Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong ngành marketing, đặc biệt là đối với các chiến lược AI Marketing Automation. Dự báo việc các doanh nghiệp áp dụng chiến lược AI Marketing Automation sẽ tăng mạnh trong vòng 5 năm tới.
Một báo cáo mới đây của Hubspot cho biết thị trường trí tuệ nhân tạo dành riêng cho ngành marketing đang trên đà phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng nhảy vọt lên đến hơn 107,5 tỷ USD vào năm 2028, tăng gần 7 lần so với 15,84 tỷ USD vào năm 2021.
Vì thế, thách thức cập nhật công nghệ liên tục đặt nặng trên vai đội ngũ marketing từ các giám đốc marketing đến xuống đội ngũ marketer. Làm thế nào để nắm trọn cách thức ứng dụng AI Marketing Automation để duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường ngày càng khốc liệt? Hãy cùng MISA đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết về AI Marketing Automation hôm nay.
I. Trí tuệ nhân tạo AI đang thúc đẩy Marketing Automation như nào?
Về cốt lõi, AI sử dụng machine learning để mô phỏng cách con người học hỏi và nâng cao độ chính xác thông qua việc phân tích các tệp dữ liệu lớn. Khi được áp dụng vào Marketing Automation, AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu marketing khổng lồ để xác định các mô hình, dự đoán hành vi khách hàng, tăng cường thấu hiểu và gợi ý đưa ra quyết định tức thời.
Kết quả là, các thuật toán của AI và machine learning giúp đội ngũ marketing tự động hoá và tối ưu hoá các nhiệm vụ mang tính tẻ nhạt, lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian và chi phí cao. Và không có gì ngạc nhiên khi Marketing Automation tích hợp AI đã trở thành bộ công cụ không thể thiếu với các marketer.
Với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, dự đoán đến năm 2030, thị trường AI Marketing Automation sẽ chạm mốc 14.180,6 triệu USD. Cùng với đó, hiện nay 28% các doanh nghiệp hàng đầu đang tích cực tận dụng các công cụ AI và Marketing Automation.
Điều này càng làm gia tăng khoảng cách giữa các công ty ứng dụng công nghệ trong quy trình của mình so với các công ty khác, đòi hỏi doanh nghiệp cần đi nhanh hơn nữa trong hành trình chuyển đổi số.
II. Thách thức đưa AI vào chiến lược Marketing Automation
Tự động hóa bằng AI giúp tối ưu hóa quy trình marketing, cho phép đội ngũ marketing sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn, từ đó tập trung vào các khía cạnh sáng tạo và chiến lược của công việc marketing, như phát triển ý tưởng và kế hoạch mới.
Nhờ vào các thuật toán AI và phân tích dữ liệu, việc cá nhân hóa nội dung cho khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cụ thể, AI sẽ phân tích hành vi của người dùng để ưu tiên hiển thị và gợi ý những nội dung mà người dùng có nhiều khả năng quan tâm và tương tác. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm của khách hàng mà còn tăng cường sự hài lòng và gắn kết của họ với thương hiệu.
Một lợi ích quan trọng khác của AI Marketing Automation là tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi tức đầu tư (ROI). Bằng cách tự động hóa, AI cho phép doanh nghiệp sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả hơn, thay vì phải thực hiện các nhiệm vụ thủ công. Điều này đồng thời giúp tăng ROI nhờ cải thiện hiệu suất của các chiến dịch marketing.
Việc tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp giúp cắt giảm chi phí đáng kể. Ví dụ, sử dụng AI chatbots để giao tiếp với khách hàng có thể giảm bớt nhu cầu sử dụng nhân viên dịch vụ khách hàng, từ đó tiết kiệm chi phí dài hạn.
Theo một nghiên cứu của Accenture, các công ty triển khai AI trong tiếp thị đã ghi nhận mức tăng trưởng trung bình về ROI lên tới 30%. Điều này chứng tỏ rằng việc tích hợp AI vào chiến lược marketing không chỉ nâng cao hiệu quả chiến dịch mà còn mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.
Hay tại Công ty Cổ phần MISA, việc tích hợp trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA vào nền tảng MISA AMIS CRM cũng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Với nhiều tính năng hữu ích như tổng hợp và phân tích dữ liệu, tự động hoá một số nghiệp vụ và hỗ trợ tạo nội dung, Trợ lý AVA nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng và được kỳ vọng là bước tiến đột phá mang đến những trải nghiệm thông minh và linh hoạt.
