nghệ AI, trợ lý ảo AVA đã tạo nên một cầu nối mạnh mẽ giữa dữ liệu và quyết định, mang lại lợi ích đa chiều cho người dùng và cho doanh nghiệp.

mô hình SDAC

Summarizing – Tổng hợp dữ liệu Tài chính kế toán

Nếu như trước đây, người dùng phần mềm kế toán có thể phải cần đến 5-6 thao tác mới có thể lấy được chính xác bản báo cáo cần sử dụng thì nay, với Trợ lý AVA, chỉ với việc ra một câu lệnh bằng text hoặc giọng nói, ngay lập tức chủ doanh nghiệp, giám đốc tài chính, kế toán trưởng… sẽ có được các báo cáo mong muốn với tốc độ ước tính nhanh gấp 5 lần.

khả năng tổng hợp dữ liệu tài chính kế toán của trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA

Hình minh họa cho thấy chỉ với một câu lệnh: “Mặt hàng bán chạy tháng này”, chủ doanh nghiệp nghiệp hay kế toán trưởng lập tức được AVA cung cấp báo cáo gồm nhiều thông tin: tổng doanh thu tất cả các mặt hàng và bảng báo cáo chi tiết mặt hàng, số lượng bán, doanh thu… Nếu như trước đây, muốn tìm kiếm mặt hàng bán chạy nhất, chủ doanh nghiệp hay người không am hiểu về phần mềm kế toán có thể sẽ rất khó khăn trong việc thao tác trên phần mềm để tìm đúng báo cáo cần thiết, thì hiện nay với sự hỗ trợ của trợ lý AVA, công tác tổng hợp dữ liệu Tài chính kế toán trở nên đơn giản và nhanh chóng. 

Discovering – Phân tích dữ liệu Tài chính kế toán

Trong tương lai gần, AVA không chỉ giới hạn ở việc tổng hợp dữ liệu mà còn có khả năng phân tích sâu rộng, lý giải nguyên nhân và xu hướng tăng giảm trong dữ liệu kế toán. Đây là một nguồn thông tin đắc lực cho quản trị để đưa ra những quyết định chiến lược dựa trên những phân tích đáng tin cậy.

Automating – Tự động hoá các nghiệp vụ kế toán

Hiện nay, AVA có thể hỗ trợ kế toán doanh nghiệp trong các nhiệm vụ cơ bản như thêm mới khách hàng, hàng hóa, lập tờ khai… Việc tự động hóa nhiệm vụ này không chỉ giảm gánh nặng công việc mà còn giúp tránh được sai sót do thao tác thủ công có thể gây ra.

Hình minh họa cho thấy, khi kế toán ra lệnh “thêm nhanh danh mục KH” => Trợ lý ảo AVA lập tức hỏi người dùng: “Bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin Mã số thuế, Tên đối tượng, Mã đối tượng, Chi nhánh”. Kế toán chỉ cần phản hồi bằng mã số thuế của khách hàng => Ngay lập tức AVA đã thêm thành công vào danh mục khách hàng. Thay vì phải thực hiện nhiều bước thao tác thêm danh mục khách hàng trên phần mềm, giờ đây AVA có thể trợ giúp kế toán chỉ bằng một câu lệnh ngắn gọn, từ đó tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác cho công việc kế toán. 

Creating – Tạo nội dung

AVA không chỉ đáp ứng vai trò của một công cụ kế toán thông minh mà còn trở thành người đồng hành đắc lực cho những người làm kế toán. Khi kế toán cần gửi chứng từ (báo giá, đơn mua hàng, đơn đặt hàng, chứng từ bán hàng) qua email hoặc gửi email nhắc nợ, Trợ lý AVA để sáng tạo nội dung email tự nhiên hơn, hấp dẫn hơn tùy theo nhu cầu người dùng.

khả năng sáng tạo nội dung của trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA

Hình minh họa cho thấy, kế toán nhập nội dung ban đầu để nhắc nợ, AVA có thể hỗ trợ kế toán sáng tạo với nhiều lựa chọn phong cách như: ngắn hơn, thân mật hơn, chuyên nghiệp hơn, gay gắt hơn… để gửi tới khách hàng. Nếu như trước đây, kế toán có thể phải thao tác mở email, soạn thư và nhắc nợ tới khách hàng, với AVA kế toán chỉ cần vài phút đã có thể thực hiện nhanh chóng nhiệm vụ. 

Thân thiện đa nền tảng

Đặc biệt, tính năng hỗ trợ tổng hợp dữ liệu và tìm kiếm báo cáo của Trợ lý AVA dễ sử dụng ngay cả với phiên bản trên mobile có giao diện hạn chế hơn so với desktop. Chỉ với một thao tác nhập lệnh đơn giản, trợ lý sẽ lập tức truy xuất và cung cấp báo cáo đúng theo nhu cầu của người dùng, giúp tiết kiệm 80% thời gian tìm kiếm trong kho báo cáo đồ sộ với hàng trăm loại báo cáo khác nhau. 

Ở thời điểm hiện tại, trợ lý AVA được xem là giải pháp cải tiến quy trình làm báo cáo – ra quyết định và tối ưu vận hành hiện đại hàng đầu trong nước, được phát triển trên phần mềm kế toán. Việc tích hợp tính năng trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA trên phần mềm MISA AMIS Kế toán không chỉ là bước tiến vững vàng về công nghệ của MISA mà còn thể hiện tinh thần nỗ lực sáng tạo, cải tiến sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của các doanh nghiệp, đảm bảo rằng họ luôn ở bước đầu trong cuộc đua của sự đổi mới. 

Trong tương lai, Công ty CP MISA sẽ áp dụng Trợ lý ảo AVA sẽ được định hướng trên tất cả các sản phẩm của MISA mang tới khách hàng, không chỉ riêng biệt trên phần mềm kế toán online MISA AMIS Kế toán. MISA cam kết mang lại cho doanh nghiệp một trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA linh hoạt và hiệu quả trong thời đại số.

Nguồn tài liệu: 

https://amis.misa.vn/118960/cuoc-tro-chuyen-voi-tro-ly-tri-tue-nhan-tao-ai-cua-misa-tro-ly-ai-ke-toan-da-nhiem/

https://ictvietnam.vn/chinh-thuc-ra-mat-tro-ly-ai-danh-cho-ke-toan-dau-tien-tai-viet-nam-62049.html

https://vnexpress.net/tro-ly-ao-tren-phan-mem-misa-amis-ke-toan-4693670.html

https://helpact.misa.vn/kb/tao-mau-email-gui-chung-tu-email-nhac-no-phu-hop-theo-tung-ngu-canh/

https://helpact.misa.vn/?s=ava&ht-kb-search=1&lang=

https://www.mckinsey.com/spContent/bespoke/tech-trends/pdfs/mckinsey-tech-trends-outlook-2022-applied-ai.pdf

3. AI application for MISA.pdf – Google Drive

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả