Lật ngược thế cờ: Cách STP Group kiếm đơn hàng triệu USD nhờ chuyển đổi số
1,031

1,031
Làm thế nào để một doanh nghiệp đang loay hoay với quy trình vận hành thủ công, đơn hàng nhỏ, quản lý kinh doanh nhiều bất cập… có thể bứt phá, vươn mình thành một tập đoàn đa ngành, ký những hợp đồng giá trị hàng chục tỷ đồng? Câu chuyện tại STP Group – tiền thân là Công ty Cổ phần Nhựa Super Trường Phát là một case-study đầy thú vị dẫn chứng cho việc “lật ngược thế cờ” này nhờ một chiến lược đột phá cách đây gần 4 năm.
Từng mất hơn 3 năm loay hoay mà chưa thể chuyển đổi mô hình lên tập đoàn, nhưng chỉ sau hơn nửa năm áp dụng chiến lược này, STP Group đã giải quyết gần như tối đa các bất cập trong quản trị – vận hành, từ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng chất lượng, đem về các đơn hàng lớn, nhanh chóng chuyển lên mô hình tập đoàn đa ngành…
Kết quả là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn mỗi năm, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng các sản phẩm nhựa xạnh phục vụ hạ tầng và nông nghiệp, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Bí quyết nào đã giúp STP Group thay đổi ngoạn mục đến vậy? Cùng theo dõi và khám phá hành trình bứt phá đầy thú vị của tập đoàn qua câu chuyện dưới đây.
Một dự án ống nhựa HDPE nuôi trồng thủy sản, rong sụn của STP Group tại Quảng Ninh.
STP Group tiền thân là Công ty Cổ phần Nhựa Super Trường Phát, là tập đoàn đa ngành, tiên phong trong việc xây dựng chuỗi kinh tế xanh và phát triển bền vững. Hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, STP Group đã khẳng định vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, đầu tư và cung cấp các sản phẩm nhựa xanh phục vụ hạ tầng và nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất và cung ứng nhựa HDPE, góp phần thúc đẩy kinh tế xanh và hướng tới phát triển bền vững.
Ống nhựa HDPE là một trong những sản phẩm chính của STP Group. Loại ống này có tính thân thiện với môi trường do có thể tái chế và không gây ô nhiễm nguồn nước, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như cấp thoát nước, hệ thống dẫn khí, nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, công nghiệp và hạ tầng đô thị.
Khi Super Trường Phát mở rộng quy mô, khối lượng công việc trong các phòng ban cũng tăng lên nhanh chóng. Hệ thống và các công cụ quản lý cũ dần bộc lộ nhiều bất cập, khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong vấn đề quản trị, vận hành.
Trước đây, mỗi kỳ quyết toán thuế là khoảng thời gian đầy áp lực với bộ phận kế toán. Hóa đơn giấy đầy bàn, việc đối chiếu công nợ thủ công mất nhiều thời gian mà vẫn có thể xảy ra sai sót. Khi cần tìm chứng từ để kiểm tra, đôi khi phải mất cả buổi sáng chỉ để lục tìm hóa đơn bị thất lạc.
Phòng Hành chính Nhân sự cũng gặp không ít khó khăn trong việc tính lương. Dữ liệu chấm công được quản lý trên file Excel, mỗi lần nhập liệu và kiểm tra lại mất rất nhiều thời gian. Những sai sót nhỏ như nhập nhầm số công hay quên cộng phụ cấp có thể gây ra khiếu nại, khiến quy trình xử lý lương trở nên phức tạp hơn.
Trong khi đó, bộ phận kinh doanh lại loay hoay với việc quản lý khách hàng. Dữ liệu phân tán, quy trình theo dõi chưa đồng bộ khiến hiệu quả chăm sóc khách hàng cũ chưa được như mong muốn.
Trưởng phòng Kinh doanh STP chia sẻ, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn từng gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý thông tin của khách hàng. Bởi mỗi nhân viên sẽ có cách lưu trữ khác nhau. Người thì lưu vào file excel riêng, có người ghi vào cuốn sổ tay nhưng cũng có những người chỉ lưu trong danh bạ điện thoại.
Hơn nữa, do thông tin không được đồng bộ, việc phân quyền, theo dõi tiến độ chăm sóc khách hàng cũng rời rạc, dễ dẫn đến tình trạng chậm trễ trong phản hồi hoặc bỏ sót khách hàng tiềm năng…
Đứng trước những vấn đề bất cập đó, Ban lãnh đạo STP Group thấy rằng chuyển đổi số là vấn đề vô cùng cấp thiết. Chỉ khi ứng dụng công nghệ trong quản trị, vận hành thì mới nâng cao hiệu quả công việc và tối ưu chi phí, nguồn lực.
Trong quá trình tìm hiểu các giải pháp và công cụ để chuyển đổi số toàn bộ hoạt động quản lý, vận hành của doanh nghiệp, STP Group đã tiếp cận và sử dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS vào năm 2021 ở tất cả trụ cột chính của doanh nghiệp từ Tài chính – Kế toán; Quản trị Nhân sự; Marketing – Bán hàng và Văn phòng số.
Sau khi sử dụng phân hệ AMIS Kế toán và hóa đơn điện tử MISA meInvoice trên nền tảng MISA AMIS, mọi thứ đã thay đổi “ngoạn mục”.
“Hiện giờ tôi chỉ cần vài thao tác trên hệ thống là có thể xuất hóa đơn, kiểm tra công nợ, đối chiếu sổ sách một cách nhanh chóng và chính xác. Không còn cảnh loay hoay với đống giấy tờ hay nỗi sợ sai sót, tôi có thêm thời gian để tập trung vào các chiến lược tài chính, giúp công ty tối ưu dòng tiền hiệu quả hơn”, Trưởng phòng Kế toán STP Group cho hay.
Đại diện phòng Nhân sự chia sẻ, sau khi dùng phần mềm Quản lý Nhân sự (AMIS HRM), tất cả dữ liệu được đồng bộ ngay từ máy chấm công, tự động tính toán lương, bảo hiểm và thuế TNCN. Chỉ cần một cú click, bảng lương hoàn chỉnh được gửi đi mà không còn sai sót. Nhờ vậy, bộ phận Nhân sự có thể chuyên tâm tập trung vào các công việc khác như phát triển, đào tạo cán bộ nhân viên… chứ không còn phải ngồi cả ngày giải quyết vấn đề lương cho nhân viên.
Một buổi đào tạo sử dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS tại STP Group.
Với bộ phận Kinh doanh, kể từ khi triển khai phần mềm Quản lý Kinh doanh – Marketing (AMIS CRM), toàn bộ thông tin khách hàng được lưu trữ tập trung, đồng bộ và phân quyền chặt chẽ, giúp ban lãnh đạo dễ dàng theo dõi tiến độ từng thương vụ. Nhân viên kinh doanh có thể truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi, tránh được tình trạng mất thông tin khi có người nghỉ việc.
Không chỉ vậy, Tập đoàn còn áp dụng công cụ Marketing Automation (AMIS aiMarketing) giúp tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng. Hệ thống gửi email, tin nhắn tự động theo từng giai đoạn, giúp STP Group tương tác với khách hàng chuyên nghiệp hơn, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
“Nhờ đó, số lượng khách hàng tiềm năng được khai thác triệt để, tỷ lệ chốt đơn cũng tăng lên đáng kể. Đặc biệt, ngày càng có nhiều đơn hàng lớn đổ về, có những đơn giá trị hàng chục tỷ đồng.
Đây là trái ngọt thu được từ việc triển khai thành công các chiến dịch marketing và chiến dịch chăm sóc khách hàng. Trong đó, phần mềm AMIS CRM đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành công của các chiến dịch này”, anh Nguyễn Huy Tập, Trường phòng Công nghệ – Người phụ trách dự án Chuyển đổi số của STP Group với MISA cho biết.
Giải thích thêm vì sao AMIS CRM giúp tập đoàn mang về nhiều đơn hàng lớn hơn so với trước, Trưởng phòng Kinh doanh STP Group cho biết, công cụ này giúp phân tích hành vi khách hàng thông minh, nhờ đó doanh nghiệp đưa ra được các chiến dịch marketing – bán hàng – khuyến mãi hiệu quả.
Việc quản lý khách hàng chuyên sâu, doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, đánh đúng tệp khách tiềm năng, giúp “upsell” và ký hợp đồng giá trị lớn. Bên cạnh đó là việc tối ưu chiến dịch marketing giúp thu hút nhóm khách hàng có nhu cầu và ngân sách lớn, nâng cao hiệu suất bán hàng và chốt đơn nhờ quy trình chặt chẽ, chuyên nghiệp. Ngoài ra, dữ liệu báo cáo chính xác và nhanh chóng, giúp quản lý bộ phận kinh doanh ra quyết định bán hàng chiến lược.
Với các dịch vụ sau bán như khâu vận chuyển, STP Group cũng xử lý đồng bộ trên phần mềm và thấy việc này cực kỳ nhanh gọn, không như trước đây vận hành, quản lý thủ công khiến xảy ra nhiều sai sót, chậm trễ, luồng vận chuyển chồng chéo gây lãng phí tài nguyên, nguồn lực.
Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc STP Group Nguyễn Thị Hải Bình, cách đây khoảng 5-6 năm, STP Group khi đó đang là công ty cổ phần, chưa chuyển đổi mô hình lên tập đoàn, ban lãnh đạo đã có ý định chuyển sang tập đoàn để phù hợp với quy mô đang ngày càng lớn mạnh của doanh nghiệp và đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh.
Với lợi thế sản xuất, cung ứng ống nhựa, phao nhựa HDPE phục vụ nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, STP Group đã mở rộng kinh doanh thêm lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản, rong sụn. Trong ảnh là một dự án nuôi hàu và rong sụn của STP Group tại Vân Đồn – Quảng Ninh.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang mô hình tập đoàn cũng mang đến nhiều thách thức trong vấn đề quản trị. Đầu tiên đó là việc phân cấp quản lý phức tạp, thiếu sự liên kết giữa các đơn vị thành viên. Khi trở thành tập đoàn, doanh nghiệp sẽ sở hữu nhiều công ty con, chi nhánh hoặc đơn vị kinh doanh độc lập, khiến việc quản lý thông tin và phối hợp giữa các bộ phận trở nên khó khăn hơn.
Bên cạnh đó, hệ thống báo cáo tài chính, dòng tiền, ngân sách và hiệu suất hoạt động của từng đơn vị không đồng nhất, gây bất cập trong việc tổng hợp và ra quyết định.
Tiếp đó, hệ thống vận hành và quy trình nội bộ thiếu đồng nhất cũng là một trở ngại lớn. Mỗi công ty con có thể có quy trình làm việc riêng, dẫn đến sự không nhất quán trong hoạt động, gây khó khăn trong việc kiểm soát tiến độ và tối ưu hóa hiệu suất.
Ngoài ra, việc quản lý dữ liệu và ra quyết định chiến lược cũng là một vấn đề bất cập khi chuyển sang mô hình tập đoàn. Dữ liệu kinh doanh, tài chính, nhân sự của từng đơn vị bị phân tán trên nhiều hệ thống khác nhau, khiến việc tổng hợp và phân tích dữ liệu mất nhiều thời gian và không tập trung một nền tảng, từ đó ảnh hưởng tới việc ban lãnh đạo đưa ra các quyết định chiến lược.
Năm 2022, Super Trường Phát chuyển đổi mô hình thành tập đoàn với tên gọi mới là STP Group với 6 công ty con hoạt động đa lĩnh vực, sau hơn nửa năm dùng nền tảng MISA AMIS.
Ừng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình từ công ty cổ phần lên tập đoàn của Super Trường Phát.
Trưởng phòng Công nghệ STP Group cho biết, nền tảng MISA AMIS giúp tập đoàn quản lý tập trung, liên kết dữ liệu giữa các đơn vị. AMIS Kế toán giúp hợp nhất dữ liệu tài chính của toàn bộ tập đoàn, tự động tổng hợp báo cáo từ các công ty con, kiểm soát dòng tiền hiệu quả.
AMIS Văn phòng số giúp quản lý luồng thông tin và luồng công việc, trao đổi nội bộ giữa tập đoàn và các công ty con, đảm bảo các hoạt động được xuyên suốt, thông tin minh bạch. Đồng thời, chuẩn hóa quy trình vận hành, áp dụng quy trình chuẩn chung trên toàn hệ thống, nâng cao hiệu suất công việc.
Với việc sử dụng MISA AMIS, ban lãnh đạo có thể đưa ra các quyết định chiến lược đúng, “trúng” và kịp thời nhờ dữ liệu tập trung trên một nền tảng, hệ thống báo cáo trực quan, phân tích thông minh, giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan và chính xác về tình hình doanh nghiệp và hoạt động sản xuất – kinh doanh theo từng thời điểm.
Tổng giám đốc STP Group Nguyễn Thị Hải Bình cho hay, nhờ chuyển đổi số, doanh thu và lợi nhuận công ty tăng trưởng đều trong 3 năm gần đây. Ngoài những lợi ích đo đếm được trước mắt, việc chuyển đổi số còn đem lại cho Tập đoàn nhiều lợi ích về lâu dài như khách hàng phản hồi hài lòng hơn vì được phục vụ nhanh hơn, tốt hơn. Cán bộ nhân viên làm việc hiệu quả hơn, thu nhập cũng tăng theo thời gian.
Tập đoàn cũng gia tăng lợi thế cạnh tranh và giá trị thương hiệu trên thị trường. Năm 2024, STP Group đã lọt vào Top 10 vòng chung kết ESG Việt Nam. Tầm nhìn 5 năm (2023 – 2027), mở rộng kinh doanh ra 9 nước Đông Nam Á, đầu tư chuyển đổi các dự án ESG hiện tại thành dự án xúc tiến thương mại quốc gia, đạt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng và nằm trong Top 5 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng nông nghiệp xanh bền vững.
MISA AMIS nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam, với hơn 170.000 khách hàng doanh nghiệp. Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ hiệu quả các phòng ban, liên thông dữ liệu dễ dàng.
|
Copyright © 1994 - 2022 MISA JSC
Thỏa thuận sử dụng
|
Chính sách bảo mật