III. Chiến lược sử dụng AI trong Marketing Automation
Dưới đây là một số cách những người làm marketing có thể tận dụng AI để tự động hoá các hoạt động marketing.
1. Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Trong bản báo cáo mới đây của MCKinsey’s Next đã chỉ ra rằng 71% khách hàng mong muốn các công ty sẽ cung cấp các tương tác cá nhân. Hơn nữa, 76% khách hàng đã có những trải nghiệm thất vọng vì họ không nhận được sự tương tác cá nhân hoá. Tạo ra các trải nghiệm khách hàng tự động cho tất cả những khách hàng sẽ gây ra tẻ nhạt, tốn thời gian và không thực tế nếu không có cá nhân hoá.
Ví dụ, Whole Foods tận dụng và triển khai AI nhằm cung cấp cho khách hàng những tin nhắn cá nhân hoá. Năm 2021, Whole Food mở ra hàng loạt các siêu thị Just Walk Out trên toàn nước Mỹ. Các cửa hàng phép khách hàng đến nhận những mặt hàng và rời đi mà không cần phải dừng lại và chờ đợi tại quầy thanh toán. Những kiểu thanh toán truyền thống được thay thế bằng AI.
Những thông tin mua hàng được AI thu thập sau đó sử dụng các mặt hàng định dạng và dự đoán những hành vi trong tương lai. Điều này cho phép AI gửi những thông tin cá nhân hoá tới khách hàng. Vì vậy, khi một khách hàng mua bữa tối thuần chay đông lạnh, Whole Food sẽ gửi những mã ưu đãi và giảm giá để quảng bá những mặt hàng thuần chay khác mà họ cung cấp.
Sự tích hợp AI vào các các chiến dịch marketing đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng với những mục nội dung được thuật toán sàng lọc kỹ càng thông qua hành vi của khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng giúp kết nối người dùng với những sản phẩm có tính liên quan nhất đối với nhu cầu tiêu dùng của họ.
Để tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm & chăm sóc khách hàng, mời bạn cùng MISA tham khảo tài liệu Cá nhân hóa chăm sóc khách hàng
2. Tự động hoá email marketing
Đội ngũ marketing có thể gửi hàng loạt những email tới khách hàng tiềm năng. Nếu sử dụng bằng phương pháp thủ công, chủ yếu nguồn nhân lực từ con người thì những điều này có thể chiếm phần lớn thời gian và gây ảnh hưởng tới những nhiệm vụ quan trọng hơn.
Các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng gửi hàng ngàn email cá nhân hoá bằng cách sử dụng email marketing automation và cần AI để đẩy nhanh quá trình thấu hiểu khách hàng hay sản xuất nội dung.
Điều này đặc biệt hữu ích khi tệp khách hàng email tăng số lượng lên theo thời gian. Hơn nữa, AI có thể phân tích hiệu suất của các email của bạn trong thời gian thực và bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để cải thiện các email tiếp theo.
Hơn 12,000 doanh nghiệp sử dụng phần mềm MISA AMIS aiMarketing cho biết email marketing automation đã giúp đội ngũ marketing của họ rút ngắn thời gian xử lý các hoạt động marketing thủ công khi triển khai được các chiến dịch email marketing tự động.
Theo đó, MISA AMIS aiMarketing hỗ trợ luồng tự động từ khách tham quan landing page, để lại thông tin tại form rồi nhận email automation hoặc các kịch bản workflow phù hợp sau đó. Và email automation lúc này là một tác vụ tự động trong hành trình marketing automation.
Để hình dung về phần mềm MISA AMIS aiMarketing, mời bạn click xem chi tiết:
Trải nghiệm MISA AMIS aiMarketing để thử ngay tác vụ marketing automation cũng như email automation
3. Tìm kiếm và tự động nuôi dưỡng khách hàng
AI có thể nhanh chóng và hiệu quả phân tích dữ liệu để xác định khách hàng tiềm năng nào có khả năng trở thành khách hàng. Với AI, marketers có thể tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đồng thời cải thiện chất lượng của những khách hàng tiềm năng này.
