Kiến thức Điểm tin pháp luật tháng 03-2024

Thời điểm đầu năm 2024, rất nhiều doanh nghiệp đều vô cùng bận rộn với công tác chuẩn bị nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023. Vậy Tổng cục thuế có những hỗ trợ như thế nào với doanh nghiệp trong công tác quyết toán thuế? Trong năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch gì hỗ trợ cộng đồng hơn 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam? Mời bạn đọc cập nhật những tin tức quan trọng trong bài viết này cùng MISA AMIS.

1.Công văn số 522/TCT-TTHT ngày 15/02/2024 của Tổng cục thuế về hỗ trợ quyết toán năm 2023

Để hỗ trợ người nộp thuế (gọi tắt là “NNT”) hiểu rõ chính sách, thủ tục, cách thức kê khai, phương thức nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế địa phương thực hiện các biện pháp hỗ trợ NNT cho kỳ thuế năm 2023. MISA AMIS đã tóm tắt lại các nội dung chính sau đây:

  • Các Cục thuế phải xây dựng các chương trình nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong các tháng cao điểm quyết toán thuế. Các thông tin hỗ trợ này phải được công khai trên website của Cục thuế địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng.
  • Các Cục thuế phải tổng hợp các vướng mắc của người nộp thuế để biên soạn tài liệu hướng dẫn rõ ràng.
  • Các Cục thuế tăng cường phổ biến, hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân biết cách thức khai và nộp thuế thu nhập cá nhân và sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Phối hợp với các cơ quan báo đài để đưa tin về thời hạn, đối tượng, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến các tổ chức chi trả thu nhập và các cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. 
  • Các Cục thuế rà soát, kiểm đếm, đôn đốc việc trả lời văn bản hỏi của NNT theo đúng hạn và đúng quy định. 
  • Các Cục thuế triển khai hiệu quả 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT, bố trí công chức có kinh nghiệm trả lời và xử lý vướng mắc khi giao dịch điện tử của NNT. 
  • Các Cục thuế tổ chức các Hội nghị tập huấn, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho NNT, trong đó ưu tiên tổ chức Hội nghị trực tuyến trên Trang thông tin điện tử, các tài khoản mạng xã hội chính thức của Cục thuế để NNT có thể gửi câu hỏi và theo dõi thuận lợi.

Bạn đọc xem chi tiết Công văn số 522/TCT-TTHT của Tổng cục thuế tại đây.

Kết luận: Với công tác khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 thì các quy định pháp luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế Thu nhập cá nhân không có các điểm mới đáng chú ý, doanh nghiệp vẫn thực hiện theo các văn bản chính sau đây: 

  • Doanh nghiệp tuân thủ Luật quản lý thuế số 38/2019/QH19 và các hướng dẫn tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. 
  • Mẫu biểu hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 thực hiện theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC. 

2.Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024

Ngày 18/01/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 124/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. MISA AMIS tóm tắt một số nội dung chính như sau: 

Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa dưới các hình thức, cụ thể:

  • Tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn kiến thức pháp luật;
  • Tổ chức tọa đàm, đối thoại, bồi dưỡng kiến thức tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
  • Xây dựng, biên soạn cấp phát ấn phẩm, tài liệu, tờ rơi, tờ gấp…phổ biến, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật;
  • Xây dựng chương trình truyền thông các văn bản quy phạm pháp luật về tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các bài viết, bài giới thiệu trên các báo, tạp chí và xây dựng chương trình phóng sự trên các Đài phát thanh truyền hình;
  • Tuyên truyền thông qua các nền tảng kỹ thuật số (website, zalo, facebook).

Trong năm 2024, thực hiện hỗ trợ pháp lý, lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo văn bản đối với các nhóm văn bản quy phạm pháp luật như: 

Nghị định 84/2023/NĐ-CP; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023/NĐ-CP; Nghị định sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; Dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế…

  • Tiếp nhận kiến nghị, phản ánh và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Các cơ quan báo chí của ngành tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc viết tin, bài viết đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các phương tiện thông tin đại chúng khác. 

Bạn đọc xem chi tiết Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 tại đây. 

3.Phần mềm kế toán MISA đồng hành cùng doanh nghiệp quyết toán thuế đúng hạn và chính xác 

Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong công tác nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023, đại diện Công ty CP MISA – Ông Nguyễn Văn Tuấn (Phụ trách Khối tư vấn và hỗ trợ giải pháp kế toán doanh nghiệp) cũng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau: 

– Các khó khăn thường gặp phải trong công tác quyết toán thuế hàng năm 

Trên thực tế, doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc trong công tác khai quyết toán thuế, nhưng có hai khó khăn chủ yếu sau đây: 

    • Thứ nhất, NNT chưa nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến quyết toán thuế hoặc doanh nghiệp đã nắm bắt được nhưng lúng túng khi áp dụng thực tế.  
    • Thứ hai, tại nhiều doanh nghiệp còn đang làm báo cáo quyết toán thuế thủ công và không có phần mềm kế toán hỗ trợ dẫn đến không đảm bảo chất lượng và thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế. 

– Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác quyết toán thuế hàng năm 

Bằng kinh nghiệm đã đồng hành và hỗ trợ rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều năm quyết toán thuế, ông Nguyễn Văn Tuấn đưa ra các giải pháp thực tế sau đây: 

    • Thứ nhất, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm các thông tin hướng dẫn hỗ trợ từ cơ quan thuế. 

Hiện nay các Cục thuế đều có rất nhiều các chương trình hỗ trợ, tập huấn và giải đáp thắc mắc cho công tác quyết toán thuế của doanh nghiệp, do vậy NNT có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin liên quan. 

    • Thứ hai, doanh nghiệp sử dụng các phần mềm kế toán có hỗ trợ đầy đủ các văn bản pháp luật về thuế.

Phần mềm kế toán MISA được thiết kế đầy đủ các báo cáo từ tổng hợp đến chi tiết, cũng như tính năng đối chiếu số liệu kế toán để NNT có thể đảm bảo sự chính xác và tiến độ nộp báo cáo đến cơ quan thuế. 

Công tác quyết toán toán thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp là một công việc hết sức phức tạp và bắt buộc theo quy định pháp luật. Việc chuẩn bị hồ sơ quyết toán không chỉ đòi hỏi đầy đủ và chính xác mà còn tuân thủ hạn nộp đã được quy định. Phần mềm kế toán MISA AMIS với đầy đủ các báo cáo thuế theo đúng quy định giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ và giảm thiểu sai sót.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]