Dựa trên các phân tích hành vi, lịch sử mua hàng và các tương tác trực tuyến, AI có thể gợi ý danh mục sản phẩm tới với những khách hàng tiềm năng. AI cũng có thể tự động hóa quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách hướng dẫn họ hiệu quả qua quá trình bán hàng cho đến khi họ sẵn sàng mua hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Qua các quá trình trao đổi, giải đáp thắc mắc và cung cấp các dịch vụ ưu đãi khác cho khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hàng. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
4. Phân tích & đưa ra dự đoán
Một trong những lí do để đem lại sự thành công tới những đội ngũ marketing là sự chủ động và khả năng dự đoán xu hướng. Và AI là một công cụ xuất sắc giúp hỗ trợ thông qua sự phân tích kỹ càng từ các thuật toán.
Đội ngũ marketing có thể điều chỉnh những chiến thuật tiếp thị của họ dựa trên các dự đoán về dữ liệu. Chẳng hạn, dữ liệu có thể giúp một doanh nghiệp dự đoán thời điểm tốt nhất để ra mắt một dòng sản phẩm mới.
5. Tối ưu hóa kênh marketing
Với sự đa dạng về nguồn kênh, đội ngũ marketing cần xem xét và cân nhắc cẩn thận để sử dụng khi làm marketing hay truyền thông thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các thuật toán AI sẽ phân tích dựa trên thời gian thực để đưa ra các dự báo và chiến lược phát triển.
Nhờ có sự tích hợp của AI, đội ngũ marketing có thể dễ dàng xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Điều này cho phép tiếp thị phân bổ thời gian và ngân sách hợp lý cho các kênh có lợi tức đầu tư tốt nhất.
AI cũng có khả năng hỗ trợ đưa ra những hành vi con người thông qua sự thay đổi và phát triển liên tục từ các nền tảng kênh, giúp đội ngũ marketing nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trong hành vi khách hàng và điều chỉnh các chiến dịch để đạt hiệu quả tối đa.
6. Cải thiện dịch vụ khách hàng
Theo Hubspot, 62% người tiêu dùng thích sử dụng bot dịch vụ khách hàng hơn là chờ 15 phút để được nhân viên hỗ trợ. Sử dụng AI để phản hồi khách hàng ngay lập tức sẽ cải thiện trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Chatbot AI có thể trả lời các câu hỏi thường gặp, đề xuất sản phẩm và xử lý đơn hàng nhanh hơn so với một đội ngũ có thể làm thủ công.
Thực tế tại MISA, trợ lý ảo AVA đã rút ngắn thời gian hỗ trợ khách hàng khi liên tục có mặt để giải quyết vấn đề khách hàng cần. Việc này đã giúp khách hàng nhận được tối đa hỗ trợ, giảm thời gian chờ đợi, nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm trong công việc so với trước.
IV. Triển khai AI marketing automation vào thực tế
Để tận dụng AI marketing automation, doanh nghiệp cần xác định các công cụ và nền tảng tốt nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu marketing của mình. Từ chatbot đến phần mềm và các nền tảng sử dụng AI, có rất nhiều ứng dụng để lựa chọn.
Ví dụ, AVA là trợ lý trí tuệ nhân tạo miễn phí của nền tảng MISA AMIS giúp hỗ trợ các hoạt động marketing như lên nội dung email, phân tích hành vi khách hàng, phân tích hoạt động kinh doanh để đưa ra gợi ý chiến lược marketing.
Không cần phải quá giỏi về công nghệ để triển khai AI marketing automation vào doanh nghiệp. Tất cả những gì bạn cần làm là xác định các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong quy trình của mình có thể được cải thiện bằng tự động hóa, sau đó tìm các công cụ hoặc phần mềm phù hợp với nhu cầu của bạn. Bây giờ bạn đã biết tự động hóa tiếp thị bằng AI là gì, bạn đã sẵn sàng tìm cách sử dụng nó.
Dùng thử MISA AMIS aiMarketing để trải nghiệm công cụ AI marketing automation
Tổng kết
AI marketing automation là xu hướng tất yếu mà hầu hết các doanh nghiệp đang nhanh chóng đưa vào áp dụng để tăng lợi thế cạnh tranh, rút ngắn khoảng cách với các doanh nghiệp hàng đầu. Ứng dụng AI marketing automation giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí.